Tuyến Metro Bến Thành-Tham Lương tăng vốn lên khoảng 57.000 tỷ đồng

Tuyến Metro số 2 (Bến Thành-Tham Lương) dự kiến được điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 52.047 tỷ đồng lên khoảng 57.000 tỷ đồng, sử dụng hoàn toàn nguồn vốn ngân sách thành phố, thay cho vốn vay ODA như trước đây.

Hành khách chờ mua vé đi tuyến Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên. (Ảnh: VÕ LÊ)
Hành khách chờ mua vé đi tuyến Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên. (Ảnh: VÕ LÊ)

Thông tin trên được ông Phan Công Bằng, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh (MAUR) cho biết sáng 18/12.

Một trong những nguyên nhân tăng vốn là do kéo dài tuyến thêm 20m, bổ sung đoạn ngầm kết nối với ga Bến Thành.

Tuyến Metro số 2 có tổng chiều dài 11,269km, trong đó 9,255km đi ngầm, gần 0,9km đi trên cao, phần còn lại là đường dẫn vào depot Tham Lương. Tuyến gồm 10 ga ngầm (tính cả ga Bến Thành), 1 ga trên cao và 1 khu depot.

Đây là một dự án Metro tiên phong áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết 188 của Quốc hội.

Đến nay, 100% công tác bồi thường, hỗ trợ và giải phóng mặt bằng đã hoàn thành; việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật dự kiến hoàn tất đầu năm 2026. Mục tiêu là đủ điều kiện khởi công toàn tuyến vào ngày 15/1/2026.

Theo phương án công nghệ đã được Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chấp thuận, Metro số 2 sẽ được nâng cấp mức độ tự động hóa lên GoA4, tức vận hành hoàn toàn tự động, không cần lái tàu hay nhân viên trên tàu. Hệ thống tiêu chuẩn chủ yếu áp dụng theo chuẩn châu Âu, đồng thời đáp ứng đầy đủ quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành của Việt Nam, bảo đảm khả năng kết nối đồng bộ với Metro số 1 và các tuyến Metro khác trong tương lai. Hiện MAUR đang phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng để tiếp thu, giải trình và hoàn thiện danh mục quy chuẩn, tiêu chuẩn áp dụng cho dự án.

Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã chấp thuận chủ trương điều chỉnh dự án. MAUR đang phối hợp với các sở, ngành và đơn vị tư vấn hoàn thiện các thủ tục, gồm: phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh, lập và phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu; tổ chức đấu thầu EPC; hoàn thiện thiết kế kỹ thuật sau FEED.

thi-cong-tuyen-metro-2-doan-cong-truong-dan-chu-4418.jpg
Thi công di dời hạ tầng kỹ thuật tuyến Metro số 2 Bến Thành-Tham Lương, đoạn qua công trường Dân Chủ. (Ảnh: QUÝ HIỀN)

Sau khi hoàn thành, tuyến Metro số 2 sẽ đóng vai trò trục xương sống kết nối khu vực trung tâm với khu vực Tây Bắc Thành phố Hồ Chí Minh, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách công cộng theo trục chợ Bến Thành-đường Cách mạng Tháng Tám-Trường Chinh-Tham Lương.

Danh mục các tuyến đường sắt đô thị chuẩn bị đầu tư

Đối với các tuyến đường sắt đô thị đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, hiện nay Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư và làm chủ đầu tư đối với 9 dự án tuyến đường sắt đô thị. Trong đó, 7 tuyến đường sắt đô thị thuộc danh mục được phê duyệt tại Quyết định số 1195/QĐ-UBND ngày 28/3/2025, bao gồm:

- Tuyến số 1: Bến Thành-An Hạ;

- Tuyến số 2: Bến Thành-Thủ Thiêm và Tham Lương-Củ Chi;

- Tuyến số 3: Hiệp Bình Phước-Bình Triệu-Ngã 6 Cộng Hòa-Tân Kiên-An Hạ;

- Tuyến số 4: Đông Thạnh (huyện Hóc Môn)-Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất-Bến Thành-Nguyễn Hữu Thọ-Khu đô thị Hiệp Phước;

- Tuyến số 5: Long Trường-Xa lộ Hà Nội-Cầu Sài Gòn-Bảy Hiền-Đề-pô Đa Phước;

- Tuyến số 6: Vành đai trong;

- Tuyến số 7: Tân Kiên-đường Nguyễn Văn Linh-Thủ Thiêm-Thảo Điền-Thanh Đa-Khu Công nghệ cao-Vinhomes Grand Park.

