Tăng tính chủ động trong năm học mới

Năm học 2025-2026, các trường học tại tỉnh Hà Tĩnh đứng trước nhiều cơ hội và thách thức khi bắt tay vào thực hiện phương thức quản trị mới.

Các giáo viên Trường tiểu học Kỳ Phương (phường Hoành Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) rà soát, sửa sang cơ sở vật chất chuẩn bị năm học mới.
Các giáo viên Trường tiểu học Kỳ Phương (phường Hoành Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) rà soát, sửa sang cơ sở vật chất chuẩn bị năm học mới.

Năm học 2025-2026, Trường trung học cơ sở Kỳ Phương, phường Hoành Sơn sẽ chào đón 1.100 em học sinh. So với năm học trước, số học sinh năm nay tăng 120 em ở ba lớp đầu cấp.

Để chuẩn bị cho năm học mới, ngay từ những ngày đầu tháng 8, Ban giám hiệu nhà trường đã huy động các thầy, cô giáo vệ sinh lớp học, khuôn viên nhà trường và chỉnh trang một số thiết bị dạy học.

Thầy giáo Dương Thăng Long, Hiệu trưởng Trường trung học cơ sở Kỳ Phương cho biết: Theo kế hoạch, năm học này nhà trường sẽ tổ chức dạy học hai buổi/ngày đối với tất cả các lớp học. Để giải quyết việc thiếu phòng học, trước mắt nhà trường sẽ sử dụng một số phòng chức năng làm phòng học.

Riêng về đội ngũ nhà giáo, đến thời điểm này, nhà trường vẫn chưa nhận được thông báo cụ thể về việc bổ sung tỷ lệ giáo viên còn thiếu. Qua rà soát số lượng học sinh và định mức phân bổ giáo viên hiện nay, nhà trường thiếu 18 giáo viên.

Theo thầy Dương Thăng Long, thực trạng thiếu giáo viên đã tồn tại từ lâu, trước đây để giải quyết vấn đề này, Ủy ban nhân dân thị xã Kỳ Anh (cũ) đã đồng ý cho phòng giáo dục và các trường học thực hiện ký hợp đồng lao động theo Nghị định số 111 của Chính phủ để bổ sung số giáo viên còn thiếu.

Từ ngày 1/7, đơn vị hành chính cấp huyện giải thể, việc ký lao động theo diện hợp đồng này cũng hết hiệu lực, đến nay nhà trường chưa nhận được thông báo mới của cấp có thẩm quyền. Tương tự phường Hoành Sơn, tình trạng thiếu giáo viên đã diễn ra hàng chục năm nay tại các trường học tại phường Vũng Áng.

Theo số liệu thống kê của Ủy ban nhân dân phường, bước vào năm học mới, các trường học do phường quản lý hiện thiếu 42 giáo viên. Đại diện lãnh đạo phường Vũng Áng cho rằng, theo phân cấp quản lý, Ủy ban nhân dân phường chỉ có thể điều chuyển, cân đối giáo viên của các trường cùng cấp học trong địa phận hành chính của phường.

Tuy vậy, toàn bộ các trường học đóng trên địa bàn đều đang thiếu giáo viên, vì vậy việc điều chuyển giáo viên từ trường này đến trường khác không khả thi.

Thực tế, tình trạng thiếu giáo viên không chỉ diễn ra ở Vũng Áng, Hoành Sơn mà diễn ra ở nhiều nơi, nhiều cấp học tại Hà Tĩnh. Qua rà soát, tỉnh hiện còn thiếu hơn 420 giáo viên ở các cấp học. Tình trạng thiếu giáo viên chủ yếu xảy ra ở các địa bàn miền núi, vùng khó khăn, xa trung tâm hành chính tỉnh.

Theo chia sẻ của lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, do thay đổi cơ cấu môn học, số tiết chuẩn của các bộ môn khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018; việc nghỉ hưu, thôi việc không đồng đều giữa các đơn vị, địa phương; số lượng học sinh tăng giảm hằng năm không ổn định; tỷ lệ giao biên chế không đồng đều, một số địa phương quỹ biên chế không còn... là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thiếu giáo viên ở các địa phương.

Ở một góc độ khác, tại xã Hà Linh, địa phương có xuất phát điểm thấp lại nằm ngay “rốn lũ” của Hà Tĩnh, địa bàn trải rộng ở khu vực miền núi, đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn nên cơ sở vật chất tại các trường học nơi đây cũng thiếu thốn hơn địa phương khác.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Hà Linh Bùi Ngọc Du lo lắng, hiện nay hai điểm trường mầm non ở Điền Mỹ và Truông Bát đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến việc chăm sóc trẻ nhỏ ở đây.

