Nhiệt kế văn hóa

Phim kinh dị thống lĩnh rạp chiếu: NÊN MỪNG HAY LO?

Chứng kiến phim kinh dị Việt Nam ra rạp quanh năm thay vì chỉ đợi đến dịp lễ Halloween, chứng kiến phim kinh dị tự tin song hành cùng các thương hiệu bảo chứng phòng vé trong những thời điểm vàng mà không hề lép vế cả về lượng suất chiếu lẫn con số doanh thu, số đông người yêu điện ảnh nước nhà đều có chung một nhận định lạc quan “thời của dòng phim kinh dị thuần Việt đã đến”!
Thám tử Kiên - Kỳ án không đầu nhận được phản hồi rất tích cực từ thị trường nhờ đạt chất lượng nội dung và nghệ thuật cao.
Thám tử Kiên - Kỳ án không đầu nhận được phản hồi rất tích cực từ thị trường nhờ đạt chất lượng nội dung và nghệ thuật cao.

Hình thành dòng chủ lưu của điện ảnh Việt

Dòng chảy phát hành phim Việt vài năm trở lại đây đã hình thành một quy luật bất thành văn. Tết Nguyên đán là dịp để đạo diễn Trấn Thành tung hoành, với doanh thu năm sau thường xô đổ kỷ lục của chính mình lập ra năm trước. Còn chuỗi ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 là khoảng thời gian dành riêng cho thương hiệu Lật mặt của đạo diễn Lý Hải làm dày thêm chuỗi thành tích “bất bại”. Né ra rạp vào hai thời điểm vàng này để không phải cạnh tranh trực tiếp những tên tuổi đã trở thành con dấu bảo chứng phòng vé như Trấn Thành - Lý Hải là cách thức khôn ngoan mà nhiều nhà sản xuất trong nước đã lựa chọn, để tránh rơi vào thế yếu ngay từ vạch xuất phát.

Vậy mà quy luật ấy đã nhanh chóng lỗi thời từ đầu năm 2025, khi Đèn âm hồn dũng cảm chọn mốc công chiếu mùng 10 Tết Ất Tỵ, vững vàng trụ rạp suốt 5 tuần, thu về gần 106 tỷ đồng. Lấy cảm hứng từ Người con gái Nam Xương, tác phẩm của đạo diễn Hoàng Nam đã tự tin cạnh tranh sòng phẳng cùng những tác phẩm mang âm hưởng chủ đạo hài - lãng mạn (vốn là đặc sản phim Tết được ưa chuộng nhất) như Bộ tứ báo thủ của Trấn Thành, Yêu nhầm bạn thân của Diệp Thế Vinh và Nụ hôn bạc tỷ của Thu Trang để lọt vào danh sách phim kinh dị Việt doanh thu cao nhất mọi thời.

Và mặc cho Tìm xác - Ma không đầu bất ngờ rút khỏi rạp ngày 25/4/2025 (dù mới chỉ khởi chiếu gần chục ngày và thu được 41 tỷ đồng tiền vé) để tránh đối đầu Lật mặt 8: Vòng tay nắng, đạo diễn Victor Vũ vẫn quyết định đưa sản phẩm mới nhất Thám tử Kiên - Kỳ án không đầu vào đường đua so tài cùng thương hiệu Lật mặt. Tính tới thời điểm ngày 11/5/2025, cả hai vẫn đang bám đuổi nhau sát nút trên bảng xếp hạng doanh thu của Box Office Vietnam, với gần 200 tỷ đồng thuộc về Lật mặt và hơn 190 tỷ đồng tiền vé dành cho Thám tử Kiên. Như vậy là không cần phải đợi tới thời điểm rời rạp, phim của Victor Vũ đã nắm chắc vị trí thứ hai trong danh sách kể trên, khi chỉ tạm đứng sau Nhà gia tiên (hơn 242 tỷ đồng) và vượt lên cả Quỷ nhập tràng, Ma da lẫn Quỷ cẩu, Đèn âm hồn bằng con số doanh thu đầy ấn tượng.

