Thông điệp từ một cá tính

Căn bếp là nơi người phụ nữ nấu những bữa ăn thơm ngon dành cho gia đình. Nhưng, ở đó lại là nơi Tory Burch bắt tay thiết kế những mẫu trang phục đầu tiên, với kinh nghiệm tạo mẫu gần như là con số không. Để rồi, cô trở thành nữ tỷ phú trẻ thứ hai ở Mỹ, đứng đầu một "đế chế" thời trang với hơn 200 cửa hàng trên toàn cầu, cũng như hàng nghìn khu mua sắm trên khắp thế giới.
0:00 / 0:00
0:00
Thông điệp từ một cá tính

Những bài học đầu tiên

Tory Burch sinh ra trong một gia đình khá giả tại Pennsylvania, với bố mẹ đều là những người ăn mặc "có gu". Mẹ cô, một diễn viên, không ít lần khiến con gái trầm trồ, ngưỡng mộ bởi những bộ trang phục dạ hội lộng lẫy, sang trọng. Vì thế, Tory luôn nhắc đến cha mẹ như nguồn cảm hứng bất tận đưa cô đến với thời trang.

Tory tốt nghiệp chuyên ngành Lịch sử Nghệ thuật, Trường đại học Pennsylvania, nhưng nữ cử nhân trẻ tuổi khi ấy lại hâm mộ nhà thiết kế Zoran. Không ngần ngại, cô gọi và ngỏ ý muốn được làm việc cho ông. Cuộc gọi đó đã tạo ra bước ngoặt trong cuộc đời Tory, khi cô quyết định chuyển đến New York và bước vào thế giới thời trang với công việc trợ lý.

Cô miệt mài với công việc, từ trợ lý cho nhà thiết kế Zoran đến biên tập viên hay nhân viên quan hệ công chúng (PR) cho các thương hiệu Vera Wang, Ralph Lauren và tạp chí Harper’s Bazaar. "Mỗi công việc trải qua đều là chất liệu cho tôi gây dựng công ty sau này", Tory hồi tưởng những ngày tháng bền bỉ ấy.

Khi đã có ba con và bắt đầu với cuộc hôn nhân mới ở tuổi 38, Tory quyết định khởi nghiệp xây dựng hãng thời trang riêng của mình, với khoản hai triệu USD từ người chồng thứ hai-Chris Burch. Cô chưa từng kinh doanh hay được đào tạo bài bản về thiết kế, vì vậy rất nhiều người chung quanh Tory không ủng hộ lựa chọn này. Ngồi bên bàn ăn, cô bình tĩnh vẽ nên những mẫu trang phục đầu tiên với lời khuyên từ cha mẹ mà cô luôn tâm niệm: "Hãy coi lời lẽ tiêu cực chỉ như những tiếng ồn".

Vượt qua cả đàm tiếu lẫn sự sợ hãi, Tory mạnh dạn thuyết phục mọi người để mắt xem qua cuốn sách bản thân cô dày công sưu tầm, cắt dán qua nhiều năm, với nội dung là rất nhiều hình ảnh cùng những hạn chế của các cửa hàng thời trang đang tồn tại. Từ đó, cựu biên tập viên đã đưa ra công thức cho các sản phẩm của mình: Mang đậm hơi thở thiết kế đặc trưng, nhưng không khó mặc và vừa túi tiền.

Từ căn bếp tới "đế chế" thời trang

Ban đầu, Tory tập hợp được 16 người cùng làm việc từ những cuộc phỏng vấn tại chính căn bếp của gia đình cô, nhiều người trong số đó gắn bó với công ty đến tận bây giờ.

Năm 2004, Tory quyết định mở cửa hàng đầu tiên tại khu phố bán lẻ NoLita (New York). Ngay khi bắt đầu, nữ doanh nhân đã xác định cho thương hiệu một lối đi riêng: Tập trung vào trải nghiệm của khách hàng. "Bạn nhận ra chúng tôi là ai ngay khi bước chân vào cửa hàng, thông qua mọi thứ từ ánh nến đến âm nhạc được lựa chọn" - Tory chia sẻ đầy tự hào về cá tính riêng của cửa hàng mà cô xây dựng.

