Xây dựng thủ đô ta đặc sắc hơn

Mơ tới những khu đô thị hiện đại mà vẫn níu kéo chút ít nào đó dáng và hồn ngõ xóm xưa. Những đô thị trong tầm với...
Phố Hàng Gai. Ảnh | Khiếu Minh
Phố Hàng Gai. Ảnh | Khiếu Minh

Ngày xưa, làng dù cận kề, mà vẫn có những khác biệt - về khung cảnh, về nếp sống. Thị thành hàng tỉnh cũng vậy, dù về hành chính được sắp xếp như nhau.

Kinh đô, rồi Thủ đô, lại càng khác biệt. Qua tiếp biến lịch sử, vị thế và văn hóa, những khác biệt tinh lọc và cô kết, làm cho nó trở nên đặc sắc.

Thủ đô Hà Nội hẳn là một đô thị đặc sắc.

Đặc sắc không bởi sự kỳ vĩ, sự lộng lẫy, sự xa hoa. Không bởi những kiến trúc, tự mình, trở thành biểu tượng, thành chân dung thành phố.

Hà Nội đặc sắc hơn cả về sự nền nã, sự nhuần nhị của cảnh quan và kiến trúc hòa quyện, bởi sự gần gũi, bởi những cái duyên mà, hễ bén, không thể không bị quyến rũ. Ngẫm bao quát hơn nữa, Hà Nội, chí ít cũ, tạo cảm giác tương xứng và cân bằng giữa con người-chủ nhân và đô thị-con người với tầm kích và cảm thức sinh học. Hà Nội, với phần lõi cũ, đặc sắc hơn cả về tính nhân văn. Một chốn thị thành trong tầm với.

Người Hà Nội kiến tạo nên đô thị này. Rồi, chính nó, vô hình, góp phần khuôn đúc nên hình mẫu người Hà Nội.

... Một ngày nhàn rỗi, thả bộ trên phố Hàng Trống, sát kề Hồ Gươm. Giữa phố, một cây đa đại lão ngự giữa sân công sở nọ. Đi thêm vài chục bước, một cây khác mọc kề nhà số 71, như một kỳ tích, tồn sinh trên một lô đất bề ngang rộng hơn 3m, bề sâu khoảng 5m, bao vây bởi 3 đầu hồi. Một tấm kính lớn ngăn nó với hè phố. Trên đời này ta chỉ quen với những khóm rêu mọc trên bể cá. Đi thêm mươi bước là cổng và tường rào ngôi đình Nam Hương. Đình mà nhỏ như cái miếu. Nó liền kề và quay lưng vào đền thờ vua Lê. Cả đình lẫn đền tưởng như co nén lại để tọa lạc “vừa vặn” trên mảnh đất chật hẹp mà có phần thiêng bên bờ Hồ Gươm. Từ Hàng Trống, con đường thẳng và ngắn hướng đến Nhà thờ Lớn. Quảng trường trước nhà thờ rộng chừng nửa ha đất, suốt ngày tràn ngập người. Nhà thờ Lớn, không hẳn lớn và cao, ngự trị trong sự quây quần của kiến trúc mặt phố còn vẹn toàn, gây sự liên tưởng với những đô thị Âu châu thời Trung cổ.

Thế đấy, ở Hà Nội cũ, mọi không gian đều nhỏ hẹp, đều lèn chặt. Mọi kiến trúc đều nho nhỏ, vừa vừa. Chúng đứng liền kề, ghép nép vào nhau. Không cạnh tranh về bề cao, về kiểu cách. Dung dị.

Chưa thấy một thủ đô nào mà lấy cái hồ rộng 5 ha rưỡi làm hạt nhân, làm trung tâm đô thị. Hồ Hoàn Kiếm không chỉ nối kết tài tình khu phố cũ của ta với khu phố tân thời cuối thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20. Nó là một thành tố kiến trúc phong cảnh giữa không gian đô thị lèn nén chặt cứng bởi phố phường và sự chuyển động của đời sống đô thị không kém phần lèn nén. Cùng với đó, vành đai cây xanh và diện mạo đường phố có kiến trúc đa dạng, song không tương phản, bao quanh hồ, làm cho khung cảnh trung tâm hạt nhân của Thủ đô càng thêm gắn kết một cách hữu cơ. Nổi trội hơn cả chính là bức tranh dung dị của sự cộng sinh giữa thiên nhiên nhân văn hóa và đô thị mang hình dáng phố phường thân quen.