Các điểm trường này đã được xây dựng từ lâu, hiện nay toàn bộ phần mái ngói đã hỏng hóc, phần bê-tông mái vỉa nứt nẻ, thấm nước, hễ mưa xuống là nước dột vào phòng học.

Được biết, trước thực trạng xuống cấp của trường học, năm 2024, Ủy ban nhân dân huyện Hương Khê cũ đã phân bổ nguồn vốn, ban hành quyết định xây dựng điểm trường mầm non Truông Bát với tổng mức đầu tư sáu tỷ đồng.

Tuy vậy, do dự án chưa kịp triển khai nên sau thời điểm 1/7/2025, quyết định xây dựng trường học cũng hết hiệu lực và việc bố trí nguồn vốn cũng bị tạm dừng.

Bên cạnh khó khăn về cơ sở vật chất, hiện nay công tác điều hành, quản lý lĩnh vực giáo dục cũng gặp nhiều vướng mắc. Phòng Văn hóa-Xã hội là đầu mối quản lý điều hành sáu trường học trên địa bàn.

Tuy vậy, do tất cả cán bộ, công chức phụ trách chưa được đào tạo về lĩnh vực quản lý và chưa trải qua thực tiễn công tác nên công tác tham mưu, quản lý và điều hành lĩnh vực giáo dục gặp rất nhiều khó khăn.

“Quản lý giáo dục đòi hỏi chuyên sâu về chương trình dạy học, quản trị nhà trường, phương pháp dạy học… Vì vậy, anh em chúng tôi đang rất bỡ ngỡ, vừa làm vừa học”, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Hà Linh Bùi Ngọc Du chia sẻ và cho biết, để bù đắp khoảng trống về chuyên môn, trước mắt, Ủy ban nhân dân xã sẽ tiếp thu, thực hiện đầy đủ các văn bản hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo trong quá trình xử lý công việc.

Đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, thời gian tới, đơn vị sẽ tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh sửa đổi, điều chỉnh bổ sung các quy định liên quan lĩnh vực giáo dục nhằm nâng cao hiệu quả công tác tổ chức, triển khai nhiệm vụ giáo dục.

Trước mắt, sẽ tập trung thực hiện tốt việc sinh hoạt chuyên môn trực tuyến với tất cả các trường học trên toàn tỉnh; triển khai các nền tảng quản trị số, học liệu điện tử, học bạ số, bài giảng số. Đây là công cụ then chốt để giám sát, điều hành và nâng cao chất lượng dạy học, nhất là khi không còn cấp huyện.

Liên quan công tác đội ngũ giáo viên, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu cấp có thẩm quyền tuyển dụng, biệt phái giáo viên để khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ, bất cập giữa các địa phương; rà soát, xây dựng các cụm chuyên môn liên trường, liên xã để hỗ trợ nghiệp vụ.

Đồng thời, phối hợp để đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán ở cấp xã và cấp tỉnh, hình thành những nhóm giáo viên cốt cán có khả năng hỗ trợ trực tiếp cơ sở, đáp ứng yêu cầu quản trị giáo dục trong bối cảnh mới.

Tin tưởng những giải pháp ngành giáo dục Hà Tĩnh đang triển khai phần nào sẽ tháo gỡ được các khó khăn, vướng mắc trong năm học mới.

Tuy vậy, để giải quyết căn cơ thực trạng thừa, thiếu giáo viên đã tồn tại nhiều năm qua trên địa bàn, thiết nghĩ tỉnh cần đẩy mạnh phân cấp, phân công nhiệm vụ, bảo đảm rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền gắn với việc xây dựng cơ chế kiểm soát, hướng dẫn, hỗ trợ nhằm tăng tính chủ động cho các địa phương, trường học.

Có thể bạn quan tâm

Phiên thảo luận bàn tròn được chủ trì bởi Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đinh Thị Nga, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế-xã hội và Môi trường.

Bàn giải pháp tăng cường liên kết nội vùng đồng bằng sông Hồng

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, liên kết vùng và liên kết nội vùng được xác định là yêu cầu tất yếu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và bảo đảm tăng trưởng kinh tế bền vững. Vùng kinh tế đồng bằng sông Hồng giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong cấu trúc phát triển không gian quốc gia.

