Dệt tóc cho “chiến binh K”

Một bệnh nhân ung thư vú ở TP Hồ Chí Minh tâm sự đã òa khóc khi nhận được bộ tóc giả, được làm từ tóc thật, kèm theo lá thư tay của một bạn gái ở Thái Nguyên gửi tặng… 

Tóc giả mang đến niềm vui và cả hy vọng cho nhiều bệnh nhân ung thư.
Tóc giả mang đến niềm vui và cả hy vọng cho nhiều bệnh nhân ung thư.

“Chúng tôi đang ở đây cùng bạn!”

Tình cờ được nhiều người biết đến sau một clip hiến tóc trên TikTok, Nguyễn Trà My (TP Hồ Chí Minh) bén duyên trở thành cầu nối chuyển tóc hiến của mọi người khắp nơi về Mạng lưới ung thư vú Việt Nam (BCVN). Hơn một tháng nay, tuần nào My cũng dành một buổi tan làm sớm, lái xe 30 phút để đến trước giờ văn phòng BCVN đóng cửa. Vào xếp tóc kiểm đếm, như nhân viên chính hiệu của văn phòng, rồi nắn nót từng tên người hiến lên giấy chứng nhận. Tóc từ Hà Nội, Nghệ An, Đắk Lắk, Vĩnh Long, Trà Vinh, Cần Thơ, Cà Mau… gửi qua đường bưu điện, được My gom lại, tự mình chuyển đến văn phòng. “Toàn các bạn dễ thương thôi. Giúp được các bạn mình khoái lắm! Mỗi lần gửi tóc cho BCVN, đi về là người bay bổng, dù mình chỉ là người gửi giùm thôi”, My cười kể lại.

Một lần đọc được thông tin hiến tóc trên mạng xã hội, Lê Thu Trang (Hà Nội) tự tìm thông tin về hiến tóc cho bệnh nhân ung thư và quyết định cắt mái tóc dài nuôi gần 5 năm của mình tặng các bệnh nhân ung thư. Trang hy vọng mái tóc mình nâng niu chăm sóc mỗi ngày sẽ khiến cho những bệnh nhân không may mắn sẽ tự tin thêm. Được sự động viên của ba mẹ, bé Nguyễn Hà Vi (9 tuổi, Hà Nội) cũng quyết định gửi tặng bộ tóc dài óng mượt của mình, như gửi gắm một phần hy vọng, yêu thương và lời chúc mạnh khỏe. Trong lá thư tay gửi các bệnh nhân ung thư, Hà Vi chia sẻ mong muốn kỳ tích sẽ đến với các bạn nhỏ đang chiến đấu với ung thư. Em tin rằng mọi bạn nhỏ đều xứng đáng được khỏe mạnh, vui chơi và tới lớp.

Từ sau khi clip về cô gái hiến mái tóc 15 năm cho bệnh nhân ung thư được chia sẻ rộng rãi trên các trang mạng xã hội, Tiệm tóc 1900 Hair Salon (108, Nguyễn Hy Quang, Hà Nội) của anh Nguyễn Văn Chiến ngày càng có đông người tới hiến tóc. Tình cờ biết đến chương trình hiến tóc cho bệnh nhân ung thư qua một khách hàng, anh Chiến đã nỗ lực kết nối với các tổ chức, mang toàn bộ số tóc mà salon có để tặng cho các chương trình. Nhận thấy những người hiến tóc hoặc là lấy kéo tự cắt, hoặc ra các hàng nhưng cắt rất sơ sài, anh quyết định cắt tạo kiểu, gội hấp, chăm sóc tóc miễn phí cho những ai đến hiến tặng tóc. Có những ngày cuối tuần đông khách, cửa hàng không thể nhận thêm khách hàng, nhưng anh Chiến ưu tiên nhận những người đến hiến tặng tóc, dành cho họ dịch vụ chăm sóc tốt nhất. Những tủ tóc người hiến tặng đã được anh bày ở nơi dễ nhìn thấy nhất của cửa hàng. “Tôi muốn những hành động đẹp lan tỏa trong cộng đồng”, anh Chiến khẳng định. Anh Long, thợ cắt tóc chia sẻ, mỗi lần cắt tóc để hiến cho bệnh nhân ung thư mình đều có cảm xúc khác nhau. Có nhiều người đi vài chục cây số đến hiến tặng tóc. Có những em nhỏ bộ tóc nuôi cả chục năm, xin bố mẹ để đi tặng tóc. Nhiều khi nhìn khách hàng khóc khi nhìn tóc mình không còn dài nữa, “khi ấy, mình cũng chảy nước mắt theo”, Long bùi ngùi. 

