Logistics xanh tạo nền tảng phát triển bền vững

Trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội, Đảng và Nhà nước ta luôn đặt vị trí quan trọng cho Đồng bằng sông Cửu Long như một trụ cột về nông nghiệp, bảo đảm an ninh lương thực.
Bốc dỡ hàng hóa tại cảng Tân Cảng Cái Cui, thành phố Cần Thơ. (Ảnh TTXVN)
Bốc dỡ hàng hóa tại cảng Tân Cảng Cái Cui, thành phố Cần Thơ. (Ảnh TTXVN)

Tuy nhiên, một trong những "nút thắt" lớn kìm hãm đà phát triển của khu vực chính là hạ tầng giao thông và dịch vụ logistics chưa đồng bộ, chưa xứng tầm với vai trò, tiềm năng sẵn có. Kịp thời tháo gỡ các khó khăn, thúc đẩy đầu tư phát triển đúng mức cho hệ thống logistics của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đang là yêu cầu cấp thiết.

Tận dụng tiềm năng lớn

Đồng bằng sông Cửu Long có rất nhiều lợi thế để phát triển logistics. Theo các chuyên gia, điểm mạnh dễ nhận thấy trong phát triển logistics của miền Tây chính là hệ thống cảng trải dài trên khu vực sông Hậu và sông Tiền; 5 tuyến hành lang đường bộ nối với vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Mạng lưới đường thủy tại đây cũng lớn và chất lượng cao hơn so với các vùng trong cả nước với hệ thống sông, kênh dài 28.000 km; có 2 tuyến đường thủy huyết mạch từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Kiên Giang, Cà Mau và kênh Quan Chánh Bố cho tàu tải trọng lớn ra vào sông Hậu.

Tuy nhiên, hiện nay khoảng 70% lượng hàng xuất khẩu của vùng phải trung chuyển qua Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu, gây tốn thời gian, đội chi phí vận chuyển lên từ 10- 40%. Dù sở hữu hệ thống đường thủy dày đặc, với 23.000 km có thể khai thác vận tải, nhưng Đồng bằng sông Cửu Long vẫn thiếu những trung tâm logistics quy mô, đồng bộ và bài bản. Ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Đồng bằng sông Cửu Long cho biết: "Miền Tây chưa có logistics đúng nghĩa, các kho hàng lạnh rời rạc, hạ tầng giao thông chưa đồng bộ khiến doanh nghiệp logistics rất e dè khi đầu tư".

Hiện nay, cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đa phần các trung tâm logistics còn nhỏ lẻ, rời rạc, chủ yếu ở Long An, Cần Thơ và Hậu Giang với quy mô công suất 50.000 tấn. Số lượng này quá ít so với nhu cầu của cả vùng, từ đó gây khó khăn cho doanh nghiệp trong lưu trữ nông sản. Hệ thống giao thông kết nối giao thương hàng hóa trong khu vực, cũng như các thành phố lớn chưa bảo đảm, trong khi yêu cầu bảo quản nông sản sau thu hoạch là càng sớm càng tốt.

Thành phố Cần Thơ, trung tâm của vùng, đang có những bước đi tích cực trong định hướng quy hoạch logistics. Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Cần Thơ cho hay: "Thành phố hiện đang có 22 cảng, trong đó các cảng như Cái Cui, Hoàng Diệu và Tân Cảng-Cái Cui đã được nâng cấp, đáp ứng nhu cầu tiếp nhận tàu lớn 10.000-20.000 tấn".

Khơi thông "mạch máu" kinh tế miền Tây

Ông Trương Cảnh Tuyên, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ chia sẻ: Khi logistics được đầu tư đúng hướng, người dân sẽ được hưởng lợi trực tiếp, nông sản bán giá cao và ổn định, đồng thời đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, cạnh tranh được với các đối thủ trong khu vực. Vì vậy, cần sớm hình thành hành lang logistics liên kết Cần Thơ- Thành phố Hồ Chí Minh, gắn với các tuyến cao tốc và cảng biển. Từng tỉnh, từng doanh nghiệp cần chủ động hơn trong việc tháo gỡ vướng mắc và tổ chức hiệu quả hoạt động logistics. Logistics của vùng phải được khơi thông đồng bộ, hiện đại.