Với góc nhìn chuẩn xác và đầy táo bạo đó, cửa hàng của Tory "cháy hàng" trong ngày khai trương. Vì vậy, cho đến tận bây giờ, các cửa hàng vẫn luôn được Tory Burch xây dựng xoay quanh triết lý "không gian mua sắm tạo cảm giác như bước vào nhà".

Thời trang Tory Burch chính thức bùng nổ, sau khi trang phục của cô được "Nữ hoàng truyền hình" Oprah Winfrey biết đến qua món quà Giáng sinh của người bạn. Bà mời Tory tham dự show của mình và gọi cô là "điểm nhấn tiếp theo của ngành thời trang". Ngay ngày hôm sau, đã có tám triệu lượt truy cập vào website của thương hiệu. Nhiều nhà thiết kế đi sau đã gọi sự kiện này của Tory là "thành công sau một đêm". Nhưng trong suy nghĩ của nữ doanh nhân, "chẳng có gì gọi là thành công sau một đêm". Chia sẻ trong một lần diễn thuyết trước sinh viên, Tory khẳng định: " Chúng ta sống trong thời đại nhắn tin siêu tốc, niềm vui ăn liền, nhưng không có chuyện nhảy cóc đến thành công".

Là doanh nhân có địa vị nhưng Tory Burch vẫn duy trì phong cách làm việc miệt mài, luôn được mọi người mô tả là người lịch thiệp, giàu có nhưng hào phóng, quyền uy nhưng dễ gần.

Trong một buổi gặp gỡ, nữ CEO kiêm Giám đốc Sáng tạo thương hiệu Tory Burch dành lời khuyên cho các doanh nhân trẻ: "Hãy làm gì đó ngay lập tức nếu ý tưởng của bạn khác biệt và độc đáo. Nhưng đừng quên, chẳng có thành công nào không đi kèm vất vả".

Thông điệp từ một cá tính ảnh 1

"Ðừng bao giờ từ bỏ ước mơ!"

Sản phẩm mang nhãn hiệu Tory Burch luôn được đánh giá dễ mặc, đa dụng và được phụ nữ mọi độ tuổi ưa chuộng. Năm 2006, Tory đã phát minh ra mẫu giày bệt Reva, được đặt theo tên mẹ cô. Sản phẩm này đã ngay lập tức trở thành hiện tượng, bởi tính ứng dụng cao khi có thể nổi bật cả khi đi làm lẫn đi chơi.

Tài năng của cô tiếp tục được khẳng định, những nhà thiết kế gạo cội như Michael Kors hay Marc Jocobs phải nhường bước cho Tory nhận giải thưởng Nhà thiết kế phụ kiện của năm - được xem là "giải Oscar của ngành thời trang Mỹ", từ Hội đồng Nhà thiết kế Thời trang Mỹ.

Bảy năm sau ngày thành lập, Tory Burch mới tổ chức show diễn đầu tiên tại Tuần lễ thời trang New York. Tạp chí Vogue bấy giờ ca ngợi: "Hoan hô Tory Burch, vì mang đến hơi thở mới mà không quên đi sự thoải mái và tính ứng dụng cho trang phục".

Không chỉ thành công trong công việc kinh doanh, cô còn thành lập quỹ Tory Burch với mong muốn thúc đẩy việc trao quyền và khởi nghiệp cho các nữ doanh nhân tại Mỹ, cùng thông điệp: "Hãy tự làm chủ". Quỹ này cung cấp cơ hội cho các nữ doanh nhân tiếp cận với nguồn vốn, nền giáo dục kinh doanh và tài nguyên kỹ thuật số… nhằm giúp họ bắt đầu phát triển doanh nghiệp của riêng mình.

Thông qua hoạt động của Quỹ, Tory Burch muốn gửi tới những người phụ nữ trên khắp thế giới thông điệp: "Hãy kiên trì với ước vọng. Đừng để bất cứ điều gì khiến bạn xấu hổ và từ bỏ khát vọng của bản thân".