Nhớ Trường Sa

Đời làm báo của tôi, mỗi lần nhớ tới chuyến đi đầu tiên ra quần đảo Trường Sa lại không khỏi bồi hồi. Trước khi tới Trường Sa lần đầu, tôi có gặp anh Đào Văn Nhuận, khi đó là Lữ trưởng một lữ đoàn có tàu săn ngầm.

Nhà báo Vũ Đức Tân. Ảnh: VŨ DŨNG
Nhà báo Vũ Đức Tân. Ảnh: VŨ DŨNG

Nghe anh vừa nhắc tới chuyến đi huấn luyện từ Cù Lao Chàm tới quần đảo Trường Sa, vừa nhắc tới gia đình, lòng tôi lại nao nao, có sự đồng cảm giữa những người lính.

1. Trước khi ra Trường Sa, chúng tôi có hơn hai tuần ở quân cảng Cam Ranh để chờ có chuyến tàu ra đảo. Tại đó, tôi gặp anh Nhuận. Anh cho tôi xem một chồng thư của đứa con gái học Trường đại học Sư phạm I Hà Nội. Thời ấy, liên lạc đều phải dựa vào những lá thư. Một lá thư viết: “Nhà mình nước ngập đến tận sân. Nhà bác Viễn ngập đến tận giát giường. Mẹ đi làm thì ngập đến ngực, có người đến cổ, cho nên đội túi mà đi vào nhà máy, thay quần áo mà làm. Hai ngày sau hết ngập, nước để lại một lớp phù sa kinh khủng.

Hôm nọ có cơn mưa rất to, đúng lúc mẹ làm đêm và chuẩn bị đi ngủ thì chuông réo ầm lên. Mẹ mắng rầm lên và bắt rút cả cụm điện ra, thế là nhà có điện mà tối như hũ nút. Thỉnh thoảng con lại thử cắm vào xem hết kêu chưa, nó lại kêu có phần to hơn. Mãi sau con ra ngoài, cầm cái phích cắm chuông vẩy hết nước, lau bông thật sạch chuông mới không kêu nữa”.

Những lá thư đều kể chuyện nhà như thế. Đằng sau mỗi người lính là hậu phương, là mối lo toan không dứt nhưng cũng là nguồn động viên to lớn khiến họ vững vàng trên mặt trận. Anh Nhuận nói với tôi: “Cậu cứ đến sống Trường Sa thì biết, lính ở đấy giống như tớ, vất vả lắm nhưng cũng nhớ nhà lắm. Tâm trạng lúc nào cũng hướng tới đất liền. Nhưng nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua”.

Mang theo lời nhắn nhủ ấy của anh, tôi lên đường. Sau vài ngày trên biển, trước mặt tôi là vùng biển mênh mông của những đảo san hô ngầm. Những đảo lớn và rất lớn nằm nhờ nhờ trên mặt sóng. Chuyến đi của chúng tôi qua bảy - tám đảo lớn nhỏ, một hành trình rất dài.

Nơi đây chỉ có hai mùa: mùa khô từ tháng 2 tới tháng 8; mùa mưa bão từ tháng 8 tới tháng 1 năm sau. Quần đảo nằm ngay trên đường di chuyển của các cơn bão vào Việt Nam nên chuyến đi gặp sóng cấp 7, cấp 8 cũng là chuyện bình thường.

Mỗi hòn đảo đều có đặc thù riêng. Như đảo Song Tử Tây, chung quanh có diềm san hô bao bọc lấy đảo. Phía trong bãi san hô thì yên bình, chẳng khác mấy công viên nước hiện đại bây giờ. Nhưng ngoài diềm san hô thì độ sâu hun hút, cắm xuống đáy biển. Chừng đây là một núi lửa đã tắt, trải qua cả triệu năm, giờ thành bãi san hô cho các đàn chim bay đến.

Đảo Nam Yết có những bãi đá san hô nhô ra khỏi mặt nước, hình dạng tùy theo doi cát. Nhiều đảo cũng có cây, nhưng riêng Sinh Tồn trong ký ức của tôi toàn cát trắng. Hay như đảo Thuyền Chài, lúc tôi lên chỉ có mấy cái nhà cao chân đơn sơ.

Thời điểm chúng tôi đến, vích (rùa biển) còn khá nhiều, có con nặng hàng trăm ký. Về mùa xuân, đàn rùa về sống trong các vườn san hô quanh đảo, ban đêm chúng bò lên bờ cát đẻ trứng.

