Vận hành tự động tuyến Metro số 1 trước khi khai thác

Lần đầu tiên tuyến Metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) được vận hành hoàn toàn theo chế độ tự động (ATO). Việc thử nghiệm chạy tàu ở chế độ tự động nhằm hoàn thiện, tích hợp lần cuối các hệ thống như hệ thống tín hiệu, cửa chắn ke ga, thông tin… để sẵn sàng đưa vào khai thác vận hành chính thức tuyến metro này vào quý IV năm nay.
Nhiều cầu bộ hành đang được hoàn thiện kết nối các ga của tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên trên trục giao thông đường Võ Nguyên Giáp (xa lộ Hà Nội cũ).
Nhiều cầu bộ hành đang được hoàn thiện kết nối các ga của tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên trên trục giao thông đường Võ Nguyên Giáp (xa lộ Hà Nội cũ).

Lần đầu tiên tuyến Metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) được vận hành hoàn toàn theo chế độ tự động (ATO). Việc thử nghiệm chạy tàu ở chế độ tự động nhằm hoàn thiện, tích hợp lần cuối các hệ thống như hệ thống tín hiệu, cửa chắn ke ga, thông tin… để sẵn sàng đưa vào khai thác vận hành chính thức tuyến metro này vào quý IV năm nay.

Ngày 26/4, tham gia buổi chạy thử nghiệm, ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó Trưởng ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh (MAUR) cho biết: Công tác thử nghiệm và đánh giá an toàn các đoàn tàu của tuyến Metro số 1 đã được tiến hành từ năm 2023 đến nay. Theo đó, quá trình thử nghiệm được thực hiện theo các tiêu chuẩn khắt khe của Nhật Bản và châu Âu để bảo đảm mức độ an toàn cao nhất cho dự án khi đưa vào khai thác. Trong những ngày qua, các đoàn tàu tuyến Metro số 1 của nhà thầu Hitachi đã được chạy hoàn toàn theo chế độ tự động ATO/ATP.

Ông Hiển lý giải thêm, ATO (Automatic Train Operation) là hệ thống vận hành tàu tự động, theo đó quá trình chạy hay dừng các đoàn tàu được hệ thống thực hiện hoàn toàn tự động, không cần đến sự can thiệp của nhân viên lái tàu. ATP (Automatic Train Protection) là hệ thống tự động bảo vệ đoàn tàu, hệ thống sẽ so sánh tốc độ tức thời thực tế đo được của đoàn tàu với tốc độ an toàn lớn nhất cho phép đã được cài đặt trên thiết bị để bảo đảm an toàn cho quá trình vận hành. Đồng thời, tốc độ cho phép trên đường cũng hiển thị cho nhân viên lái tàu biết để có thể xử lý trong trường hợp khẩn cấp.

Để có thể tiến hành thử nghiệm chạy tàu ở chế độ ATO/ATP thì trước đó, các thiết bị đã được thử nghiệm qua các bước như: Thử nghiệm tại nhà máy, thử nghiệm khi lắp đặt đơn lẻ, thử giao diện giữa các thiết bị với nhau và thử nghiệm tích hợp nhiều hệ thống đồng thời. Trên hành trình, tàu dừng khoảng 30 giây ở mỗi ga. Thời gian tàu đi hết toàn tuyến khoảng 30 phút và giữa các ga khoảng 3-4 phút.

Đến nay, tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành-Suối Tiên có tổng khối lượng thực hiện toàn dự án đạt 98,12%. Theo MAUR, song song với quá trình thử nghiệm, công tác đào tạo thực hành các nhân viên cũng đang bắt đầu được tiến hành. Hiện nay, khoảng 440 nhân viên của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) sau khi đã được tuyển dụng đủ, đang được đào tạo lý thuyết và thực hành. Sau khi hoàn thành đào tạo thực hành, nhân viên vận hành và bảo trì bảo đảm thành thạo, dự án sẽ chuyển sang giai đoạn vận hành thử trong thời gian khoảng hai tháng trước khi đưa dự án vào vận hành chính thức.

Ngoài ra, MAUR cho hay, sau gần 5 tháng thi công, hiện chín cầu bộ hành kết nối nhà ga trên cao (từ ga Tân Cảng đến ga Đại học Quốc gia) của tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên nằm dọc theo trục đường Võ Nguyên Giáp (xa lộ Hà Nội cũ) đang được gấp rút thi công để kịp đưa vào vận hành cùng tuyến metro này. Các cây cầu bộ hành của tuyến Metro số 1 có vai trò hết sức quan trọng trong việc tạo thuận lợi cho hành khách tiếp cận nhà ga thuận tiện và an toàn, đồng thời cũng là hướng thoát hiểm chính trong trường hợp xảy ra sự cố khẩn cấp.

Các cầu bộ hành được thiết kế với kết cấu dầm chữ U độc đáo, tổng chiều dài mỗi cầu từ 80-150m, chia thành các nhịp, phân đoạn nhỏ từ 30-35m, tĩnh không cầu là 5m. Kiến trúc cầu bộ hành được thiết kế tương đồng với kết cấu nhà ga chính với mái vòm thép và tấm lợp chống nóng, dọc hai bên thành cầu bố trí các bồn hoa, cây xanh trải dài, kết hợp thông gió tự nhiên tạo cảm giác thoải mái và xanh mát cho hành khách.

