KIẾN TRÚC HÀ NỘI: GIAO THOA VĂN HÓA VIỆT - PHÁP

NHỮNG KHUÔN HÌNH VĨNH CỬU CỦA KÝ ỨC

“Cuốn sách này đưa ta đến với những di sản kiến trúc giàu giá trị trong giai đoạn cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX của Hà Nội. Chúng không chỉ là nhân tố góp phần hình thành vẻ đẹp kiến trúc đô thị mà còn tạo nên khuôn hình vĩnh cửu của ký ức và điểm tựa vững chắc cho phát triển tương lai”.
Khán phòng Nhà hát Lớn Hà Nội. Ảnh trong bài: SUN GROUP cung cấp.
Khán phòng Nhà hát Lớn Hà Nội. Ảnh trong bài: SUN GROUP cung cấp.

Đó là ấn tượng mạnh mẽ mà KTS Lê Thành Vinh- nguyên Viện trưởng Viện Bảo tồn Di tích Việt Nam hào hứng chia sẻ, sau khi đọc tới trang cuối “Kiến trúc Hà Nội: Giao thoa văn hóa Việt - Pháp”, tác phẩm đồ sộ ở cả quy mô - kích thước lẫn độ dày - độ nặng vừa trân trọng ra mắt độc giả ngày 6/12/2024 vừa qua.

Tiếp biến văn hóa bản địa, giao thoa tinh hoa thế giới

Dù khởi đầu từ “Kiến trúc Thăng Long - Hà Nội xưa” và kết thúc ở “Kiến trúc Hà Nội sau năm 1954” như một bộ sử Hà Nội được viết nên bởi những di sản trường tồn qua nhiều dâu bể, cuốn sách dành phần lớn dung lượng tập trung vào “Kiến trúc Hà Nội thời Pháp thuộc”, với “những công trình hiện hữu như một nền cảnh vững vàng, tự tại và trở thành những nhân tố quan trọng góp phần tạo nên sắc thái riêng biệt của thành phố này”.

Khu phố Pháp ở Hà Nội vẫn được quen gọi là khu phố “cũ”, để phân biệt với khu phố “cổ” dọc ngang chia ô bàn cờ với 36 phố Hàng. Qua các bản đồ và những số liệu quy hoạch còn lưu giữ được, tổng diện tích tồn tại tới ngày nay có quy mô khoảng 800 ha, chủ yếu trên địa bàn hai quận Ba Đình - Hoàn Kiếm và một phần thuộc quận Hai Bà Trưng.

Ban công nhỏ của Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam.

Ban công nhỏ của Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam.

“Hình ảnh khu phố cũ Hà Nội vẫn luôn được nhớ tới với mầu vàng đất của những khối tường và mầu xám của hệ mái dốc bằng đá của các công trình kiến trúc uy nghiêm, có tỷ lệ hình khối rõ ràng của ba phần đế – thân – mái”… Như phân tích củaThạc sĩ, Kiến trúc sư Lê Duy Thanh (Đại học Kiến trúc Hà Nội), ngoài tính nhận diện kể trên, những di sản kiến trúc thời Pháp thuộc còncó tác dụng làm giàu văn hóa tinh thần, khi tạo thành những “bức tranh tĩnh” nhiều thành phần và mầu sắc cùng câu chuyện lịch sử văn hóa hình thành nên chúng như những chứng nhân về quá khứ, giúp chúng ta hiểu về cuộc sống văn hóa và xã hội của những thế hệ đi trước. Khảo sát của ông cũng cho thấy, gần 40% số người được hỏi cho rằng chúng giúp kiến tạo nên hình ảnh một nội đô giàu truyền thống lịch sử.

