Những bước chân Xanh

Trekking gom rác thải nhựa trôi dạt vào bờ biển Côn Ðảo hay chèo thuyền kayak làm sạch sông Hoài, đạp xe dọn rác tại Bản Lác hay xuyên rừng Cần Giờ trồng thêm một cây xanh… Trải nghiệm khám phá kết hợp hoạt động bảo vệ môi trường nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng đang trở thành loại hình du lịch được du khách trong và ngoài nước đặc biệt yêu thích.
Vừa dọn sạch môi trường biển vừa được lặn biển Côn Đảo. Nguồn: condao.com.vn
Vừa dọn sạch môi trường biển vừa được lặn biển Côn Đảo. Nguồn: condao.com.vn

Hào hứng tham gia tour dọn rác

Côn Đảo rất đẹp với cát trắng, biển xanh. Côn Đảo là điểm đến du lịch về nguồn - sinh thái hấp dẫn bậc nhất dải đất hình chữ S. Nhưng cứ đến mùa gió chướng kéo dài từ tháng 10 tới tháng 3 năm sau, một lượng lớn rác thải đại dương trôi dạt về gây ô nhiễm và làm những bãi biển nên thơ nơi này mất mỹ quan trầm trọng .

Từ sáng kiến của Ban quản lý Khu du lịch quốc gia Côn Đảo, nhóm tình nguyện viên Trash2Art và cơ sở Tái sinh Zone, tour “Vì Côn Đảo xanh - xanh trên mỗi hành trình” gồm 11 đợt ra quân đã được tổ chức mỗi thứ bảy hằng tuần, trong suốt ba tháng cuối năm 2024. Những du khách nhiệt tình tham gia tour du lịch này vừa hào hứng trekking, thỏa sức lặn biển vừa góp sức làm sạch môi trường tại những tuyến điểm sinh thái mới đặc biệt hấp dẫn như các bãi biển Ông Câu - Bàng - Hoàng hôn hay Ông Cường - Cảnh sát biển - Cảng trú bão…

Được hỗ trợ vé tham quan, nước uống và đồ ăn nhẹ, được trang bị găng vải, kẹp gắp cùng bao túi nylon sinh học tự phân hủy, lượng lớn rác thải mà họ hào hứng gom nhặt trên suốt hành trình được phân loại-tái chế, biến thành vật phẩm lưu niệm, đồ dùng trang trí đẹp mắt và ấn tượng. Không chỉ có vậy, một Huy hiệu Tri ân cùng Thư cảm ơn của Ban quản lý sẽ là món quà khó quên mà mỗi người yêu môi trường được nhận khi rời hòn đảo xinh đẹp này.

Côn Đảo không phải là điểm sáng duy nhất. Bởi trên mọi miền Tổ quốc, chúng ta có thể bắt gặp rất nhiều sản phẩm tour lồng ghép hoạt động làm sạch môi trường kiểu này, với nhiều biến thể sáng tạo và hấp dẫn. Có thể kể tới Tiên Phong Travel, với nỗ lực dọn sạch rác thải dập dềnh làm xấu đi dòng suối Yến, chùa Hương. Sau này còn có thêm hành trình gom rác khi leo núi Đá Bia hoặc ghé ngang làng chài Phú Thọ ở Phú Yên. Hay vừa thong thả đạp xe qua những bản làng Hòa Bình (như Lác 1 hay Lác 2, Pom Coọng hay Nhót) đẹp mơ màng sau làn khói lam chiều tím sẫm vừa làm đầy bao chứa rác thải mang theo. Hoặc tích cực gom rác để tham gia “đổi nhựa lấy cây” tại đồi chè Trái tim nổi tiếng Mộc Châu, trong hành trình Green Mộc Châu - Hành trình không rác thải nhựa của SGO Travel.

