Cuộc chiến chống ma túy còn nóng bỏng

Hiện nay, tình hình tội phạm ma túy trên thế giới và khu vực có chiều hướng gia tăng. Cùng với đó, dịch Covid-19 được kiểm soát, các chính sách, biện pháp hạn chế đi lại được nới lỏng. Lợi dụng tình hình này, tội phạm ma túy đang tăng cường hoạt động với nhiều thủ đoạn hình thức tinh vi hòng che mắt cơ quan chức năng. Lực lượng Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy đang nỗ lực kiềm chế sự gia tăng của loại tội phạm nguy hiểm này.

Kiểm tra tang vật trong một vụ án do Cục CSĐT tội phạm ma túy triệt phá.
Kiểm tra tang vật trong một vụ án do Cục CSĐT tội phạm ma túy triệt phá.

“Cất vó” nhiều “mẻ lưới” lớn

Là đơn vị chủ công, nửa năm qua, Cục CSĐT tội phạm về ma túy đã khám phá 36 vụ, bắt giữ 138 đối tượng, thu giữ 42kg heroin, 312kg ma túy tổng hợp. Cùng với đó, phát hiện đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ Campuchia về TP Hồ Chí Minh do một đối tượng ở Campuchia điều hành. Thông qua mạng xã hội, đối tượng này đã chỉ đạo các đối tượng Trần Văn Hải và Nguyễn Thành Vinh ở TP Hồ Chí Minh, là hai đối tượng từng nhiều lần “vào tù ra tội”, phân phối cho các chân rết tiêu thụ trên địa bàn. Ngày 4/6, Cục phối hợp Công an TP Hồ Chí Minh, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển bắt quả tang Nguyễn Thành Vinh vận chuyển 100kg ma túy đựng trong sáu bao tải tại xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè. Một tổ trinh sát khác bắt giữ Trần Văn Hải, thu giữ 1kg ma túy tổng hợp. Khám xét tại kho chứa ma túy ở Tôn Thất Thuyết, quận 4, lực lượng chức năng thu giữ thêm 3kg và 2.000 viên ma túy tổng hợp. 

Đấu tranh mở rộng vụ án, Ban chuyên án bắt quả tang các đối tượng Lê Minh Hảo và Vũ Quốc Duy đang giao nhận ma túy, thu giữ 100 gói ma túy “đông trùng” (ma túy ngụy trang trong các gói đông trùng hạ thảo); bắt giữ khẩn cấp Trần Ngọc Diệp (vợ Hảo), thu giữ 10kg ma túy “đông trùng”; bắt Trần Trọng Khôi và Lý Phạm Thanh Giàu ở TP Hồ Chí Minh, thu giữ 1kg ma túy “đông trùng”, 269 gói ma túy có in logo Mercedes, 300g ketamin, một khẩu súng bắn đạn cao-su.

Một trường hợp điển hình khác: Mặc dù không có việc làm ổn định, máu mê cờ bạc, nhưng Trần Thị Mậu tại Đô Lương (Nghệ An) lại rất giàu có. Mậu điều hành đường dây ma túy từ xa qua mạng xã hội, móc nối với nhiều đối tượng từng có tiền án, tiền sự, thủ đoạn rất ranh ma. Sau khi thống nhất số lượng, giá cả, các “ông chủ” bên Lào thuê người gùi ma túy cắt qua những cánh rừng già hẻo lánh, tập kết ở khu vực biên giới huyện Anh Sơn (Nghệ An), giao hàng lúc nửa đêm, có nhiều lớp cảnh giới để tránh bị phát hiện. Sau một thời gian nắm tình hình và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, Cục CSĐT tội phạm về ma túy báo cáo lãnh đạo Bộ Công an xác lập chuyên án chung với lực lượng chức năng của Lào, phục kích bắt Nguyễn Sỹ Đức, Nguyễn Đình Tuấn và Phạm Thị Loan cùng trú tại Đô Lương đang vận chuyển 58kg ma túy tổng hợp, 18 bánh heroin tại quốc lộ 7, thị trấn Anh Sơn. Đồng thời, 12 tổ công tác đã đồng loạt khám xét và bắt khẩn cấp sáu đối tượng trong đường dây tại một số tỉnh, thành phố, thu giữ thêm hai bánh heroin, 6kg ma túy các loại.

Qua đợt cao điểm trấn áp trong tháng hành động phòng, chống ma túy, công an nhiều địa phương đã phá nhiều chuyên án lớn. Điển hình là Công an tỉnh Điện Biên đã chủ trì, phối hợp các đơn vị chức năng triệt phá đường dây ma túy xuyên quốc gia từ Lào về Việt Nam do Sùng A Say ở bản Gia Phú A, xã Na Tông, huyện Điện Biên, bắt hai đối tượng, thu 510 nghìn viên ma túy tổng hợp, 38 bánh heroin, 1kg ma túy đá. 

