V-League, khi cơ hội được mở ra

Câu lạc bộ Nam Định đã lên ngôi vô địch V-League ở mùa giải đầu tiên bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam áp dụng lịch thi đấu vắt năm để phù hợp với xu thế chung của thế giới.
0:00 / 0:00
0:00
Nam Định lên ngôi vô địch V-League mùa giải 2023-2024.
Nam Định lên ngôi vô địch V-League mùa giải 2023-2024.

SAU gần 40 năm chờ đợi, đội bóng thành Nam đã bước lên ngôi vô địch với 53 điểm sau 26 vòng đấu. Đoàn quân của huấn luyện viên Vũ Hồng Việt gây ấn tượng mạnh khi giành tới 16 trận thắng, chỉ để thua năm trận và ghi được 60 bàn.

Đây là chức vô địch V-League đầu tiên trong lịch sử đội bóng từ thời điểm giải vô địch quốc gia chuyển sang mô hình chuyên nghiệp. Trước đó, Nam Định từng vô địch Giải hạng Nhất (năm 2017), Cúp quốc gia (năm 2007) và hai lần giành vị trí á quân V-League (năm 2000 và 2004).

Hai năm trở lại đây, đội bóng thành Nam đã mang về hàng loạt bản hợp đồng đình đám, gồm Nguyên Mạnh, Văn Kiên, Hồng Duy, Lý Công Hoàng Anh... cùng nhiều chân sút ngoại chất lượng như Hendrio, Lucas Alves và đặc biệt là Rafaelson. Với 31 pha lập công trong 24 trận ra sân, tiền đạo người Brazil trở thành Vua phá lưới có tổng số bàn thắng và hiệu suất ghi bàn tốt nhất lịch sử V-League (trung bình 1,3 bàn mỗi trận).

Ở chiều ngược lại, Khánh Hòa là đội bóng đã phải xuống hạng do những khó khăn về tài chính. Câu lạc bộ nợ lương khiến nhiều cầu thủ “đình công”, không tập luyện và chỉ chấp nhận ra sân để đội chủ quản tránh án phạt từ Ban tổ chức V-League. Bên cạnh đó, vấn đề về lực lượng được xem là nguyên nhân chính khiến Sông Lam Nghệ An và Hà Tĩnh tụt dốc trong mùa giải này.

Theo giới chuyên môn, thách thức với Nghệ An đến từ bài toán đào tạo trẻ, còn Hà Tĩnh gặp khó khi có tới năm cầu thủ bị đình chỉ thi đấu. Phải tới vòng đấu cuối cùng, “cựu vương” một thời Sông Lam Nghệ An mới thoát hiểm thành công và Hà Tĩnh là đội bóng sẽ phải đá trận play-off trụ hạng.

Nhìn lại mùa giải 2023-2024, sự điều chỉnh khung thời gian thi đấu đã mang đến nhiều tín hiệu tích cực cho bóng đá Việt Nam. Các câu lạc bộ thuận lợi hơn khi tham gia các giải châu Á như AFC Champions League, AFC Cup.

Việc thay đổi thời gian của hai kỳ chuyển nhượng cũng giúp các đội bóng V-League có cơ hội chiêu mộ nhiều nhân tố chất lượng. Huấn luyện viên Iwamasa Daiki cập bến V-League ở giai đoạn hai của kỳ chuyển nhượng đã giúp Hà Nội chuyển mình mạnh mẽ để kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 3. Cùng thời điểm, Lucas Alves de Araujo đã cập bến và tiếp thêm sức mạnh cho đội bóng Nam Định để xây chắc ngôi đầu.

Quan trọng hơn cả, khi cơ hội mở ra, các ngôi sao V-League cũng cần suy nghĩ tới mục tiêu chinh phục các giải đấu chuyên nghiệp trên thế giới.