Họa sĩ Mai Ðại Lưu

"Hoàng tử bé" trong khu "vườn mộng tưởng"

Giữa bạn bè đồng nghiệp đang rôm rả chuyện trò, Mai Ðại Lưu xăm xắn soạn sửa bàn ăn, sắp đặt bày biện, dáng vẻ thuần thục như đã quen thuộc với các công việc nội trợ kiểu này, tạo nên một tương phản khác xa những hình dung về các nam nghệ sĩ vốn được mặc định vụng về bê trễ chuyện sinh hoạt đời thường. Có thể, những lăn lộn mưu sinh xa nhà nhiều năm trước khi dấn bước vào con đường nghệ thuật đã tích tụ thành nếp, để Mai Ðại Lưu - mặc cuộc đời ầm ào sôi động - vẫn né sang bên, nhẩn nha gặm nhấm cái lựa chọn của chính mình.
Họa sĩ Mai Đại Lưu
Họa sĩ Mai Đại Lưu

Hà Nội ngày cận Tết Ất Tỵ, các nghệ sĩ nhóm Phồn gặp nhau ở Phòng trưng bày Phạm Hà Hải art studio tại không gian tuyệt đẹp ở Tây Hồ - nhìn ra mênh mông sông Hồng lồng lộng gió - trong tiếng thầm thì của các tác phẩm gốm nghệ thuật vừa mới ra lò. Đã là lần thứ ba nhóm Phồn kết nối trong trại sáng tác mở ra ở xưởng gốm của nhà điêu khắc Lê Anh Vũ ngay bên làng cổ Bát Tràng, để lên đồng với đất, men, nước và lửa…

Mai Đại Lưu tụ hội cùng Phồn cũng là thêm cơ hội để chơi, thấu hiểu bằng xúc giác mùi hương không thể lẫn lộn của đất. Từ lâu, gốm đã vượt ra khỏi một sản phẩm thủ công truyền thống, trở thành công cụ cho các nghệ sĩ thỏa sức tung tẩy, thực thi các ý tưởng cá nhân, như cách Mai Đại Lưu mường tượng: “Đất là một chất liệu kỳ lạ và lôi cuốn trong sáng tác nghệ thuật, rất khó nắm bắt và hiểu được đất.

Không gian triển lãm Tôi là Mai Đại Lưu

Không gian triển lãm Tôi là Mai Đại Lưu

Đến với gốm như một sự tự nhiên và đất trở thành chất liệu trong sáng tác nghệ thuật nhiều năm qua. Từ những trải nghiệm đầu tiên khi chạm vào những khối đất ướt thô ráp nhưng lại rất mềm mại, chạm vào đất mọi giác quan trên tay cảm nhận được khí - đất - nước - lửa - con người”. Thành quả sau chuỗi ngày nhẫn nại xoay xoay vuốt vuốt ở Bát Tràng là loạt tác phẩm mang chủ đề Mộng xuân không chỉ khơi gợi âm vọng quá khứ mà còn giúp Mai Đại Lưu được thử nghiệm: “Ở những sáng tác hoàn toàn dứt khỏi không gian phẳng, mầu sắc hay đậm nhạt... của hội họa thuần túy và bước một không gian hình khối của điêu khắc. Chỉ có một mầu: mầu trắng vàng của đất. Những men mầu nhờ nhờ không rõ giới tính nhưng khi qua lửa lại đem đến sự hiện hữu bất ngờ”.

Suy tư của Mai Đại Lưu xuyên suốt qua các cuộc triển lãm, chỉ hình thức biểu đạt khác đi còn đích đến chung quy vẫn hướng về: “Con người, sự cân bằng năng lượng âm - dương trong cá thể xuyên suốt. Khi con người đạt được sự cân bằng trong âm có dương và trong dương có âm cũng như sự cân bằng về khí giúp con người đạt đến cảnh giới nhẹ nhàng nước chảy mây trôi. Những tác phẩm gốm trong lần này là sự đi đến nội hàm ẩn chứa bên trong của con người thông qua tạo hình cấu trúc sung túc”.