Nếu tính cả Âm dương lộ - phim kinh dị hành trình khai thác những góc khuất đằng sau nghề lái xe cứu thương của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường rời rạp từ 22/4, tính thêm dự án Năm mười với tagline “mày đi trốn, tao đi tìm” của đạo diễn Tấn Hoàng Thông dự kiến công chiếu ngày 30/5, Út Lan: Oán linh giữ của của đạo diễn Trần Trọng Dần trình chiếu trong tháng 6 cùng Đồi hành xác - Tà thuyết đen trở lại của đạo diễn Lương Đình Dũng, gần chục tác phẩm khai thác yếu tố linh dị thuần Việt đã, đang và sẽ đổ bộ hệ thống rạp chiếu Việt chỉ trong nửa đầu năm 2025 cho thấy vị thế thượng phong của dòng phim này trong đời sống điện ảnh đương đại.

Nhà gia tiên hiện đang giữ vị trí quán quân trong danh sách phim kinh dị ăn khách nhất với doanh thu phòng vé 242 tỷ đồng.

Nhà gia tiên hiện đang giữ vị trí quán quân trong danh sách phim kinh dị ăn khách nhất với doanh thu phòng vé 242 tỷ đồng.

Đường dài mới hay sức ngựa

Nếu tới rạp vào thời điểm này, người xem có khá nhiều lựa chọn hấp dẫn từ một số quốc gia trong khu vực. Không chỉ dõi theo “kỳ án không đầu” của thám tử Kiên, họ còn có thể hồi hộp cùng Mẹ quỷ con ma của Indonesia, “sởn da gà” với truyền thuyết ma da ghê sợ nhất Nhật Bản trong Kappa - Ác linh dưới đáy hồ, “toát mồ hôi” với “bom tấn trừ tà đỉnh nhất xứ Hàn” mang tựa đề Holy Night: Đội săn quỷ. Nhìn vào lượng phim kinh dị trong - ngoài nước đang chiếm tới phân nửa danh mục phim chiếu rạp hiện nay, có thể khẳng định chưa bao giờ khán giả say mê dòng phim này được các nhà phát hành chiều chuộng đến thế.

Theo thông tin từ ứng dụng phim trực tuyến Netflix, “thể loại kinh dị có nguồn gốc sâu xa từ châu Á, những bộ phim kinh dị bản xứ đã thu hút khán giả của khu vực ngay từ khi nhiều ngành điện ảnh địa phương bắt đầu hình thành. Những tác phẩm kinh dị sáng tạo của Nhật Bản và Hàn Quốc đã khiến người xem từ khắp nơi trên thế giới kinh ngạc. Riêng khu vực châu Á - Thái Bình Dương, lượt xem nội dung kinh dị trên Netflix đã tăng 20% từ năm 2020 đến năm 2021. Trong cùng khoảng thời gian đó, số giờ xem nội dung kinh dị ở Đông Nam Á thậm chí còn tăng hơn 40%”. Có thể nói, trào lưu và sở thích xem phim kinh dị của các quốc gia Đông Nam Á hiện nay đang trở thành môi trường hội tụ cả ba yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” cho dòng phim này bứt phá.

Thế nhưng, sự phát triển quá nóng, với những dự án nối nhau liên tục thành hình đang tiềm ẩn những nguy cơ khó lường. Cách đây hơn chục năm, chúng ta đã từng vui mừng với làn sóng phim kinh dị chiếm lĩnh hệ thống rạp chiếu và liên tục xác lập kỷ lục phòng vé. Để rồi sau đó thất vọng với cả loạt tựa phim dựa trên nền kịch bản thường nhạt và nông, thiếu đi chiều sâu cùng sức ám ảnh của những thông điệp muốn chuyển tải.

Bí ý tưởng, thiếu sáng tạo khi cứ quẩn quanh với những oan hồn, thầy cúng, những vụ mất tích chưa tìm ra lời giải, những cái chết bí ẩn đáng sợ hoặc sau này là những câu chuyện ngoại lai như zombie, sinh tồn hay búp bê kumathong, phim kinh dị tại thời điểm đó đã nhanh chóng thoái trào. Khán giả quay lưng, khi chất lượng phim đi xuống, khi sản phẩm không còn đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của họ. Có những đạo diễn ngậm ngùi bỏ nghề, sau một bộ phim lỗ nặng. Có những nhà sản xuất không chỉ mất hết tài sản mà còn gánh nợ, khi dự án ngậm ngùi rời rạp chỉ sau vài ngày.