Đề án xây dựng Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long tại Cần Thơ là 1 trong 6 nội dung quan trọng trong Nghị quyết số 45/2022/QH15 thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù đối với thành phố Cần Thơ. Hiện nay, thành phố Cần Thơ đang triển khai công tác quy hoạch sử dụng đất. Khi hoàn thành, trung tâm này có vai trò gắn kết 3 nhà: nhà nông, nhà sản xuất và doanh nghiệp xuất, nhập khẩu; hình thành các kho lạnh cấp vùng; bảo đảm nguyên liệu đầu vào. Với mục tiêu “Một điểm đến đa dịch vụ”, trung tâm thiết lập mối quan hệ giữa nơi sản xuất nguyên liệu với công nghiệp chế biến sản phẩm, xây dựng thương hiệu hàng hóa, góp phần hình thành nên chuỗi sản xuất liên kết để các doanh nghiệp, người dân tiến hành sản xuất, chế biến, giao dịch trong nước và xuất khẩu, chào bán nông sản không cần phải qua khâu trung gian, điều mà người nông dân mong ước nhiều năm qua. Đặc biệt, cùng với việc hình thành các kho lạnh cấp vùng, có thể lưu trữ nông sản sau thu hoạch lên đến 90 ngày thay vì chỉ 7 ngày như trước đó, giúp người dân không còn chịu áp lực về thời điểm quyết định giá bán, tìm đầu ra phù hợp cho sản phẩm và nhận lại lợi nhuận “công bằng” so với lao động. Đồng thời, doanh nghiệp cũng yên tâm về nguyên liệu đầu vào, giải quyết căn cơ được tình trạng thừa, thiếu cục bộ trong chuỗi cung ứng sản phẩm nông sản trong thời gian qua. Trung tâm dự kiến thu hút khoảng 150 doanh nghiệp tham gia vào các lĩnh vực nghiên cứu, ứng dụng công nghệ, sản xuất, chế biến và cung ứng dịch vụ, xuất khẩu nông sản, thủy sản, với vốn đăng ký dự kiến trên 1,2 tỷ USD, doanh thu trung bình dự kiến mỗi dự án khoảng 6,5 triệu USD/năm, tổng doanh thu dự kiến của toàn trung tâm ước khoảng 975 triệu USD/năm.

Việc hình thành Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng tại Cần Thơ được kỳ vọng sẽ sớm giải quyết bài toán về đầu ra cho nông sản vùng, thúc đẩy phát triển công nghiệp và hệ thống logistics; nâng cao giá trị sản phẩm và góp phần ổn định việc làm, thu nhập cho người lao động trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Có thể bạn quan tâm

Quang cảnh hội nghị.

Bộ đội Biên phòng thành phố Cần Thơ phát động đợt thi đua “tăng tốc, bứt phá hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ”

Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố Cần Thơ vừa tổ chức Lễ phát động đợt thi đua tăng tốc, bứt phá hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6/1/1946-6/1/2026) và Đại hội lần thứ XIV của Đảng.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu kết luận cuộc họp. (Ảnh: TRẦN HẢI)

Xây dựng giải pháp tổng thể phòng, chống sụt lún, sạt lở, ngập úng, hạn hán, xâm nhập mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Chiều 5/12, tại Trụ sở Chính phủ, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chủ trì cuộc họp của Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ và Thường trực Chính phủ cho ý kiến về Đề án phòng, chống sụt lún, sạt lở, ngập úng, hạn hán, xâm nhập mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phát biểu ý kiến tại Tọa đàm.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục lý luận chính trị trong trường học

Ngày 5/12, tại Trường đại học Y Dược Cần Thơ, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phối hợp Thành ủy Cần Thơ tổ chức Tọa đàm khoa học với chủ đề “Đổi mới căn bản, toàn diện chương trình, giáo trình lý luận chính trị, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục trong tình hình mới”.

Tái hiện cảnh mua bán giữa thương lái và khách du lịch tại chợ nổi Cái Bè sáng 4/12/2025.

Đồng Tháp: Lên phương án bảo tồn chợ nổi Cái Bè để phục vụ du lịch

Chợ nổi Cái Bè nằm ở ngã 3 sông Tiền thuộc xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây là một khu vực buôn bán sầm uất. Tất cả hàng hóa đều được nhân dân chở bè xuôi ngược trên sông. Hàng hóa rất đa dạng và họp chợ suốt ngày đêm. Đây là nơi tham quan du lịch đặc sắc, là nét văn hóa đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Một góc thành phố Cần Thơ nhìn từ trên cao.

