Tiếng khèn gọi bạn trên đỉnh Mù Là

Giữa đại ngàn điệp trùng núi rừng, trên những bản làng ở đỉnh Mù Là (Thái Nguyên), tiếng khèn H'Mông gọi bạn vẫn bay bổng. Lúc thăng, lúc trầm nhưng chưa bao giờ khèn ở đây đứt tiếng vì vẫn còn những người mê đắm, gìn giữ.

Thầy Lý Hồng Quân và trò Dương Văn Minh biểu diễn múa khèn tại hội xuân. Ảnh: TÙNG VÂN
Thầy Lý Hồng Quân và trò Dương Văn Minh biểu diễn múa khèn tại hội xuân. Ảnh: TÙNG VÂN

Trầm bổng khèn H’Mông

Ở bản Nghè, xã Cao Minh (Thái Nguyên), già Hoàng Minh Tân nổi danh mê khèn, giỏi khèn. Bên bậu cửa đã mòn vẹt vết thời gian, già năm nay đã 84 tuổi vẫn say sưa nói về khèn. Già kể, từ hồi còn nhỏ, nhìn những bậc cha, ông thổi khèn ở các lễ hội làng, hoặc những buổi chợ phiên, hay cả những việc lễ, hội... là ông say mê. Thấy nhóm tụ tập đông vui chơi khèn là lão rúc bằng được cái thân hình gầy gò chui vào xem, học lỏm. Và cứ thế, niềm đam mê ấy lớn dần theo năm tháng rồi tiếng khèn trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc đời...

Ngày ngày, những buổi chiều tà phảng phất sương giăng, người dân bản Nghè lại thấy vang lên âm thanh trầm bổng cất lên, và người ta biết đó là tiếng khèn của già Tân. Già bảo, khèn không chỉ là một nhạc cụ để giải trí, nó là người bạn tri kỷ, tâm giao, gửi gắm bao tâm sự của cuộc sống; là tiếng nói của cộng đồng, sợi dây kết nối con người với trời đất, tổ tiên.

Già Tân bắt đầu bập bẹ biết thổi và múa khèn từ khoảng năm 1970 và ba năm sau thì lần mò học chế tác khèn. Ngoài việc thỉnh thoảng ôm đồ nghề đi vài ngày đến tận nhà người ta để học, đôi khi già còn phải hy sinh chiếc khèn để tháo ra rồi lắp vào từng nốt nhạc cụ. Chế tác thành cái khèn đã khó, để tiếng khèn ngân lên đúng giai điệu, tiết tấu hay càng khó, lúc như tiếng gió ngàn xa xăm, lúc lại như lời tự tình thủ thỉ với đất trời.

Mỗi dịp xuân về, địa phương tổ chức lễ hội trên đỉnh Mù Là, già Tân lại được mời tham gia múa khèn. Tiếng khèn của già có nhiều điệu thổi khác nhau, vui, buồn, cầu mùa, cầu tài, gọi bạn... Bởi thế, khi không có lễ hội, già lại vác khèn đi khắp các bản làng giao lưu. Tiếng khèn của già hòa cùng mây ngàn, gió núi, nhiều đôi trai gái H’Mông để ý từ đó mà nên duyên. Già khoe: “Mình khèn hay nên lấy được vợ đẹp”. Cuộc sống bận rộn với nương rẫy, nhưng già bảo không thể bỏ được cái khèn. Mỗi khi xuân về hoặc có hội vui, xuống chợ, khi đã chếnh choáng hơi men, già lại tìm đến cái khèn.