Mai Đại Lưu bên tác phẩm của mình

Mai Đại Lưu bên tác phẩm của mình

Mai Đại Lưu vốn dĩ thế, dù làm gì, vẽ hay điêu khắc hay gốm; dù đề tài nào chuyển tải thông điệp gì, thì ẩn sâu trong bảng mầu tươi sáng và lối tạo hình như trẻ con đùa giỡn là nguyên vẹn niềm lạc quan rờ rỡ. Hầu như đứa bé con nào cũng biết vẽ và vẽ đẹp bằng chính nét tự nhiên “bà mụ” ban tặng. Thế rồi ngày tháng dần qua, những đứa trẻ lớn lên, học hành nhiều hơn, cái bản năng trời cho dần nhường chỗ cho những kỹ năng kiến thức bài bản và kết cục sự ngây ngô mầu sắc, cái trực giác nghệ thuật bị lãng quên, vùi lấp và mất tích. Mai Đại Lưu là một hy hữu khi vẫn giữ được bền lâu cái bản năng trẻ thơ ấy.

Ngay khi đã trưởng thành, tỉnh táo hơn, khôn hơn… thì sự biến chuyển của Mai Đại Lưu, hiện diện ở chính các triển lãm cá nhân, từ Tôi là Mai Đại Lưu năm 2020 đến Trong rừng sâu hai năm sau đó - năm 2022 và mới vừa năm 2024 - Vườn mộng ảo - vẫn ma mị ánh nhìn trẻ thơ, điều mà không phải người lớn nào - dù tài năng đến đâu - cũng bảo lưu được. Mai Đại Lưu bay bổng trong thế giới mộng tưởng, kể cả lập ngôn đao to búa lớn, hướng tới những thông điệp cao siêu sâu sắc, thì phương tiện chuyên chở những chủ đề ấy cũng chấp chới hư thực. Dường như khi đối diện giá vẽ, trong trái tim Mai Đại Lưu luôn có một cậu bé con nhảy múa hát ca, thế nên dẫu cái đầu có “lạnh”, thì trái tim vẫn hừng hực “nóng”, vẫn ngút ngàn năng lượng tự nhiên mà không hề có chỗ cho sự toan tính. Thường vẽ tranh khổ to, có khi phải bắc giàn giáo căng sức ra mới tràn lấp được niềm lạc quan hừng hực trên mặt toan vải khổng lồ mà chẳng bận tâm chuyện bỏ ra cả đống tiền mua họa phẩm, sơn, mầu, bút vẽ; không cân nhắc đến đầu ra, đến việc cần bán tác phẩm để tái tạo sức lao động…

Một tác phẩm Gốm của Mai Đại Lưu

Một tác phẩm Gốm của Mai Đại Lưu

Lâu lâu bước trên mặt đất, ngộ ra bằng cách vẽ loạt tranh khổ nhỏ để thanh khoản dễ dàng hơn, một kiểu lấy ngắn nuôi dài, xong đủ tiền trang trải toan vải lại bắc thang... vẽ. Nghệ thuật là đích đến, quá trình thực hành nghệ thuật là con đường đi tới cái đích ấy, với Mai Đại Lưu và những nghệ sĩ như anh, chính từng bước chân trên con đường dằng dặc dài mới đem lại cảm hứng, tạo nên những khoái cảm chẳng cái giá nào có thể cân được chứ chưa hẳn là điểm đến. Bởi vậy, tiếp cận tác phẩm của Mai Đại Lưu, người xem cũng dễ vỡ òa cảm xúc khi được chạm tới một thứ nghệ thuật chân thành, hừng hực những tiếng reo vui dù tác giả có suy tư giằng xé tới đâu.

Sinh năm 1983 tại Nam Định, bên một làng ven đô cách thành phố đúng con sông Đào hiền dịu, Mai Đại Lưu từng rời quê vào phương nam lập nghiệp bằng những công việc lao động thời vụ. Nhưng giấc mơ nghệ thuật đeo đẳng, đứa bé vẽ ám ảnh tâm trí không buông, cho đến một sự tình cờ đẩy đưa, cũng là sắp đặt cố ý của số phận, Mai Đại Lưu ngược ra bắc, thi vào Mỹ thuật Yết Kiêu, học một lèo từ đại học lên cao học. Ở tuổi bạn bè cùng thời cùng lứa có khi đã thành tên tuổi, Mai Đại Lưu vẫn cặm cụi học hành, cặm cụi tích lũy những trải nghiệm và nhất quán với con đường mình đã chọn.