Sẵn sàng trả tiền để nhặt rác

Sẵn sàng trả 10 USD, chỉ để được chèo thuyền vớt rác ở Hội An. Nguồn: Hoian Kayak Tours

Sẵn sàng trả 10 USD, chỉ để được chèo thuyền vớt rác ở Hội An. Nguồn: Hoian Kayak Tours

Từ năm 2016, hình ảnh du khách vừa thong thả chèo thuyền kayak vừa tay vợt tay túi làm sạch dòng sông Hoài đã trở nên quen thuộc với dân cư khu phố cổ Hội An. Điều thú vị là không phải vận động, chẳng cần mời gọi, tour dọn rác này được Hoian Kayak Tours tính phí 10 USD và trở thành sản phẩm độc đáo thu hút rất đông người tham gia, với 70% du khách nước ngoài ghi tên trải nghiệm. Theo chia sẻ của anh Nguyễn Văn Long - đại diện công ty, “chúng tôi xây dựng một mô hình du lịch trách nhiệm, mang lại lợi ích cho cộng đồng và môi trường chung quanh, đồng thời có được khoản doanh thu nhất định từ du khách cùng các tổ chức giáo dục hướng tới hoạt động bảo vệ môi trường, đúng là lợi cả đôi đường”.

Sau Hội An hai năm, nhiều đảo nhỏ ở Cô Tô (Quảng Ninh) cũng xây dựng mô hình tương tự, khi cung cấp nguyên chuyến thuyền để du khách vừa khám phá những Cô Tô con, hòn Dê, hòn Chép con… vừa làm sạch bãi biển. Xen giữa các hoạt động du lịch sinh thái hấp dẫn như câu mực, bắt cá và lặn biển ngắm san hô, việc chung tay vì một môi trường biển trong lành đã mang lại sự phấn khích đặc biệt cho khách du lịch. Lịch trình khám phá được thiết kế riêng, dựa trên nhu cầu và sở thích của từng nhóm khách nên mặc dù giá thành khá cao, từ 5-7 triệu đồng/người nhưng lượng khách hàng hào hứng tham gia rất đông. “Đây là tour ý nghĩa và thú vị nhất mà gia đình tôi từng góp mặt. Con gái tôi đã có được những bài học giá trị về môi trường. Đặc biệt, chúng tôi còn được tham gia một workshop nhỏ để tái chế chai lọ thành bình hoa” - du khách người Anh Richard Anderson chia sẻ.

Từ những gợi mở ban đầu khá thành công kể trên, lồng ghép các hoạt động bảo vệ môi trường trong những hành trình du lịch xanh đã trở thành hướng đi được khá nhiều đơn vị lữ hành lựa chọn. Gây ấn tượng vượt trội với phân khúc du khách đam mê bảo vệ môi trường là bộ sản phẩm Hồi sinh những lá phổi xanh của Vietravel, với những hành trình tạo cơ hội cho du khách được tham gia trồng cây tại Vườn quốc gia Bidoup trong tour Trao đi để nhận lại, trồng rừng phòng hộ ven biển tại Bãi Bồi nơi địa đầu đất Mũi trong tour Những nẻo đường phù sa, phủ xanh lá phổi thành phố trong tour Về Cần Giờ - lắng nghe hơi thở của rừng.

Tháng 3/2024, xứ dừa đã mạnh dạn thí điểm một lịch trình độc đáo - Net Zero Tours Bến Tre. Du khách tới đây không chỉ được trải nghiệm những dịch vụ vô cùng thân thiện với môi trường mà còn được trao một cuốn hộ chiếu Net Zero dành cho những công dân xanh toàn cầu trong một tương lai gần. Trong cuốn passport ấy, họ tự ghi chép những hoạt động đã trải qua, được hướng dẫn cách đo lường lượng phát thải mà chính mình đã tạo ra suốt dọc hành trình và có cơ hội bù đắp lại bằng những nỗ lực xanh (như trồng cây bần, cây đước, sử dụng nông sản địa phương, mua sắm đồ thủ công mỹ nghệ…).