Theo già Tân, các động tác uyển chuyển trong vũ điệu khèn được ví như quá trình đấu tranh sinh tồn của một dân tộc cư trú trên đỉnh núi cao, nơi quanh năm mây vờn, gió lạnh. Múa khèn là những động tác diễn tả quá trình gieo hạt, chỉa bắp, đánh đuổi thú rừng, vũ điệu khèn còn thể hiện quá trình phát sinh tình yêu của những chàng trai, cô gái. Vũ điệu nhảy trong tiếng khèn nhìn tưởng dễ, nhưng để thực hiện một cách thuần thục, đòi hỏi phải có sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa đôi tay, đôi chân, miệng, hơi và có khi là toàn bộ cơ thể. Đôi tay giữ cho khèn đúng tư thế, đôi chân phải vận động nhịp nhàng, uyển chuyển, vừa thổi khèn, vừa nhào lộn giữa nền đất, tiếng khèn vẫn phải ngân lên đúng giai điệu, tiết tấu. Vì thế, bên cạnh sự thuần thục, khéo léo cần phải có một sức khỏe dẻo dai và lòng kiên nhẫn, đam mê.

Ở Cao Minh, say khèn không kém già Tân còn có già Lý Văn Vừ ở bản Lủng Nghè. Già Vừ kém may mắn từ nhỏ. Sáu tuổi, một căn bệnh quái ác đã cướp đi đôi mắt của già. Già bảo, đau lắm, buồn lắm, nhưng phải sống và vươn lên. Bóng tối không thể cướp đi ánh sáng của niềm tin và nhất là niềm say mê với khèn của già Vừ. Năm 18 tuổi, già được những lớp người đi trước truyền dạy thổi khèn và chế tác khèn. Nhờ kiên trì học hỏi, những chiếc khèn, tiếng thổi khèn dù chỉ từ việc tập trung lắng nghe âm thanh bằng trí tưởng tượng, nhưng già tiếp thu rất nhanh và trở thành một tài năng điêu luyện về khèn và chế tác.

Và rồi, giữa điệp trùng rừng núi, những nếp nhà ẩn mình trong sương sớm, mỗi nốt khèn vang lên, người ta như thấy được hình ảnh của những vất vả mưu sinh, những giọt mồ hôi, nhưng cũng ẩn chứa niềm đam mê khèn của già Vừ. Những buồn vui như được đưa vào từng nốt nhạc, lúc réo rắt, lúc mơ màng... Già bảo, 26 tuổi tôi vẫn chưa lấy được vợ. Trong bản thì trai, gái đến 15, 16 tuổi bố mẹ đã dựng vợ gả chồng, điều này khiến già tự ti. Tuy nhiên, chính tiếng khèn réo rắt, mê đắm của già Tân đã thay đổi tất cả. Tiếng khèn của già Vừ hay đến mức trong một lần sang Bảo Lâm (Cao Bằng) giao lưu thổi khèn, già đã làm xao xuyến trái tim một người con gái xinh đẹp. Tiếng khèn réo rắt kết thành duyên vợ chồng cho già Vừ và cô gái ấy.

51.jpg
Già Hoàng Minh Tân (ngồi giữa) dạy thanh niên trẻ làm khèn. Ảnh: TÙNG VÂN

Tiếng khèn “không tuổi” truyền đời

Chị Đặng Huyền Dương Uyên, một du khách đến từ Hà Nội đang tô thêm chút son môi để check-in với chiếc khèn được trang trí tại một quán trưng bày các vật dụng, quần áo đồng bào các dân tộc vùng cao tại xã Cao Minh. Chị chia sẻ, nhiều lần lên Hà Giang (cũ) du lịch cũng đã thấy và được nghe tiếng khèn của đồng bào nhưng chưa có dịp check-in làm kỷ niệm. Tôi không biết nghe, nhưng tiếng khèn của đồng bào H’Mông rất dễ cuốn vào lòng người. Những người như chị Uyên đang dần giúp khèn H’Mông ở vùng cao không bị “đứt tiếng” giữa những xô bồ của cuộc sống hiện đại.

Giữa không gian yên bình của những bản làng đồng bào H’Mông, có những tâm hồn giữ lửa cho văn hóa truyền thống bằng cả cuộc đời mình. Già Tân, già Vừ không chỉ ở địa phương mà còn được tham dự nhiều cuộc giao lưu biểu diễn ở các nơi khác trong, ngoài tỉnh. Lễ hội Mù Là hằng năm đều không thể vắng tiếng khèn của các ông.

