Từ tiểu thuyết đến kịch bản phim cảnh sát hình sự

Từ gần 300 trang tiểu thuyết “Bão ngầm” về đề tài đấu tranh phòng, chống tội phạm, Trung tá, nhà văn Đào Trung Hiếu (Cục Truyền thông Công an nhân dân, Bộ Công an) đã hoàn thành 45 tập kịch bản phim truyền hình cảnh sát hình sự cùng tên. Bộ phim chính thức bấm máy từ ngày 16-6.

Ê-kip làm phim “Bão ngầm”.
Ê-kip làm phim “Bão ngầm”.

Hai năm - 2.000 trang

Nhà văn Đào Trung Hiếu viết “Bão ngầm” khá ngẫu nhiên. Khi đó, anh được mời dự một trại viết cuộc thi “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” do Bộ Công an phối hợp Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức. Đó là thời khắc để anh chiêm nghiệm lại một quãng đời khi còn làm trinh sát phòng, chống tội phạm về ma túy, điều tra viên Đội điều tra trọng án, Phó Đội trưởng phòng, chống tội phạm công nghệ cao, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an TP Hà Nội. Từ thực tiễn gần 20 năm trực tiếp cầm súng chiến đấu với tội phạm, với tình yêu nghề nghiệp, Đào Trung Hiếu đã hoàn thành “Bão ngầm” với một độ “nén”, phản ánh chân thực tính khốc liệt của cuộc đấu tranh bài trừ ma túy và tội phạm hình sự của lực lượng công an nhân dân.

Sau đó, tiểu thuyết “Bão ngầm” đã vượt qua hơn 600 tác phẩm và đoạt giải cao nhất trong cuộc thi sáng tác tiểu thuyết, truyện ký về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống”.

Từ thành công của tiểu thuyết, Trung tá - nhà văn Đào Trung Hiếu lại dành gần hai năm trời để chuyển thể và phát triển câu chuyện đó lên thành kịch bản phim cảnh sát hình sự cùng tên dài 45 tập, với hơn 2.000 trang viết. “Tôi đã phải “trốn” vợ con để tập trung hoàn thành kịch bản này. Trong phim, 29 tập đầu là những tuyến mới mà trong tiểu thuyết chưa đề cập. Đến tập 30, chất liệu tiểu thuyết mới được khai thác”, nhà văn Đào Trung Hiếu tiết lộ.

“Tôi có lợi thế do nghề nghiệp. Gần 20 năm lăn lộn trong nghề, bản thân tôi cũng đã từng có thời điểm hoạt động nghiệp vụ trong hang ổ tội phạm để thực hiện nhiệm vụ trong các chuyên án về ma túy. Đấy là những trải nghiệm, khi người lính trinh sát chỉ cần một sơ hở là có thể bị đẩy xuống vực ngay. Chúng tôi đã trải qua những thời điểm như vậy”, nhà văn Đào Trung Hiếu nói.

Khắc họa đa chiều

Phim “Bão ngầm” thuộc thể loại Trinh thám hình sự - Tâm lý xã hội - Hành động võ thuật, do Hãng phim Phương Sáng sản xuất. 45 tập của bộ phim được quay ở nhiều tỉnh, thành phố của Việt Nam như Bình Dương, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, một số tỉnh vùng Tây Bắc trong vòng khoảng tám tháng. Chuyện phim kể về hành trình điều tra bóc gỡ đường dây, tổ chức tội phạm ma túy xuyên quốc gia, vạch trần mặt thật của tên trùm mafia ẩn dưới vỏ bọc chủ tịch một tập đoàn kinh tế lớn…

Đạo diễn Đinh Thái Thụy cho biết, với một kịch bản tốt được người chiến sĩ trinh sát viết lên và chuyển thể từ một tác phẩm văn học đoạt giải cao nhất trong cuộc thi, đây là một lợi thế. “Bên cạnh lợi thế đấy cũng là áp lực. Bởi tất cả đang ở phía trước. Đã có nhiều phim thành công về đề tài hình sự và nhiều diễn viên ở đây cũng tham gia những phim này. Điều đó không khiến tôi cảm thấy quá lo ngại nhưng trong từng khuôn hình, trong cách kể chuyện của mình, làm sao bộ phim đến được với công chúng, thuyết phục được công chúng”.

Nhà văn Đào Trung Hiếu trong tư cách Phó đạo diễn bộ phim cho biết: Trong bộ phim này có một điều sẽ tạo nên sức hút tôi nghĩ đó là sự chân thật. Chân thật từ câu chuyện, chân thật từ lời thoại, chân thật trong diễn biến nội tâm của hai phía chính và tà. Chúng tôi “ăn nằm” với tội phạm 20 năm nên chúng tôi quá hiểu tội phạm. Và ngược lại chúng tôi cũng là người lính, cũng đứng trước cám dỗ. Có người thì vượt lên được nhưng cũng có người gục ngã. Ngoài cuộc chiến với tội phạm chúng tôi còn kể đến một cuộc chiến cũng “bão ngầm” nữa. Cuộc chiến đấu trong nội tâm của người lính. Chúng tôi miêu tả người chiến sĩ công an như những người bình thường, có ái - ố - hỉ - nộ như bất cứ ai nhưng chúng tôi vượt lên sự cám dỗ.

Phim có sự tham gia của dàn diễn viên: NSND Trần Nhượng; NSND Minh Châu; NSƯT Nguyễn Hải, diễn viên, người mẫu Hà Việt Dũng, diễn viên Cao Thái Hà, diễn viên Hoàng Phúc…

Nhận xét về giá trị nội dung và nghệ thuật của kịch bản phim “Bão ngầm”, Hội đồng thẩm định phim truyền hình - Đài Truyền hình Việt Nam cho rằng: “Bão ngầm” đã đưa ra được cả một “thế giới hình sự” với những tội ác ghê gớm, những nhân vận quái kiệt của cả hai phe chính và tà, những âm mưu, thủ đoạn với những tình huống rợn người. Tất cả được trình bày trong một câu chuyện rất tường tận, phong phú và tỉ mỉ…”.