Lật giở từng trang sách, mỗi công trình hiện lên đầy sống động, từ góc chụp toàn cảnh tới từng điểm nhấn độc đáo, từ những chi tiết trang trí đầy sáng tạo tới những hoa văn, mảng chạm cùng phù điêu đắp nổi trên cầu thang, ban công, đầu cột, hệ mái, cửa sổ... Mỗi công trình đều phô diễn sự giao thoa văn hóa Đông - Tây đậm đặc sắc màu bản địa riêng có. Như nhận định của Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam Phan Đăng Sơn, “do ảnh hưởng đồng hóa, thức tỉnh mạnh mẽ của nền văn hóa Việt, các KTS Pháp và châu Âu đã chú trọng khai thác tính bản địa một cách nghiêm cẩn, hài hòa. Những công trình thuần túy phong cách nghệ thuật tinh hoa, tiên tiến nhất của phương Tây lúc bấy giờ, khi đặt tại Hà Nội đã rời khỏi quan điểm cao ngạo, khai hóa để cải tiến thận trọng trong sáng tạo, phù hợp với điều kiện khí hậu và văn hóa vùng miền sở tại”.

Chi tiết hoa văn trang trí hình chữ "vạn" của Đại học Quốc gia Hà Nội.

Chi tiết hoa văn trang trí hình chữ "vạn" của Đại học Quốc gia Hà Nội.

“Từ sự trân trọng, thấm đẫm văn hóa bản địa, các KTS Pháp đã đạt được thời kỳ đỉnh cao, tạo tính riêng cho kiến trúc thuộc địa khi cho ra đời phong cách Đông Dương độc đáo. Các tác phẩm sáng tác theo phong cách này đã tạo nên cuộc cách mạng tiếp biến truyền thống văn hóa bản địa, giao thoa nhuần nhuyễn với tinh hoa thế giới để đến nay vẫn lung linh trong nền kiến trúc Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng” - ông Sơn chia sẻ.

Mỗi di tích là một lát cắt lịch sử của Hà Nội

Người yêu Hà Nội, mê những di sản kiến trúc thời Pháp thuộc không còn lạ lẫm với 18 “viên ngọc quý giá” tuyệt đẹp mà cuốn sách đã lựa chọn giới thiệu. Nhưng yêu - mê gì thì cũng chỉ có thể chạy xe lướt qua, ngắm nhìn những thiết kế đầy mỹ cảm ấy ẩn hiện thấp thoáng sau những tàng cây xanh mướt. Cơ hội được vào thăm, được trầm trồ với từng nét uốn lượn mềm mại của tay vịn cầu thang, từng mái vòm cao vút, từng họa tiết trang trí đắp nổi nơi đầu cột hay diềm mái là đặc biệt hiếm hoi.

Bởi đa phần đều là trụ sở của một cơ quan trọng yếu nào đó, như Dinh Toàn quyền Đông Dương (nay là Phủ Chủ tịch) - Dinh Thống sứ Bắc Kỳ (Nhà khách Chính phủ) - Trường Grand Lycée Albert Sarraut (Trụ sở Ban Chấp hành Trung ương Đảng) hay Tòa án nhân dân Tối cao - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Trụ sở Bộ Ngoại giao… Những cái tên còn lại, tuy đều là những điểm đến du lịch - văn hóa hấp dẫn như Nhà thờ Cửa Bắc - Nhà tù Hỏa Lò - Bảo tàng Lịch sử Việt Nam - Nhà hát Lớn… nhưng không phải cư dân Hà Nội nào cũng may mắn được đặt chân vào.

Khối nhà chính của trụ sở Bộ Ngoại giao.

Khối nhà chính của trụ sở Bộ Ngoại giao.

Vì vậy, phải chờ tới Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 vừa rồi, người dân Thủ đô mới lần đầu có cơ hội thăm thú Nhà khách Chính phủ hay Đại học Quốc gia Hà Nội - 2/7 điểm nhấn nằm trên Trục tinh hoa di sản. Để rồi cùng thán phục nhận ra, mảnh đất rồng bay mà mình gắn bó bấy nay sở hữu những công trình kiến trúc quá ấn tượng!