Giờ đây, các già mắt đã kém, lưng đã còng nhưng những đôi tay chai sần vẫn miệt mài tỉ mẩn gọt gọt, giũa giũa chế tác ra những cây khèn; vẫn ngày ngày thổi lên những thanh âm trầm bổng để mong cuốn hút thêm thế hệ trẻ tìm đến các cụ để học, để giữ gìn, bảo tồn giai điệu khèn truyền thống của đồng bào dân tộc H’Mông mãi ngân vang trong lòng cộng đồng. Già Tân mong muốn mình còn khỏe ngày nào thì cố gắng chỉ dạy cho lớp trẻ kế cận lưu giữ để tiếng khèn truyền thống sẽ không bao giờ tắt đi trên những bản làng đồng bào dân tộc H’Mông. Già bảo: “Tiếng khèn diệu kỳ lắm, như nói được tiếng lòng của người con trai. Qua tiếng khèn, điệu múa khèn, cô gái có thể biết được chàng trai đó có mạnh mẽ hay không, có phải người đàn ông chăm chỉ, tốt bụng để chăm lo, bảo vệ cho mình cả đời”.

Năm 2014, già Tân vận động cùng một số người yêu tiếng khèn thành lập câu lạc bộ khôi phục lại tiếng khèn truyền thống của dân tộc H’Mông và kết nạp được 28 người do già Tân làm chủ nhiệm. Cậu bé Dương Văn Minh, năm nay mới học lớp 9, nhưng đã có thâm niên học khèn từ khi mới 8 tuổi. Nhà tận Nghiên Loan, cách nhà già Tân hàng chục cây số, nhưng Minh vẫn vượt núi đến học. Minh còn được một tay khèn có tiếng ở xã là thầy Lý Hồng Quân kèm cặp, truyền dạy.

Minh bẽn lẽn chia sẻ: “Tranh thủ những ngày nghỉ hè sang ông Tân truyền dạy thêm. Năm nay lên lớp 9, vào lớp 10 sẽ thi vào trường văn hóa nghệ thuật, ước mơ của em là sau này về địa phương kế tục, phát huy tiếng khèn, chế tác khèn để bảo tồn mà các bậc cha ông luôn mong muốn lớp kế cận gìn giữ tiếng khèn H’Mông truyền thống của dân tộc H’Mông”. Cùng với thầy Quân, Minh đã đi biểu diễn khèn ở nhiều nơi, nhiều tỉnh. Cả hai có thể thực hiện động tác rất khó là Minh đứng trên vai thầy Quân rồi hai thầy trò cùng thổi khèn vang vọng.

Mặt trời khuất dần sau dãy núi, rời đỉnh Mù Là, âm thanh tiếng khèn vương vấn, vọng mãi trên những triền đồi. Tiếng khèn là lời gọi bạn thiết tha, là sợi dây vô hình kết nối những con người xích lại gần nhau hơn. Trên đỉnh núi mờ sương, các nghệ nhân lão làng với đôi tay chai sạn, không chỉ thổi khèn điêu luyện, múa khèn uyển chuyển mà còn khéo léo phi thường chế tác nên những cây khèn diệu kỳ. Cần lắm những niềm đam mê và nhiệt huyết để ngọn lửa giữ cho tiếng khèn H’Mông gọi bạn mãi được cất lên trên đỉnh núi Mù Là, vang mãi, vang xa.

Khiếm thị nhưng đôi tay già Vừ điêu luyện. Mỗi tháng, già vẫn miệt mài làm từ 4-5 chiếc khèn để bán. Những buổi chợ phiên, già chống gậy, quờ quạng xuống chợ mang theo chiếc khèn. Khèn không phải ai cũng có thể biết thổi, biết múa, vậy nên cũng có phiên không bán được, già lại lủi thủi mang khèn về, vừa đi vừa cất lên tiếng khèn ngân vang, len lỏi vào từng ngõ ngách của bản làng quen thuộc.