Phố cổ, chẳng nên e ngại mà gọi là phố cũ, mang trong mình hình hài hồn cốt của chuỗi tiến triển văn minh cộng cư Việt: làng-phố-phố thị. Nó hợp thành tự phát trừ sự tụ hợp lại của những dãy phố, gắn kết chặt bởi ngõ và ngách. Những con phố có gốc gác trực tiếp từ làng nọ làng kia, tụ tập về đây cùng làm hàng, cùng buôn bán, chung nơi thờ tự, chung tình bà con xóm giềng, nể nang nhau trong chung sống và làm ăn. Dần dà kết thành lối sống, rồi cao hơn, văn hóa phố phường. Nhà hẹp, nhà thấp, phố hợp, phố ngắn. Đi dọc các phố, chân không mỏi. Nhìn đâu đâu, cũng thấy người quen, nhà quen.

Đô thị trong tầm với.

Người Tây sang, mở phố, xây nhà theo kiểu họ và kỹ thuật khác biệt. Song, lạ thay, phố xá quy hoạch quy củ, ấy vậy mà như nối kết với khu bản địa, tạo nên một chốn đô thị gắn bó, hầu như tự nhiên. Người Tây không mở những đại lộ thênh thang, không xây cất những tòa nhà - quần thể kiến trúc bề thế, mặt nhà không kéo dài quá trăm mét, không cao quá 3-4 tầng. Lấy cây cối nối kết không gian, tạo chân dung đặc sắc cho từng con phố. Người ta và người Tây nhìn ngó sang nhau, vô tình mà tạo nên khuôn mặt kiến trúc hòa quyện mềm, một nét đặc sắc của Hà Nội, còn phảng phất đến tận bây giờ.

Cái lõi Hà Nội cũ ấy, chuyển tiếp êm thấm sang các làng quê chung quanh, tạo tác nên một chốn đô thị hòa đồng. Một chốn đô thị trong tầm với. Đô thị sở hữu đủ vốn liếng để nối dòng chảy vào đô thị thời nay.

* * *

Thành phố Hà Nội hôm nay hiển nhiên là đô thị vượt tầm với. Hiểu “tầm với” theo nghĩa hẹp là việc lấy tầm kích con người làm thước đo, với cách hiểu rộng là vượt tầm với về nhận thức, quy mô và mọi thách thức.

Tất thảy những tích lũy vật chất đô thị qua vài thế kỷ chỉ là phần rất nhỏ của khối tài sản đô thị được tạo dựng nên trong vài thập kỷ thời nay.

Ấy vậy, càng nhanh, càng lớn và càng hiện đại, thì thành phố-Thủ đô lại càng bị đặt trước những thách thức về độ kiện toàn bản thân trong phát triển, về giữ gìn và bổ sung hơn tính chất và lợi thế đặc sắc của mình. Trong cuộc cạnh tranh đô thị, cạnh tranh giữa các thủ đô, giá trị đặc sắc ắt phải là một trong những đòi hỏi hàng đầu.

Việc mở rộng lãnh thổ đô thị mang tính đột biến, việc nhân lên gấp bội quỹ tài sản hạ tầng và quỹ xây dựng không tỷ lệ thuận với việc củng cố và vun đắp bản sắc đô thị, lại càng không tỷ lệ thuận với việc xây dựng văn hóa thành thị. Cả hai đòi hỏi thời gian.

Bài toán vĩ mô đặt ra: Làm thế nào để Thủ đô vừa phát triển, hiện đại hóa và hội nhập hóa, mà vẫn duy trì và tiếp tục đậm đà hóa bản sắc của mình?

Bảo tồn khư khư ư? Bất khả thi. Tài nguyên di sản đô thị, gồm phần cứng và phần mềm, không đứng lặng tại chỗ. Nó chuyển động theo thời gian, theo đời.

Khả thi hơn cả: khơi dòng cho phát triển tiếp nối, nghĩa là sự thống nhất hóa đại đô thị trong một thể; các thành phần cấu thành đô thị của các thời kỳ lịch sử khác nhau cùng tồn tại, mà không mâu thuẫn và triệt khử nhau. Cách hiểu như vậy chính là sự bảo đảm cho Hà Nội duy trì, củng cố và tạo tác nên những giá trị đặc sắc mới.