Nói vậy để thấy, việc được mãn nhãn với những bức ảnh tuyệt đẹp, được thỏa sức tìm hiểu từ phong cách kiến trúc, sơ đồ thiết kế đến tiếp cận những nguồn tư liệu vô giá lần đầu được công bố (ảnh tư liệu, bưu thiếp, bản vẽ phác thảo, thiết kế trang trí…) của mỗi di sản độc đáo kể trên đã mang lại xúc cảm hạnh phúc, tự hào cho độc giả yêu Hà Nội tới mức nào.

Từ nền tảng cội nguồn kiến trúc Thăng Long – Hà Nội xưa ở thế kỷ 18 trở về trước, sự chuyển mình hội nhập, tiếp thu tinh hoa nghệ thuật phương Tây ở thời kỳ Pháp thuộc cho đến sự giao thoa nhuần nhuyễn giữa tinh hoa kiến trúc thế giới với văn hóa bản địa, mỗi cứ liệu lịch sử kiến trúc được các tác giả diễn giải một cách hết sức nhẹ nhàng, dễ hiểu và dễ cảm. Độc giả sẽ thấy trong sự tráng lệ vốn là điển hình cho phong cách Beaux- Arts của Phủ Chủ tịch lại có những họa tiết trang trí đậm chất cổ truyền Việt Nam. Hay những công trình Art Décor điển hình như tòa nhà Ngân hàng Nhà nước cũng được khéo léo thêm nếm nét Việt tinh hoa… Những giao thoa này, dù là chấm phá, cũng đủ cho thấy văn hóa và kiến trúc Việt có giá trị và ảnh hưởng nhất định tới những kiến trúc sư và nền kiến trúc Pháp có bề dày lịch sử đáng ngưỡng mộ.

Chi tiết cửa sổ Nhà thờ Cửa Bắc.

Chi tiết cửa sổ Nhà thờ Cửa Bắc.

Bởi thế, không ngạc nhiên khi người yêu di sản cùng giới KTS đã dành sự đón nhận nồng nhiệt cho tác phẩm này. Với KTS Đoàn Kỳ Thanh, Hà Nội có rất nhiều giá trị đang tiềm ẩn đâu đó nhưng chưa được phát lộ. Không chỉ tôn vinh, giới thiệu những di sản đó đến với đông đảo công chúng, cuốn sách dụng công mang tới những tư liệu lần đầu được công bố, các sơ đồ, các mặt bằng, mặt cắt từ xưa thời Pháp được thu thập tìm kiếm và sưu tập. Ý tưởng làm sách không chỉ xuất phát từ tình yêu với Hà Nội, với kiến trúc Pháp mà còn thể hiện thái độ trách nhiệm với thế hệ mai sau, để giúp họ yêu và hiểu hơn những vốn quý di sản may mắn được gìn giữ, trao truyền.

Dưới góc nhìn của nhà sử học Philippe Le Failler, Trung tâm Viện Viễn đông Bác Cổ tại Hà Nội, “Thủ đô không ngừng thay đổi nhưng vẫn giữ nguyên nét quen thuộc, do đó đòi hỏi một cách tiếp cận tinh tế để “đọc” kiến trúc đặc biệt này. Nơi đây là sự giao thoa giữa các phong cách và thời kỳ, nơi quá khứ hòa quyện với tham vọng hiện đại hóa. Với sự chú trọng đến từng chi tiết và cách sử dụng phong phú các hình ảnh, bản đồ, bản vẽ, cuốn sách mang đến một câu chuyện sống động và chính xác. Các tài liệu lưu trữ hỗ trợ một diễn ngôn được xây dựng trên một sự đối lập giả định giữa tính liên tục và sự chuyển động.

Mỗi công trình trong cuốn sách không chỉ là một câu chuyện kiến trúc mà còn là một lát cắt lịch sử của Hà Nội.

Mỗi công trình trong cuốn sách không chỉ là một câu chuyện kiến trúc mà còn là một lát cắt lịch sử của Hà Nội.

Có thể bạn quan tâm

Danh hiệu Quán quân Intervision 2025 của Đức Phúc có điểm xuất phát từ quyết tâm đưa nhạc Việt bước ra thế giới.