Thời đó, trên đảo ít được tiếp tế thường xuyên nhưng đồ ăn vẫn khá đa dạng. Ngoài đồ hộp, các đảo còn tổ chức trồng rau và chăn nuôi khi có thể. Năm đầu tiên tôi đến, đảo Trường Sa nuôi được 70 con lợn, thu được hai vạn quả trứng chim.

Nguồn hàng chở đến các đảo do các tàu mang đến. Không phải lúc nào cũng tuyệt đối an toàn. Tàu 501 tải trọng 4.000 tấn, vậy mà ra đảo Sơn Ca có lúc bị đứt neo. Tàu 604 bị con cá lớn lao vào làm vỡ mạn tàu. Tàu 504 chở hàng bị mắc cạn. Đây mới chỉ là một trong nhiều chuyện gian nan.

Nước ngọt ở đảo là một vấn đề khá nan giải. Lên đảo, nhìn cánh lính chuyển nước ngọt từ tàu vào đảo ở Trường Sa và Nam Yết thấy khá vất vả. Anh em phải bơm nước ngọt vào xuồng cao su, sau đó đưa xuồng vượt qua những cơn sóng dữ vào bờ cách đó khoảng chừng một ki-lô-mét. Thế mới thấy sự bền gan của người ở đảo.

Chìa khóa bể nước được giao cho chỉ huy đảo, đó là tài sản quý hơn vàng. Nước ngọt dùng để nấu ăn là chính. Ở Nam Yết, mỗi khẩu đội có năm sáu cái phi để hứng nước mưa. Bữa nào mưa nhiều, anh em nộp lên Ban chỉ huy để dự trữ. Nhưng mùa khô, thiếu vẫn hoàn thiếu. Có đảo quy định hết mưa là các két nước khóa chặt. Khi trên đảo hết nước mới phát theo tiêu chuẩn mỗi người một ca nước.

Những cơn mưa ở biển như những món quà thiên nhiên trao tặng cho người lính. Lính tắm bằng nước biển, sau đó sử dụng nước từ giếng lọc nước biển.

Thiếu nước nên quần áo của lính cũng thiếu. Bởi nước mặn làm hỏng hết quần áo. Có người thiếu cả quần đùi lẫn khăn mặt. Nguyên do cũng đơn giản, như lúc bơi theo xuồng lên đảo, quần áo có khi bị sóng đánh rách hết. Khi chuyển hàng vào bờ, có lúc xuồng cao su gần đến bờ thì bị sóng lật úp.

Anh Phán, một cán bộ đảo Nam Yết bị một cú sốc như vậy khi vào đảo Song Tử Tây. Lúc đó, anh chỉ kịp ôm theo ba-lô tài liệu, trôi theo sóng. May mắn thay, một chiếc xuồng cao su do chiến sĩ Văn đã đuổi kịp và kéo anh vào bờ.

51.jpg
Bài báo tháng 5/1981 về Trường Sa của nhà báo Vũ Đức Tân.

2. Lúc tôi lên tới đảo Trường Sa, đảo vẫn đang phải chỉnh trang, tôn tạo. Việc tưởng nhỏ mà cũng bao nhiêu nhọc nhằn. Tôi vẫn nhớ đồng chí Cao Ánh Đăng, Lữ trưởng Lữ đoàn 146 nói với tôi: “Anh em lính vác đá có khi không có đủ bao tay, có lúc phải quấn vải vào tay mà bốc san hô”.

Vết thương do đá san hô cứa vào tay chân, lại thêm muối mặn, thường lâu lành, ai nấy đều nhăn mặt vì xót. Nhưng mọi người đều cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. Một chiến sĩ của E83 - đơn vị phối thuộc của Quân chủng Hải quân khi ấy tâm sự: “Vác đá ở đây không dễ như ở trong đất liền. Tôn tạo xong chỉ sau vài năm đã phải làm lại, càng ngày càng phải cải tiến hơn”.

Ở đảo Sinh Tồn năm đó, vừa làm xong một con đường để di chuyển thì một trận bão kinh hoàng đã ném những con sóng chùm qua đảo. Cát lấp kín con đường vừa đắp. Những người lính mất ba ngày để vét cát. Nhưng cứ sáng vét cát thì buổi tối cát lại lấp qua. Vậy nhưng họ vẫn bền bỉ như vậy, ngày qua ngày, tới lúc trời yên biển lặng. Từ bàn tay người lính, đảo mỗi lúc một khang trang hơn.