Cô giáo Mai Bích Thủy được Tổ chức TES (Times Educational Supplement) vinh danh với Giải thưởng Lãnh đạo xuất sắc 2025.

Nhà giáo Việt Nam được vinh danh tại giải thưởng TES Awards 2025

Vừa qua, cộng đồng giáo dục quốc tế đã ghi nhận một dấu mốc đáng tự hào của giáo dục Việt Nam khi cô giáo Mai Bích Thủy, Nhà sáng lập và Chủ tịch điều hành Trường Reigate Grammar School Vietnam (RGSV) được Tổ chức TES (Times Educational Supplement) vinh danh với Giải thưởng Lãnh đạo xuất sắc 2025.

Hội thảo quốc tế "Kế toán, lãnh đạo và đổi mới vì tương lai phát triển bền vững" do Trường đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức.

Kiến tạo giá trị bền vững từ "cuộc chuyển đổi kép" trong kế toán và lãnh đạo

Ngày 16/12, Trường đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức Hội thảo quốc tế "Kế toán, lãnh đạo và đổi mới vì tương lai phát triển bền vững", nhằm tạo diễn đàn trao đổi học thuật, chia sẻ các nghiên cứu mới và thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực kế toán, lãnh đạo và đổi mới vì phát triển bền vững.

Trong giờ học của học sinh trung học cơ sở (Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Ban hành Khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo cho học sinh phổ thông

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) cho học sinh phổ thông. Khung nội dung giáo dục AI cho học sinh được phát triển dựa trên bốn mạch kiến thức chính, tương ứng với bốn miền năng lực, và được thiết kế tương ứng với 2 giai đoạn giáo dục: cơ bản và định hướng nghề nghiệp.

Quỹ Kiến tạo ước mơ triển khai hỗ trợ khắc phục hậu quả mưa lũ tại các điểm trường thuộc Thái Nguyên và Cao Bằng.

Quỹ Kiến tạo ước mơ hỗ trợ khắc phục hậu quả mưa lũ tại Thái Nguyên và Cao Bằng

Trong hai ngày 8 và 9/12, Quỹ Kiến tạo ước mơ (Dream Maker Foundation - DMF) đã trực tiếp tới thăm và triển khai các hoạt động hỗ trợ, trao tặng trang thiết bị, cải tạo và xây sửa cơ sở vật chất tại nhiều điểm trường thuộc hai tỉnh Thái NguyênCao Bằng, nhằm góp phần khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra trong thời gian qua.

Học sinh trung học phổ thông

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2026 của học sinh Hà Nội

Cán bộ, công chức, người lao động và học sinh, sinh viên của các đơn vị, trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội nghỉ dịp Tết Dương lịch năm 2026 một ngày và nghỉ dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026 trong 5 ngày.

Trường cao đẳng nghề Thiết kế và Thời trang London.

Bộ Giáo dục và Đào tạo: Văn bằng liên kết của Trường cao đẳng nghề Thiết kế và Thời trang London không hợp lệ

Bộ Giáo dục và Đào tạo tối 12/12 cho biết, văn bằng do Trường đại học Liverpool John Moores cấp cho các học viên chưa đủ điều kiện để được công nhận theo quy định hiện hành và đang xem xét việc kiểm tra toàn diện các hoạt động của Trường cao đẳng nghề Thiết kế và Thời trang London. 

Ký kết giữa các trường đại học hàng đầu của Australia với Cục hợp tác quốc tế - Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam trong khuôn khổ Đề án 89 về nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học. (Ảnh: Đại sứ quán Australia)

Tăng cường quan hệ hợp tác chiến lược về giáo dục Australia-Việt Nam

Bộ trưởng Giáo dục Australia, ngài Jason Clare MP, đã đến thăm Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh trong tháng 12 này, khẳng định vị thế của Australia là đối tác đáng tin cậy nhất của Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục và nghiên cứu, đồng thời thúc đẩy hợp tác trong khuôn khổ Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Australia-Việt Nam.

Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035. (Ảnh: DUY LINH)

Thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035

Sáng 10/12, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035.

Học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và Thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam “đột phá”

Học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và Thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam “đột phá”

Sáng 30/11, hoạt động trong khuôn khổ chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường lập kỷ luật kép Việt Nam và Thế giới với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh, trở thành buổi đồng diễn có số lượng học sinh tham gia đông nhất.