Ở Mai Đại Lưu có sự tự tin trong trẻo, có cả sự ngạo nghễ khiêm nhường, có sự khoáng đạt bản năng dẫn dắt và cả sự lương thiện cố hữu. Vậy nên nghệ thuật của họa sĩ 8X này, sống động nhất ở những bức sơn dầu khổ lớn. Biểu hiện dẫu rừng rực, ào ạt trên mặt toan vải những sắc mầu mạnh mẽ, những tạo hình đôi lúc kỳ quái, thì ẩn sâu dưới từng lớp sơn dầu, tận cùng ở Trong rừng sâu, hay lẩn khuất giữa Vườn mộng ảo vẫn luôn là một Mai Đại Lưu ấm áp, hồn hậu; một nghệ sĩ luôn lan tỏa nguồn năng lượng tích cực.

Một tác phẩm của Mai Đại Lưu

Một tác phẩm của Mai Đại Lưu

Không biết Mai Đại Lưu giữ được sự trẻ thơ đến lúc nào, hay thực ra đến thời điểm nào đó, đứa bé con sẽ (có thể) rời bỏ Mai Đại Lưu, hoặc anh lại chủ động làm khác mình đi, tìm một đường hướng mới, nhưng dẫu có biến chuyển thế nào, lựa chọn không toan tính thực dụng trong nghệ thuật của mỗi nghệ sĩ cũng đã đem đến những thăng hoa cho từng bước chân trên con đường làm nghề của chính họ. Và từ đó, công chúng cũng được hưởng lợi, được thụ hưởng những xúc cảm không thể quy đổi mà nghệ thuật đem lại.

Có thể bạn quan tâm

Danh hiệu Quán quân Intervision 2025 của Đức Phúc có điểm xuất phát từ quyết tâm đưa nhạc Việt bước ra thế giới.

Nhạc Việt tự tin bước ra thế giới

Ngắm Đức Phúc - Phương Mỹ Chi tự tin gặt hái thành công trong các cuộc thi âm nhạc quốc tế, nhìn Hà Anh Tuấn cùng các Anh trai “say hi” tự tin tỏa sáng tại nhiều sân khấu danh giá, công chúng yêu nhạc hết sức vui mừng, khi được chứng kiến những bước khởi đầu đầy lạc quan của nhạc Việt, trên lộ trình vươn mình ra ngoài biên giới.

Thị trường short drama toàn cầu dự báo sẽ đạt hơn 8,4 tỷ USD vào năm 2031.

Short drama: Từ cơn sốt màn hình dọc đến thách thức văn hóa

Nếu năm 2024 là cuộc bùng nổ của các nền tảng video trực tuyến, thì năm 2025 là cuộc đua về nội dung ngắn trên toàn cầu. Có thể nhận diện sự thay đổi xu hướng giải trí ở bất cứ đâu, trên chuyến metro đông nghịt ở Thành phố Hồ Chí Minh, trong quán cafe đông đúc giữa Thượng Hải (Trung Quốc) hay ngay sạp chợ ở Bangkok (Thái Lan).

Các tác giả đoạt giải chụp ảnh lưu niệm tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba. Ảnh | KHIẾU MINH

Chạm vào ký ức yêu thương

Cuối tuần qua, Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba do Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức đã gợi lên những ký ức dịu dàng về tình cảm cha và con gái. Từ gần 1.000 bài dự thi, Ban Tổ chức trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 7 giải Khuyến khích và 4 giải Chuyên đề.

Hàng ghế danh dự dành riêng cho các liệt sĩ Thành cổ. Ảnh | HUYỀN NGA

“Buổi xem phim góp mặt mấy sư đoàn”

Xin được mượn một câu trong bài thơ Xem phim cùng liệt sĩ của tác giả Nguyễn Hữu Thắng để làm tựa đề cho bài viết này. Với mong muốn ghi lại những xúc cảm không thể nào quên, về một suất chiếu Mưa đỏ đặc biệt, cho những khán giả cũng vô cùng đặc biệt ngay giữa không gian Thành cổ Quảng Trị linh thiêng.

Đào Thành Dzuy, Chân dung tự họa, sơn dầu, 30 x 50 cm.

Một sự khiêm nhường trong hội họa

Ấn tượng nguyên vẹn trong tôi về hội họa Đào Thành Dzuy, kể từ khi còn là sinh viên lang thang qua phòng tranh Sông Hồng một thời... là những tấm lưng phái nữ như đang thủ thỉ dịu dàng về một khoảng bình yên trong ngày.

Ảnh tạo từ Gemini.

