Theo AP, xu hướng này đã thể hiện rõ qua sự gia tăng của các món ăn có nguồn gốc thực vật có mặt trong thực đơn của những chuỗi thức ăn nhanh được giới trẻ ưa chuộng. Đại diện của hãng McDonald’s mới đây cho biết, đã thử nghiệm một loại bánh kẹp thịt gà chay ở một số thị trường và dự kiến sẽ tung ra rộng rãi trên các chuỗi cửa hàng khắp thế giới.
Ông Ian Borden, Chủ tịch McDonald’s toàn cầu cho biết: “Chúng tôi sắp tung ra dòng bánh kẹp McPlant với toàn bộ nguyên liệu có nguồn gốc thực vật, hy vọng dòng sản phẩm thay thế thịt sẽ giúp đẩy mạnh thương hiệu”. Ngoài dòng McPlant mới ra mắt của McDonald’s, các công ty thức ăn nhanh khác như Burger King và Dunkin đã không bỏ qua cơ hội tham gia thị trường mới đầy tiềm năng này. Năm ngoái, Burger King bắt đầu thử nghiệm dòng bánh kẹp thịt chay ở Canada, với nguyên liệu do một doanh nghiệp đối tác chuyên bán các sản phẩm thực vật cung cấp.
Năm 2019 cũng được xem là năm khởi đầu của bánh kẹp thuần chay và xu hướng này đang tiếp diễn mạnh mẽ. Ngoài các sản phẩm thịt chay, các hãng cũng bổ sung vào thực đơn các loại sữa thực vật như sữa yến mạch, sữa hạnh nhân, óc chó… nhằm làm phong phú sự lựa chọn cho khách hàng.
Thống kê cho thấy, doanh số thực phẩm nguồn gốc thực vật và các đồ ăn nhanh không có thịt ở thị trường Mỹ đã tăng 20% trong năm 2019. Trái với những quảng cáo trước đây về thức ăn nhanh, với hình ảnh thịt và phô-mai xuất hiện nhiều, hiện nay quảng cáo thức ăn nhanh cũng bắt kịp xu hướng “xanh”, với các bao bì in hình cây cối xanh tươi, thân thiện môi trường. Thậm chí, các nhà sản xuất thực phẩm chay cũng đang cải tiến các sản phẩm phô-mai, xúc xích, thịt băm… có nguồn gốc thực vật cho phù hợp hơn với các chuỗi ăn nhanh, để đồ ăn chay trở nên “bắt mắt” và gần hơn với người tiêu dùng.