Hướng phát triển du lịch bền vững

Tham gia chương trình “Góp một cây xanh” cùng Saigon Tourist. Nguồn: Saigon Tourist

Tham gia chương trình “Góp một cây xanh” cùng Saigon Tourist. Nguồn: Saigon Tourist

Với con số dao động ước tính từ 0,28 đến 0,73 triệu tấn rác thải nhựa (RTN) mỗi năm, theo đánh giá của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP), Việt Nam đứng thứ 4/20 quốc gia xả ra biển lượng RTN nhiều nhất thế giới. Bởi thế, nếu ở thời điểm năm 2019, lượng RTN phát sinh từ hoạt động du lịch là hơn 116 nghìn tấn/năm thì tới năm 2030, các điểm đến trên dải đất hình chữ S dự kiến sẽ phải đối mặt với lượng RTN ước tính tăng gấp ba lần (hơn 336 nghìn tấn/năm, đến từ 35 triệu lượt khách quốc tế và 150 triệu lượt khách nội địa, với tổng số 841 triệu ngày lưu trú).

Nhiều chuyên gia đã đưa ra lời cảnh báo, rằng nếu không phát triển bền vững, chúng ta sẽ phải trả cái giá rất đắt lên tới 6-7% GDP cho việc môi trường bị hủy hoại và ô nhiễm nặng nề. Nếu tính cả chi phí y tế để chữa bệnh cho người dân, tổng khoản thiệt hại phát sinh sẽ chiếm tới 8-10% GDP. Một viễn cảnh tồi tệ, bởi tác động tiêu cực mà RTN mang lại cho hoạt động du lịch là không thể đong đếm, khi nó vừa tác động xấu tới cảnh quan và gây ô nhiễm môi trường trầm trọng vừa ảnh hưởng lớn tới chất lượng sản phẩm du lịch, làm suy giảm doanh thu cùng đóng góp của ngành công nghiệp không khói cho đà tăng trưởng chung của cả nền kinh tế.

Rất may là nhận thức của du khách trong và ngoài nước, đặc biệt là người trẻ Gen Z - tệp khách giàu tiềm năng nhất đã thay đổi rất nhanh, theo chiều hướng ngày càng “xanh”. Khảo sát của McKinsey cho thấy, 91% người tham gia thuộc thế hệ Gen Z sẵn sàng chi trả cao hơn cho các thương hiệu theo mô hình kinh doanh bền vững. Booking.com nhận được kết quả 97% du khách Việt ưu tiên trải nghiệm tại các điểm đến du lịch bền vững, du lịch xanh. Báo cáo thị trường du lịch 2024 của Appota Pay đưa ra tỷ lệ 50% ưu tiên các lựa chọn thân thiện với môi trường, 78% muốn thấy các sáng kiến bền vững được ứng dụng trong thực tiễn.

Còn quá nhiều việc phải làm để bài toán ô nhiễm môi trường từ hoạt động du lịch có được lời giải tối ưu. Nhưng thay vì chấp nhận sống chung với rác, chấp nhận nhìn những tán rừng xanh mát đang dần biến mất, nỗ lực xây dựng sản phẩm xanh từ các đơn vị lữ hành cùng sự ủng hộ nhiệt thành từ đông đảo du khách sẵn lòng dọn rác - trồng cây là một tín hiệu đặc biệt tích cực.

Người trẻ hôm nay đang chung tay xây dựng một Việt Nam Xanh - từ những bước chân Xanh nhỏ bé nhưng đầy trách nhiệm như thế!

“Kết quả nghiên cứu từ nền tảng du lịch lớn nhất thế giới Trip Advisor cho thấy, 50% số du khách quốc tế sẵn sàng lựa chọn những doanh nghiệp du lịch có sản phẩm mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương và tích cực trong hoạt động bảo tồn”. Đó là lý giải của TS Đoàn Mạnh Cương (Văn phòng Quốc hội) cho việc du lịch xanh - du lịch có trách nhiệm đang trở thành xu hướng chủ đạo ở rất nhiều quốc gia. “Ðiều này khẳng định, yếu tố xanh không những là sự bảo đảm cho phát triển du lịch bền vững, mà còn là giải pháp giúp gia tăng lượng khách có mức chi tiêu cao, có ý thức và hành động văn minh khi tham gia du lịch”.

Có thể bạn quan tâm

Danh hiệu Quán quân Intervision 2025 của Đức Phúc có điểm xuất phát từ quyết tâm đưa nhạc Việt bước ra thế giới.