“Kinh tế người hâm mộ” và công nghiệp bán cảm xúc

Từ hiện tượng “Ninh Dương Story” đến làn sóng người hâm mộ các nghệ sĩ trẻ, kinh tế dựa vào người hâm mộ đang manh nha tại Việt Nam. Tuy nhiên, để biến nó thành động lực văn hóa lâu dài, cần nhiều hơn những hiệu ứng nhất thời trên mạng xã hội.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền.

Mong Mưa đỏ được giới trẻ nhiệt tình đón nhận

Mưa đỏ - bộ phim lấy cảm hứng từ cuộc chiến kéo dài 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng bảo vệ Thành cổ Quảng Trị trong “mùa hè đỏ lửa” năm 1972 sẽ ra mắt công chúng yêu điện ảnh toàn quốc vào đúng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Họa sĩ Lê Thiết Cương.

Tài hoa độc bản

Hôm rồi tôi viết một bài tưởng nhớ họa sĩ Lê Thiết Cương trên Nhân Dân điện tử, xong rồi tự nghĩ: Nếu còn sống, đọc bài viết này, chắc anh ấy sẽ thích. Xong rồi cứ bần thần mãi. Kiểu trong đời từng có lúc, muốn nói điều này điều kia với người này người kia mà vĩnh viễn không còn cơ hội.

Ký họa chân dung nhạc sĩ Phạm Tuyên của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Như có Bác trong ngày đại thắng

"Tôi xin được tặng lại Như có Bác trong ngày đại thắng - một bài hát đã trở thành phần ký ức thiêng liêng gắn với niềm vui chiến thắng của toàn dân tộc cho Báo Nhân Dân, để phổ biến, lan tỏa tác phẩm này phục vụ nhân dân và Tổ quốc Việt Nam”.

Bức ảnh chụp nghệ sĩ Trà Giang tặng hoa cho Bác Hồ tại Đại hội Văn nghệ toàn quốc năm 1962. Ảnh trong bài | NVCC

Người nghệ sĩ mang tên một dòng sông

Ðó là NSND Trà Giang, tuổi Nhâm Ngọ (1942). Quê nội chị ở Quảng Ngãi, với núi Ấn, sông Trà, miền đất có nhiều bậc danh nhân nổi tiếng gắn liền với lịch sử hào hùng của dân tộc.

Người cha của các lực lượng vũ trang, 1984, tượng thạch cao của Nguyễn Minh Đỉnh.

Một tình yêu bao la

Trong dòng chảy các sáng tác văn học nghệ thuật về Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỹ thuật là lĩnh vực đặc biệt bởi chỉ mấy tháng sau ngày Quốc khánh 2/9/1945, nhiều họa sĩ, nhà điêu khắc đã có cơ hội được gặp Bác, được tạo điều kiện ở bên Bác trong khoảng thời gian nhất định, để thấy, cảm, hiểu về Người.

Nhạc sĩ Đỗ Bảo.

Mọi ca khúc đều là “thư tình” cho cuộc sống

Ngay cả lúc nói, lúc cười, Ðỗ Bảo vẫn mang đến cho người đối diện một cảm giác lặng lẽ, tĩnh tại. Dường như dưới đáy sâu con người anh là một khoảng bí mật ít ai có thể chạm tới, để nhạc sĩ cất giữ gia tài của mình, chỉ có thể sẻ chia khi ngồi trước khuông nhạc, trong không gian trong suốt bao la của riêng anh.

Tân binh toàn năng được hy vọng sẽ cung cấp cho thị trường nhạc Việt những gương mặt toàn diện được đào tạo bài bản.

Thời của nghệ sĩ toàn năng

Không phải ngẫu nhiên mà All-rounder (Toàn năng) được Soobin Hoàng Sơn chọn làm tên của solo concert đầu tiên trong sự nghiệp.

Chân dung nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo. Ảnh trong bài | NGUYỄN ĐÌNH TOÁN

Nguyễn Trọng Tạo - Anh là ai?

Tôi thật sự không biết gọi Nguyễn Trọng Tạo thế nào cho chính xác bởi anh như một “liên hiệp văn học nghệ thuật” với rất nhiều “nhà”. Nhà thơ, nhà văn, nhà lý luận hay họa sĩ, nhạc sĩ, nhà báo?

