Tín hiệu vui ngành logistics vùng đất "chín Rồng"

Ngày 30/5 vừa qua, tuyến vận tải đường biển-sông nội địa (Mekong Express) nối cảng Cái Cui (Cần Thơ) với cảng Cái Mép (Bà Rịa-Vũng Tàu) chính thức đưa vào khai thác, giúp rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa ở vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) từ 48 giờ xuống còn 15 giờ, tương đương 70% thời gian.

Tàu chở hàng tại cảng Cái Cui, thành phố Cần Thơ.
Tàu chở hàng tại cảng Cái Cui, thành phố Cần Thơ.

Đây là tín hiệu vui, hứa hẹn những chuyển động tích cực của ngành logistics lâu nay vẫn là “điểm nghẽn” của miền tây.

Tuyến vận tải này do Liên danh DP World và Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam khai thác, vận chuyển bằng sà-lan, tận dụng lợi thế rút ngắn quãng đường từ 367km xuống còn 200km, tiết kiệm chi phí tối ưu cho chủ hàng và giảm tải áp lực cho đường bộ, đồng thời, mở ra cơ hội kết nối quốc tế thông qua cảng Cái Mép, tạo giải pháp dịch vụ logistics trọn gói.

Là trung tâm nông nghiệp lớn nhất nước, nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất khẩu của vùng đồng bằng sông Cửu Long khoảng 18 triệu tấn mỗi năm, nhưng chi phí logistics vẫn là “vùng trũng” khi bị đội lên tới 30% giá thành sản phẩm (trong khi của Thái Lan chỉ hơn 12% và thế giới khoảng 14%).

Theo các chuyên gia, đồng bằng sông Cửu Long có hệ thống cảng trải dài theo sông Hậu và sông Tiền; 5 tuyến hành lang đường bộ nối với vùng Đông Nam Bộ và cả nước, là điểm mạnh trong phát triển logistics,… Tuy nhiên, dịch vụ logistics kết nối vận tải, cảng biển tại ĐBSCL còn thiếu; hệ thống cảng phân tán, quy mô nhỏ lẻ, năng lực thấp, nhất là cảng nước sâu cho tàu vận chuyển container xuất khẩu.

Khu vực này cũng chưa có tuyến đường sắt kết nối cho nên khoảng 70% hàng hóa xuất khẩu vẫn phải chuyển về các cảng ở khu vực Thành phố Hồ Chí Minh. Một số cảng trọng điểm thường xuyên quá tải dẫn tới phí dịch vụ, lưu kho bãi và thời gian chờ đợi tăng khiến doanh nghiệp chịu chi phí vận tải cao hơn 10-40%...

Năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics trên địa bàn cả nước đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; trong đó nêu rõ: Tiểu vùng kinh tế trung tâm đồng bằng sông Cửu Long sẽ có một trung tâm logistics hạng 2 với quy mô tối thiểu 30ha đến năm 2020 và hơn 70ha đến năm 2030. Nhưng đã nhiều năm trôi qua, trong vùng vẫn chưa có trung tâm logistics đúng nghĩa, hạ tầng giao thông yếu kém, khiến các doanh nghiệp rất e ngại khi xem xét, quyết định đầu tư.

Theo tinh thần Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 5/8/2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Cần Thơ phải trở thành đô thị hạt nhân, là trung tâm vùng về nhiều lĩnh vực, gồm logistics.

Đầu năm 2022, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù cho Cần Thơ, trong đó có việc thành lập Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện để hàng hóa nông sản của vùng thông suốt các khâu từ thu hoạch, chế biến, vận chuyển, xuất khẩu,... Đến giữa năm 2024, Cần Thơ mới phê duyệt đề cương, dự toán chi phí lập đồ án quy hoạch, giờ đây dự án vẫn chưa có động thái nào tiến triển thêm.

Chính vì thế, tuyến vận tải Mekong Express hình thành là tín hiệu vui của toàn vùng. Chính phủ cũng đang tập trung đầu tư các dự án giao thông trọng điểm kết nối vùng qua địa bàn thành phố, như đường cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2; tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên (An Giang); đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông, đoạn Cần Thơ-Cà Mau;... Khi các dự án hoàn thành, sẽ thu hút phần lớn hàng hóa xuất nhập khẩu thông qua cảng biển trên địa bàn Cần Thơ, góp phần thúc đẩy liên kết hợp tác, nâng cao sức cạnh tranh của toàn vùng.

Năm 2024, ngành logistics Việt Nam chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ nhờ tăng trưởng xuất khẩu, sự hỗ trợ từ Chính phủ, đầu tư vào công nghệ logistics và cải thiện chuỗi cung ứng toàn cầu. Theo xếp hạng của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam đứng thứ 43/155 nước về hiệu quả logistics và thuộc nhóm 5 nước dẫn đầu ASEAN (sau Singapore, Malaysia, Thái Lan và cùng thứ hạng với Philippines).

Với những bước tiến mới, kỳ vọng dịch vụ logistics ở vùng đất “chín Rồng” sẽ có động lực để từng bước khơi thông nguồn lực nông sản, thúc đẩy các lĩnh vực kinh tế phát triển xứng tầm.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.