Nhạc Việt tự tin bước ra thế giới

Ngắm Đức Phúc - Phương Mỹ Chi tự tin gặt hái thành công trong các cuộc thi âm nhạc quốc tế, nhìn Hà Anh Tuấn cùng các Anh trai “say hi” tự tin tỏa sáng tại nhiều sân khấu danh giá, công chúng yêu nhạc hết sức vui mừng, khi được chứng kiến những bước khởi đầu đầy lạc quan của nhạc Việt, trên lộ trình vươn mình ra ngoài biên giới.

Thị trường short drama toàn cầu dự báo sẽ đạt hơn 8,4 tỷ USD vào năm 2031.

Short drama: Từ cơn sốt màn hình dọc đến thách thức văn hóa

Nếu năm 2024 là cuộc bùng nổ của các nền tảng video trực tuyến, thì năm 2025 là cuộc đua về nội dung ngắn trên toàn cầu. Có thể nhận diện sự thay đổi xu hướng giải trí ở bất cứ đâu, trên chuyến metro đông nghịt ở Thành phố Hồ Chí Minh, trong quán cafe đông đúc giữa Thượng Hải (Trung Quốc) hay ngay sạp chợ ở Bangkok (Thái Lan).

Các tác giả đoạt giải chụp ảnh lưu niệm tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba. Ảnh | KHIẾU MINH

Chạm vào ký ức yêu thương

Cuối tuần qua, Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba do Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức đã gợi lên những ký ức dịu dàng về tình cảm cha và con gái. Từ gần 1.000 bài dự thi, Ban Tổ chức trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 7 giải Khuyến khích và 4 giải Chuyên đề.

Hàng ghế danh dự dành riêng cho các liệt sĩ Thành cổ. Ảnh | HUYỀN NGA

“Buổi xem phim góp mặt mấy sư đoàn”

Xin được mượn một câu trong bài thơ Xem phim cùng liệt sĩ của tác giả Nguyễn Hữu Thắng để làm tựa đề cho bài viết này. Với mong muốn ghi lại những xúc cảm không thể nào quên, về một suất chiếu Mưa đỏ đặc biệt, cho những khán giả cũng vô cùng đặc biệt ngay giữa không gian Thành cổ Quảng Trị linh thiêng.

Đào Thành Dzuy, Chân dung tự họa, sơn dầu, 30 x 50 cm.

Một sự khiêm nhường trong hội họa

Ấn tượng nguyên vẹn trong tôi về hội họa Đào Thành Dzuy, kể từ khi còn là sinh viên lang thang qua phòng tranh Sông Hồng một thời... là những tấm lưng phái nữ như đang thủ thỉ dịu dàng về một khoảng bình yên trong ngày.

Ảnh tạo từ Gemini.

“Kinh tế người hâm mộ” và công nghiệp bán cảm xúc

Từ hiện tượng “Ninh Dương Story” đến làn sóng người hâm mộ các nghệ sĩ trẻ, kinh tế dựa vào người hâm mộ đang manh nha tại Việt Nam. Tuy nhiên, để biến nó thành động lực văn hóa lâu dài, cần nhiều hơn những hiệu ứng nhất thời trên mạng xã hội.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền.

Mong Mưa đỏ được giới trẻ nhiệt tình đón nhận

Mưa đỏ - bộ phim lấy cảm hứng từ cuộc chiến kéo dài 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng bảo vệ Thành cổ Quảng Trị trong “mùa hè đỏ lửa” năm 1972 sẽ ra mắt công chúng yêu điện ảnh toàn quốc vào đúng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Họa sĩ Lê Thiết Cương.

Tài hoa độc bản

Hôm rồi tôi viết một bài tưởng nhớ họa sĩ Lê Thiết Cương trên Nhân Dân điện tử, xong rồi tự nghĩ: Nếu còn sống, đọc bài viết này, chắc anh ấy sẽ thích. Xong rồi cứ bần thần mãi. Kiểu trong đời từng có lúc, muốn nói điều này điều kia với người này người kia mà vĩnh viễn không còn cơ hội.