Tác phẩm cổ phục của nhóm Kinh Bắc Legacy và họa sĩ Cao Việt Nguyễn trưng bày trong Hội thảo khoa học về Trang phục - Cổ phục Thời Đinh. Nguồn ảnh | BHD

Nhen nhóm lại giấc mơ phim dã sử Việt

Không hẹn mà nên, chỉ trong khoảng một năm, hàng loạt phim dã sử tầm vóc với quy mô đầu tư lớn, với ê-kíp sản xuất hùng hậu cùng rầm rộ công bố khởi động dự án, cùng nhanh chóng bắt tay triển khai những bước đi tiền kỳ đầu tiên.

Thám tử Kiên - Kỳ án không đầu nhận được phản hồi rất tích cực từ thị trường nhờ đạt chất lượng nội dung và nghệ thuật cao.

Phim kinh dị thống lĩnh rạp chiếu: NÊN MỪNG HAY LO?

Chứng kiến phim kinh dị Việt Nam ra rạp quanh năm thay vì chỉ đợi đến dịp lễ Halloween, chứng kiến phim kinh dị tự tin song hành cùng các thương hiệu bảo chứng phòng vé trong những thời điểm vàng mà không hề lép vế cả về lượng suất chiếu lẫn con số doanh thu, số đông người yêu điện ảnh nước nhà đều có chung một nhận định lạc quan “thời của dòng phim kinh dị thuần Việt đã đến”!
Biên đạo múa Tuyết Minh.

Biên đạo múa Tuyết Minh: Trải nghiệm quý giá trong cuộc đời làm nghệ thuật của tôi

Biên đạo múa Tuyết Minh chia sẻ, vở nhạc kịch Người cầm lái về hình tượng Bác Hồ đánh dấu chặng đường đưa Nhạc kịch - một thể loại nghệ thuật của phương Tây mang đậm màu sắc Việt tới Việt Nam từ năm 2021 và mang lại cảm hứng cho những vở nhạc kịch sau này của chị như: “Dế mèn phiêu lưu ký”; “Bỉ Vỏ”; “Sân khấu 24H”; “Ký ức để lại”. Ðây cũng là vở diễn nhận được những Giải thưởng lớn, những phản hồi tích cực của khán giả và giới chuyên môn trong nhiều năm qua.
Minh họa | HẢI KIÊN

Giấc mơ thiên nga

Tôi được xem ballet lần đầu tiên năm sáu tuổi, trên ti-vi đen trắng nhà hàng xóm.
Tác phẩm Ánh sáng ở bên trong – Họa sĩ Đặng Xuân Hòa – Chất liệu sơn dầu – Khổ 75x200cm – Năm sáng tác 2025

Bữa tiệc thị giác

Triển lãm "Gặp gỡ Hải Phòng 2025" quy tụ hàng loạt họa sĩ, nhà điêu khắc danh tiếng từ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hải Phòng, trở thành cuộc hội ngộ lớn của mỹ thuật đương đại Việt Nam. Không chỉ là điểm hẹn của sắc màu và sáng tạo, Hải Phòng - thành phố cảng sôi nổi và quảng giao - lại một lần nữa trở thành nơi kết nối nghệ thuật và tình bằng hữu, như một lời chào mùa hè tha thiết gửi đến công chúng yêu hội họa.
Nhạc sĩ Lan Phong (đứng) chỉ huy anh chị em Đoàn Văn công giải phóng hòa tấu bài nhạc “Giải phóng miền Nam”. Ảnh: Tư liệu

Gắn kết trong bản hòa ca thống nhất

Như một chỉ dấu ý nghĩa của thời khắc hòa bình thống nhất đất nước, ca khúc đầu tiên vang lên trên Ðài phát thanh Sài Gòn ngày 30/4/1975 là “Nối vòng tay lớn” của Trịnh Công Sơn: “... Mặt đất bao la, anh em ta về/Gặp nhau mừng như bão cát quay cuồng trời rộng/Bàn tay ta nắm nối tròn một vòng Việt Nam...”.
Ban nhạc Ngũ Cung

Ngũ Cung mở con đường Rock màu Ðỏ

Làm mới nhạc dân tộc; làm mới những bản tình ca đã có tuổi; làm mới những bài hits của nhiều thập niên trước…, tất cả đều đã và vẫn là xu hướng mà những nghệ sĩ trẻ đang khai thác, tìm tòi. Nhưng có một lãnh địa mà dường như sự làm mới vẫn còn chưa xuất hiện phổ biến. Ðó chính là nhạc cách mạng, nhạc đỏ. Nhưng hôm nay, xu hướng ấy có thể sẽ bắt đầu, với ngọn cờ đầu là ban nhạc rock gạo cội Ngũ Cung, cùng dự án Red Rock đang được ấp ủ của mình.
Đạo diễn Hoàng Quân Tạo.

