Sẵn sàng trước những khó khăn

Sau thời gian dài tạm dừng thi đấu do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Cúp Quốc gia và Giải bóng đá nữ vô địch quốc gia 2021 sẽ chính thức trở lại từ ngày 10 đến 25/11.

TP Hồ Chí Minh I (bên phải) giành Cúp quốc gia 2021, sau khi vượt qua Hà Nội I Watabe với tỷ số 2-0. Ảnh: MINH DÂN
TP Hồ Chí Minh I (bên phải) giành Cúp quốc gia 2021, sau khi vượt qua Hà Nội I Watabe với tỷ số 2-0. Ảnh: MINH DÂN

Trải qua sáu tháng gián đoạn, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã nhận được sự cho phép của các cơ quan quản lý cấp nhà nước để tổ chức hai trận đấu (tranh hạng ba và chung kết) của Cúp Quốc gia cũng như Giải bóng đá nữ vô địch quốc gia 2021. Những nỗ lực này nhằm tạo điều kiện cho các cầu thủ có cơ hội thi đấu, cọ xát nâng cao trình độ. Bên cạnh đó, Huấn luyện viên Mai Đức Chung sẽ có những đánh giá nhằm hoàn thiện đội hình cho Đội tuyển nữ Việt Nam trước thời điểm diễn ra Giải bóng đá nữ châu Á 2022 và SEA Games 31.

So tổng số chín đội bóng tranh tài như giai đoạn đầu năm, Giải vô địch quốc gia 2021 hiện tại chỉ còn năm câu lạc bộ tham dự, bao gồm: TP Hồ Chí Minh I, Hà Nội I Watabe, Phong Phú Hà Nam, Than Khoáng Sản Việt Nam và Thái Nguyên T&T. Các cô gái cũng sẽ thi đấu vòng tròn một lượt để xếp hạng, thay vì thi đấu vòng tròn hai lượt để tính điểm.

Chia sẻ về lý do vắng mặt trong danh sách dự giải, Huấn luyện viên trưởng đội nữ Sơn La Lường Văn Chuyên bộc bạch: "Đội bóng đang trong giai đoạn chuyển giao lực lượng, các cầu thủ chủ yếu đều là những gương mặt trẻ dưới 19 tuổi nên không có đủ đội hình để tham dự Giải vô địch quốc gia. Hy vọng, VFF có thể xem xét tổ chức các giải trẻ vào cuối năm nay để các em lứa U có cơ hội thi đấu".

Dù Giải bóng đá nữ vô địch quốc gia 2021 thiếu vắng tới bốn câu lạc bộ, đây vẫn là sự kiện có ý nghĩa quan trọng góp phần đánh giá và tuyển chọn các cầu thủ nòng cốt cho Đội tuyển quốc gia hướng tới vòng chung kết Giải bóng đá nữ châu Á 2022 sẽ diễn ra tại Ấn Độ và tiếp đó là SEA Games 31 được tổ chức trên sân nhà.

Cần phải biết rằng, chúng ta đã rơi vào bảng đấu khó khăn với sự góp mặt của Đội tuyển nữ Nhật Bản, Hàn Quốc và Myanmar ở vòng chung kết Giải bóng đá nữ châu Á. Nếu muốn giành vé chính thức tới World Cup 2023, thầy trò Huấn luyện viên Mai Đức Chung cần phải lọt vào tới vòng bán kết. Đây là nhiệm vụ vô cùng gian nan. Theo nhận định của giới chuyên môn, nếu không thể bước tới vòng bán kết và trong điều kiện nước chủ nhà Australia đi tiếp, chúng ta vẫn có cơ hội thi đấu trận play-off dành cho bốn đội thua ở tứ kết.

"Trong bóng đá luôn có những tấm vé bốc thăm may rủi. Nhưng dù ở bảng đấu dễ hay khó chúng tôi cũng sẽ thi đấu với quyết tâm cao nhất. Ngay từ bây giờ, chúng tôi đã lên kế hoạch chuẩn bị thật tốt để các cầu thủ có thể lực sung mãn và tâm lý tốt trước khi đối mặt với những thử thách khó khăn này. Trường hợp xấu nhất, nếu thua Nhật Bản và Hàn Quốc trong thế hạn chế tối đa bàn thua, chúng ta vẫn có thể thi đấu play-off với đối thủ ở châu lục khác. Cơ hội đến chúng ta sẽ không từ bỏ", Huấn luyện viên Mai Đức Chung khẳng định.

Việc VFF nỗ lực đưa bóng đá nữ là một trong số ít các giải vô địch quốc gia trở lại ngay trong tháng 11 cho thấy sự quan tâm của Liên đoàn tới các cầu thủ. Tuy nhiên, vẫn còn đó sự chênh lệch rõ rệt khi so sánh cùng những người đồng nghiệp khác giới. Không khó để nhận ra vòng loại Giải bóng đá nữ châu Á 2022 không được tường thuật trên bất cứ nền tảng nào. Người hâm mộ dù muốn dõi theo hành trình của các cô gái nhưng chỉ nắm được kết quả khi kết thúc 90 phút thi đấu. Bên cạnh đó, những trận đấu sắp tới trong tháng 11 cũng sẽ được tổ chức trên sân không khán giả. Điều này trái ngược hoàn toàn với cơn sốt vé bên phía các đồng nghiệp nam, trước cuộc chạm trán Đội tuyển Nhật Bản tại sân vận động Mỹ Đình.

Không những vậy, thời điểm tổ chức trận tranh hạng ba Cúp Quốc gia (13 giờ 30 phút) và các trận đấu sớm thuộc Giải vô địch quốc gia (14 giờ 30 phút) cũng nhận được nhiều ý kiến trái chiều trong giới chuyên môn. Lý giải về điều này, Tổng Thư ký Lê Hoài Anh nhận định: "Việc tổ chức thi đấu trong điều kiện dịch Covid-19 rất khó và có nhiều hạn chế nên cần phải được chia sẻ. Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam có nhiều lịch hoạt động. Đặc biệt là sự tập luyện của Đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho trận gặp Nhật Bản vào ngày 11/11 nên chúng tôi không thể làm khác được. Chúng tôi đã tính toán các yếu tố và mong nhận được sự thông cảm".

Bóng đá nữ Việt Nam những năm qua đã được quan tâm hơn từ chế độ đãi ngộ đến việc cải thiện chất lượng và điều kiện tập luyện cũng như thi đấu. Dẫu vậy, để có được những bước tiến xa hơn - như tấm vé tham dự World Cup 2023, vẫn cần rất nhiều sự quan tâm từ khán giả và cả những đội ngũ những người làm bóng đá.