Liên tiếp trong những ngày qua, có tới ba vụ tai nạn liên quan đến tàu hỏa và các phương tiện giao thông khác. Mới nhất, hồi 22 giờ 20 phút ngày 4/2, tại Km8+050 trên tuyến đường sắt bắc - nam (ngõ 268 đường Ngọc Hồi, Hà Nội), đoàn tàu hỏa đang chạy chậm, xin tín hiệu về ga Giáp Bát thì bất ngờ xe máy mang biển kiểm soát 35B1 - 605.XX đi từ hướng đường Ngọc Hồi rẽ cắt ngang. Hậu quả, chiếc xe máy bị hất văng về phía trước gần 10m. Người điều khiển xe máy may mắn thoát nạn.
Trước đó, trong các ngày 28 và 29/1 cũng đã liên tiếp xảy ra hai vụ tai nạn giao thông trên tuyến đường sắt. Trong đó, ngày 28/1, nhiều người vẫn còn ám ảnh với hình ảnh đoàn tàu hất tung đuôi xe container chở sắt thép tại khu vực xã Văn Tự, huyện Thường Tín (Hà Nội) khiến giao thông đình trệ. Chỉ một ngày sau, khi đang di chuyển theo hướng nam - bắc, đến Km7 + 528 trên tuyến đường sắt đoạn qua địa phận thị trấn Văn Điển (huyện Thanh Trì, Hà Nội) tàu SE36 (đầu máy 901) va chạm với xe ô-tô mang biển kiểm soát 19A- 486.XX do anh L.A.T. (SN 1998 tại Phú Thọ) điều khiển. Hậu quả, khiến đoạn barie chắn tàu giao cắt ngõ 148 Ngọc Hồi bị đâm gãy, xe ô-tô bị biến dạng phần đầu. Đoàn tàu đã kịp dừng trước khi kéo lê xe ô-tô một đoạn dài.
Cả ba vụ va chạm đã ảnh hưởng tới hàng nghìn hành khách trên các chuyến tàu cũng như những người tham gia giao thông đường bộ. Thiệt hại về vật chất có thể tính toán được nhưng sự ảnh hưởng tới tâm lý của những người tham gia giao thông liên quan tới các vụ việc trên là khó đo đếm.
Trong khi ngành đường sắt đang cố gắng thay đổi để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, du khách trong và ngoài nước được thuận tiện hơn thì những vụ việc va chạm như vừa kể trên đã lấy đi khá nhiều những cố gắng của toàn ngành. Vẫn biết, đó là điều không ai mong muốn, song qua những vụ việc vừa rồi tiếp tục cho thấy, trên tuyến đường sắt bắc - nam vẫn còn khá nhiều nguy cơ gây mất an toàn. Ngành đường sắt cần có sự phối hợp, rà soát tổng thể, đồng thời có thêm những biện pháp khắc phục. Các địa phương nơi có tuyến đường sắt đi qua cũng cần phối hợp tuyên truyền, lắp thêm các hệ thống cảnh báo để tránh các vụ tai nạn xảy ra. Về phía người tham gia giao thông cũng cần hết sức cảnh giác khi đi qua những tuyến đường sắt.
Cùng nêu cao sự cảnh giác kẻo “nhanh một phút, chậm cả đời”. Nếu không tiếp tục cảnh báo, thì tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, bất chấp những tín hiệu giao thông sẽ tiếp tục tăng, có thể dẫn tới những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng hơn.