Tiêu dùng xanh xóa “dấu chân carbon”

Thương mại điện tử phát triển ngày càng mạnh mẽ tại Việt Nam kéo theo những tác động tiêu cực tới môi trường. Nhưng thay đổi dù là nhỏ nhất, từ khâu vận chuyển đến tiêu dùng, sẽ giảm lượng phát thải hơn đáng kể so với những gì chúng ta thường nghĩ.
Trạm giao nhận thông minh của VietnamPost đã chính thức triển khai tại Hà Nội. Ảnh: MINH SƠN
Trạm giao nhận thông minh của VietnamPost đã chính thức triển khai tại Hà Nội. Ảnh: MINH SƠN

“Dấu chân carbon” là lượng khí nhà kính (chủ yếu là carbon dioxide) thải ra trong mỗi hoạt động cụ thể của con người. Càng ngày, người tiêu dùng càng có ý thức về việc xóa bỏ những “dấu chân carbon”.

Tủ giao nhận hàng thông minh

Trước đây, một ngày anh Thế Sang phải vòng đi vòng lại tại các tòa nhà, chung cư nhiều lần để giao hàng đến tay khách hàng. Theo đó, lượng khí thải từ chiếc xe máy anh sử dụng cũng tăng lên đáng kể.

Thời gian gần đây, tại một số chung cư đã lắp đặt tủ giao nhận hàng thông minh. Đây là mô hình ngày càng phổ biến thay cho việc giao nhận hàng hóa trực tiếp khi thương mại điện tử bùng nổ mạnh mẽ sau “cú huých” của đại dịch Covid-19. Là một giải pháp ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực bưu chính, trạm giao nhận thông minh đóng vai trò như một “trợ lý trung gian” thay người nhận, nhận hàng và lưu trữ an toàn trong khoảng thời gian đợi lấy hàng. Người dân, khách hàng trên địa bàn có thể nhận, gửi hàng hóa một cách nhanh chóng, thuận tiện, an toàn 24/7 mà không phụ thuộc vào lịch hoạt động của bưu cục hay thời gian giao hàng của bưu tá, người giao hàng.

Trong những năm qua, tốc độ phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam diễn ra nhanh chóng, kéo theo nhiều tác động tiêu cực đến môi trường, trong đó bao gồm cả tăng lượng khí thải carbon trong quá trình vận chuyển, giao nhận hàng hóa. Vì vậy, việc người dân hưởng ứng lựa chọn sử dụng tủ giao nhận thông minh đã góp phần kiểm soát khí thải và giảm được “dấu chân carbon” trong cuộc sống hằng ngày.

Ông Nguyễn Hải Long, Công ty CP Dữ liệu số iHUB đánh giá, ngành giao nhận hàng hóa phát thải carbon, việc tối ưu các ngành này là một trong những cách giảm thiểu lượng phát thải carbon diện rộng. Ngoài các chung cư, tòa nhà lớn, việc đặt tủ thông minh tại nhà người dân sẽ giúp tỷ lệ giao hàng thành công cao hơn, quy trình vận hành, vận chuyển tối ưu hơn và giảm được quãng đường của người giao hàng.

Theo thống kê của Ngân hàng Thế giới (WB), trung bình mỗi năm, hoạt động vận tải ở Việt Nam phát thải khoảng 30 triệu tấn CO2; trong đó vận tải đường bộ chiếm tỷ trọng 85% lượng khí phát thải. Lượng phát thải này được dự báo sẽ tăng trung bình 6-7% mỗi năm; đồng thời, lượng phát thải khí nhà kính của Việt Nam đang bị đánh giá cao hơn nhiều so các quốc gia phát triển và đang phát triển trên thế giới (1.090 gam CO2/GDP).

“Hằng ngày mỗi người giao hàng như chúng tôi đi hàng mấy chục lượt, bớt được lượt nào vừa đỡ mất công sức vừa đỡ gây hại cho môi trường chừng ấy. Tôi chỉ mong có nhiều hơn những tủ hàng thông minh này xuất hiện ở Việt Nam”, anh Phạm Thế Sang chia sẻ.

Còn với nhiều người như bà Lê Thị Kim Dung (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội), trước đây cũng chỉ nghĩ đơn giản là có tủ hàng thông minh thì tiện hơn nhiều, lấy hàng lúc nào cũng được. Nhưng khi hiểu rằng, việc thay đổi thói quen nhận hàng đã đóng góp vào giảm phát thải khí nhà kính thì thấy rất vui.

