Mong chờ ngày trở lại

Thay vì cứ mãi "đóng băng" xuyên suốt thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, thể thao Việt Nam đang nỗ lực hết mình, tìm phương án an toàn nhất để tổ chức các giải quốc gia trong những tháng cuối năm 2021, với mục tiêu giúp các vận động viên lấy lại phong độ trước thềm SEA Games 31 và ASIAD 2022.

Các vận động viên điền kinh trông đợi giải quốc gia sẽ sớm được tổ chức như thời điểm cuối năm 2020.
Các vận động viên điền kinh trông đợi giải quốc gia sẽ sớm được tổ chức như thời điểm cuối năm 2020.

Sốt ruột ngóng giải

Hằng năm, hệ thống các giải trẻ, Giải vô địch quốc gia thường được lên kế hoạch tổ chức rầm rộ bắt đầu từ mùa hè. Tuy nhiên, dịch Covid-19 bùng phát trên diện rộng tại nhiều địa phương khi ấy khiến phần lớn các sự kiện thể thao phải lùi thời gian tổ chức, bị hoãn hoặc hủy. Hiện tại, mới chỉ có 46 giải đấu đã diễn ra trong tổng số gần 200 giải quốc gia của năm 2021.

Không thể tổ chức các giải đấu lớn bước đầu khiến các vận động viên thiếu điều kiện cọ xát, nâng cao năng lực thi đấu. Thêm nữa, việc tranh tài trong các sự kiện này cũng góp phần mang về nguồn thu nhập đáng kể cho đội ngũ huấn luyện viên, vận động viên, đặc biệt ở những địa phương có mức thưởng cao.

Huấn luyện viên Ðội tuyển điền kinh Hà Nội Nguyễn Chí Ðông chia sẻ: "Sau Giải điền kinh quốc gia, từ tháng 11/2020 đến nay, toàn đội chỉ có thể tổ chức thi đấu nội bộ để đánh giá phong độ của từng cá nhân. Dẫu vậy, sau thời gian dài không được cọ xát, cộng thêm việc bị "cấm trại" khiến tinh thần mọi người đều bí bách và mệt mỏi. Bản thân những người làm công tác huấn luyện cũng sốt ruột và mong ngóng từng ngày hai sự kiện lớn nhất năm là Giải vô địch các nhóm tuổi (dành cho các gương mặt trẻ) và Giải điền kinh vô địch quốc gia".

Tuy nhiên, theo Tổng Thư ký Liên đoàn Ðiền kinh Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng, Giải điền kinh vô địch quốc gia chỉ có thể tổ chức nếu tình hình dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát và việc di chuyển giữa các địa phương trên cả nước diễn ra bình thường. Trong trường hợp các vận động viên phía nam không thể tham dự, Liên đoàn sẽ tính đến phương án tổ chức giải cho các chân chạy ở Hà Nội và các tỉnh phía bắc để xét thành tích. Ðầu năm 2022, Ðội tuyển điền kinh quốc gia dự kiến sẽ tham dự ba giải quốc tế để chuẩn bị cho SEA Games 31. Bên cạnh việc tập luyện, muốn đánh giá năng lực vận động viên thì những trận tranh tài tại các giải đấu trong nước và quốc tế là điều kiện không thể thiếu.

Không thể ngồi yên

Giữa tháng 10, Tổng cục Thể dục - Thể thao đã có văn bản gửi sở, ban, ngành các địa phương về việc tổ chức thí điểm các giải thể thao. Theo dự báo, dù điều kiện dịch bệnh chưa thể được kiểm soát hoàn toàn, phương án tổ chức "khép kín" sẽ được xem xét triển khai, nhằm tạo điều kiện cho vận động viên được thi đấu, hướng tới mục tiêu tuyển chọn các cá nhân xuất sắc tham dự các Ðại hội quốc tế lớn trong năm 2022 và các năm tiếp theo.

Ông Trần Ðức Phấn, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Thể dục - Thể thao khẳng định: "Trước mắt, Tổng cục sẽ tiến hành tổ chức thí điểm hai Giải vô địch quốc gia theo hình thức "khép kín" từng bộ phận, với thời gian dự kiến cuối tháng 10/2021, tại các tỉnh, thành phố không có dịch bệnh hoặc đã kiểm soát được dịch bệnh. Các địa phương cũng được khuyến khích tiêm hai mũi vaccine phòng Covid-19 cho các thành viên. Trong quá trình diễn ra giải đấu, việc tập luyện, ăn ở sẽ được bảo đảm an toàn và khép kín. Các cá nhân tham dự cũng sẽ được xét nghiệm thường xuyên. Chúng ta không thể ngồi yên chờ hết dịch mà phải tìm cách tạo điều kiện cho các vận động viên thi đấu, bởi đây là cách duy nhất quyết định thành tích".

Chủ động ứng phó

Ðiều đáng mừng là Tổng cục Thể dục - Thể thao hoàn toàn có thể tiếp thu những kinh nghiệm quý báu của VBA 2021 khi giải đấu này đã áp dụng thành công phương án tổ chức theo hình thức "bong bóng", nhằm bảo đảm an toàn cho thành viên các đội và Ban tổ chức giải. Thực tế trên thế giới và tại Việt Nam đã chứng minh hình thức thi đấu tập trung cách ly kết hợp xét nghiệm liên tục là cách làm hiệu quả để tổ chức các giải đấu trong điều kiện dịch bệnh.

Bên cạnh đó, nhiều địa phương hoàn toàn có thể đáp ứng yêu cầu bởi đã thực hiện tiêm vaccine cho vận động viên. Trong số này, thể thao Hà Nội đã tiêm đủ mũi một vaccine phòng Covid-19 và đang tiến hành hoàn thành tiêm mũi hai cho hơn 1.500 cán bộ, huấn luyện viên, vận động viên trong danh sách. Như ông Phấn nhận định: "Phải thí điểm tổ chức một số giải thể thao quốc gia mới biết được thực tế việc tổ chức các sự kiện trong giai đoạn dịch bệnh diễn ra như thế nào".

Rõ ràng, việc Tổng cục Thể dục - Thể thao thống nhất sẽ tổ chức thí điểm hai giải đấu vào cuối tháng 10 đã thể hiện sự chủ động ứng phó của những người làm quản lý trong điều kiện dịch bệnh. Quá trình tổ chức thí điểm các giải quốc gia chắc chắn sẽ cần đến sự phối hợp tốt của địa phương đăng cai, sự tuân thủ nghiêm ngặt của các thành viên tham dự, nhằm bảo đảm an toàn tối đa.

Trong thời gian tới, hệ thống các giải quốc gia chắc chắn sẽ phải chạy hết công suất, tương tự thời điểm cuối năm 2020 khi tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát.

Nếu được tổ chức thành công, hình thức thi đấu "khép kín" sẽ là lời giải hữu hiệu cho hàng loạt các giải đấu thể thao thành tích cao vốn đang ngóng chờ ngày trở lại.

Minh Phú