Duy trì thành quả chống dịch

Để duy trì thành quả chống dịch và ngăn chặn dịch bệnh bùng phát, chính quyền các địa phương tại TP Hà Nội vẫn duy trì kiểm tra, giám sát việc thực hiện “5K”, quét mã QR tại các cơ sở kinh doanh, hàng quán, giám sát chặt chẽ, cách ly đúng quy định với người trở về từ vùng dịch.

Người dân quét mã QR khi đến các cơ sở kinh doanh. Ảnh: HẢI NAM
Người dân quét mã QR khi đến các cơ sở kinh doanh. Ảnh: HẢI NAM

Giám sát thường xuyên

Theo bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế TP Hà Nội, hiện dịch Covid-19 đã cơ bản được khống chế. Tuy nhiên, dự báo tình hình dịch vẫn diễn biến phức tạp. Thời gian qua, trên địa bàn thành phố vẫn ghi nhận rải rác một số ca bệnh, ổ dịch tại cộng đồng không rõ nguồn lây. Nguyên nhân là do việc gỡ bỏ giãn cách, khôi phục các hoạt động xã hội, đặc biệt là nối lại giao thông với các tỉnh, thành phố, nhất là với một số tỉnh, thành phố phía nam tình hình dịch vẫn còn phức tạp; tỷ lệ tiêm mũi hai vaccine phòng Covid-19 tại Hà Nội và cả nước còn thấp... 

Ghi nhận trên phố Nguyễn Hữu Thọ thuộc phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) chiều 23/10 cho thấy, phần lớn các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đã lắp đặt vách ngăn, dán mã QR trước lối ra - vào. Tuy nhiên, có rất ít khách vào quán tự giác quét mã và chấp hành nghiêm quy định “5K”, chỉ khi có sự nhắc nhở, yêu cầu của nhân viên bảo vệ thì mới thực hiện. Tình trạng dán mã QR để cho có còn diễn ra ở không ít địa điểm trong khu bán đảo Linh Đàm và khu đô thị Tây Nam, nguyên nhân là do tâm lý chủ quan của một số người dân, cho rằng đã tiêm vaccine thì không sợ lây nhiễm Covid-19.

Ông Vũ Đức Minh, Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt cho biết, UBND phường vẫn duy trì công tác tuyên truyền, ngày hai lần trên hệ thống loa truyền thanh. Đồng thời, UBND phường đề nghị 23 tổ Covid-19 cộng đồng cùng các tổ cơ động thường xuyên kiểm tra việc quét mã QR cũng như chấp hành quy định giãn cách tại các cơ sở kinh doanh ăn uống, hệ thống siêu thị… Về các trường hợp vi phạm nêu trên, UBND phường sẽ kiểm tra và xử lý theo quy định.

Nhằm kiểm tra, kiểm soát tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, từ ngày 15/10 đến nay, Đoàn kiểm tra của quận Hoàn Kiếm kiểm tra đột xuất một số cửa hàng kinh doanh tại các phường Tràng Tiền, Hàng Bạc, Hàng Trống... Qua đó, UBND quận Hoàn Kiếm đã xử phạt một số cửa hàng chưa thực hiện nghiêm, không hướng dẫn khách quét mã QR như: Quán cà-phê số 11 Tông Đản, 18 Tông Đản, cà-phê số 2 Nguyễn Xí, cơ sở kinh doanh tạp hóa không có mã QR tại phố Nguyễn Khắc Cần..., mức phạt mỗi hộ là 7,5 triệu đồng.

Trên địa bàn quận Ba Đình, sáng 23/10, những phố có nhiều quán cà-phê tập trung đông người như Giảng Võ, Phan Đình Phùng, Trần Huy Liệu…, các chủ cửa hàng đều cam kết phòng, chống dịch nghiêm túc. Ông Nguyễn Quang Thông, chủ quán phở 122 B1 Thành Công cho biết, quán bố trí ngồi giãn cách, có vách ngăn và đóng cửa đúng giờ quy định. Khách đến cửa hàng đều được yêu cầu quét mã QR, nếu khách hàng không tuân thủ, quán sẽ từ chối phục vụ.

Điều này cũng được Trung tá Vũ Hữu Thái, Phó trưởng Công an phường Thành Công khẳng định, trên địa bàn quận Ba Đình nói chung và phường Thành Công nói riêng, các lực lượng chức năng nhanh chóng triển khai, yêu cầu, hướng dẫn toàn bộ các cơ sở kinh doanh tạo mã QR, bảo đảm việc truy vết được nhanh chóng, chính xác. 

Tương tự, theo bà Nguyễn Thị Tám, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh, huyện tiếp tục phát huy hiệu quả của mô hình cụm dân cư an toàn, nhà trọ, hộ gia đình, tổ tự quản, cá nhân an toàn trong phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, duy trì trực các chốt kiểm soát y tế và hoạt động của 333 tổ Covid-19 cộng đồng với hơn 1.200 nhóm. Các tổ cập nhật thường xuyên tình hình biến động dân cư, tiêm chủng vaccine, người dân bị ho, sốt, rát họng, người liên quan các ca bệnh trên địa bàn thành phố và các vùng có dịch khác để lấy mẫu, cách ly theo quy định. Bên cạnh đó, huyện duy trì hoạt động ổn định trong điều kiện an toàn phòng, chống dịch của 23/25 chợ (trong đó có hai chợ đầu mối), hai siêu thị và 34 chuỗi cửa hàng Vinmart, 40 chuỗi cung ứng hàng hóa.

Tăng diện bao phủ vaccine

Toàn TP Hà Nội đã triển khai 24 đợt tiêm vaccine Covid-19 với hơn 1.300 điểm tiêm. Đến nay, đã thực hiện tiêm được 7.879.954 mũi tiêm, thậm chí có ngày tiêm hơn 600.000 mũi; ghi nhận 167.206 trường hợp phản ứng thông thường, 182 trường hợp tai biến nặng.

Từ nay đến hết năm 2021, ngành y tế thành phố tiếp tục triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 các đợt trả mũi 2 và tiêm mũi 1 cho người từ 18 tuổi trở lên, trong đó ưu tiên người trên 50 tuổi, phụ nữ mang thai trên 13 tuần, người bệnh mạn tính. Ngoài ra, thành phố cũng triển khai tiêm vaccine Covid-19 cho người ngoại tỉnh... và theo tình hình cung ứng vaccine.

Theo Sở Y tế Hà Nội, trong các tháng cuối năm nay, thành phố tiến hành rà soát thống kê các nhóm trẻ từ 3 - 11 tuổi, 12 - 15 tuổi và 16 - 17 tuổi cần tiêm vaccine Covid-19. Cùng với đó, xây dựng kế hoạch tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi. Sử dụng nền tảng tiêm chủng Covid-19 để quản lý đối tượng tiêm chủng Covid-19 bảo đảm chính xác và đầy đủ thông tin.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho rằng: “Trên thế giới đã ghi nhận ngày càng nhiều biến chủng mới của vi-rút SARS-CoV-2 có độc lực cao, khả năng lây lan nhanh. Do đó, các đơn vị cần tiếp tục chú trọng công tác tiêm chủng để tăng độ bao phủ vaccine, đồng thời, tăng cường công tác xét nghiệm Covid-19 để sớm phát hiện ca bệnh, khống chế và đẩy lùi dịch bệnh một cách hiệu quả nhất. Cùng với công tác phòng, chống dịch Covid-19, từ nay đến cuối năm, các quận, huyện, thị xã cần tăng cường công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết và các bệnh truyền nhiễm khác”.