Nhạc Việt tự tin bước ra thế giới

Ngắm Đức Phúc - Phương Mỹ Chi tự tin gặt hái thành công trong các cuộc thi âm nhạc quốc tế, nhìn Hà Anh Tuấn cùng các Anh trai “say hi” tự tin tỏa sáng tại nhiều sân khấu danh giá, công chúng yêu nhạc hết sức vui mừng, khi được chứng kiến những bước khởi đầu đầy lạc quan của nhạc Việt, trên lộ trình vươn mình ra ngoài biên giới.

Thị trường short drama toàn cầu dự báo sẽ đạt hơn 8,4 tỷ USD vào năm 2031.

Short drama: Từ cơn sốt màn hình dọc đến thách thức văn hóa

Nếu năm 2024 là cuộc bùng nổ của các nền tảng video trực tuyến, thì năm 2025 là cuộc đua về nội dung ngắn trên toàn cầu. Có thể nhận diện sự thay đổi xu hướng giải trí ở bất cứ đâu, trên chuyến metro đông nghịt ở Thành phố Hồ Chí Minh, trong quán cafe đông đúc giữa Thượng Hải (Trung Quốc) hay ngay sạp chợ ở Bangkok (Thái Lan).

Các tác giả đoạt giải chụp ảnh lưu niệm tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba. Ảnh | KHIẾU MINH

Chạm vào ký ức yêu thương

Cuối tuần qua, Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba do Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức đã gợi lên những ký ức dịu dàng về tình cảm cha và con gái. Từ gần 1.000 bài dự thi, Ban Tổ chức trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 7 giải Khuyến khích và 4 giải Chuyên đề.

Hàng ghế danh dự dành riêng cho các liệt sĩ Thành cổ. Ảnh | HUYỀN NGA

“Buổi xem phim góp mặt mấy sư đoàn”

Xin được mượn một câu trong bài thơ Xem phim cùng liệt sĩ của tác giả Nguyễn Hữu Thắng để làm tựa đề cho bài viết này. Với mong muốn ghi lại những xúc cảm không thể nào quên, về một suất chiếu Mưa đỏ đặc biệt, cho những khán giả cũng vô cùng đặc biệt ngay giữa không gian Thành cổ Quảng Trị linh thiêng.

Đào Thành Dzuy, Chân dung tự họa, sơn dầu, 30 x 50 cm.

Một sự khiêm nhường trong hội họa

Ấn tượng nguyên vẹn trong tôi về hội họa Đào Thành Dzuy, kể từ khi còn là sinh viên lang thang qua phòng tranh Sông Hồng một thời... là những tấm lưng phái nữ như đang thủ thỉ dịu dàng về một khoảng bình yên trong ngày.

Ảnh tạo từ Gemini.

“Kinh tế người hâm mộ” và công nghiệp bán cảm xúc

Từ hiện tượng “Ninh Dương Story” đến làn sóng người hâm mộ các nghệ sĩ trẻ, kinh tế dựa vào người hâm mộ đang manh nha tại Việt Nam. Tuy nhiên, để biến nó thành động lực văn hóa lâu dài, cần nhiều hơn những hiệu ứng nhất thời trên mạng xã hội.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền.

Mong Mưa đỏ được giới trẻ nhiệt tình đón nhận

Mưa đỏ - bộ phim lấy cảm hứng từ cuộc chiến kéo dài 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng bảo vệ Thành cổ Quảng Trị trong “mùa hè đỏ lửa” năm 1972 sẽ ra mắt công chúng yêu điện ảnh toàn quốc vào đúng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Họa sĩ Lê Thiết Cương.

Tài hoa độc bản

Hôm rồi tôi viết một bài tưởng nhớ họa sĩ Lê Thiết Cương trên Nhân Dân điện tử, xong rồi tự nghĩ: Nếu còn sống, đọc bài viết này, chắc anh ấy sẽ thích. Xong rồi cứ bần thần mãi. Kiểu trong đời từng có lúc, muốn nói điều này điều kia với người này người kia mà vĩnh viễn không còn cơ hội.