Ký họa chân dung nhạc sĩ Phạm Tuyên của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Như có Bác trong ngày đại thắng

"Tôi xin được tặng lại Như có Bác trong ngày đại thắng - một bài hát đã trở thành phần ký ức thiêng liêng gắn với niềm vui chiến thắng của toàn dân tộc cho Báo Nhân Dân, để phổ biến, lan tỏa tác phẩm này phục vụ nhân dân và Tổ quốc Việt Nam”.

Bức ảnh chụp nghệ sĩ Trà Giang tặng hoa cho Bác Hồ tại Đại hội Văn nghệ toàn quốc năm 1962. Ảnh trong bài | NVCC

Người nghệ sĩ mang tên một dòng sông

Ðó là NSND Trà Giang, tuổi Nhâm Ngọ (1942). Quê nội chị ở Quảng Ngãi, với núi Ấn, sông Trà, miền đất có nhiều bậc danh nhân nổi tiếng gắn liền với lịch sử hào hùng của dân tộc.

Người cha của các lực lượng vũ trang, 1984, tượng thạch cao của Nguyễn Minh Đỉnh.

Một tình yêu bao la

Trong dòng chảy các sáng tác văn học nghệ thuật về Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỹ thuật là lĩnh vực đặc biệt bởi chỉ mấy tháng sau ngày Quốc khánh 2/9/1945, nhiều họa sĩ, nhà điêu khắc đã có cơ hội được gặp Bác, được tạo điều kiện ở bên Bác trong khoảng thời gian nhất định, để thấy, cảm, hiểu về Người.

Nhạc sĩ Đỗ Bảo.

Mọi ca khúc đều là “thư tình” cho cuộc sống

Ngay cả lúc nói, lúc cười, Ðỗ Bảo vẫn mang đến cho người đối diện một cảm giác lặng lẽ, tĩnh tại. Dường như dưới đáy sâu con người anh là một khoảng bí mật ít ai có thể chạm tới, để nhạc sĩ cất giữ gia tài của mình, chỉ có thể sẻ chia khi ngồi trước khuông nhạc, trong không gian trong suốt bao la của riêng anh.

Tân binh toàn năng được hy vọng sẽ cung cấp cho thị trường nhạc Việt những gương mặt toàn diện được đào tạo bài bản.

Thời của nghệ sĩ toàn năng

Không phải ngẫu nhiên mà All-rounder (Toàn năng) được Soobin Hoàng Sơn chọn làm tên của solo concert đầu tiên trong sự nghiệp.

Chân dung nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo. Ảnh trong bài | NGUYỄN ĐÌNH TOÁN

Nguyễn Trọng Tạo - Anh là ai?

Tôi thật sự không biết gọi Nguyễn Trọng Tạo thế nào cho chính xác bởi anh như một “liên hiệp văn học nghệ thuật” với rất nhiều “nhà”. Nhà thơ, nhà văn, nhà lý luận hay họa sĩ, nhạc sĩ, nhà báo?

Tác phẩm cổ phục của nhóm Kinh Bắc Legacy và họa sĩ Cao Việt Nguyễn trưng bày trong Hội thảo khoa học về Trang phục - Cổ phục Thời Đinh. Nguồn ảnh | BHD

Nhen nhóm lại giấc mơ phim dã sử Việt

Không hẹn mà nên, chỉ trong khoảng một năm, hàng loạt phim dã sử tầm vóc với quy mô đầu tư lớn, với ê-kíp sản xuất hùng hậu cùng rầm rộ công bố khởi động dự án, cùng nhanh chóng bắt tay triển khai những bước đi tiền kỳ đầu tiên.

Thám tử Kiên - Kỳ án không đầu nhận được phản hồi rất tích cực từ thị trường nhờ đạt chất lượng nội dung và nghệ thuật cao.

Phim kinh dị thống lĩnh rạp chiếu: NÊN MỪNG HAY LO?