Để phát triển tiếp nối, ta nên xác định: Tổng ứng xử với lõi đô thị hiện hữu; hoạch định đường hướng mở mang đô thị trong tầm nhìn ngắn và dài. Cùng với đó là việc tạo nên sự chuyển hóa mềm, gắn kết hai phần: đô thị hiện hữu và đô thị mở rộng.

Để bảo lưu và củng cố giá trị đặc sắc của Thủ đô, cần sớm nhận ra và hoạch định vùng lõi của thành phố, với tư cách là nơi ta nhìn ngó vào khi vung tay mở rộng nó. Đó có thể là quận Hoàn Kiếm, quận Ba Đình, một phần các quận Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Đống Đa, Thanh Xuân, Hà Đông, Long Biên. Ưu tiên hơn cả là hai quận Hoàn Kiếm và Ba Đình - lõi của vùng lõi.

Tại vùng lõi, với các mức độ khác nhau cần thực thi bảo tồn, bảo trì, cải tạo, chỉnh trang, hiện đại hóa. Những phần nội dung nêu trên, cuối cùng, cũng nhằm “cải lão hoàn đồng” cho quỹ kiến trúc đô thị đa phần cũ kỹ và thiếu sức sống này, để nó bắt nhịp với Hà Nội tân tiến đang mở tung ra.

Những đường phố trong vùng lõi thành phố có duyên đặc biệt. Có vẻ như nhan sắc của chúng ganh đua được với những tòa nhà đẹp nhất nơi đây. Nên quan tâm đến việc chỉnh trang và kiện toàn kiến trúc và diện mạo đường phố, đặc biệt lưu ý phục hồi những rặng cây cùng chủng loại trên những con phố, có được chân dung bởi chúng.

Chúng ta bàn tính đã lâu về việc ứng xử thế nào với con sông kỳ vĩ chảy qua (chảy qua mà có vị trí lu mờ) thành phố. Nên chọn cách ứng xử duy nhất phù hợp. Con sông là yếu tố-điểm nhấn cảnh quan thiên nhiên sinh thái hóa: giải tỏa hoặc tươm tất hóa những xóm-phố ngụ tạm mà thành ngụ bền; thực hiện đại tổng vệ sinh hai triền sông theo nghĩa đen và nghĩa sinh thái hóa; biến bãi giữa và hai bờ thành những công viên cây cỏ mà không chất tải hạ tầng. Để cho sông chảy qua mà không đai kè. Dân thành phố nhờ vậy mà có chỗ thư giãn. Thành phố đỡ lèn nén.

Trong vùng lõi có thể tính tới việc xây dựng xen kẽ, phá bỏ những khu cũ nát và xấu xí; tăng thêm những vườn hoa và cứu vãn những ao hồ đang có nguy cơ thoi thóp. Ở vùng lõi của lõi, quận Hoàn Kiếm và Ba Đình, hạn chế tối đa xây cất những tòa nhà cao chọc trời, chọc thủng bức tranh đô thị mở theo bề ngang.

Nên tạo ra sự chuyển tiếp mềm giữa Hà Nội cũ và Hà Nội mở rộng, bằng những không gian trung tính, nhờ đó mà giảm bớt sự đối kháng trong cơ thể đô thị. Khó đấy, nhưng hãy chọn những khu đất ít lợi thế về thiên nhiên để làm chúng đẹp đẽ lên bởi xây dựng, bảo lưu những mảnh đất đẹp sẵn cho đô thị xanh và cho con cháu. Thành phố rộng về lãnh thổ dễ dẫn tới xây dựng tràn lan. Tiết kiệm đất cho mai sau. Chợt nghĩ, hễ dỡ bỏ hàng trăm cái nhà lắp ghép cũ, đem đổ, sẽ tạo nên những quả đồi vô sinh.

Hà Nội ta chưa thiếu đất như Hồng Kông (Trung Quốc). Việc xây dựng lèn chặt, vắt chanh đất, đang tạo nên những khu đô thị - nhũ thạch, nhà sát kề, vươn cao tới mây, giống nhau như chạy qua máy dập, vừa tạo nên hiệu suất cao về sử dụng đất, vừa tạo tiện nghi sống hệt cỗ máy. Ấy vậy, sống trong những mê cung có tổ chức ấy, con người sinh học, con người của những cảm thức, dễ sa vào cô đơn. Cùng sẵn những phương tiện kết nối hiện đại, lạ thay, càng đông lên những bản thể trầm cảm... Bước vào thang máy, nhìn hàng xóm, phân vân, chào hay mỉm cười?