Ký họa chân dung nhạc sĩ Phạm Tuyên của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Như có Bác trong ngày đại thắng

"Tôi xin được tặng lại Như có Bác trong ngày đại thắng - một bài hát đã trở thành phần ký ức thiêng liêng gắn với niềm vui chiến thắng của toàn dân tộc cho Báo Nhân Dân, để phổ biến, lan tỏa tác phẩm này phục vụ nhân dân và Tổ quốc Việt Nam”.

Bức ảnh chụp nghệ sĩ Trà Giang tặng hoa cho Bác Hồ tại Đại hội Văn nghệ toàn quốc năm 1962. Ảnh trong bài | NVCC

Người nghệ sĩ mang tên một dòng sông

Ðó là NSND Trà Giang, tuổi Nhâm Ngọ (1942). Quê nội chị ở Quảng Ngãi, với núi Ấn, sông Trà, miền đất có nhiều bậc danh nhân nổi tiếng gắn liền với lịch sử hào hùng của dân tộc.

Người cha của các lực lượng vũ trang, 1984, tượng thạch cao của Nguyễn Minh Đỉnh.

Một tình yêu bao la

Trong dòng chảy các sáng tác văn học nghệ thuật về Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỹ thuật là lĩnh vực đặc biệt bởi chỉ mấy tháng sau ngày Quốc khánh 2/9/1945, nhiều họa sĩ, nhà điêu khắc đã có cơ hội được gặp Bác, được tạo điều kiện ở bên Bác trong khoảng thời gian nhất định, để thấy, cảm, hiểu về Người.

Nhạc sĩ Đỗ Bảo.

Mọi ca khúc đều là “thư tình” cho cuộc sống

Ngay cả lúc nói, lúc cười, Ðỗ Bảo vẫn mang đến cho người đối diện một cảm giác lặng lẽ, tĩnh tại. Dường như dưới đáy sâu con người anh là một khoảng bí mật ít ai có thể chạm tới, để nhạc sĩ cất giữ gia tài của mình, chỉ có thể sẻ chia khi ngồi trước khuông nhạc, trong không gian trong suốt bao la của riêng anh.

Tân binh toàn năng được hy vọng sẽ cung cấp cho thị trường nhạc Việt những gương mặt toàn diện được đào tạo bài bản.

Thời của nghệ sĩ toàn năng

Không phải ngẫu nhiên mà All-rounder (Toàn năng) được Soobin Hoàng Sơn chọn làm tên của solo concert đầu tiên trong sự nghiệp.

Chân dung nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo. Ảnh trong bài | NGUYỄN ĐÌNH TOÁN

Nguyễn Trọng Tạo - Anh là ai?

Tôi thật sự không biết gọi Nguyễn Trọng Tạo thế nào cho chính xác bởi anh như một “liên hiệp văn học nghệ thuật” với rất nhiều “nhà”. Nhà thơ, nhà văn, nhà lý luận hay họa sĩ, nhạc sĩ, nhà báo?

Tác phẩm cổ phục của nhóm Kinh Bắc Legacy và họa sĩ Cao Việt Nguyễn trưng bày trong Hội thảo khoa học về Trang phục - Cổ phục Thời Đinh. Nguồn ảnh | BHD

Nhen nhóm lại giấc mơ phim dã sử Việt

Không hẹn mà nên, chỉ trong khoảng một năm, hàng loạt phim dã sử tầm vóc với quy mô đầu tư lớn, với ê-kíp sản xuất hùng hậu cùng rầm rộ công bố khởi động dự án, cùng nhanh chóng bắt tay triển khai những bước đi tiền kỳ đầu tiên.

Thám tử Kiên - Kỳ án không đầu nhận được phản hồi rất tích cực từ thị trường nhờ đạt chất lượng nội dung và nghệ thuật cao.

Phim kinh dị thống lĩnh rạp chiếu: NÊN MỪNG HAY LO?