Thúc đẩy tiêu dùng xanh

Là một tín đồ thời trang, Lê Huyền Trang (Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) không thể từ bỏ thói quen mua sắm cho mình vài bộ đồ mới mỗi tháng. Chỉ khi biết rằng, hàng triệu tấn quần áo từ ngành công nghiệp thời trang nhanh thải ra gây áp lực rất lớn môi trường, Trang mới bắt đầu thay đổi thói quen tiêu dùng của mình.

“Mình từng nghĩ đơn giản là quần áo cũ có thể tự phân hủy chứ đâu có biết là lại tạo ra lượng rác thải lớn như vậy. Bây giờ mình quan tâm nhiều hơn đến chất liệu, ưu tiên những sản phẩm có chất liệu hữu cơ, thân thiện với môi trường hơn”, Trang chia sẻ.

Sự thay đổi trong suy nghĩ, thói quen của người tiêu dùng đã và đang đòi hỏi sự thay đổi từ chính các doanh nghiệp. Giảm thiểu - tái sử dụng - tái chế cũng đang dần trở thành xu hướng, góp phần giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường, mở ra hướng đi mới cho năng lượng xanh và bền vững… Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cho rằng, để có thể chuyển mình, bắt nhịp vào quá trình sản xuất xanh nhanh hơn thì lựa chọn và ưu tiên của người tiêu dùng là yếu tố có ý nghĩa rất quan trọng.

Bà Lê Thị Hoài Thương, Trưởng phòng Đối ngoại cấp cao, Nestlé Việt Nam cho rằng, hiện nay người tiêu dùng ngày càng quan tâm nhiều hơn tới xu hướng phát triển bền vững, những yếu tố xanh hóa hoạt động sản xuất. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn cần nhiều hơn sự công nhận, chào đón, hưởng ứng tích cực. Đây mới chính là sự động viên để doanh nghiệp tiếp tục con đường phát triển bền vững.

Còn theo ông Nguyễn Lương Tú, Phó Tổng thư ký Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội, vai trò của người tiêu dùng với doanh nghiệp là vô cùng quan trọng và ảnh hưởng lớn đến quá trình chuyển đổi xanh của cả xã hội. Nếu người tiêu dùng không đồng lòng thì các sản phẩm này dễ chết yểu. “Các sản phẩm như da thuần chay là lá cờ đầu tiên phong trong chuyển đổi xanh hàng tiêu dùng. Nhưng thị trường ảnh hưởng tâm lý mua hàng rẻ, các sản phẩm hóa học được ưu tiên vì dễ, nhanh, giá cạnh tranh. Đó là khó khăn lớn nhất cho các sản phẩm hữu cơ, xanh, giảm carbon đưa vào thị trường”, ông Tú nói.

Mỗi sự lựa chọn, mỗi hành động tiêu dùng xanh của từng cá nhân sẽ góp phần rất lớn giúp giảm phát thải khí carbon. Bởi khi ý thức của người tiêu dùng thay đổi, những sản phẩm xanh sẽ có mặt ngày càng nhiều hơn trong cuộc sống và từ đó “dấu chân carbon” cũng dần được xóa mờ, tương lai xanh sẽ ngày càng hiện rõ.

Có thể bạn quan tâm

Khi niềm tin thị trường được củng cố, các doanh nghiệp bất động sản có thể huy động vốn với chi phí hợp lý hơn. Ảnh: NAM ANH

Bước ngoặt của trái phiếu doanh nghiệp

Nhiều quy định mới cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang được đưa ra xin ý kiến, hướng tới thay thế các quy định cũ để hoàn thiện khung pháp lý và củng cố niềm tin dài hạn cho thị trường.

Đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn.

Băn khoăn với “quota” nhập khẩu vàng

Giữa bối cảnh thị trường vàng liên tục biến động và chênh lệch giá trong nước, quốc tế đang cao kỷ lục, đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn. Giải pháp này liệu có đủ sức giải quyết tận gốc sự méo mó kéo dài của thị trường vàng hay chỉ mang tính “giảm đau” ngắn hạn.

Đối mặt “xanh vỏ đỏ lòng”

Khi thị trường chứng khoán (TTCK) có hiện tượng “xanh vỏ, đỏ lòng”, nghĩa là VN-Index tăng, nhưng nhiều cổ phiếu (CP) lại giảm, áp lực của các quỹ đầu tư lại được đem ra mổ xẻ.

“Giảm áp” margin

Trước đây, tiền cho vay ký quỹ (margin) thường được nghĩ đến như dòng vốn ngắn hạn trên thị trường chứng khoán (TTCK). Hiện nay, nhiều nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu (CP) dài hạn cũng sử dụng margin. Nhưng sự bao phủ mạnh mẽ của margin liệu có song hành với những rủi ro tiềm ẩn?

Doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ phối hợp với Thuế Hải Phòng trực tiếp xuống chợ hỗ trợ tiểu thương. Ảnh KỲ DUYÊN

Tuân thủ tốt không lo bị kiểm tra thuế

Băn khoăn lớn nhất của các hộ kinh doanh trong cuộc chuyển đổi bỏ thuế khoán là vấn đề xử lý hàng tồn kho, nguy cơ bị truy thu thuế và các vấn đề liên quan đến kỹ thuật khi thay đổi phương pháp tính thuế.

Điểm rơi của dòng tiền

Dòng tiền trên thị trường theo thời gian sẽ có sự chuyển đổi trạng thái rất linh hoạt, thậm chí có cả “độ nén” trong việc tích lũy để chờ cơ hội và sẽ bùng nổ rất nhanh nếu có các thông tin thuận lợi xuất hiện.

Ngân hàng Agribank quản lý chặt chẽ rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng cho các dự án năng lượng tái tạo như điện gió. Ảnh: NAM ANH

Thể chế hóa tương lai năng lượng xanh

Nghị quyết số 70-NQ/TW của Bộ Chính trị đánh dấu bước chuyển mạnh trong thể chế hóa chuyển đổi năng lượng xanh. Đây không chỉ là định hướng phát triển ngành năng lượng, mà còn là cam kết của Việt Nam với mục tiêu Net Zero 2050.

Sự xuất hiện của nhiều doanh nghiệp mới niêm yết sẽ cải thiện thanh khoản và thu hút thêm nhà đầu tư. Ảnh: NGUYỆT ANH

Nhiều điểm đáng chú ý từ chỉ số P/E

Theo dữ liệu từ Fiintrade (nền tảng phân tích dữ liệu chứng khoán), định giá P/E của thị trường chứng khoán Việt Nam hiện ở mức 14,9 lần, tăng hơn 11% chỉ trong nửa năm qua. Con số tưởng chừng tích cực này lại ẩn chứa nhiều tín hiệu đáng suy ngẫm về sức khỏe thật sự của thị trường.

Hướng dẫn doanh nghiệp kê khai tại Thuế thành phố Hà Nội. Ảnh: NAM ANH

Gỡ nút thắt dòng tiền từ chính sách thuế

Luật Thuế giá trị gia tăng mới được kỳ vọng góp phần minh bạch hóa chính sách và nâng cao hiệu quả quản lý thuế, song quá trình thực thi đang bộc lộ nhiều vướng mắc khiến doanh nghiệp gặp khó về dòng tiền.

Sau IPO, vốn điều lệ của VPBankS sẽ đạt mốc 20 nghìn tỷ đồng tạo điều kiện thúc đẩy hoạt động kinh doanh. Ảnh: NAM ANH

Mở đường cho dòng vốn chảy mạnh

Khi thể chế được “cởi trói”, thị trường vốn Việt Nam bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Nghị định 245/2025 với nhiều cải cách trong quy trình chào bán và niêm yết cổ phiếu mở đường cho dòng vốn trở thành động lực mới của tăng trưởng kinh tế.

Chứng khoán Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mới với kỳ vọng sẽ có sự gia tăng mạnh mẽ. Ảnh: NAM ANH

Chứng khoán mở rộng biên kỳ vọng

Để được nâng hạng chính thức từ ngày 21/9/2026, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ trải qua kỳ rà soát, đánh giá vào tháng 3/2026. Trong khi chờ đợi, các cơ quan quản lý cần khắc phục triệt để những vấn đề đã được nhận diện, tiến tới cải thiện sâu thị trường.

Giao dịch tại sàn giao dịch tài sản mã hóa VIX (VIXEX). Ảnh: VIX

Tạo lập thị trường tài sản mã hóa minh bạch

Nghị quyết 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa là bước đi quan trọng để thúc đẩy thị trường tài sản số phát triển, đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng hai con số của nền kinh tế Việt Nam.

Khách hàng vay trên các sàn P2P Lending tối đa là 400 triệu đồng. Ảnh: NAM ANH

Cho vay ngang hàng - cần niềm tin hơn tốc độ

Dư địa của hoạt động này còn rất lớn tại Việt Nam, quy mô có thể đạt tới hàng chục tỷ USD. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng vẫn thiếu các cơ chế bảo vệ cả người vay, lẫn cho vay, tỷ lệ rủi ro của kênh tài chính mới mẻ vẫn ở mức cao.

Chứng khoán Việt Nam đã bắt kịp nhiều quốc gia trong khu vực về mức độ vốn hóa thị trường và thanh khoản. Ảnh: NAM ANH

Mở rộng kênh dẫn vốn cho nền kinh tế

Hành lang pháp lý đang được hoàn thiện với nhiều chính sách mang tính chất đột phá, nhằm thu hút nguồn lực tài chính cho tăng trưởng kinh tế trung và dài hạn. Đồng thời, các sản phẩm đầu tư mới cũng đang được bổ sung, nâng cao tính hấp dẫn của thị trường tài chính Việt Nam.

