Trào lưu “chụp ảnh lấy ngay” trở lại Hàn Quốc

Ở Yeonnam-dong, một khu phố thời thượng dành cho giới trẻ tại Thủ đô Seoul (Hàn Quốc), các studio chụp ảnh lấy ngay vốn là xu hướng thịnh hành những năm 90 của thế kỷ trước đang mọc lên ngày càng nhiều.
0:00 / 0:00
0:00
Một quầy chụp ảnh lấy ngay bằng máy chụp tự động tại Seoul. Ảnh: SHUTTERSTOCK
Một quầy chụp ảnh lấy ngay bằng máy chụp tự động tại Seoul. Ảnh: SHUTTERSTOCK

Chụp ảnh lấy ngay trong các buồng chụp, xu hướng xuất hiện bùng nổ vào cuối những năm 90 của thế kỷ trước đang quay trở lại ở Seoul. Theo The Korea Herald, vào năm 2022, doanh số nhượng quyền gian hàng chụp ảnh lấy ngay trên toàn quốc đã tăng tới 271% so năm trước, trong khi số lượng cửa hàng chụp ảnh mới tăng 54% so cùng kỳ năm ngoái.

“Có tới chín studio tự chụp ảnh mới đã được mở chỉ trong vài tháng ở khu vực Yeonnam-dong. Tôi nghĩ chụp ảnh lấy ngay đã trở thành một phần văn hóa giải trí của thế hệ trẻ ngày nay. Hầu hết khách hàng của chúng tôi là thanh, thiếu niên khoảng 20 tuổi”, Hong - người điều hành một studio chụp ảnh gần Đại học Hongik chia sẻ với The Korea Herald.

Cửa hàng tự chụp ảnh của Hong rộng 16m2, với ba quầy chụp ảnh là một không gian mở, nơi khách hàng có thể thử nhiều đạo cụ và dụng cụ tạo kiểu tóc như máy sấy cầm tay và máy uốn tóc. Tại đây, mỗi gian hàng được trang bị một máy chụp ảnh lớn giống như máy bán hàng tự động, máy có camera tự động với giao diện màn hình cảm ứng, cho phép người dùng điều chỉnh các cài đặt như kích thước ảnh và hiệu ứng đặc biệt. Ảnh được in tự động tại chỗ, thường ở dạng dải bốn ảnh. Mỗi lần chụp ảnh thường có giá từ 4.000-5.000 won (khoảng 3,08-3,85 USD) và toàn bộ quá trình chụp và in ảnh chỉ mất chưa đầy năm phút.

Jeong Na-yeon, 20 tuổi, một sinh viên đại học chia sẻ: “Chụp ảnh lấy ngay là một trải nghiệm mới mẻ cho những người lớn lên trong thời đại kỹ thuật số như tôi”. GS Lee Eun-hee tại Đại học Inha cho biết, các bạn trẻ luôn mong muốn thể hiện cá tính hơn so những người ở độ tuổi trung niên. “Các gian hàng chụp hình không chỉ cho ra đời các bức ảnh mà còn cung cấp những khoảnh khắc đặc biệt - nơi bạn và các thành viên trong gia đình có thể trò chuyện, cười đùa trong không gian riêng tư. Vì chụp ảnh ở đó không tốn nhiều thời gian và tiền bạc nên nó đã trở thành một hoạt động giải trí, dễ tiếp cận đối với nhiều người”, GS Lee khẳng định.

Thế hệ trẻ cũng đang kết hợp chụp ảnh lấy ngay vào các sự kiện đặc biệt như đám cưới hay tiệc sinh nhật. Cụ thể, các cặp đôi sẽ thuê một hoặc nhiều buồng máy ảnh chụp lấy ngay để khách mời có thể chụp ảnh. Sau đó, các vị khách sẽ đưa một số bức ảnh của họ vào cuốn sổ dành cho khách mời, kèm theo những bình luận, tạo nên một album ảnh đặc biệt cho cặp đôi mới cưới. Các bức ảnh cũng được dùng làm quà lưu niệm cho họ mang về sau khi dự tiệc cưới. Đại diện Banzzak, một nhà cung cấp máy ảnh tự động chuyên phục vụ các sự kiện của công ty hoặc lễ cưới cho biết, một máy ảnh tự động có giá thuê từ 500.000 won đến 800.000 won (khoảng 376 - 601 USD), tùy thuộc vào thời gian thuê.

Lee Jae-kyung, một phụ nữ 29 tuổi vừa kết hôn cho biết, việc thuê một chiếc buồng máy chụp ảnh tự động lấy ngay là một trong những điều tuyệt vời nhất mà cô đã làm cho lễ cưới của mình. “Sau đám cưới, nhiều người bạn của tôi nói với tôi rằng, họ rất thích chụp ảnh lưu niệm trong các buồng chụp ảnh vào khoảng thời gian nghỉ giữa buổi lễ và tiệc chiêu đãi. Buồng chụp ảnh có kết nối trực tuyến, cho phép người dùng gửi ảnh qua email hoặc đăng trực tiếp lên mạng xã hội”, Lee nói.

Trong bối cảnh “chụp ảnh lấy ngay” ngày càng phổ biến gần đây, nhu cầu in ảnh cũng tăng lên, dẫn đến sự ra đời của các quầy nhỏ in ảnh tự phục vụ trong các cửa hàng tiện lợi. Vào tháng 1 năm ngoái, CU - chuỗi cửa hàng tiện lợi hàng đầu của Hàn Quốc, đã thiết lập các quầy in tự phục vụ, được gọi là “hộp in” tại 30 chi nhánh trên toàn quốc. Máy cho phép khách hàng tự in ảnh hoặc tải tài liệu từ máy tính hoặc điện thoại thông minh của họ.

Theo BGF Retail, công ty đứng sau chuỗi CU, mức sử dụng hộp in trung bình hằng tháng trên mỗi cửa hàng đã tăng gần gấp bốn lần, từ 100 lên khoảng 400 hộp trong năm qua. Thanh thiếu niên và những người ở độ tuổi 20 chiếm gần 70% tổng số người dùng.