Chứng kiến phim kinh dị Việt Nam ra rạp quanh năm thay vì chỉ đợi đến dịp lễ Halloween, chứng kiến phim kinh dị tự tin song hành cùng các thương hiệu bảo chứng phòng vé trong những thời điểm vàng mà không hề lép vế cả về lượng suất chiếu lẫn con số doanh thu, số đông người yêu điện ảnh nước nhà đều có chung một nhận định lạc quan “thời của dòng phim kinh dị thuần Việt đã đến”!
Biên đạo múa Tuyết Minh.

Biên đạo múa Tuyết Minh: Trải nghiệm quý giá trong cuộc đời làm nghệ thuật của tôi

Biên đạo múa Tuyết Minh chia sẻ, vở nhạc kịch Người cầm lái về hình tượng Bác Hồ đánh dấu chặng đường đưa Nhạc kịch - một thể loại nghệ thuật của phương Tây mang đậm màu sắc Việt tới Việt Nam từ năm 2021 và mang lại cảm hứng cho những vở nhạc kịch sau này của chị như: “Dế mèn phiêu lưu ký”; “Bỉ Vỏ”; “Sân khấu 24H”; “Ký ức để lại”. Ðây cũng là vở diễn nhận được những Giải thưởng lớn, những phản hồi tích cực của khán giả và giới chuyên môn trong nhiều năm qua.
Minh họa | HẢI KIÊN

Giấc mơ thiên nga

Tôi được xem ballet lần đầu tiên năm sáu tuổi, trên ti-vi đen trắng nhà hàng xóm.
Tác phẩm Ánh sáng ở bên trong – Họa sĩ Đặng Xuân Hòa – Chất liệu sơn dầu – Khổ 75x200cm – Năm sáng tác 2025

Bữa tiệc thị giác

Triển lãm "Gặp gỡ Hải Phòng 2025" quy tụ hàng loạt họa sĩ, nhà điêu khắc danh tiếng từ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hải Phòng, trở thành cuộc hội ngộ lớn của mỹ thuật đương đại Việt Nam. Không chỉ là điểm hẹn của sắc màu và sáng tạo, Hải Phòng - thành phố cảng sôi nổi và quảng giao - lại một lần nữa trở thành nơi kết nối nghệ thuật và tình bằng hữu, như một lời chào mùa hè tha thiết gửi đến công chúng yêu hội họa.
Họa sĩ Mai Đại Lưu

"Hoàng tử bé" trong khu "vườn mộng tưởng"

Giữa bạn bè đồng nghiệp đang rôm rả chuyện trò, Mai Ðại Lưu xăm xắn soạn sửa bàn ăn, sắp đặt bày biện, dáng vẻ thuần thục như đã quen thuộc với các công việc nội trợ kiểu này, tạo nên một tương phản khác xa những hình dung về các nam nghệ sĩ vốn được mặc định vụng về bê trễ chuyện sinh hoạt đời thường. Có thể, những lăn lộn mưu sinh xa nhà nhiều năm trước khi dấn bước vào con đường nghệ thuật đã tích tụ thành nếp, để Mai Ðại Lưu - mặc cuộc đời ầm ào sôi động - vẫn né sang bên, nhẩn nha gặm nhấm cái lựa chọn của chính mình.
Nhạc sĩ Lan Phong (đứng) chỉ huy anh chị em Đoàn Văn công giải phóng hòa tấu bài nhạc “Giải phóng miền Nam”. Ảnh: Tư liệu

Gắn kết trong bản hòa ca thống nhất

Như một chỉ dấu ý nghĩa của thời khắc hòa bình thống nhất đất nước, ca khúc đầu tiên vang lên trên Ðài phát thanh Sài Gòn ngày 30/4/1975 là “Nối vòng tay lớn” của Trịnh Công Sơn: “... Mặt đất bao la, anh em ta về/Gặp nhau mừng như bão cát quay cuồng trời rộng/Bàn tay ta nắm nối tròn một vòng Việt Nam...”.
Ban nhạc Ngũ Cung