Mơ tới những khu đô thị hiện đại mà vẫn níu kéo chút ít nào đó dáng và hồn ngõ xóm xưa. Những đô thị trong tầm với.

Người Việt mình vốn vồn vã. Thành phố, hiện đại và thông minh, vẫn nên giữ lấy cho được cái sự vồn vã ấy.

Thủ đô ta, giàu có lên, tân tiến lên, thế giới hơn, vẫn cần chăm chút hơn cho sự đặc sắc của mình.

Có thể bạn quan tâm

Danh hiệu Quán quân Intervision 2025 của Đức Phúc có điểm xuất phát từ quyết tâm đưa nhạc Việt bước ra thế giới.

Nhạc Việt tự tin bước ra thế giới

Ngắm Đức Phúc - Phương Mỹ Chi tự tin gặt hái thành công trong các cuộc thi âm nhạc quốc tế, nhìn Hà Anh Tuấn cùng các Anh trai “say hi” tự tin tỏa sáng tại nhiều sân khấu danh giá, công chúng yêu nhạc hết sức vui mừng, khi được chứng kiến những bước khởi đầu đầy lạc quan của nhạc Việt, trên lộ trình vươn mình ra ngoài biên giới.

Thị trường short drama toàn cầu dự báo sẽ đạt hơn 8,4 tỷ USD vào năm 2031.

Short drama: Từ cơn sốt màn hình dọc đến thách thức văn hóa

Nếu năm 2024 là cuộc bùng nổ của các nền tảng video trực tuyến, thì năm 2025 là cuộc đua về nội dung ngắn trên toàn cầu. Có thể nhận diện sự thay đổi xu hướng giải trí ở bất cứ đâu, trên chuyến metro đông nghịt ở Thành phố Hồ Chí Minh, trong quán cafe đông đúc giữa Thượng Hải (Trung Quốc) hay ngay sạp chợ ở Bangkok (Thái Lan).

Các tác giả đoạt giải chụp ảnh lưu niệm tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba. Ảnh | KHIẾU MINH

Chạm vào ký ức yêu thương

Cuối tuần qua, Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba do Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức đã gợi lên những ký ức dịu dàng về tình cảm cha và con gái. Từ gần 1.000 bài dự thi, Ban Tổ chức trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 7 giải Khuyến khích và 4 giải Chuyên đề.

Hàng ghế danh dự dành riêng cho các liệt sĩ Thành cổ. Ảnh | HUYỀN NGA

“Buổi xem phim góp mặt mấy sư đoàn”

Xin được mượn một câu trong bài thơ Xem phim cùng liệt sĩ của tác giả Nguyễn Hữu Thắng để làm tựa đề cho bài viết này. Với mong muốn ghi lại những xúc cảm không thể nào quên, về một suất chiếu Mưa đỏ đặc biệt, cho những khán giả cũng vô cùng đặc biệt ngay giữa không gian Thành cổ Quảng Trị linh thiêng.

Đào Thành Dzuy, Chân dung tự họa, sơn dầu, 30 x 50 cm.

Một sự khiêm nhường trong hội họa

Ấn tượng nguyên vẹn trong tôi về hội họa Đào Thành Dzuy, kể từ khi còn là sinh viên lang thang qua phòng tranh Sông Hồng một thời... là những tấm lưng phái nữ như đang thủ thỉ dịu dàng về một khoảng bình yên trong ngày.

Ảnh tạo từ Gemini.

“Kinh tế người hâm mộ” và công nghiệp bán cảm xúc

Từ hiện tượng “Ninh Dương Story” đến làn sóng người hâm mộ các nghệ sĩ trẻ, kinh tế dựa vào người hâm mộ đang manh nha tại Việt Nam. Tuy nhiên, để biến nó thành động lực văn hóa lâu dài, cần nhiều hơn những hiệu ứng nhất thời trên mạng xã hội.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền.

