Quảng Bình:

Đón người về với quê hương

Trên chuyến tàu về lại quê hương Quảng Bình giữa mùa dịch, hành khách mang những tâm trạng khác nhau. Người vui mừng vì được trở về sau thời gian “mắc kẹt”; người bịn rịn chia xa vùng đất đã nhiều năm gắn bó... Song, cảm nhận chung là trên chuyến tàu tình nghĩa ấy là sự ấm áp, sẻ chia từ phía quê nhà. 

Đoàn tàu SE16 đưa công dân Quảng Bình gặp khó khăn về quê.
Đoàn tàu SE16 đưa công dân Quảng Bình gặp khó khăn về quê.

Những chuyến tàu đặc biệt 

Nói chuyến tàu đặc biệt là vì, hành trình của bốn chuyến tàu này chỉ từ TP Hồ Chí Minh đến tỉnh Quảng Bình rồi quay trở lại, sau khi đã cho xuống gần 3.000 hành khách, tàu chạy rỗng về lại phương nam. Điều đặc biệt của các chuyến tàu không chỉ ở lý trình mà còn phải bảo đảm cao nhất yêu cầu phòng, chống dịch. 

Tỉnh Quảng Bình là địa phương nguồn lực còn hạn chế, trong khi vừa dồn sức khống chế dịch Covid-19 tại địa bàn với diễn biến rất phức tạp, tỉnh đã quyết định hỗ trợ tiền cho lao động ở các địa phương phía nam, hỗ trợ hàng hóa cho người dân lao động đang làm việc ở vùng dịch, rồi tổ chức hai chuyến bay cho phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ về quê. Tuy nhiên, khi mà nhu cầu người dân gặp khó khăn ở các tỉnh, thành phố phía nam vẫn còn lớn, tỉnh quyết định thuê tàu hỏa để đưa công dân về quê. Nói như Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Vũ Đại Thắng, đây là quyết định nhân văn, có trách nhiệm với nhân dân. 

Sau khi tỉnh quyết định phương án và đối tượng ưu tiên để đón về, chính quyền cấp xã nơi công dân cư trú được giao lập danh sách theo quy định, gửi số lượng, địa chỉ công dân hiện đang ở phía nam về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh để đối chiếu, rà soát và quyết định từng đối tượng cụ thể. Chỉ trong vòng năm ngày, danh sách gần 3.000 công dân khó khăn ở phía nam đã được lập xong, trình cấp có thẩm quyền quyết định đón về. Tối 7/10, tổ công tác đặc biệt của tỉnh Quảng Bình gồm 27 thành viên được chia thành ba nhóm, trực tại các ga: Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh), Dĩ An (Bình Dương) và Biên Hòa (Đồng Nai) để đón công dân.

Trong niềm mong chờ được trở về quê, nhiều người đã có mặt tại ga từ rất sớm. Những bà con ở xa được bố trí phương tiện trung chuyển đến các ga đúng thời gian quy định. Đối với một số trường hợp chưa có giấy xét nghiệm test nhanh hoặc xét nghiệm RT-PCR theo quy định, bộ phận y tế của tổ công tác đã kịp thời hỗ trợ bà con để được kịp lên tàu về quê. Hầu hết hành khách là phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ, người già nên được chăm lo chu đáo trong suốt hành trình. 

Vui sao, nước mắt lại trào 

Khoảng 8 giờ sáng 8/10, chuyến tàu SE16 lăn bánh rời ga Sài Gòn hướng về miền trung. Ông Nguyễn Ngọc Linh (75 tuổi, ở thị xã Ba Đồn) chia sẻ: “Tôi đã nhiều lần đi tàu nhưng chưa bao giờ có cảm xúc như lần này. Vào Bình Phước thăm con và “mắc kẹt” từ tháng 6 đến nay do dịch bệnh, bây giờ tôi được đi tàu về nhà là nhờ chính quyền giúp đỡ. Ngồi trên tàu phải mặc bộ trang phục bảo hộ trông giống như vào ca trực ở bệnh viện, ngồi giãn cách, lại không ai nói chuyện với ai cũng buồn. Nhưng được về nhà là vui rồi”. 

Chuyến tàu đưa công dân về quê cũng nhận được niềm vui. Bác sĩ Phan Thanh Hà, thành viên tổ công tác của tỉnh Quảng Bình, phụ trách chuyến tàu SE16 chia sẻ, đoàn tàu SE16 khi đang trên hành trình thì có hai phụ nữ chuyển dạ sinh con. Khoảng gần 20 giờ ngày 8/10, khi đoàn tàu SE16 chạy đến đoạn Tuy Hòa - Diêu Trì thì chị Nguyễn Thị Nhâm (sinh năm 1992, quê ở xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh) có dấu hiệu trở dạ. Bác sĩ Phan Thanh Hà và tiếp viên tàu Ngô Thị Phương Thảo nhanh chóng hỗ trợ cho chị Nhâm sinh bé trai nặng 3 kg an toàn. Sau khi sinh bé, sức khỏe hai mẹ con đều ổn định và được di chuyển lên toa giường nằm để bác sĩ và thành viên tổ tàu tiếp tục theo dõi, khi đến ga Diêu Trì, tỉnh Bình Định, hai mẹ con được xuống tàu, vào bệnh viện để chăm sóc sức khỏe. Tiếp đó, 1 giờ 30 phút sáng 9/10, khi tàu chạy đến khu đoạn Diêu Trì - Quảng Ngãi thì thai phụ Võ Thị Hài (sinh năm 1993, xã An Ninh, huyện Quảng Ninh) đau bụng chuyển dạ. Bác sĩ và tiếp viên tàu hỗ trợ sức khỏe, đồng thời điện báo cho ga Quảng Ngãi để phối hợp đưa thai phụ xuống ga vào bệnh viện sinh con an toàn vào sáng sớm 9/10. 

Hai ngày cuối tuần, bốn chuyến tàu đã đưa công dân Quảng Bình trở về quê đến các ga tại địa phương trong tiết trời có chút nắng nhẹ hiếm hoi giữa những ngày mưa bão. Tại đây, tỉnh bố trí gần 100 phương tiện để trung chuyển công dân về các khu cách ly ở từng địa phương. Ngành y tế thực hiện xét nghiệm nhanh và phân loại công dân dựa trên kết quả tiêm vaccine hoặc F0 đã khỏi bệnh để có biện pháp cách ly phòng dịch theo quy định. Với nhiều hành khách, có lẽ đây là chuyến tàu đặc biệt đong đầy yêu thương từ phía quê nhà. 

Chị Phùng Thị Hường, ở xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh cho biết, vợ chồng chị vào Bình Dương làm công nhân đã mấy năm nhưng gần đây cả hai phải nghỉ việc vì dịch bệnh. Vợ chồng và đứa con nhỏ xoay xở trong phòng trọ mấy tháng nay quá chật vật, thậm chí phải nhờ trợ giúp của anh chị ở quê. Nay được đón về quê mừng lắm nhưng cũng mong dịch bệnh sớm chấm dứt để được trở lại làm việc.