Tính đến hết tháng 4/2024, MAUR đã hoàn thành gác dầm tại 5/9 cầu bộ hành. Trong đó, hai cầu bộ hành tại ga Khu Công nghệ cao và ga Bình Thái đã hoàn thành toàn bộ các hạng mục: Kiến trúc, cơ điện, biển báo, biển hiệu,… nhà ga; ba cầu bộ hành đã hoàn tất gác dầm còn lại tại ga Rạch Chiếc, Phước Long, Tân Cảng và dự kiến ba cầu này sẽ hoàn thành toàn bộ các hạng mục trong tháng 5/2024.

Riêng bốn cầu còn lại kết nối các ga Thảo Điền, An Phú, Thủ Đức và Đại học Quốc gia, MAUR cho biết đang phối hợp nhà thầu, tư vấn xây dựng kế hoạch chi tiết đẩy nhanh tiến độ. Trong đó, các đơn vị sẽ tập trung nhân sự, bố trí mũi thi công ở các khu vực đã có mặt bằng, triển khai cả ngày và đêm. Toàn bộ hệ thống cầu bộ hành được chủ đầu tư đặt mục tiêu hoàn thành khi tuyến Metro số 1 khai thác vào quý IV năm nay.

Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố có 34 tuyến xe buýt được kết nối vào tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên; trong đó, có 14 tuyến hiện hữu sẽ điều chỉnh kết nối vào và mở mới 20 tuyến. Các tuyến mới đề xuất gom khách cho Metro số 1 có các tuyến liên tỉnh đi qua Bình Dương, Đồng Nai và các tuyến kết nối với trường học, khu đô thị...

Đồng thời với dự án kết nối các tuyến xe buýt vào Metro số 1, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng còn triển khai xây dựng mới nhiều hạng mục công trình như các bãi đậu xe cá nhân, đường bộ hành, các điểm dừng cho các tuyến xe buýt gom tại các vị trí lân cận các nhà ga của tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên. Lãnh đạo Trung tâm cho hay: Phấn đấu đến tháng 7/2024, trung tâm tổ chức kết nối xe buýt vào tuyến Metro số 1 bảo đảm phục vụ công tác vận hành tuyến, qua đó phục vụ người dân đi lại thuận tiện, nhanh chóng.

Có thể bạn quan tâm

Hành trình kết nối sự sống từ hiến tạng

Hành trình kết nối sự sống từ hiến tạng

Giữa nhịp sống hối hả của đô thị, có những khoảng lặng nơi ánh đèn phòng mổ không bao giờ tắt, đội ngũ y bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh đang viết thêm những thành tựu y học. Trong đó, nổi bật là lĩnh vực ghép tạng, mỗi câu chuyện đều giúp lan tỏa thông điệp nhân văn sâu sắc “cho đi là còn mãi”.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút gần 30 tập đoàn tài chính quốc tế đăng ký tham gia Trung tâm Tài chính quốc tế ngay từ giai đoạn đầu vận hành. (Ảnh THẾ ANH)

Tạo nền tảng công nghệ vững chắc cho Trung tâm Tài chính quốc tế

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực vào năm 2030, đồng thời chuẩn bị hệ sinh thái đủ mạnh để Trung tâm Tài chính quốc tế vận hành dựa trên dữ liệu mở, tài sản số minh bạch và dòng chảy công nghệ tài chính (fintech) xuyên biên giới.

Ủy ban nhân dân phường Bình Trưng treo bảng thông báo về việc xử lý vi phạm trật tự đô thị tại một khu đất trên địa bàn phường.

Quyết liệt lập lại trật tự đô thị

Hàng chục nghìn mét vuông sân chơi thể thao, công trình, cơ sở dịch vụ xây dựng trái phép đã và đang được UBND nhiều phường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh kiên quyết xử lý hành chính, cưỡng chế tháo dỡ nhằm lập lại trật tự đô thị.

Trưng bày các sản phẩm khoa học tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Định hình khung pháp lý trong kỷ nguyên số

Hệ sinh thái khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng nhưng bài toán nguồn lực cho startup phát triển vẫn cấp thiết. Những trở ngại này kỳ vọng sẽ được tháo gỡ khi Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý tạo môi trường đầu tư, mở đường cho dòng vốn, nhân lực và công nghệ “hội tụ”.

Ngay từ nhỏ, anh Vinh đã có niềm đam mê với âm nhạc, thích sáng tác. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Tạo hấp dẫn cho sách nói bằng âm thanh

Trong căn phòng nhỏ của Thư viện Sách nói Hướng Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), tiếng bàn phím lạch cạch hòa quyện cùng giọng đọc khô khan của phần mềm hỗ trợ người khiếm thị đã trở thành âm thanh quen thuộc.

Đại biểu cùng tham gia phát động cuộc thi.

Phát huy sáng kiến nâng tầm chất lượng điều trị

Trong xu thế hiện nay, việc nâng cao chất lượng dịch vụ và cải thiện trải nghiệm người bệnh đã trở thành yêu cầu tất yếu thể hiện thước đo uy tín của mỗi cơ sở khám, chữa bệnh trong bối cảnh người dân ngày càng kỳ vọng hơn vào tính chuyên nghiệp, hiệu quả và nhân văn của hệ thống y tế.