Theo các trinh sát Cục CSĐT tội phạm về ma túy, các đối tượng thường tụ tập ở các nhà nghỉ, thuê phòng trọ, khách sạn, căn hộ chung cư, resort nghỉ dưỡng cao cấp để sử dụng trái phép ma túy nên việc phát hiện, bắt giữ càng khó khăn. Cuối năm 2021, Cục CSĐT tội phạm ma túy phát hiện khách sạn Family 88888, ở Khu đô thị Bắc Từ Sơn (Bắc Ninh) thường xuyên xuất hiện nhiều nhóm từ 5 đến 10 người đến “bay, lắc” và mua bán dâm vào đêm tối. Khách sạn này có 9 tầng, với 38 phòng được thiết kế cách âm, trang bị hệ thống âm thanh, ánh sáng công suất lớn, có phòng sức chứa lên tới 30 người. Ngày 13/1, Công an tỉnh Bắc Ninh đã kiểm tra, bắt quả tang một đối tượng mua bán ma túy, thu giữ 29g ma túy tổng hợp, phát hiện trong 10 phòng có 57 người dương tính với các chất ma túy. Sau đó, cơ quan chức năng đã khởi tố 13 đối tượng. Tuy nhiên, chỉ sau hai tháng, khách sạn này vẫn tiếp tục có khách đến “bay, lắc”; ngày cuối tuần và ngày lễ, lượng khách lên đến hơn 100 người. Được biết, dân chơi phải điện thoại đặt phòng trước, để xe cách khách sạn 100m và ra vào theo lối cửa ngách. Cục CSĐT tội phạm ma túy đã chủ trì, phối hợp huy động gần 200 cán bộ, chiến sĩ đồng loạt kiểm tra, khống chế, phát hiện 26 phòng có khách đang sử dụng ma túy; bước đầu xác định có 186 đối tượng dương tính với chất ma túy và đã khởi tố 66 đối tượng.

Cuộc chiến chống ma túy còn nóng bỏng -0
Ma túy trong đường dây của Trần Thị Mậu bị thu giữ. 

Sớm phát hiện “tội phạm của các loại tội phạm”

Đã có hàng loạt vụ ma túy thẩm lậu qua biên giới các tỉnh Tây Bắc, cơ quan chức năng thu giữ hàng trăm bánh heroin, hàng trăm nghìn viên ma túy tổng hợp. Điều này cho thấy, tình hình mua bán, vận chuyển ma túy vẫn còn nóng bỏng. Tại tuyến bắc miền trung - Tây Nguyên, sự chuyển hướng tội phạm ma túy từ các tỉnh Tây Nam sang các tỉnh giáp Lào thuộc khu vực bắc miền trung có chiều hướng phức tạp trở lại. Nguồn ma túy được vận chuyển từ một số tỉnh của Lào vào địa bàn các tỉnh để tiêu thụ như Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Kon Tum rồi đi các tỉnh phía nam, một số tỉnh miền Tây, ra Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh. Trên tuyến Tây Nam, các đối tượng người Việt sống tại Campuchia móc nối với các đối tượng trong nước hình thành các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy qua biên giới về TP Hồ Chí Minh với thủ đoạn cất giấu tinh vi trên các xe chở hàng hóa nông sản, hải sản. Còn ở tuyến đường biển, hàng không, bưu điện..., các đối tượng sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi. Điển hình là cất giấu ma túy ngụy trang trong hàng hóa từ châu Âu về Việt Nam để tiêu thụ và đưa đi nước thứ ba.

Thực tế, hơn 217 nghìn người nghiện trên toàn quốc có hồ sơ quản lý, gần 60 nghìn người sử dụng trái phép chất ma túy là “nguồn cầu” tiêu thụ ma túy rất lớn và có xu hướng gia tăng qua từng năm. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng phát hiện những nghi vấn từ hơn bốn nghìn cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự và dịch vụ “nhạy cảm”. Trong đó, có dấu hiệu của tội phạm và tệ nạn ma túy. Đây là địa điểm để các đối tượng tụ tập, tổ chức, chứa chấp, sử dụng trái phép chất ma túy. 

Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng CSĐT tội phạm về ma túy cho biết, tội phạm ma túy là loại tội phạm ẩn, “tội phạm của các loại tội phạm”. Do đó, để giảm loại tội phạm này, phải tập trung triệt phá toàn bộ đường dây, tụ điểm, ổ nhóm ngay từ khi mới hình thành, chủ động ngăn chặn ma túy từ sớm, từ xa và phối hợp nước bạn bắt giữ ngay từ bên kia biên giới. Thời gian tới, lực lượng CSĐT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma túy của Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát Biển, Hải quan, tăng cường trao đổi thông tin và phối hợp với lực lượng chức năng nước bạn đấu tranh quyết liệt với các đường dây, tổ chức tội phạm ma túy hoạt động xuyên quốc gia. Đồng thời, nắm tình hình sâu sát để phát hiện, bắt giữ kịp thời các đối tượng người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam hoạt động phạm tội về ma túy; phối hợp quản lý, kiểm soát chặt chẽ các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có chứa chất ma túy, không để tội phạm lợi dụng sản xuất trái phép ma túy tổng hợp trong nội địa; tham mưu xây dựng phương án phòng, chống tội phạm ma túy trên không gian mạng…