Chứng kiến phim kinh dị Việt Nam ra rạp quanh năm thay vì chỉ đợi đến dịp lễ Halloween, chứng kiến phim kinh dị tự tin song hành cùng các thương hiệu bảo chứng phòng vé trong những thời điểm vàng mà không hề lép vế cả về lượng suất chiếu lẫn con số doanh thu, số đông người yêu điện ảnh nước nhà đều có chung một nhận định lạc quan “thời của dòng phim kinh dị thuần Việt đã đến”!
Biên đạo múa Tuyết Minh.

Biên đạo múa Tuyết Minh: Trải nghiệm quý giá trong cuộc đời làm nghệ thuật của tôi

Biên đạo múa Tuyết Minh chia sẻ, vở nhạc kịch Người cầm lái về hình tượng Bác Hồ đánh dấu chặng đường đưa Nhạc kịch - một thể loại nghệ thuật của phương Tây mang đậm màu sắc Việt tới Việt Nam từ năm 2021 và mang lại cảm hứng cho những vở nhạc kịch sau này của chị như: “Dế mèn phiêu lưu ký”; “Bỉ Vỏ”; “Sân khấu 24H”; “Ký ức để lại”. Ðây cũng là vở diễn nhận được những Giải thưởng lớn, những phản hồi tích cực của khán giả và giới chuyên môn trong nhiều năm qua.
Minh họa | HẢI KIÊN

Giấc mơ thiên nga

Tôi được xem ballet lần đầu tiên năm sáu tuổi, trên ti-vi đen trắng nhà hàng xóm.
Tác phẩm Ánh sáng ở bên trong – Họa sĩ Đặng Xuân Hòa – Chất liệu sơn dầu – Khổ 75x200cm – Năm sáng tác 2025

Bữa tiệc thị giác

Triển lãm "Gặp gỡ Hải Phòng 2025" quy tụ hàng loạt họa sĩ, nhà điêu khắc danh tiếng từ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hải Phòng, trở thành cuộc hội ngộ lớn của mỹ thuật đương đại Việt Nam. Không chỉ là điểm hẹn của sắc màu và sáng tạo, Hải Phòng - thành phố cảng sôi nổi và quảng giao - lại một lần nữa trở thành nơi kết nối nghệ thuật và tình bằng hữu, như một lời chào mùa hè tha thiết gửi đến công chúng yêu hội họa.
Họa sĩ Mai Đại Lưu

"Hoàng tử bé" trong khu "vườn mộng tưởng"

Giữa bạn bè đồng nghiệp đang rôm rả chuyện trò, Mai Ðại Lưu xăm xắn soạn sửa bàn ăn, sắp đặt bày biện, dáng vẻ thuần thục như đã quen thuộc với các công việc nội trợ kiểu này, tạo nên một tương phản khác xa những hình dung về các nam nghệ sĩ vốn được mặc định vụng về bê trễ chuyện sinh hoạt đời thường. Có thể, những lăn lộn mưu sinh xa nhà nhiều năm trước khi dấn bước vào con đường nghệ thuật đã tích tụ thành nếp, để Mai Ðại Lưu - mặc cuộc đời ầm ào sôi động - vẫn né sang bên, nhẩn nha gặm nhấm cái lựa chọn của chính mình.
Nhạc sĩ Lan Phong (đứng) chỉ huy anh chị em Đoàn Văn công giải phóng hòa tấu bài nhạc “Giải phóng miền Nam”. Ảnh: Tư liệu

Gắn kết trong bản hòa ca thống nhất

Như một chỉ dấu ý nghĩa của thời khắc hòa bình thống nhất đất nước, ca khúc đầu tiên vang lên trên Ðài phát thanh Sài Gòn ngày 30/4/1975 là “Nối vòng tay lớn” của Trịnh Công Sơn: “... Mặt đất bao la, anh em ta về/Gặp nhau mừng như bão cát quay cuồng trời rộng/Bàn tay ta nắm nối tròn một vòng Việt Nam...”.
Ban nhạc Ngũ Cung

Ngũ Cung mở con đường Rock màu Ðỏ

Làm mới nhạc dân tộc; làm mới những bản tình ca đã có tuổi; làm mới những bài hits của nhiều thập niên trước…, tất cả đều đã và vẫn là xu hướng mà những nghệ sĩ trẻ đang khai thác, tìm tòi. Nhưng có một lãnh địa mà dường như sự làm mới vẫn còn chưa xuất hiện phổ biến. Ðó chính là nhạc cách mạng, nhạc đỏ. Nhưng hôm nay, xu hướng ấy có thể sẽ bắt đầu, với ngọn cờ đầu là ban nhạc rock gạo cội Ngũ Cung, cùng dự án Red Rock đang được ấp ủ của mình.
Đạo diễn Hoàng Quân Tạo.