Có thể bạn quan tâm

Những mùa nho Hạ Đen

Một đêm khó quên vào tháng 9/2024. Gió rít liên hồi, cuốn theo mưa như trút nước sau khi bão càn quét qua địa phận xã Nam Dương (tỉnh Bắc Ninh). Lũ ập đến, nhấn chìm vườn nho Hạ Đen rộng hàng nghìn mét vuông của vợ chồng chị Giáp Thị Tuyền.

Mỗi phiên chợ giao dịch hàng nghìn con trâu, bò với giá trị trên dưới 50 tỷ đồng.

Chợ trâu, bò giữa lưng trời

Khi sương mù còn đặc quánh, phủ trắng trên những mái nhà sàn, thì ở một thung lũng nhỏ nơi lưng chừng núi Nghiên Loan, nhịp sống đã hối hả. Đó là phiên chợ "đặc biệt" của cả khu vực miền núi phía bắc - Chợ trâu, bò Nghiên Loan (xã Nghiên Loan, Thái Nguyên).

Đoàn Thái Cúc Hương.

Thế giới cổ tích từ giấy dó

Một tâm hồn nghệ sĩ, một bàn tay khéo léo như nghệ nhân, những câu chuyện bất tận về văn hóa truyền thống và luôn khiêm tốn nhận mình là một thợ thủ công.

Nghệ nhân Nguyễn Phương Uyên tạo dáng cho bonsai mini.

Hơn cả một thú chơi

Nằm trên đường Tô Hiến Thành, phường Nghĩa Lộ, tỉnh Quảng Ngãi, ngôi nhà của ông Nguyễn Phương Uyên (54 tuổi) nổi bật hơn hẳn nhờ hàng chục chậu cây bonsai.

Thầy Nam cần mẫn với mô hình du lịch sinh thái. Ảnh: BẢO LONG

Từ bục giảng đến miền quả ngọt

Ở phường Chũ (tỉnh Bắc Ninh), có một người thầy giáo không chỉ truyền cảm hứng trên bục giảng, mà còn mang nhiệt huyết và sự sáng tạo của nghệ thuật để góp phần tạo nên một không gian du lịch xanh. Đó là thầy Đinh Phương Nam, thầy giáo dạy mỹ thuật theo đuổi mô hình du lịch nông nghiệp-sinh thái ở đồng bằng Bắc Bộ.

Tên lửa vác vai A72. Ảnh: Bảo tàng Phòng không - Không quân

Bí mật của 60 giây quyết định

“Có mấy năm thôi mà", Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Văn Thoa nói thế khi chúng tôi hỏi về những ngày quân ngũ, vác trên vai chiếc tên lửa A72 và hạ gục bao nhiêu máy bay Mỹ - ngụy.

"Bố" Kiên và bé Di tại lớp học ở Cát Cát.

Mái ấm ở thung lũng Cát Cát

Tôi đến Cát Cát (phường Sa Pa, tỉnh Lào Cai), bản làng người H'Mông được du khách ví như viên ngọc đẹp nhất Tây Bắc. Tiết trời trong nhưng sương mù vẫn đùn lên từ phía dưới thung lũng Ý Lình Hồ như những đụn bông trắng tinh.

Tại một địa điểm giao lưu của nhiều người yêu đĩa than tại Hà Nội.

Sống chậm với đĩa than trong thời đại số

Trong thời đại mà một thiết bị đeo tay có thể chứa đến 60 triệu bài hát, việc lựa chọn nghe nhạc từ một chiếc đĩa than tưởng như là lỗi thời. Nhưng thực tế, đó lại là biểu hiện của một xu thế tìm lại sự nguyên bản, chậm rãi và thật lòng trong trải nghiệm thưởng thức.

La Quốc Bảo đánh giá hiện trạng chiếc áo cưới hoàng gia triều Nguyễn vừa được sưu tầm từ Hà Lan.