Tóc giả cũng phải đẹp!

Tháng 11/2021, chị L.T.T.A (35 tuổi, Kiên Giang) liên lạc với Thư viện tóc của BCVN để mượn một bộ tóc giả. Sáu tháng sau, chị gửi đến văn phòng bưu phẩm, trong đó có mái tóc chị mượn ngày trước, cùng một bức thư tay cảm ơn bộ tóc của BCVN, đã giúp chị tự tin trong giao tiếp, hòa nhập cộng đồng. Chiến binh K là cách gọi những người như chị T.A, những bệnh nhân đang phải chiến đấu với căn bệnh ung thư. Bộ tóc đã cùng chị T.A trong những ngày kiên cường nhất, cùng chị vượt qua những thời khắc tuyệt vọng.

Được thành lập từ năm 2015, Thư viện tóc của BCVN đã nhận được hơn 10 nghìn lọn tóc thật trên khắp cả nước gửi về và tạo nên gần 1.000 bộ tóc giả để trao cho các bệnh nhân ung thư. Hiện nay có 10 thư viện tóc được đặt ở các câu lạc bộ, bệnh viện, cơ sở y tế chuyên khoa ung bướu khắp cả nước. Các lọn tóc khi gửi về sẽ được chọn lọc, xử lý và gửi tới các xưởng gia công. Từ năm 2020, các bộ tóc được chuyển từ kỹ thuật “may” sang “móc”. Tóc “móc” được làm hoàn toàn bằng tay. Người thợ sẽ móc từng sợi tóc vào miếng da giả thay vì may “hàng loạt” vào vải. Thời gian gia công lâu hơn, chi phí gia công lớn hơn nhưng hoàn thiện được vẻ tự nhiên cho bộ tóc. Chi phí trung bình để gia công một bộ tóc giả khoảng 3,5 triệu đồng. So tóc giả làm từ nylon, một bộ làm từ tóc thật sẽ nhẹ, mát, tự nhiên hơn. Tại Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh, 40 trong tổng số 50 bộ được mượn ngay trong ngày đầu thư viện tóc được thành lập. Số còn lại được mượn hết vào ngày hôm sau. Tại các thư viện tóc, nhu cầu mượn luôn tăng mỗi năm. 

Hàng nghìn lọn tóc, theo nhiều con đường khác nhau, vẫn đều đặn được gửi đến các bệnh nhân ung thư. “Bộ tóc yêu thương”, “Bộ tóc thần kỳ”, “Bộ tóc chiến thắng”..., rất nhiều tên gọi đã được chủ nhân đặt trước khi gửi tặng, kèm theo một lá thư tay. Vẫn cần sự chung tay của cộng đồng để những bộ tóc giả được hoàn thiện và trao tận tay những chiến binh K. Như thế, họ sẽ biết mình không đơn độc trong cuộc chiến này!

“Dệt tóc cho chiến binh K” là chiến dịch gây quỹ cộng đồng online trên fanpage của Mạng lưới ung thư vú Việt Nam được phát động từ ngày 26/5. Chiến dịch nhằm gây quỹ góp chi phí gia công các bộ tóc giả cho chương trình Thư viện tóc của BCVN. Chiến dịch đặt mục tiêu huy động sức mạnh cộng đồng dệt 2,5 triệu centimet tóc thật thành những bộ tóc giả, góp phần đạt mục tiêu xây dựng 40 thư viện tóc cho bệnh nhân ung thư.