Tình trạng trong quá khứ ấy có thể lặp lại, nếu người làm phim hôm nay thiếu đi sự tỉnh táo cùng độ lùi cần thiết, để không bị cuốn vào vòng xoáy “thấy người ta ăn khoai liền vác mai đi đào”. Những con số doanh thu trăm tỷ chỉ là số ít và chỉ đến với những dự án nghiêm túc, chỉn chu, chịu tìm tòi sáng tạo. Làn sóng phản hồi đầy tích cực từ công chúng, sau khi thưởng thức Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu cho thấy yêu cầu của khán giả ngày càng nâng cao, chỉ những dự án thật sự chất lượng mới thuyết phục được họ bỏ tiền ra rạp.

Thiết lập vũ trụ linh dị ngũ hành (như Ma da đại diện cho yếu tố Thủy, Quỷ nhập tràng đại diện cho Kim, Tìm xác - Ma không đầu đại diện cho Thổ…) hoặc lấy cảm hứng từ những truyền thuyết linh dị dân gian quen thuộc (chó đội nón mê trong Quỷ cẩu, ma da kéo giò ở Ma da, quỷ nhập tràng trong Linh miêu, thần giữ của - cá trê rúc mộ ở Đồi hành xác hay con ma giếng nước trong Nhà không bán…) lần đầu thì rất dễ hấp dẫn công chúng. Nhưng lặp lại chủ đề hay lựa chọn ngôn ngữ kể chuyện sáo mòn thì kết cục nhận lại rất buồn.

Đồi hành xác - Tà thuyết đen trở lại sẽ mở đầu cho loạt phim kinh dị gồm 5 phần của đạo diễn Lương Đình Dũng với slogan xuyên suốt “món quà sợ hãi được chuyển phát bí ẩn từ phương Đông”. Nguồn ảnh trong bài | ĐPCC

Đồi hành xác - Tà thuyết đen trở lại sẽ mở đầu cho loạt phim kinh dị gồm 5 phần của đạo diễn Lương Đình Dũng với slogan xuyên suốt “món quà sợ hãi được chuyển phát bí ẩn từ phương Đông”. Nguồn ảnh trong bài | ĐPCC

Phản ứng quay lưng của người xem với Tìm xác: Ma không đầu, khi kịch bản - lối dẫn chuyện cùng thông điệp chuyển tải bị chỉ trích nặng nề được dư luận quy về nguyên nhân chính khiến nhà sản xuất phải rút sớm khỏi hệ thống phát hành. Né tránh “bom tấn” Lật mặt 8 chỉ là một phần lý do. Âm dương lộ thậm chí còn bị khán giả đồng loạt kêu gọi tẩy chay, khi chọn chiêu thức gây sốc mang xe cứu thương chở dàn diễn viên tham dự buổi ra mắt. Ghi dấu ấn phim kinh dị hành trình đầu tiên, lại khai thác góc nhìn lạ về con đường âm dương nhưng đạo diễn Hoàng Tuấn Cường đã phải nhận trái đắng, khi chọn cách PR quá lố!

Báo giới từng dự đoán hàng loạt tín hiệu khả quan cho thể loại phim kinh dị “made in Vietnam”, bởi tiềm lực của chúng ta dường như không mấy kém cạnh khi đặt cạnh những cường quốc “dọa ma” trong khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc hay Thái Lan. Đặc biệt, kinh phí sản xuất dòng phim này thường khá khiêm tốn, khả năng thu hồi vốn và có lãi là không nhỏ. Bởi thế, phát triển thể loại này là hướng đi thích hợp với ngành công nghiệp điện ảnh còn non trẻ, khiêm tốn về cả về nguồn lực kinh tế - kỹ thuật lẫn tầm vóc sản xuất của chúng ta.