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Khi nói đến sưu tầm đồ cổ ở Việt Nam, người ta thường nghe tới đồ gốm, sành sứ, hay đồ gỗ… chứ ít ai biết đến những món đồ vải mà qua đó thể hiện tay nghề thêu huy hoàng, vang danh thế giới của người Việt hàng trăm năm trước.

Nguyễn Ngọc Minh Trang kể chuyện di sản bằng logo.

Trang Faifo và hành trình kể chuyện di sản

Trang Faifo chính là Nguyễn Ngọc Minh Trang, 23 tuổi, một nhà thiết kế đồ họa trẻ với tư duy dám nghĩ, dám thể hiện cá tính cá nhân. Niềm đam mê văn hóa quê hương đã tạo bệ phóng cho cô tỏa sáng, mang bản sắc nghệ thuật Việt.

Dưới làn nước xanh này là hơn 20 căn nhà sàn của người dân Kim Vân. Ảnh: TÙNG VÂN

Ám ảnh ở “rốn ngập” Kim Vân

Kim Vân là thôn vùng lõi Khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ, thuộc xã Văn Lang, tỉnh Thái Nguyên, nằm trong một "lòng chảo" lớn bao bọc bởi núi đá. Đất canh tác hạn chế, cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây muôn vàn khó khăn với hơn một nửa trong tổng số 112 hộ dân nghèo và cận nghèo.

Bác sĩ Nguyễn Văn Quốc Trí đang khám cho bệnh nhân.

Như mây trắng A Xan

Con đường ngoằn ngoèo vượt qua bao triền núi, vắt mình giữa những quầng mây trắng đưa chúng tôi đến xã Hùng Sơn (trước đây là các xã A Xan, Tr’Hy, Ga Ry, Ch’Ơm của tỉnh Quảng Nam) - vùng đất tận cùng phía tây thành phố Đà Nẵng giáp biên giới nước bạn Lào.

Bà Vàng Thị Sỏng trong căn bếp của người La Chí.

Triết lý của những người phụ nữ

Mỗi bận chồng đánh, Lý Tả Mẩy hay ra chợ Sa Pa ngồi khóc. Đánh lại chồng thì không đủ sức, bỏ thì không được vì lấy rồi thì ai lại bỏ, Mẩy nghĩ mình phải tự lập, nhưng Mẩy chưa biết làm gì. Nên Mẩy vừa mang đồ ra chợ bán, vừa ngồi khóc, vừa nghĩ.

Bà Nguyệt đi phát gạo cho người dân vùng ngập nước.

Ở nơi có những đùm bọc, sẻ chia

Một tâm trạng rất khó tả khi chúng tôi cùng với Đoàn thiện nguyện CLB Nhà báo nữ Việt Nam đi lên Thái Nguyên để đến Trung tâm Bảo trợ xã hội (TT BTXH) Hường Hà Nguyệt, nằm trên đất xã Đồng Hỷ. Gần như là bàng hoàng, thậm chí rớt nước mắt vì vẻ tiêu điều không tránh khỏi.

Học sinh Trường THPT Chuyên Bắc Kạn giúp dọn dẹp, vệ sinh môi trường tại Trường THPT Chuyên Thái Nguyên.

Tình người vượt qua lũ dữ

Đêm 7/10, mưa như trút nước, nước sông Cầu dâng cao, tràn qua đê đổ xô vào các phường trung tâm của Thái Nguyên. Chưa đầy hai tiếng đồng hồ, cả khu vực trung tâm chìm trong biển nước. Giữa đêm tối, nhiều hộ dân nhanh chóng bị cô lập, nhiều người phải trèo lên tầng ba, nóc nhà gọi cứu hộ.

Tình yêu hát văn từ lớp học thiếu ánh sáng

Tình yêu hát văn từ lớp học thiếu ánh sáng

Dù nói là chỉ hoạt động mỗi thứ tư hằng tuần, nhưng không ngày nào lớp học chầu văn của nghệ sĩ Tuyết Tuyết (trong ảnh) ngưng tiếng hát. Điệu xá, điệu dọc, cờn, phú cứ tang tính tình vang lên. Các em học sinh đến đây học miễn phí còn được mẹ Tuyết bồi dưỡng tiền đi lại, quà vặt.