Trường Sa những năm tháng đất nước vừa trải qua cuộc chiến còn nhiều khó khăn. Đất liền vất vả, mà người ngoài đảo cũng vất vả. Những người lính phải dựng lều bạt ở tạm. Tới mỗi hòn đảo, điều tôi nhớ là từ những vọng gác cao vút, lá cờ Tổ quốc tung bay lồng lộng. Từ những vọng gác đơn sơ ấy, chúng ta đã bền bỉ giữ gìn được một vùng biển luôn sôi động, đầy sóng gió.

Chính từ những kinh nghiệm ban đầu, sau này Trường Sa càng lớn mạnh hơn. Cách dùng nước, chăm bón cây cối, xây dựng công trình, chăm sóc y tế, huấn luyện quân sự ngày nay đã khác rất nhiều.

Những người lính Lữ đoàn 146 tôi gặp ngày ấy phần lớn là lính trận. Có người đã trải qua chín mười năm ở vùng rừng núi, ra Trường Sa còn cầm theo cánh võng của Trường Sơn. Tinh thần cảnh giác cũng cao. Họ có kinh nghiệm để nhớ từng mô đá, từng chướng ngại, tăng thêm một mô đá là dường như có chuyện. Gác ban đêm họ bảo nhau xem trăng sao. Họ dạy nhau phát hiện ra có vật nghi ngờ thì nằm xuống mép nước để quan sát thế nào.

Lúc ấy không chỉ là canh gác đảo, mà còn là sẵn sàng để không bị bất ngờ trong mọi tình huống. Biết bao những sự kiện đã xảy ra trên biển. Có những chuyến đối phương giả dạng dân đánh cá xâm nhập đảo. Có những tai nạn xảy ra trên biển. Có những đoàn tàu tránh bão đậu ở Trường Sa. Nhưng những sự cố ấy chỉ làm giàu thêm kinh nghiệm của những người bám biển.

Những người lính đảo khi đó đều kể, buổi chiều khi hoàng hôn buông xuống là lúc họ nhớ nhà nhất. Ngày ấy không có mạng thông tin như bây giờ. Khi có tàu ra là toàn đảo đứng chờ ở gần mép nước, lúc đưa tàu đi cũng vậy. Chúng tôi lên đảo là đã thấy một hàng ngang lính đứng chờ sẵn như chờ người thân rồi.

Thư nhà cũng khó khăn. Có lá thư phải sáu, bảy tháng sau mới tới tay người nhận. Thư của một người mà cả tiểu đội đều thuộc. Chứng kiến những chuyện ấy ở Trường Sa, tôi lại nhớ tới tâm trạng của anh Đào Văn Nhuận khi nói về gia đình mình. Ở nơi đảo xa, nỗi nhớ đất liền càng tăng lên gấp bội. Có một đoàn văn công ra là đủ chuyện kể cả năm. Mỗi người nhớ lại một đoạn rồi chắp nối thành chuyện, tua đi tua lại trong trí nhớ, từng câu nói của mỗi diễn viên, nội dung của từng hoạt cảnh.

Trường Sa bây giờ nhộn nhịp, ấm áp trong mối quan tâm của đất liền. Mỗi năm đều có những chuyến tàu đi, những chuyến tàu đến mang theo bao nhiêu tình cảm của quân và dân cả nước.

Quần đảo Trường Sa trở thành tấm lá chắn trên Biển Đông, che chở cho cả nghìn cây số đường biển, cả một vùng kinh tế biển giàu có tài nguyên và triển vọng ở ngay gần con đường thông thương quốc tế. Mỗi hòn đảo đều như một chiến hạm, dù sóng to, gió lớn đến đâu cũng vượt qua và vững vàng trên biển.

Có được tấm lá chắn trên biển hôm nay là cả một quá trình gian lao, đầy thử thách. Nó được xây dựng từng ngày. Có một sự kết nối chặt chẽ giữa các đảo và đất liền, một sự bảo vệ vòng ngoài để bảo đảm cho sự bình yên trên mặt sóng.

Nhà báo Vũ Đức Tân, sinh năm 1954, nguyên Trưởng ban Lý luận phê bình của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam. Ông tốt nghiệp khoa Báo chí, ĐH Tổng hợp Lomonosov (MGU), Liên Xô. Tháng 5/1981, ông nhận nhiệm vụ công tác tại quần đảo Trường Sa với cương vị là phóng viên Phòng Tòa soạn báo Quân đội Nhân dân. Năm 1983, ông chuyển sang Báo ảnh Việt Nam (TTXVN).