Ở thời điểm này, định vị một tuyến truyện xuyên suốt để hoạch định lộ trình dài hơi (như cách Victor Vũ thực hiện với Thám tử Kiên, Lương Đình Dũng ấp ủ dự án 5 phim với slogan xuyên suốt “món quà sợ hãi được chuyển phát bí ẩn từ phương Đông” mà Đồi hành xác là “phát súng mở đầu” hay loạt 14 dự án phim kinh dị gắn liền với tín ngưỡng dân gian và các câu chuyện kỳ bí lâu đời, mỗi phim tương ứng với một con vật khác nhau như Linh miêu - Quỷ cẩu của đạo diễn Lưu Thành Luân) là phương thức khôn ngoan. Để có được thương hiệu phim kinh dị Việt Nam sau những trào lưu thời thượng “nhanh đến nhưng cũng chóng đi”, chất lượng phim vẫn phải là yếu tố đặt lên hàng đầu, luôn luôn thế!

Có thể bạn quan tâm

Danh hiệu Quán quân Intervision 2025 của Đức Phúc có điểm xuất phát từ quyết tâm đưa nhạc Việt bước ra thế giới.

Nhạc Việt tự tin bước ra thế giới

Ngắm Đức Phúc - Phương Mỹ Chi tự tin gặt hái thành công trong các cuộc thi âm nhạc quốc tế, nhìn Hà Anh Tuấn cùng các Anh trai “say hi” tự tin tỏa sáng tại nhiều sân khấu danh giá, công chúng yêu nhạc hết sức vui mừng, khi được chứng kiến những bước khởi đầu đầy lạc quan của nhạc Việt, trên lộ trình vươn mình ra ngoài biên giới.

Thị trường short drama toàn cầu dự báo sẽ đạt hơn 8,4 tỷ USD vào năm 2031.

Short drama: Từ cơn sốt màn hình dọc đến thách thức văn hóa

Nếu năm 2024 là cuộc bùng nổ của các nền tảng video trực tuyến, thì năm 2025 là cuộc đua về nội dung ngắn trên toàn cầu. Có thể nhận diện sự thay đổi xu hướng giải trí ở bất cứ đâu, trên chuyến metro đông nghịt ở Thành phố Hồ Chí Minh, trong quán cafe đông đúc giữa Thượng Hải (Trung Quốc) hay ngay sạp chợ ở Bangkok (Thái Lan).

Các tác giả đoạt giải chụp ảnh lưu niệm tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba. Ảnh | KHIẾU MINH

Chạm vào ký ức yêu thương

Cuối tuần qua, Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba do Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức đã gợi lên những ký ức dịu dàng về tình cảm cha và con gái. Từ gần 1.000 bài dự thi, Ban Tổ chức trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 7 giải Khuyến khích và 4 giải Chuyên đề.

Hàng ghế danh dự dành riêng cho các liệt sĩ Thành cổ. Ảnh | HUYỀN NGA

“Buổi xem phim góp mặt mấy sư đoàn”

Xin được mượn một câu trong bài thơ Xem phim cùng liệt sĩ của tác giả Nguyễn Hữu Thắng để làm tựa đề cho bài viết này. Với mong muốn ghi lại những xúc cảm không thể nào quên, về một suất chiếu Mưa đỏ đặc biệt, cho những khán giả cũng vô cùng đặc biệt ngay giữa không gian Thành cổ Quảng Trị linh thiêng.

Đào Thành Dzuy, Chân dung tự họa, sơn dầu, 30 x 50 cm.

Một sự khiêm nhường trong hội họa

Ấn tượng nguyên vẹn trong tôi về hội họa Đào Thành Dzuy, kể từ khi còn là sinh viên lang thang qua phòng tranh Sông Hồng một thời... là những tấm lưng phái nữ như đang thủ thỉ dịu dàng về một khoảng bình yên trong ngày.

Ảnh tạo từ Gemini.

“Kinh tế người hâm mộ” và công nghiệp bán cảm xúc

Từ hiện tượng “Ninh Dương Story” đến làn sóng người hâm mộ các nghệ sĩ trẻ, kinh tế dựa vào người hâm mộ đang manh nha tại Việt Nam. Tuy nhiên, để biến nó thành động lực văn hóa lâu dài, cần nhiều hơn những hiệu ứng nhất thời trên mạng xã hội.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền.