Người nghệ sĩ, chiến sĩ

Chúng tôi hẹn ông một cuộc viếng thăm, để cùng trò chuyện với người nghệ sĩ lớp đầu tiên của Nhà hát Kịch Hà Nội, cũng là người chiến sĩ của đội cảm tử quân - Trung đoàn Thủ đô năm xưa. Ông xin lỗi vì thấy trong người không khỏe, nhưng ông vẫn ưu tiên dành thời gian cho chúng tôi một cuộc trao đổi qua điện thoại. Bởi, nhắc đến ngày 30/4 lòng ông lại trào dâng niềm xúc động, nhớ về tuổi thanh xuân sống trong bom đạn, quyết chiến đấu để bảo vệ Thủ đô, đóng góp vào chiến thắng cuối cùng của dân tộc.
Bộ phim Mưa đỏ (đạo diễn Đặng Thái Huyền) là dự án có quy mô lớn nhất của điện ảnh Quân đội nhân dân trong 10 năm trở lại đây với diện tích bối cảnh phim trường gần 50 ha. Ảnh | ĐPCC

Kể chuyện quá khứ bằng những thước phim hôm nay

50 năm qua kể từ ngày đất nước thống nhất, những tác phẩm điện ảnh về đề tài chiến tranh cách mạng đã góp phần khơi dậy lòng biết ơn và niềm tự hào trong các thế hệ người Việt Nam đối với lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc. Làm thế nào để câu chuyện của quá khứ vẫn tiếp tục được tái hiện sinh động, có chỗ đứng xứng đáng trong đời sống hôm nay là niềm trăn trở không chỉ của các nghệ sĩ mà còn là mong mỏi của nhiều khán giả.
Với 60 triệu views sau 15 ngày phát hành, Bắc Bling làm bùng nổ mọi bảng xếp hạng trong và ngoài nước.

“Bắc Bling”- khi âm nhạc bùng nổ trên bản đồ trending

Bắc Bling (Bắc Ninh) trở thành hiện tượng mạng ngay sau thời điểm ra mắt và kịp cán mốc 60 triệu lượt xem sau 15 ngày. Bắc Bling cũng chỉ cần hai ngày, để đứng đầu bảng xếp hạng Music Video Trending in Vietnam và vươn lên vị trí số 1 toàn cầu, chỉ sau 10 ngày kế tiếp. Sức lan tỏa mạnh mẽ của MV đậm sắc màu quan họ cho thấy, mạch nguồn nghệ thuật truyền thống đã trở thành nguồn năng lượng dồi dào vô tận giúp người trẻ hôm nay thăng hoa. Và cũng chính họ, với nỗ lực không ngừng làm mới tinh hoa vốn cổ cha ông đang bắc những nhịp cầu dẫn lối giới trẻ tìm về nguồn cội.
Vừa dọn sạch môi trường biển vừa được lặn biển Côn Đảo. Nguồn: condao.com.vn

Những bước chân Xanh

Trekking gom rác thải nhựa trôi dạt vào bờ biển Côn Ðảo hay chèo thuyền kayak làm sạch sông Hoài, đạp xe dọn rác tại Bản Lác hay xuyên rừng Cần Giờ trồng thêm một cây xanh… Trải nghiệm khám phá kết hợp hoạt động bảo vệ môi trường nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng đang trở thành loại hình du lịch được du khách trong và ngoài nước đặc biệt yêu thích.
“Bộ tứ báo thủ” được xem là phim có liều lượng quảng cáo lồng trong nội dung đậm nhất từ trước tới nay. Ảnh | ĐPCC

Quảng cáo trá hình đang lũng đoạn thị trường giải trí?

Quảng cáo được hiểu như việc quảng bá một cách hợp pháp để sản phẩm hoặc thông điệp tiếp cận đúng người, đúng nhu cầu. Nhưng nếu phải tiếp nhận quảng cáo một cách bị động khi chưa có nhu cầu về sản phẩm, đại đa số khán giả có thể phản ứng bằng cách từ chối không xem. Nhưng các nhãn hàng được sự tiếp tay của các nhà sản xuất, nghệ sĩ đã có cách để khán giả chạy đâu cũng không thoát…