Có thể bạn quan tâm

Mỗi phiên chợ giao dịch hàng nghìn con trâu, bò với giá trị trên dưới 50 tỷ đồng.

Chợ trâu, bò giữa lưng trời

Khi sương mù còn đặc quánh, phủ trắng trên những mái nhà sàn, thì ở một thung lũng nhỏ nơi lưng chừng núi Nghiên Loan, nhịp sống đã hối hả. Đó là phiên chợ "đặc biệt" của cả khu vực miền núi phía bắc - Chợ trâu, bò Nghiên Loan (xã Nghiên Loan, Thái Nguyên).

Đoàn Thái Cúc Hương.

Thế giới cổ tích từ giấy dó

Một tâm hồn nghệ sĩ, một bàn tay khéo léo như nghệ nhân, những câu chuyện bất tận về văn hóa truyền thống và luôn khiêm tốn nhận mình là một thợ thủ công.

Nghệ nhân Nguyễn Phương Uyên tạo dáng cho bonsai mini.

Hơn cả một thú chơi

Nằm trên đường Tô Hiến Thành, phường Nghĩa Lộ, tỉnh Quảng Ngãi, ngôi nhà của ông Nguyễn Phương Uyên (54 tuổi) nổi bật hơn hẳn nhờ hàng chục chậu cây bonsai.

Thầy Nam cần mẫn với mô hình du lịch sinh thái. Ảnh: BẢO LONG

Từ bục giảng đến miền quả ngọt

Ở phường Chũ (tỉnh Bắc Ninh), có một người thầy giáo không chỉ truyền cảm hứng trên bục giảng, mà còn mang nhiệt huyết và sự sáng tạo của nghệ thuật để góp phần tạo nên một không gian du lịch xanh. Đó là thầy Đinh Phương Nam, thầy giáo dạy mỹ thuật theo đuổi mô hình du lịch nông nghiệp-sinh thái ở đồng bằng Bắc Bộ.

Tên lửa vác vai A72. Ảnh: Bảo tàng Phòng không - Không quân

Bí mật của 60 giây quyết định

“Có mấy năm thôi mà", Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Văn Thoa nói thế khi chúng tôi hỏi về những ngày quân ngũ, vác trên vai chiếc tên lửa A72 và hạ gục bao nhiêu máy bay Mỹ - ngụy.

"Bố" Kiên và bé Di tại lớp học ở Cát Cát.

Mái ấm ở thung lũng Cát Cát

Tôi đến Cát Cát (phường Sa Pa, tỉnh Lào Cai), bản làng người H'Mông được du khách ví như viên ngọc đẹp nhất Tây Bắc. Tiết trời trong nhưng sương mù vẫn đùn lên từ phía dưới thung lũng Ý Lình Hồ như những đụn bông trắng tinh.

Tại một địa điểm giao lưu của nhiều người yêu đĩa than tại Hà Nội.

Sống chậm với đĩa than trong thời đại số

Trong thời đại mà một thiết bị đeo tay có thể chứa đến 60 triệu bài hát, việc lựa chọn nghe nhạc từ một chiếc đĩa than tưởng như là lỗi thời. Nhưng thực tế, đó lại là biểu hiện của một xu thế tìm lại sự nguyên bản, chậm rãi và thật lòng trong trải nghiệm thưởng thức.

La Quốc Bảo đánh giá hiện trạng chiếc áo cưới hoàng gia triều Nguyễn vừa được sưu tầm từ Hà Lan.

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Khi nói đến sưu tầm đồ cổ ở Việt Nam, người ta thường nghe tới đồ gốm, sành sứ, hay đồ gỗ… chứ ít ai biết đến những món đồ vải mà qua đó thể hiện tay nghề thêu huy hoàng, vang danh thế giới của người Việt hàng trăm năm trước.

Nguyễn Ngọc Minh Trang kể chuyện di sản bằng logo.

Trang Faifo và hành trình kể chuyện di sản

Trang Faifo chính là Nguyễn Ngọc Minh Trang, 23 tuổi, một nhà thiết kế đồ họa trẻ với tư duy dám nghĩ, dám thể hiện cá tính cá nhân. Niềm đam mê văn hóa quê hương đã tạo bệ phóng cho cô tỏa sáng, mang bản sắc nghệ thuật Việt.