Mong Mưa đỏ được giới trẻ nhiệt tình đón nhận

Mưa đỏ - bộ phim lấy cảm hứng từ cuộc chiến kéo dài 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng bảo vệ Thành cổ Quảng Trị trong “mùa hè đỏ lửa” năm 1972 sẽ ra mắt công chúng yêu điện ảnh toàn quốc vào đúng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Họa sĩ Lê Thiết Cương.

Tài hoa độc bản

Hôm rồi tôi viết một bài tưởng nhớ họa sĩ Lê Thiết Cương trên Nhân Dân điện tử, xong rồi tự nghĩ: Nếu còn sống, đọc bài viết này, chắc anh ấy sẽ thích. Xong rồi cứ bần thần mãi. Kiểu trong đời từng có lúc, muốn nói điều này điều kia với người này người kia mà vĩnh viễn không còn cơ hội.

Ký họa chân dung nhạc sĩ Phạm Tuyên của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Như có Bác trong ngày đại thắng

"Tôi xin được tặng lại Như có Bác trong ngày đại thắng - một bài hát đã trở thành phần ký ức thiêng liêng gắn với niềm vui chiến thắng của toàn dân tộc cho Báo Nhân Dân, để phổ biến, lan tỏa tác phẩm này phục vụ nhân dân và Tổ quốc Việt Nam”.

Bức ảnh chụp nghệ sĩ Trà Giang tặng hoa cho Bác Hồ tại Đại hội Văn nghệ toàn quốc năm 1962. Ảnh trong bài | NVCC

Người nghệ sĩ mang tên một dòng sông

Ðó là NSND Trà Giang, tuổi Nhâm Ngọ (1942). Quê nội chị ở Quảng Ngãi, với núi Ấn, sông Trà, miền đất có nhiều bậc danh nhân nổi tiếng gắn liền với lịch sử hào hùng của dân tộc.

Người cha của các lực lượng vũ trang, 1984, tượng thạch cao của Nguyễn Minh Đỉnh.

Một tình yêu bao la

Trong dòng chảy các sáng tác văn học nghệ thuật về Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỹ thuật là lĩnh vực đặc biệt bởi chỉ mấy tháng sau ngày Quốc khánh 2/9/1945, nhiều họa sĩ, nhà điêu khắc đã có cơ hội được gặp Bác, được tạo điều kiện ở bên Bác trong khoảng thời gian nhất định, để thấy, cảm, hiểu về Người.

Nhạc sĩ Đỗ Bảo.

Mọi ca khúc đều là “thư tình” cho cuộc sống

Ngay cả lúc nói, lúc cười, Ðỗ Bảo vẫn mang đến cho người đối diện một cảm giác lặng lẽ, tĩnh tại. Dường như dưới đáy sâu con người anh là một khoảng bí mật ít ai có thể chạm tới, để nhạc sĩ cất giữ gia tài của mình, chỉ có thể sẻ chia khi ngồi trước khuông nhạc, trong không gian trong suốt bao la của riêng anh.

Tân binh toàn năng được hy vọng sẽ cung cấp cho thị trường nhạc Việt những gương mặt toàn diện được đào tạo bài bản.

Thời của nghệ sĩ toàn năng

Không phải ngẫu nhiên mà All-rounder (Toàn năng) được Soobin Hoàng Sơn chọn làm tên của solo concert đầu tiên trong sự nghiệp.

Chân dung nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo. Ảnh trong bài | NGUYỄN ĐÌNH TOÁN

Nguyễn Trọng Tạo - Anh là ai?

Tôi thật sự không biết gọi Nguyễn Trọng Tạo thế nào cho chính xác bởi anh như một “liên hiệp văn học nghệ thuật” với rất nhiều “nhà”. Nhà thơ, nhà văn, nhà lý luận hay họa sĩ, nhạc sĩ, nhà báo?