Người nghệ sĩ, chiến sĩ

Chúng tôi hẹn ông một cuộc viếng thăm, để cùng trò chuyện với người nghệ sĩ lớp đầu tiên của Nhà hát Kịch Hà Nội, cũng là người chiến sĩ của đội cảm tử quân - Trung đoàn Thủ đô năm xưa. Ông xin lỗi vì thấy trong người không khỏe, nhưng ông vẫn ưu tiên dành thời gian cho chúng tôi một cuộc trao đổi qua điện thoại. Bởi, nhắc đến ngày 30/4 lòng ông lại trào dâng niềm xúc động, nhớ về tuổi thanh xuân sống trong bom đạn, quyết chiến đấu để bảo vệ Thủ đô, đóng góp vào chiến thắng cuối cùng của dân tộc.
Bộ phim Mưa đỏ (đạo diễn Đặng Thái Huyền) là dự án có quy mô lớn nhất của điện ảnh Quân đội nhân dân trong 10 năm trở lại đây với diện tích bối cảnh phim trường gần 50 ha. Ảnh | ĐPCC

Kể chuyện quá khứ bằng những thước phim hôm nay

50 năm qua kể từ ngày đất nước thống nhất, những tác phẩm điện ảnh về đề tài chiến tranh cách mạng đã góp phần khơi dậy lòng biết ơn và niềm tự hào trong các thế hệ người Việt Nam đối với lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc. Làm thế nào để câu chuyện của quá khứ vẫn tiếp tục được tái hiện sinh động, có chỗ đứng xứng đáng trong đời sống hôm nay là niềm trăn trở không chỉ của các nghệ sĩ mà còn là mong mỏi của nhiều khán giả.
Với 60 triệu views sau 15 ngày phát hành, Bắc Bling làm bùng nổ mọi bảng xếp hạng trong và ngoài nước.

“Bắc Bling”- khi âm nhạc bùng nổ trên bản đồ trending

Bắc Bling (Bắc Ninh) trở thành hiện tượng mạng ngay sau thời điểm ra mắt và kịp cán mốc 60 triệu lượt xem sau 15 ngày. Bắc Bling cũng chỉ cần hai ngày, để đứng đầu bảng xếp hạng Music Video Trending in Vietnam và vươn lên vị trí số 1 toàn cầu, chỉ sau 10 ngày kế tiếp. Sức lan tỏa mạnh mẽ của MV đậm sắc màu quan họ cho thấy, mạch nguồn nghệ thuật truyền thống đã trở thành nguồn năng lượng dồi dào vô tận giúp người trẻ hôm nay thăng hoa. Và cũng chính họ, với nỗ lực không ngừng làm mới tinh hoa vốn cổ cha ông đang bắc những nhịp cầu dẫn lối giới trẻ tìm về nguồn cội.
“Bộ tứ báo thủ” được xem là phim có liều lượng quảng cáo lồng trong nội dung đậm nhất từ trước tới nay. Ảnh | ĐPCC

Quảng cáo trá hình đang lũng đoạn thị trường giải trí?

Quảng cáo được hiểu như việc quảng bá một cách hợp pháp để sản phẩm hoặc thông điệp tiếp cận đúng người, đúng nhu cầu. Nhưng nếu phải tiếp nhận quảng cáo một cách bị động khi chưa có nhu cầu về sản phẩm, đại đa số khán giả có thể phản ứng bằng cách từ chối không xem. Nhưng các nhãn hàng được sự tiếp tay của các nhà sản xuất, nghệ sĩ đã có cách để khán giả chạy đâu cũng không thoát…