Ngũ Cung mở con đường Rock màu Ðỏ

Làm mới nhạc dân tộc; làm mới những bản tình ca đã có tuổi; làm mới những bài hits của nhiều thập niên trước…, tất cả đều đã và vẫn là xu hướng mà những nghệ sĩ trẻ đang khai thác, tìm tòi. Nhưng có một lãnh địa mà dường như sự làm mới vẫn còn chưa xuất hiện phổ biến. Ðó chính là nhạc cách mạng, nhạc đỏ. Nhưng hôm nay, xu hướng ấy có thể sẽ bắt đầu, với ngọn cờ đầu là ban nhạc rock gạo cội Ngũ Cung, cùng dự án Red Rock đang được ấp ủ của mình.
Đạo diễn Hoàng Quân Tạo.

Người nghệ sĩ, chiến sĩ

Chúng tôi hẹn ông một cuộc viếng thăm, để cùng trò chuyện với người nghệ sĩ lớp đầu tiên của Nhà hát Kịch Hà Nội, cũng là người chiến sĩ của đội cảm tử quân - Trung đoàn Thủ đô năm xưa. Ông xin lỗi vì thấy trong người không khỏe, nhưng ông vẫn ưu tiên dành thời gian cho chúng tôi một cuộc trao đổi qua điện thoại. Bởi, nhắc đến ngày 30/4 lòng ông lại trào dâng niềm xúc động, nhớ về tuổi thanh xuân sống trong bom đạn, quyết chiến đấu để bảo vệ Thủ đô, đóng góp vào chiến thắng cuối cùng của dân tộc.
Bộ phim Mưa đỏ (đạo diễn Đặng Thái Huyền) là dự án có quy mô lớn nhất của điện ảnh Quân đội nhân dân trong 10 năm trở lại đây với diện tích bối cảnh phim trường gần 50 ha. Ảnh | ĐPCC

Kể chuyện quá khứ bằng những thước phim hôm nay

50 năm qua kể từ ngày đất nước thống nhất, những tác phẩm điện ảnh về đề tài chiến tranh cách mạng đã góp phần khơi dậy lòng biết ơn và niềm tự hào trong các thế hệ người Việt Nam đối với lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc. Làm thế nào để câu chuyện của quá khứ vẫn tiếp tục được tái hiện sinh động, có chỗ đứng xứng đáng trong đời sống hôm nay là niềm trăn trở không chỉ của các nghệ sĩ mà còn là mong mỏi của nhiều khán giả.
Với 60 triệu views sau 15 ngày phát hành, Bắc Bling làm bùng nổ mọi bảng xếp hạng trong và ngoài nước.

“Bắc Bling”- khi âm nhạc bùng nổ trên bản đồ trending

Bắc Bling (Bắc Ninh) trở thành hiện tượng mạng ngay sau thời điểm ra mắt và kịp cán mốc 60 triệu lượt xem sau 15 ngày. Bắc Bling cũng chỉ cần hai ngày, để đứng đầu bảng xếp hạng Music Video Trending in Vietnam và vươn lên vị trí số 1 toàn cầu, chỉ sau 10 ngày kế tiếp. Sức lan tỏa mạnh mẽ của MV đậm sắc màu quan họ cho thấy, mạch nguồn nghệ thuật truyền thống đã trở thành nguồn năng lượng dồi dào vô tận giúp người trẻ hôm nay thăng hoa. Và cũng chính họ, với nỗ lực không ngừng làm mới tinh hoa vốn cổ cha ông đang bắc những nhịp cầu dẫn lối giới trẻ tìm về nguồn cội.
Vừa dọn sạch môi trường biển vừa được lặn biển Côn Đảo. Nguồn: condao.com.vn

Những bước chân Xanh

Trekking gom rác thải nhựa trôi dạt vào bờ biển Côn Ðảo hay chèo thuyền kayak làm sạch sông Hoài, đạp xe dọn rác tại Bản Lác hay xuyên rừng Cần Giờ trồng thêm một cây xanh… Trải nghiệm khám phá kết hợp hoạt động bảo vệ môi trường nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng đang trở thành loại hình du lịch được du khách trong và ngoài nước đặc biệt yêu thích.