Có thể bạn quan tâm

Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Di sản xanh giữa lòng đô thị hiện đại

Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Di sản xanh giữa lòng đô thị hiện đại

Giữa nhịp sống sôi động của Thành phố Hồ Chí Minh, một đô thị hơn 10 triệu dân đang tiến bước mạnh mẽ trên con đường phát triển, Thảo Cầm Viên Sài Gòn vẫn giữ vai trò đặc biệt: một lá phổi xanh, một ký ức đô thị, một điểm hội tụ giá trị sinh thái, văn hóa, lịch sử mà không phải thành phố nào trong khu vực cũng có được.

Nghị quyết 98 sửa đổi: Đòn bẩy thể chế cho Thành phố Hồ Chí Minh bứt phá

Nghị quyết 98 sửa đổi: Đòn bẩy thể chế cho Thành phố Hồ Chí Minh bứt phá

Ngày 11/12/2025, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh. Đây được xem là chìa khóa để tháo gỡ điểm nghẽn, mở ra những cơ hội bứt phá cho thành phố trong thời gian tới.

Các phương tiện lưu thông chen chúc tại các quốc lộ ra vào cửa ngõ Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: THẾ ANH)

Lộ trình “xanh hóa” phương tiện công cộng

Với vai trò đầu tàu kinh tế, Thành phố Hồ Chí Minh được xác định là địa phương đi đầu trong lộ trình “xanh hóa” giao thông, trước hết là hệ thống phương tiện giao thông công cộng. Đây là một trụ cột quan trọng để giảm phụ thuộc vào phương tiện cá nhân, đồng thời cắt giảm phát thải.

An sinh xã hội, trụ cột phát triển bền vững của Thành phố Hồ Chí Minh

An sinh xã hội, trụ cột phát triển bền vững của Thành phố Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh luôn giữ vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước. Song song với tăng trưởng, Thành phố kiên định lựa chọn con đường phát triển bao trùm, lấy con người làm trung tâm, trong đó an sinh xã hội được xác định là trụ cột nền tảng, bảo đảm cho sự phát triển nhanh nhưng bền vững, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Khu cảng Nhà Rồng-Khánh Hội, phường Xóm Chiếu, Thành phố Hồ Chí Minh.

Kiến nghị điều chỉnh quy hoạch khu Nhà Rồng-Khánh Hội

Ngày 16/12, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư Phát triển đô thị Ngọc Viễn Đông, chủ đầu tư dự án Khu phức hợp Nhà Rồng-Khánh Hội kiến nghị Thường trực Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về việc điều chỉnh quy hoạch dự án.

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút hơn 50 đối tác tiềm năng và 20 nhà đầu tư vào Trung tâm Tài chính quốc tế. (Ảnh THẾ ANH)

Xây dựng “bệ phóng” thu hút dòng vốn toàn cầu

Thành phố Hồ Chí Minh đang khẩn trương hoàn thiện các điều kiện về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng số và nguồn nhân lực để chính thức đưa Trung tâm Tài chính quốc tế (IFC) vào vận hành trong tháng 12/2025, góp phần khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ tài chính quốc tế.

Nguồn lực đất đai bị lãng phí bởi quy hoạch treo, những quy định chưa bám sát thực tiễn. Trong ảnh: Khu đô thị Bình Quới-Thanh Đa quy hoạch gần 30 năm chưa triển khai.

Tháo gỡ rào cản pháp lý, khơi thông nguồn lực đất đai

Việc Hội Doanh nghiệp trung tâm Sài Gòn (SCBA) kiến nghị các cấp Trung ương sửa đổi quy định liên quan đến đất có nguồn gốc tư nhân nhưng đang thuộc diện “thuê đất trả tiền hằng năm” một lần nữa cho thấy những bất cập pháp lý kéo dài nhiều năm đang gây hệ lụy lớn đối với doanh nghiệp và người dân.

Cầu Bình Khánh bắc qua sông Soài Rạp (nối hai huyện Nhà Bè và Cần Giờ cũ) đang được gấp rút hoàn thiện. (Ảnh THẾ ANH)

Quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công

Chỉ còn chưa đầy hai tháng để giải ngân số vốn đầu tư công hơn 50.000 tỷ đồng, Thành phố Hồ Chí Minh đang đứng trước một áp lực rất lớn. Những chỉ đạo quyết liệt, nhiều giải pháp đã được đưa ra, song điều quan trọng hơn cả là tinh thần đó phải được hiện thực hóa trong từng công trình, dự án, từng khâu tổ chức thực hiện.

An cư bền vững, phát triển cộng đồng

An cư bền vững, phát triển cộng đồng

Trong tiến trình phát triển đô thị bền vững, Thành phố Hồ Chí Minh đang đặt ưu tiên cao nhất cho mục tiêu “an cư” của người dân. Hàng loạt dự án chỉnh trang đô thị, cải tạo kênh rạch và xây dựng hạ tầng xã hội được triển khai đồng bộ thời gian qua đã tác động trực tiếp đến hàng triệu hộ dân.