Tác phẩm cổ phục của nhóm Kinh Bắc Legacy và họa sĩ Cao Việt Nguyễn trưng bày trong Hội thảo khoa học về Trang phục - Cổ phục Thời Đinh. Nguồn ảnh | BHD

Nhen nhóm lại giấc mơ phim dã sử Việt

Không hẹn mà nên, chỉ trong khoảng một năm, hàng loạt phim dã sử tầm vóc với quy mô đầu tư lớn, với ê-kíp sản xuất hùng hậu cùng rầm rộ công bố khởi động dự án, cùng nhanh chóng bắt tay triển khai những bước đi tiền kỳ đầu tiên.

Biên đạo múa Tuyết Minh.

Biên đạo múa Tuyết Minh: Trải nghiệm quý giá trong cuộc đời làm nghệ thuật của tôi

Biên đạo múa Tuyết Minh chia sẻ, vở nhạc kịch Người cầm lái về hình tượng Bác Hồ đánh dấu chặng đường đưa Nhạc kịch - một thể loại nghệ thuật của phương Tây mang đậm màu sắc Việt tới Việt Nam từ năm 2021 và mang lại cảm hứng cho những vở nhạc kịch sau này của chị như: “Dế mèn phiêu lưu ký”; “Bỉ Vỏ”; “Sân khấu 24H”; “Ký ức để lại”. Ðây cũng là vở diễn nhận được những Giải thưởng lớn, những phản hồi tích cực của khán giả và giới chuyên môn trong nhiều năm qua.
Minh họa | HẢI KIÊN

Giấc mơ thiên nga

Tôi được xem ballet lần đầu tiên năm sáu tuổi, trên ti-vi đen trắng nhà hàng xóm.
Tác phẩm Ánh sáng ở bên trong – Họa sĩ Đặng Xuân Hòa – Chất liệu sơn dầu – Khổ 75x200cm – Năm sáng tác 2025

Bữa tiệc thị giác

Triển lãm "Gặp gỡ Hải Phòng 2025" quy tụ hàng loạt họa sĩ, nhà điêu khắc danh tiếng từ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hải Phòng, trở thành cuộc hội ngộ lớn của mỹ thuật đương đại Việt Nam. Không chỉ là điểm hẹn của sắc màu và sáng tạo, Hải Phòng - thành phố cảng sôi nổi và quảng giao - lại một lần nữa trở thành nơi kết nối nghệ thuật và tình bằng hữu, như một lời chào mùa hè tha thiết gửi đến công chúng yêu hội họa.
Họa sĩ Mai Đại Lưu

"Hoàng tử bé" trong khu "vườn mộng tưởng"

Giữa bạn bè đồng nghiệp đang rôm rả chuyện trò, Mai Ðại Lưu xăm xắn soạn sửa bàn ăn, sắp đặt bày biện, dáng vẻ thuần thục như đã quen thuộc với các công việc nội trợ kiểu này, tạo nên một tương phản khác xa những hình dung về các nam nghệ sĩ vốn được mặc định vụng về bê trễ chuyện sinh hoạt đời thường. Có thể, những lăn lộn mưu sinh xa nhà nhiều năm trước khi dấn bước vào con đường nghệ thuật đã tích tụ thành nếp, để Mai Ðại Lưu - mặc cuộc đời ầm ào sôi động - vẫn né sang bên, nhẩn nha gặm nhấm cái lựa chọn của chính mình.
Nhạc sĩ Lan Phong (đứng) chỉ huy anh chị em Đoàn Văn công giải phóng hòa tấu bài nhạc “Giải phóng miền Nam”. Ảnh: Tư liệu

Gắn kết trong bản hòa ca thống nhất

Như một chỉ dấu ý nghĩa của thời khắc hòa bình thống nhất đất nước, ca khúc đầu tiên vang lên trên Ðài phát thanh Sài Gòn ngày 30/4/1975 là “Nối vòng tay lớn” của Trịnh Công Sơn: “... Mặt đất bao la, anh em ta về/Gặp nhau mừng như bão cát quay cuồng trời rộng/Bàn tay ta nắm nối tròn một vòng Việt Nam...”.
Ban nhạc Ngũ Cung