Mong Mưa đỏ được giới trẻ nhiệt tình đón nhận

Mưa đỏ - bộ phim lấy cảm hứng từ cuộc chiến kéo dài 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng bảo vệ Thành cổ Quảng Trị trong “mùa hè đỏ lửa” năm 1972 sẽ ra mắt công chúng yêu điện ảnh toàn quốc vào đúng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Họa sĩ Lê Thiết Cương.

Tài hoa độc bản

Hôm rồi tôi viết một bài tưởng nhớ họa sĩ Lê Thiết Cương trên Nhân Dân điện tử, xong rồi tự nghĩ: Nếu còn sống, đọc bài viết này, chắc anh ấy sẽ thích. Xong rồi cứ bần thần mãi. Kiểu trong đời từng có lúc, muốn nói điều này điều kia với người này người kia mà vĩnh viễn không còn cơ hội.

Ký họa chân dung nhạc sĩ Phạm Tuyên của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Như có Bác trong ngày đại thắng

"Tôi xin được tặng lại Như có Bác trong ngày đại thắng - một bài hát đã trở thành phần ký ức thiêng liêng gắn với niềm vui chiến thắng của toàn dân tộc cho Báo Nhân Dân, để phổ biến, lan tỏa tác phẩm này phục vụ nhân dân và Tổ quốc Việt Nam”.

Bức ảnh chụp nghệ sĩ Trà Giang tặng hoa cho Bác Hồ tại Đại hội Văn nghệ toàn quốc năm 1962. Ảnh trong bài | NVCC

Người nghệ sĩ mang tên một dòng sông

Ðó là NSND Trà Giang, tuổi Nhâm Ngọ (1942). Quê nội chị ở Quảng Ngãi, với núi Ấn, sông Trà, miền đất có nhiều bậc danh nhân nổi tiếng gắn liền với lịch sử hào hùng của dân tộc.

Người cha của các lực lượng vũ trang, 1984, tượng thạch cao của Nguyễn Minh Đỉnh.

Một tình yêu bao la

Trong dòng chảy các sáng tác văn học nghệ thuật về Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỹ thuật là lĩnh vực đặc biệt bởi chỉ mấy tháng sau ngày Quốc khánh 2/9/1945, nhiều họa sĩ, nhà điêu khắc đã có cơ hội được gặp Bác, được tạo điều kiện ở bên Bác trong khoảng thời gian nhất định, để thấy, cảm, hiểu về Người.

Nhạc sĩ Đỗ Bảo.

Mọi ca khúc đều là “thư tình” cho cuộc sống

Ngay cả lúc nói, lúc cười, Ðỗ Bảo vẫn mang đến cho người đối diện một cảm giác lặng lẽ, tĩnh tại. Dường như dưới đáy sâu con người anh là một khoảng bí mật ít ai có thể chạm tới, để nhạc sĩ cất giữ gia tài của mình, chỉ có thể sẻ chia khi ngồi trước khuông nhạc, trong không gian trong suốt bao la của riêng anh.

Tân binh toàn năng được hy vọng sẽ cung cấp cho thị trường nhạc Việt những gương mặt toàn diện được đào tạo bài bản.

Thời của nghệ sĩ toàn năng

Không phải ngẫu nhiên mà All-rounder (Toàn năng) được Soobin Hoàng Sơn chọn làm tên của solo concert đầu tiên trong sự nghiệp.

Chân dung nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo. Ảnh trong bài | NGUYỄN ĐÌNH TOÁN

Nguyễn Trọng Tạo - Anh là ai?

Tôi thật sự không biết gọi Nguyễn Trọng Tạo thế nào cho chính xác bởi anh như một “liên hiệp văn học nghệ thuật” với rất nhiều “nhà”. Nhà thơ, nhà văn, nhà lý luận hay họa sĩ, nhạc sĩ, nhà báo?

Tác phẩm cổ phục của nhóm Kinh Bắc Legacy và họa sĩ Cao Việt Nguyễn trưng bày trong Hội thảo khoa học về Trang phục - Cổ phục Thời Đinh. Nguồn ảnh | BHD

Nhen nhóm lại giấc mơ phim dã sử Việt

Không hẹn mà nên, chỉ trong khoảng một năm, hàng loạt phim dã sử tầm vóc với quy mô đầu tư lớn, với ê-kíp sản xuất hùng hậu cùng rầm rộ công bố khởi động dự án, cùng nhanh chóng bắt tay triển khai những bước đi tiền kỳ đầu tiên.