TS Lê Bá Khánh Trình chụp hình cùng đội tuyển Trường Phổ thông Năng khiếu năm 2024. Ảnh: NVCC

Toán học và cuộc đời

TS Lê Bá Khánh Trình hay nói vui, rằng ông có duyên với Toán học nên ngay cả lúc về hưu, tưởng rảnh lại thành bận. Ở tuổi 63, người nhà vẫn thấy ông ngày ngày đăm chiêu nghĩ đề Toán mới, thêm cách giảng hay để truyền cảm hứng, kinh nghiệm cho học trò trên chặng đường chinh phục các giải đấu lớn.

Một trong những vườn hồng trên đỉnh Khưa Dầy. Ảnh: TÙNG VÂN

“Làm tươi” hồng cổ trên đỉnh Nà Chom

Đến Nà Chom vào dịp thu sang, trên đỉnh Khưa Phát, Khưa Dầy, giữa tiếng chim hót, gió reo rì rào là bóng những cây hồng cổ thụ. Với tuổi đời từ vài chục đến hàng trăm năm, chúng không chỉ là chứng nhân của thời gian mà còn là báu vật vô giá, kết tinh hương vị ngọt ngào của mảnh đất và con người nơi đây.

Chị Lê Thị Hà tạo phôi trên thân gỗ trắc đen.

Tài hoa đặc biệt của cô gái Gò Nổi

Ngày trước, xã Gò Nổi (thành phố Đà Nẵng) từng là vùng ươm tơ dệt lụa nổi tiếng. Con gái Gò Nổi siêng năng, chăm chỉ với câu ca dao: “Tiếng đồn con gái Bảo An (Gò Nổi). Sáng thời dệt cửi, chiều đan mành mành”.

Học viên trao đổi bài học.

Những lớp học đặc biệt giữa đại ngàn

Khi ánh nắng cuối ngày buông dần sau núi, những “học viên đặc biệt” ở tuổi xế chiều tại các thôn, bản vùng cao lại rời nương rẫy về nhà để chuẩn bị đến lớp học cái chữ. Những học trò ấy đã bước qua nửa đời người, mái tóc đã bạc, đôi tay chai sạn, nay cầm bút với khao khát viết tiếp giấc mơ con chữ còn dang dở.

Ông Hùng hướng dẫn học trò làm mã cổ.

Bạc vàng hàng mã (kỳ 1)

Hàng mã vốn không xa lạ trong đời sống thường ngày của người dân Việt Nam. Hàng mã mang tính chất “thế” cho đồ vật, con vật, thậm chí cả người, nhằm “hiến” về cõi xa xăm, qua đó thỏa mãn nhu cầu tâm linh, tín ngưỡng một cách bức thiết mà bớt đi sự tốn kém.

Hải sản tươi ngon tại chợ Gú. Ảnh: LƯƠNG HÀ

Người về chợ Gú

Chợ Gú nằm ngay bên đường Hổ Đội, xã Thái Thụy, tỉnh Hưng Yên, sát bờ tả của sông Diêm Điền. Từ xưa, chợ Gú vốn là cảng cá của tàu thuyền mỗi chiều về neo đậu. Chợ họp cả ngày. Buổi sáng, hàng hóa là các thứ thu hoạch được trong đồng, ngoài bãi.

Lò làm sợi cao lầu của gia đình ông Trái đang hoàn thiện những khâu cuối cùng.

Thương sợi cao lầu

Nhìn chiếc đồng hồ ám khói treo trên tường, thấy điểm 5 giờ 15 phút, anh Tạ Ngọc Hồng (xã Cẩm Châu, TP Hội An, nay là phường Hội An Đông, TP Đà Nẵng) nhẹ nhàng mở xửng hấp trên bếp củi bập bùng. Khói tỏa nghi ngút, mùi gạo và nước tro quyện vào nhau, thơm ngát.