Chinh phục SEA Games

Lóe lên nhiều điểm sáng

Sau một năm bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, vòng loại thứ nhất nhằm lựa chọn các thành viên tham dự SEA Games 31 vẫn lóe lên nhiều điểm sáng đáng khích lệ. Đội tuyển golf Việt Nam đang duy trì được lứa vận động viên trẻ tài năng với khát khao cạnh tranh những tấm huy chương đầu tiên.

Lê Thị Thanh Thúy tỏa sáng ấn tượng trong lần đầu tranh tài ở một giải đấu đỉnh cao.
Lê Thị Thanh Thúy tỏa sáng ấn tượng trong lần đầu tranh tài ở một giải đấu đỉnh cao.

Bất ngờ ở bảng nữ

Vòng loại thứ nhất nhằm tuyển chọn các thành viên Đội tuyển golf Việt Nam đã được tổ chức tại Đầm Vạc (Vĩnh Phúc). Đây cũng là địa điểm sẽ tổ chức các trận đấu của bộ môn golf tại SEA Games 31 vào tháng 5 tới. Với bốn vòng đấu gậy cho 22 nam và sáu nữ, giải đã tạo nên cuộc đua khắc nghiệt thật sự bởi tất cả phải có sự chuẩn bị tốt về thể lực cũng như ổn định về phong độ.

Sau bốn ngày thi đấu, Lê Thị Thanh Thúy (bảng nữ) đã tỏa sáng với màn ra mắt không thể ấn tượng hơn trong lần đầu tranh tài ở một giải đấu đỉnh cao. Cô gái sinh năm 1999 mới chỉ tập golf được gần hai năm nay, để phục vụ cho công việc của một… caddie. Trước khi tham dự vòng tuyển chọn Đội tuyển golf Việt Nam, Thanh Thúy đã thi đấu được khoảng 100 vòng golf-con số quá khiêm tốn so các đối thủ còn lại.

Dẫu vậy, sự tiến bộ của golfer đến từ Vĩnh Phúc khiến giới chuyên môn phải ngỡ ngàng, bởi tháng 7/2021 cô đạt handicap 9, nhưng hiện giờ đã ở mức index 3.5. Gặp các đối thủ mạnh từng nhiều lần vô địch quốc gia, Thanh Thúy vẫn thể hiện phong thái tự tin, tận dụng tốt lợi thế sân đấu, tạo nên cuộc tranh tài hấp dẫn với nhà vô địch quốc gia Đoàn Xuân Khuê Minh.

Dù kết thúc vòng loại với vị trí thứ hai, đây vẫn là thành tích rất đáng khen ngợi, và chắc chắn đây chưa phải là giới hạn cuối cùng của vận động viên sinh năm 1999, bởi tài năng của Thanh Thúy được giới chuyên môn đánh giá giống như một viên ngọc thô cần được mài giũa nhiều hơn. Trong bối cảnh Đội tuyển golf Việt Nam chia tay nhiều trụ cột nữ, sự xuất hiện của Thanh Thúy mang tới nhiều hy vọng ở SEA Games 31.

Sức trẻ lên ngôi

Kết thúc vòng loại thứ nhất, giải đấu đã tuyển chọn được 10 vận động viên nam và bốn cô gái có thành tích dẫn đầu. Trong số này, phần lớn đều là những gương mặt trẻ ở độ tuổi từ 14 đến 17. Đáng chú ý phải kể đến Nguyễn Nhất Long (vô địch đối kháng quốc gia 2019), Trần Lam (vô địch trẻ quốc gia 2020), Nguyễn Bảo Long (vô địch nghiệp dư quốc gia 2019), Nguyễn Đặng Minh (vô địch nghiệp dư quốc gia 2020), Quang Trí (vô địch FLC Faros Golf Tournament 2021), Đoàn Xuân Khuê Minh (vô địch quốc gia 2017). Bên cạnh đó, những golfer trẻ mới 14 tuổi như Đoàn Uy hay Anh Minh cũng từng lên ngôi ở nhiều giải đấu trong nước.

Trong số này, bốn gương mặt từng tham dự SEA Games 30 có Quang Anh, Bảo Long, Trần Lam và Khuê Minh. Đây chính là nòng cốt của Đội tuyển golf Việt Nam trong nhiều năm tới, và cũng là những niềm hy vọng giành tấm huy chương đầu tiên cho đất nước ở đấu trường SEA Games.

Vài năm trở lại đây, công tác đào tạo trẻ ở đội tuyển golf đã được chú trọng, ngày một bài bản và chuyên nghiệp hơn. Các tài năng trẻ được tuyển chọn sau vòng một đều được đào tạo bởi những golfer lão luyện như Huấn luyện viên trưởng Nguyễn Thái Dương, PGA Phạm Minh Đức, trọng tài R&A level 3 Vũ Nguyên, huấn luyện viên thể lực Kiran Brian và đặc biệt là golfer số một Việt Nam Trần Lê Duy Nhất.

Theo đánh giá của Huấn luyện viên trưởng Nguyễn Thái Dương, dù vòng tuyển chọn thứ nhất có một số điểm sáng và có sự tham dự của gần như đầy đủ các tài năng trẻ, nhưng nền tảng kỹ thuật, chiến thuật thi đấu và tâm lý thi đấu của các em vẫn còn hạn chế. Đây cũng là điều dễ hiểu khi suốt hai năm qua các vận động viên phải chịu nhiều ảnh hưởng từ dịch Covid-19, không được tập luyện, thi đấu cọ xát thường xuyên.

Dù vậy, theo ông Thái Dương, golf Việt Nam đang đi đúng hướng khi có sự đầu tư tốt cho vận động viên trẻ, thậm chí nhiều gương mặt dù còn nhỏ tuổi đã được thử sức mình và có kết quả bất ngờ ở các giải chuyên nghiệp. Nhìn nhận một cách thực tế, giấc mơ huy chương SEA Games với golf Việt Nam vẫn còn khá xa, bởi nhìn lại thành tích ở kỳ đại hội thể thao khu vực gần nhất, chúng ta có khoảng cách lớn với các đối thủ trong khu vực như Thái Lan, Malaysia…

Tại SEA Games 30 ở Philippines năm 2019, huy chương vàng nội dung đơn nam có thành tích là -13 gậy, còn nữ là -7 gậy. Trong khi đó, tuyển thủ Việt Nam Nguyễn Bảo Long có thành tích tốt nhất cũng chỉ cán đích với số gậy là +19, còn Khuê Minh cũng đứng áp chót bảng nữ. Tuy nhiên, các chuyên gia kỳ vọng khoảng cách trên sẽ được thu hẹp, thậm chí Đội tuyển golf Việt Nam có thể tự tin cạnh tranh huy chương ở kỳ SEA Games 31, với lợi thế và tâm lý thi đấu thoải mái khi được tranh tài trên sân nhà.

Với 14 vận động viên vượt qua vòng loại thứ nhất, Hiệp hội Golf Việt Nam sẽ bổ sung sáu golfer nam và bốn nữ để tổ chức thi đấu sàng lọc đợt hai. Từ đó, đội hình chính thức sẽ được lựa chọn gồm năm nam và bốn nữ trước khi bước vào đợt tập trung chuẩn bị cho SEA Games 31.