Ngũ Cung mở con đường Rock màu Ðỏ

Làm mới nhạc dân tộc; làm mới những bản tình ca đã có tuổi; làm mới những bài hits của nhiều thập niên trước…, tất cả đều đã và vẫn là xu hướng mà những nghệ sĩ trẻ đang khai thác, tìm tòi. Nhưng có một lãnh địa mà dường như sự làm mới vẫn còn chưa xuất hiện phổ biến. Ðó chính là nhạc cách mạng, nhạc đỏ. Nhưng hôm nay, xu hướng ấy có thể sẽ bắt đầu, với ngọn cờ đầu là ban nhạc rock gạo cội Ngũ Cung, cùng dự án Red Rock đang được ấp ủ của mình.
Đạo diễn Hoàng Quân Tạo.

Người nghệ sĩ, chiến sĩ

Chúng tôi hẹn ông một cuộc viếng thăm, để cùng trò chuyện với người nghệ sĩ lớp đầu tiên của Nhà hát Kịch Hà Nội, cũng là người chiến sĩ của đội cảm tử quân - Trung đoàn Thủ đô năm xưa. Ông xin lỗi vì thấy trong người không khỏe, nhưng ông vẫn ưu tiên dành thời gian cho chúng tôi một cuộc trao đổi qua điện thoại. Bởi, nhắc đến ngày 30/4 lòng ông lại trào dâng niềm xúc động, nhớ về tuổi thanh xuân sống trong bom đạn, quyết chiến đấu để bảo vệ Thủ đô, đóng góp vào chiến thắng cuối cùng của dân tộc.
Bộ phim Mưa đỏ (đạo diễn Đặng Thái Huyền) là dự án có quy mô lớn nhất của điện ảnh Quân đội nhân dân trong 10 năm trở lại đây với diện tích bối cảnh phim trường gần 50 ha. Ảnh | ĐPCC

Kể chuyện quá khứ bằng những thước phim hôm nay

50 năm qua kể từ ngày đất nước thống nhất, những tác phẩm điện ảnh về đề tài chiến tranh cách mạng đã góp phần khơi dậy lòng biết ơn và niềm tự hào trong các thế hệ người Việt Nam đối với lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc. Làm thế nào để câu chuyện của quá khứ vẫn tiếp tục được tái hiện sinh động, có chỗ đứng xứng đáng trong đời sống hôm nay là niềm trăn trở không chỉ của các nghệ sĩ mà còn là mong mỏi của nhiều khán giả.
Với 60 triệu views sau 15 ngày phát hành, Bắc Bling làm bùng nổ mọi bảng xếp hạng trong và ngoài nước.

“Bắc Bling”- khi âm nhạc bùng nổ trên bản đồ trending

Bắc Bling (Bắc Ninh) trở thành hiện tượng mạng ngay sau thời điểm ra mắt và kịp cán mốc 60 triệu lượt xem sau 15 ngày. Bắc Bling cũng chỉ cần hai ngày, để đứng đầu bảng xếp hạng Music Video Trending in Vietnam và vươn lên vị trí số 1 toàn cầu, chỉ sau 10 ngày kế tiếp. Sức lan tỏa mạnh mẽ của MV đậm sắc màu quan họ cho thấy, mạch nguồn nghệ thuật truyền thống đã trở thành nguồn năng lượng dồi dào vô tận giúp người trẻ hôm nay thăng hoa. Và cũng chính họ, với nỗ lực không ngừng làm mới tinh hoa vốn cổ cha ông đang bắc những nhịp cầu dẫn lối giới trẻ tìm về nguồn cội.
Vừa dọn sạch môi trường biển vừa được lặn biển Côn Đảo. Nguồn: condao.com.vn

Những bước chân Xanh

Trekking gom rác thải nhựa trôi dạt vào bờ biển Côn Ðảo hay chèo thuyền kayak làm sạch sông Hoài, đạp xe dọn rác tại Bản Lác hay xuyên rừng Cần Giờ trồng thêm một cây xanh… Trải nghiệm khám phá kết hợp hoạt động bảo vệ môi trường nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng đang trở thành loại hình du lịch được du khách trong và ngoài nước đặc biệt yêu thích.