Tre chưa già, măng đã mọc

Hai trận giao hữu mới đây của U22 Việt Nam đã minh chứng: dù chưa bộc lộ tài năng xuất chúng như Quang Hải, Công Phượng, nhưng dàn "măng non" đó hứa hẹn sẽ vươn tầm phát triển mạnh mẽ.

Lứa U22 thi đấu khởi sắc giúp khán giả Việt Nam tin tưởng vào thành tích sắp tới tại SEA Games 31.
Lứa U22 thi đấu khởi sắc giúp khán giả Việt Nam tin tưởng vào thành tích sắp tới tại SEA Games 31.

Thành công vang dội của bóng đá Việt Nam trong những năm 2018 và 2019 gắn bó mật thiết với thế hệ cầu thủ sinh năm 1995, 1996 và 1997. HLV Park Hang Seo đã tiếp quản những tài năng hiếm có, được nhào nặn từ Học viện Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai (Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng...), kết hợp cùng dàn cầu thủ của CLB Hà Nội (Quang Hải, Hùng Dũng, Ðình Trọng...), bên cạnh nhiều nhân tài xuất thân từ các lò đào tạo khác như Sông Lam Nghệ An hay PVF.

Sự xuất hiện đồng loạt của những tài năng trẻ giúp bóng đá Việt Nam có được lứa cầu thủ tiệm cận hoàn hảo, đẹp từ nhân cách đến tài năng. Tuy nhiên, sau SEA Games 30, nhiều lo lắng đã bắt đầu xuất hiện: Khi tập thể này bước qua ngưỡng tuổi dự giải trẻ, thế hệ kế cận có đủ giỏi để tiếp bước đàn anh?

Màn thể hiện của U22 Việt Nam trong hai trận đấu gặp Ðội tuyển quốc gia đã làm yên lòng người hâm mộ nước nhà.

Ở hàng thủ của U22 Việt Nam, Việt Anh và Văn Xuân đều có mùa giải thành công ngoài mong đợi cùng CLB Hà Nội. Việt Anh giành giải Cầu thủ trẻ hay nhất V-League 2020, trong khi Văn Xuân đánh bật đàn anh Văn Dũng lên ghế dự bị dù mới lần đầu trải nghiệm môi trường bóng đá đỉnh cao. Trong khung gỗ, Văn Toản đã bắt chính hai mùa ở V-League dù mới 21 tuổi. Ðiển hình nhất phải kể đến tiền vệ Hữu Thắng (CLB Viettel), khi cổ chân khéo léo, tư duy chơi bóng hiện đại và những pha xử lý thông minh giúp cầu thủ này được kỳ vọng sẽ là hạt nhân quan trọng trong chiến dịch bảo vệ ngôi "vương" tại SEA Games 31.

Khi những đối thủ trong khu vực như Ma-lai-xi-a, Thái-lan, In-đô-nê-xi-a tích cực đầu tư bóng đá trẻ để phá thế thống trị của Việt Nam, thế hệ giàu triển vọng này sẽ giúp người hâm mộ thêm niềm tin vào chiến dịch bảo vệ tấm Huy chương vàng tại SEA Games 2021 tổ chức trên sân nhà.

Nhưng, để hướng tới sân chơi khu vực này, không thể chỉ đợi vào tài cầm quân của HLV Park. Chiến lược gia người Hàn Quốc cần sự đồng lòng, chung sức của các CLB hay thậm chí một quy chế chuyên nghiệp, nhằm tạo điều kiện cho lứa U22 được ra sân chơi bóng nhiều hơn.

Nếu Ðình Trọng, Duy Mạnh không chấn thương, Việt Anh hay Văn Xuân liệu có cơ hội bước ra ánh sáng? Nếu không tới thi đấu ở Giải hạng Nhất với CLB Bình Ðịnh, Hữu Thắng có cơ hội trở thành tiền vệ tài năng như hiện nay?

Rõ ràng, để các cầu thủ trẻ tích lũy kinh nghiệm cho SEA Games, như thế là chưa đủ.

HỒNG NAM