Cho vay mua bất động sản chiếm tỷ lệ cao trong hoạt động tín dụng. Ảnh: NGUYỆT ANH

Ngăn chặn rủi ro lệ thuộc tín dụng

Trước thực tế dòng vốn tín dụng đang chảy vào bất động sản với tốc độ ngày càng mạnh, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã chủ động điều chỉnh chính sách nhằm định hướng và kiểm soát dòng vốn này theo hướng an toàn, bền vững hơn.

Nhu cầu về chỗ ở của người dân không ngừng mở rộng, nhất là ở phân khúc nhà ở vừa túi tiền. Ảnh: NAM ANH

"Giấc mơ an cư" cuối năm

Thị trường bất động sản Việt Nam đang tích lũy những yếu tố tích cực. Sự tăng trưởng nóng dựa trên đầu cơ giảm dần, cơ hội năm nay được kiến tạo từ nhu cầu ở thật...

Phát hành trái phiếu đang trở thành kênh hút vốn của các ngân hàng. Ảnh: NGUYỆT ANH

Ngân hàng chạy đua với thanh khoản

Trong bối cảnh tiền gửi tăng trưởng chậm hơn tín dụng, phát hành trái phiếu đang trở thành kênh hút vốn của các ngân hàng. Nhờ đó, họ vừa có thêm nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu cho vay ngày càng lớn, vừa duy trì được chuẩn mực khắt khe về an toàn vốn.

Tin nâng hạng

Những thông tin liên quan đến việc nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đang xuất hiện với tần suất khá dày trong những ngày qua và tất nhiên luôn được xem là tin tốt. Mặc dù vậy, nhà đầu tư (NĐT) cũng nên có kỹ năng phân tích, xử lý tin tốt để có thể giao dịch tối ưu.

Thời gian qua, giá vàng trong nước liên tục leo thang. Ảnh: MINH CHÂU

Nỗ lực để vàng không “ngủ yên trong két”

Giới chuyên gia nhận định, việc thành lập sàn giao dịch vàng quốc gia ở thời điểm này không chỉ đáp ứng nhu cầu đầu tư ngày càng đa dạng, mà còn là giải pháp quan trọng làm giảm độ "nóng" không cần thiết của thị trường vàng vật chất.

Nền tảng thị trường trái phiếu đang được củng cố, mở đường cho tăng trưởng trở lại.

Biến trái phiếu thành “hàng hiệu”

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) Việt Nam đang phục hồi tích cực sau giai đoạn biến động kéo dài, song vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Các chuyên gia cho rằng, để lấy lại niềm tin nội địa và thu hút thêm dòng vốn đầu tư nước ngoài, cần một “cuộc đại tu” về chất lượng.

Thuê nhà xưởng đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Ảnh: NGUYỆT ANH

“Cởi trói” cho dòng vốn trung và dài hạn

Cho thuê tài chính đã hiện diện tại Việt Nam hơn 20 năm nhưng quy mô vẫn rất nhỏ, mới chiếm 0,28% tổng dư nợ tín dụng. Việc xây dựng luật riêng được kỳ vọng sẽ “cởi trói”, đưa kênh vốn này trở thành trụ cột mới trong cung ứng vốn trung và dài hạn cho doanh nghiệp.

Viettel đã có mặt tại gần 10 quốc gia, mang về hàng tỷ USD doanh thu quốc tế mỗi năm. Ảnh: VIETTEL

Doanh nghiệp Việt tăng tốc trên bản đồ đầu tư toàn cầu

Từ Viettel, FPT đến Vinamilk và TH True Milk, doanh nghiệp Việt đang ghi dấu ấn trên bản đồ đầu tư quốc tế. Làn sóng đầu tư ra nước ngoài không chỉ mở rộng thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh, mà còn đưa thương hiệu Việt vươn ra biển lớn.

Giao dịch tại MB bank. Ảnh: NAM ANH

Trao “đòn bẩy” vốn cho nhiệm vụ tái cơ cấu ngân hàng

Chính sách giảm 50% tỷ lệ dự trữ bắt buộc cho bốn ngân hàng đang thực hiện chuyển giao bắt buộc của Ngân hàng Nhà nước được giới chuyên gia đánh giá là “cú huých” thanh khoản mang tính chiến lược. Không chỉ giúp giải phóng hàng chục nghìn tỷ đồng vốn khả dụng, nó còn mở rộng dư địa tín dụng, tạo tác động lan tỏa tới nền kinh tế.