Cần Thơ khởi động phát triển đô thị thông minh

Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ vừa ban hành Quyết định phê duyệt Chiến lược phát triển đô thị thông minh gắn với hạ tầng hiện đại, xây dựng nền tảng chính quyền đô thị số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong điều hành, quản lý, phục vụ người dân, doanh nghiệp với định hướng chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đến năm 2030.

Làng du lịch sinh thái Ông Đề, thành phố Cần Thơ là nơi trải nghiệm không gian sông nước miệt vườn.

Cần Thơ tăng tốc số hóa ngành công nghiệp không khói

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang lan tỏa mạnh mẽ, ngành du lịch Cần Thơ đang chuyển mình bằng việc đẩy mạnh số hóa toàn diện. Những nỗ lực này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh thành phố trung tâm vùng hiệu quả hơn, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp không khói.

Các bạn trẻ phường Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp tiếp nhận, bốc xếp nhu yếu phẩm lên xe.

Lan tỏa những nghĩa cử ân tình

Thời gian vừa qua, trước những thiệt hại nặng nề do bão lũ tại miền trung, với tinh thần tương thân tương ái, tuổi trẻ tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức các hoạt động quyên góp, hỗ trợ khẩn cấp, chung tay góp phần giúp bà con sớm trở lại cuộc sống bình thường.

Đồng chí Nguyễn Thái Học, Phó Bí thư Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể Trung ương (sơ-mi trắng) tặng lẵng hoa mừng Đại hội.

Khơi dậy niềm tự hào, ý chí vươn lên của miền đất Mũi

Những ngày cuối tháng 11, khi gió chướng bắt đầu lao xao gọi mùa về trên những cánh rừng xanh bạt ngàn, cũng là lúc lòng người Cà Mau rộn ràng đón chào thành công của Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. 

Tỉnh Vĩnh Long đang phát triển vườn dừa hữu cơ mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Công nghệ giúp ngành dừa phát triển bền vững

Tỉnh Vĩnh Long là “thủ phủ” của cây dừa với khoảng 120 nghìn ha trồng, chiếm hơn 50% diện tích dừa cả nước. Ngành dừa đang hình thành chuỗi liên kết từ các khâu nhân giống, canh tác đến chế biến sâu, tập trung ứng dụng khoa học-công nghệ để nâng cao giá trị, hướng đến phát triển bền vững.

Các vựa xoài phân loại xoài cóc đưa ra thị trường.

Ngọt ngào mùa xoài trái vụ

Nhà vườn xã Cù Lao Giêng, tỉnh An Giang phấn khởi vì vụ xoài trái vụ cuối năm có giá tốt. Các chủ vườn tươi rói, hối hả huy động nhân công bẻ trái, giao cho các vựa xoài. Đường làng quê rộn ràng xe tải, xe gắn máy chạy đến cân xoài.

Người dân ở đặc khu Kiên Hải phơi khô cá biển.

Làng nghề nhộn nhịp vào mùa Tết

Với đường bờ biển dài, nhiều kênh, rạch, ao, hồ, tỉnh An Giang có nguồn nguyên liệu dồi dào để nghề chế biến cá khô, tôm khô, mắm... (làm khô) phát triển, góp phần nâng cao thu nhập và giữ gìn bản sắc văn hóa ẩm thực địa phương.

Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Châu Thới (tỉnh Cà Mau) được công nhận Di tích quốc gia đặc biệt.

Ngày mới trên Châu Thới

Trở lại Châu Thới, một xã vùng sâu, vùng đất giàu truyền thống cách mạng kiên cường ở khu vực Bạc Liêu cũ (nay thuộc tỉnh Cà Mau), chúng tôi được tận mắt chứng kiến những đổi thay bước đầu sau bốn tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp.

Dự án tuyến đường số 1 Trà Vinh, phường Trà Vinh, tỉnh Vĩnh Long đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Gỡ khó cho dự án tuyến đường số 1 Trà Vinh

Năm 2006, tuyến số 1 đường nội ô thị xã Trà Vinh (nay là phường Trà Vinh, tỉnh Vĩnh Long) được phê duyệt chủ trương xây dựng theo hình thức đầu tư công. Tháng 4/2009, tuyến đường được triển khai thi công, nhưng 5 tháng sau phải tạm dừng vì thanh tra phát hiện nhiều sai phạm.