Thám tử Kiên - Kỳ án không đầu nhận được phản hồi rất tích cực từ thị trường nhờ đạt chất lượng nội dung và nghệ thuật cao.

Phim kinh dị thống lĩnh rạp chiếu: NÊN MỪNG HAY LO?

Chứng kiến phim kinh dị Việt Nam ra rạp quanh năm thay vì chỉ đợi đến dịp lễ Halloween, chứng kiến phim kinh dị tự tin song hành cùng các thương hiệu bảo chứng phòng vé trong những thời điểm vàng mà không hề lép vế cả về lượng suất chiếu lẫn con số doanh thu, số đông người yêu điện ảnh nước nhà đều có chung một nhận định lạc quan “thời của dòng phim kinh dị thuần Việt đã đến”!
Biên đạo múa Tuyết Minh.

Biên đạo múa Tuyết Minh: Trải nghiệm quý giá trong cuộc đời làm nghệ thuật của tôi

Biên đạo múa Tuyết Minh chia sẻ, vở nhạc kịch Người cầm lái về hình tượng Bác Hồ đánh dấu chặng đường đưa Nhạc kịch - một thể loại nghệ thuật của phương Tây mang đậm màu sắc Việt tới Việt Nam từ năm 2021 và mang lại cảm hứng cho những vở nhạc kịch sau này của chị như: “Dế mèn phiêu lưu ký”; “Bỉ Vỏ”; “Sân khấu 24H”; “Ký ức để lại”. Ðây cũng là vở diễn nhận được những Giải thưởng lớn, những phản hồi tích cực của khán giả và giới chuyên môn trong nhiều năm qua.
Minh họa | HẢI KIÊN

Giấc mơ thiên nga

Tôi được xem ballet lần đầu tiên năm sáu tuổi, trên ti-vi đen trắng nhà hàng xóm.
Tác phẩm Ánh sáng ở bên trong – Họa sĩ Đặng Xuân Hòa – Chất liệu sơn dầu – Khổ 75x200cm – Năm sáng tác 2025

Bữa tiệc thị giác

Triển lãm "Gặp gỡ Hải Phòng 2025" quy tụ hàng loạt họa sĩ, nhà điêu khắc danh tiếng từ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hải Phòng, trở thành cuộc hội ngộ lớn của mỹ thuật đương đại Việt Nam. Không chỉ là điểm hẹn của sắc màu và sáng tạo, Hải Phòng - thành phố cảng sôi nổi và quảng giao - lại một lần nữa trở thành nơi kết nối nghệ thuật và tình bằng hữu, như một lời chào mùa hè tha thiết gửi đến công chúng yêu hội họa.
Họa sĩ Mai Đại Lưu

"Hoàng tử bé" trong khu "vườn mộng tưởng"

Giữa bạn bè đồng nghiệp đang rôm rả chuyện trò, Mai Ðại Lưu xăm xắn soạn sửa bàn ăn, sắp đặt bày biện, dáng vẻ thuần thục như đã quen thuộc với các công việc nội trợ kiểu này, tạo nên một tương phản khác xa những hình dung về các nam nghệ sĩ vốn được mặc định vụng về bê trễ chuyện sinh hoạt đời thường. Có thể, những lăn lộn mưu sinh xa nhà nhiều năm trước khi dấn bước vào con đường nghệ thuật đã tích tụ thành nếp, để Mai Ðại Lưu - mặc cuộc đời ầm ào sôi động - vẫn né sang bên, nhẩn nha gặm nhấm cái lựa chọn của chính mình.
Nhạc sĩ Lan Phong (đứng) chỉ huy anh chị em Đoàn Văn công giải phóng hòa tấu bài nhạc “Giải phóng miền Nam”. Ảnh: Tư liệu

Gắn kết trong bản hòa ca thống nhất

Như một chỉ dấu ý nghĩa của thời khắc hòa bình thống nhất đất nước, ca khúc đầu tiên vang lên trên Ðài phát thanh Sài Gòn ngày 30/4/1975 là “Nối vòng tay lớn” của Trịnh Công Sơn: “... Mặt đất bao la, anh em ta về/Gặp nhau mừng như bão cát quay cuồng trời rộng/Bàn tay ta nắm nối tròn một vòng Việt Nam...”.
Ban nhạc Ngũ Cung

