Thành phố Hồ Chí Minh cần khoảng 37 tỷ USD làm 183km đường sắt đô thị

Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị (Metro) Thành phố Hồ Chí Minh về định hướng phát triển đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị vừa được Uỷ ban nhân dân Thành phố trình Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tại kỳ họp Hội đồng nhân dân Thành phố cuối năm diễn ra từ ngày 9 đến 11/12.
Nhân viên lái tàu tại khu vực depot Long Bình, thành phố Thủ Đức chuẩn bị cho ngày vận hành thương mại tuyến Metro số 1 Bến Thành- Suối Tiên vào ngày 22/12 (ảnh: QUÝ HIỀN)
Nhân viên lái tàu tại khu vực depot Long Bình, thành phố Thủ Đức chuẩn bị cho ngày vận hành thương mại tuyến Metro số 1 Bến Thành- Suối Tiên vào ngày 22/12 (ảnh: QUÝ HIỀN)

Theo Đề án, Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đến năm 2035 sẽ hoàn thành 6 tuyến Metro với chiều dài 183km.

Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn này khoảng 37,20 tỷ USD. Đến năm 2045, Thành phố làm thêm 168,36km, nâng tổng chiều dài Metro lên khoảng 352km với tổng mức đầu tư khoảng 21,36 tỷ USD.

Đến năm 2060, phấn đấu hoàn thành thêm 159km để hoàn thành toàn bộ mạng lưới Metro thành phố dài khoảng 510km.

Mục tiêu chung mà Thành phố đề ra là phát triển đường sắt đô thị hiện đại, đồng bộ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh.

Hình thành phương thức vận tải văn minh, hiện đại, góp phần tái cấu trúc hệ thống giao thông công cộng của thành phố, xây dựng văn hóa giao thông, giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường.

Phấn đấu tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đến năm 2035 đảm nhận 30-40%, đến năm 2045 đảm nhận 40-50% và sau năm 2045 đảm nhận 50-60%.

Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, đối với nguồn vốn thực hiện Đề án thì hình thức đầu tư công là chủ đạo.

Trong quá trình triển khai Đề án, thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu, kêu gọi các nhà đầu tư tham gia đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị có tiềm năng thương mại.

Về cơ cấu nguồn vốn gồm: ngân sách địa phương (đầu tư công, nguồn vượt thu, khai thác từ quỹ đất (TOD), phát hành trái phiếu chính quyền địa phương,...), vốn vay khác, huy động từ hợp đồng BT trả bằng ngân sách hoặc quỹ đất, vốn ngân sách trung ương hỗ trợ và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Theo Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2035 đã có ý kiến thống nhất thông qua của Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân Thành phố; ý kiến góp ý của các cơ quan bộ ngành Trung ương, của Tổ công tác Chính phủ, của Đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban Kinh tế Quốc hội và gần nhất là Thường trực Chính phủ; cùng với sự nghiên cứu nghiêm túc, công phu, toàn diện, thận trọng và kỹ lưỡng với sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà khoa học…

Để thực hiện thành công và sớm hoàn thành mục tiêu của Đề án, trên cơ sở kinh nghiệm quốc tế và căn cứ vào Kết luận số 49 của Bộ Chính trị, Đề án của Uỷ ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất 32 chính sách, gồm Nhóm cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền ban hành của Quốc hội và Nhóm cơ chế thuộc thẩm quyền ban hành của Chính phủ.

Sau khi được Bộ Chính trị đồng ý chủ trương triển khai Đề án, thành phố sẽ phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, thành phố Hà Nội và các bộ, ngành tiếp tục nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách đặc thù trình Quốc hội xem xét ban hành Nghị quyết để tổ chức thực hiện.

Có thể bạn quan tâm

Hành trình kết nối sự sống từ hiến tạng

Hành trình kết nối sự sống từ hiến tạng

Giữa nhịp sống hối hả của đô thị, có những khoảng lặng nơi ánh đèn phòng mổ không bao giờ tắt, đội ngũ y bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh đang viết thêm những thành tựu y học. Trong đó, nổi bật là lĩnh vực ghép tạng, mỗi câu chuyện đều giúp lan tỏa thông điệp nhân văn sâu sắc “cho đi là còn mãi”.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút gần 30 tập đoàn tài chính quốc tế đăng ký tham gia Trung tâm Tài chính quốc tế ngay từ giai đoạn đầu vận hành. (Ảnh THẾ ANH)

Tạo nền tảng công nghệ vững chắc cho Trung tâm Tài chính quốc tế

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực vào năm 2030, đồng thời chuẩn bị hệ sinh thái đủ mạnh để Trung tâm Tài chính quốc tế vận hành dựa trên dữ liệu mở, tài sản số minh bạch và dòng chảy công nghệ tài chính (fintech) xuyên biên giới.

Ủy ban nhân dân phường Bình Trưng treo bảng thông báo về việc xử lý vi phạm trật tự đô thị tại một khu đất trên địa bàn phường.

Quyết liệt lập lại trật tự đô thị

Hàng chục nghìn mét vuông sân chơi thể thao, công trình, cơ sở dịch vụ xây dựng trái phép đã và đang được UBND nhiều phường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh kiên quyết xử lý hành chính, cưỡng chế tháo dỡ nhằm lập lại trật tự đô thị.

Trưng bày các sản phẩm khoa học tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Định hình khung pháp lý trong kỷ nguyên số

Hệ sinh thái khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng nhưng bài toán nguồn lực cho startup phát triển vẫn cấp thiết. Những trở ngại này kỳ vọng sẽ được tháo gỡ khi Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý tạo môi trường đầu tư, mở đường cho dòng vốn, nhân lực và công nghệ “hội tụ”.

Ngay từ nhỏ, anh Vinh đã có niềm đam mê với âm nhạc, thích sáng tác. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Tạo hấp dẫn cho sách nói bằng âm thanh

Trong căn phòng nhỏ của Thư viện Sách nói Hướng Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), tiếng bàn phím lạch cạch hòa quyện cùng giọng đọc khô khan của phần mềm hỗ trợ người khiếm thị đã trở thành âm thanh quen thuộc.

Đại biểu cùng tham gia phát động cuộc thi.

Phát huy sáng kiến nâng tầm chất lượng điều trị

Trong xu thế hiện nay, việc nâng cao chất lượng dịch vụ và cải thiện trải nghiệm người bệnh đã trở thành yêu cầu tất yếu thể hiện thước đo uy tín của mỗi cơ sở khám, chữa bệnh trong bối cảnh người dân ngày càng kỳ vọng hơn vào tính chuyên nghiệp, hiệu quả và nhân văn của hệ thống y tế.