Ngũ Cung mở con đường Rock màu Ðỏ

Làm mới nhạc dân tộc; làm mới những bản tình ca đã có tuổi; làm mới những bài hits của nhiều thập niên trước…, tất cả đều đã và vẫn là xu hướng mà những nghệ sĩ trẻ đang khai thác, tìm tòi. Nhưng có một lãnh địa mà dường như sự làm mới vẫn còn chưa xuất hiện phổ biến. Ðó chính là nhạc cách mạng, nhạc đỏ. Nhưng hôm nay, xu hướng ấy có thể sẽ bắt đầu, với ngọn cờ đầu là ban nhạc rock gạo cội Ngũ Cung, cùng dự án Red Rock đang được ấp ủ của mình.
Đạo diễn Hoàng Quân Tạo.

Người nghệ sĩ, chiến sĩ

Chúng tôi hẹn ông một cuộc viếng thăm, để cùng trò chuyện với người nghệ sĩ lớp đầu tiên của Nhà hát Kịch Hà Nội, cũng là người chiến sĩ của đội cảm tử quân - Trung đoàn Thủ đô năm xưa. Ông xin lỗi vì thấy trong người không khỏe, nhưng ông vẫn ưu tiên dành thời gian cho chúng tôi một cuộc trao đổi qua điện thoại. Bởi, nhắc đến ngày 30/4 lòng ông lại trào dâng niềm xúc động, nhớ về tuổi thanh xuân sống trong bom đạn, quyết chiến đấu để bảo vệ Thủ đô, đóng góp vào chiến thắng cuối cùng của dân tộc.
Bộ phim Mưa đỏ (đạo diễn Đặng Thái Huyền) là dự án có quy mô lớn nhất của điện ảnh Quân đội nhân dân trong 10 năm trở lại đây với diện tích bối cảnh phim trường gần 50 ha. Ảnh | ĐPCC

Kể chuyện quá khứ bằng những thước phim hôm nay

50 năm qua kể từ ngày đất nước thống nhất, những tác phẩm điện ảnh về đề tài chiến tranh cách mạng đã góp phần khơi dậy lòng biết ơn và niềm tự hào trong các thế hệ người Việt Nam đối với lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc. Làm thế nào để câu chuyện của quá khứ vẫn tiếp tục được tái hiện sinh động, có chỗ đứng xứng đáng trong đời sống hôm nay là niềm trăn trở không chỉ của các nghệ sĩ mà còn là mong mỏi của nhiều khán giả.
Với 60 triệu views sau 15 ngày phát hành, Bắc Bling làm bùng nổ mọi bảng xếp hạng trong và ngoài nước.

“Bắc Bling”- khi âm nhạc bùng nổ trên bản đồ trending

Bắc Bling (Bắc Ninh) trở thành hiện tượng mạng ngay sau thời điểm ra mắt và kịp cán mốc 60 triệu lượt xem sau 15 ngày. Bắc Bling cũng chỉ cần hai ngày, để đứng đầu bảng xếp hạng Music Video Trending in Vietnam và vươn lên vị trí số 1 toàn cầu, chỉ sau 10 ngày kế tiếp. Sức lan tỏa mạnh mẽ của MV đậm sắc màu quan họ cho thấy, mạch nguồn nghệ thuật truyền thống đã trở thành nguồn năng lượng dồi dào vô tận giúp người trẻ hôm nay thăng hoa. Và cũng chính họ, với nỗ lực không ngừng làm mới tinh hoa vốn cổ cha ông đang bắc những nhịp cầu dẫn lối giới trẻ tìm về nguồn cội.
Vừa dọn sạch môi trường biển vừa được lặn biển Côn Đảo. Nguồn: condao.com.vn

Những bước chân Xanh

Trekking gom rác thải nhựa trôi dạt vào bờ biển Côn Ðảo hay chèo thuyền kayak làm sạch sông Hoài, đạp xe dọn rác tại Bản Lác hay xuyên rừng Cần Giờ trồng thêm một cây xanh… Trải nghiệm khám phá kết hợp hoạt động bảo vệ môi trường nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng đang trở thành loại hình du lịch được du khách trong và ngoài nước đặc biệt yêu thích.