Dưới làn nước xanh này là hơn 20 căn nhà sàn của người dân Kim Vân. Ảnh: TÙNG VÂN

Ám ảnh ở “rốn ngập” Kim Vân

Kim Vân là thôn vùng lõi Khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ, thuộc xã Văn Lang, tỉnh Thái Nguyên, nằm trong một "lòng chảo" lớn bao bọc bởi núi đá. Đất canh tác hạn chế, cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây muôn vàn khó khăn với hơn một nửa trong tổng số 112 hộ dân nghèo và cận nghèo.

Bác sĩ Nguyễn Văn Quốc Trí đang khám cho bệnh nhân.

Như mây trắng A Xan

Con đường ngoằn ngoèo vượt qua bao triền núi, vắt mình giữa những quầng mây trắng đưa chúng tôi đến xã Hùng Sơn (trước đây là các xã A Xan, Tr’Hy, Ga Ry, Ch’Ơm của tỉnh Quảng Nam) - vùng đất tận cùng phía tây thành phố Đà Nẵng giáp biên giới nước bạn Lào.

Bà Vàng Thị Sỏng trong căn bếp của người La Chí.

Triết lý của những người phụ nữ

Mỗi bận chồng đánh, Lý Tả Mẩy hay ra chợ Sa Pa ngồi khóc. Đánh lại chồng thì không đủ sức, bỏ thì không được vì lấy rồi thì ai lại bỏ, Mẩy nghĩ mình phải tự lập, nhưng Mẩy chưa biết làm gì. Nên Mẩy vừa mang đồ ra chợ bán, vừa ngồi khóc, vừa nghĩ.

Bà Nguyệt đi phát gạo cho người dân vùng ngập nước.

Ở nơi có những đùm bọc, sẻ chia

Một tâm trạng rất khó tả khi chúng tôi cùng với Đoàn thiện nguyện CLB Nhà báo nữ Việt Nam đi lên Thái Nguyên để đến Trung tâm Bảo trợ xã hội (TT BTXH) Hường Hà Nguyệt, nằm trên đất xã Đồng Hỷ. Gần như là bàng hoàng, thậm chí rớt nước mắt vì vẻ tiêu điều không tránh khỏi.

Học sinh Trường THPT Chuyên Bắc Kạn giúp dọn dẹp, vệ sinh môi trường tại Trường THPT Chuyên Thái Nguyên.

Tình người vượt qua lũ dữ

Đêm 7/10, mưa như trút nước, nước sông Cầu dâng cao, tràn qua đê đổ xô vào các phường trung tâm của Thái Nguyên. Chưa đầy hai tiếng đồng hồ, cả khu vực trung tâm chìm trong biển nước. Giữa đêm tối, nhiều hộ dân nhanh chóng bị cô lập, nhiều người phải trèo lên tầng ba, nóc nhà gọi cứu hộ.

Tình yêu hát văn từ lớp học thiếu ánh sáng

Tình yêu hát văn từ lớp học thiếu ánh sáng

Dù nói là chỉ hoạt động mỗi thứ tư hằng tuần, nhưng không ngày nào lớp học chầu văn của nghệ sĩ Tuyết Tuyết (trong ảnh) ngưng tiếng hát. Điệu xá, điệu dọc, cờn, phú cứ tang tính tình vang lên. Các em học sinh đến đây học miễn phí còn được mẹ Tuyết bồi dưỡng tiền đi lại, quà vặt.

TS Lê Bá Khánh Trình chụp hình cùng đội tuyển Trường Phổ thông Năng khiếu năm 2024. Ảnh: NVCC

Toán học và cuộc đời

TS Lê Bá Khánh Trình hay nói vui, rằng ông có duyên với Toán học nên ngay cả lúc về hưu, tưởng rảnh lại thành bận. Ở tuổi 63, người nhà vẫn thấy ông ngày ngày đăm chiêu nghĩ đề Toán mới, thêm cách giảng hay để truyền cảm hứng, kinh nghiệm cho học trò trên chặng đường chinh phục các giải đấu lớn.

Một trong những vườn hồng trên đỉnh Khưa Dầy. Ảnh: TÙNG VÂN

“Làm tươi” hồng cổ trên đỉnh Nà Chom

Đến Nà Chom vào dịp thu sang, trên đỉnh Khưa Phát, Khưa Dầy, giữa tiếng chim hót, gió reo rì rào là bóng những cây hồng cổ thụ. Với tuổi đời từ vài chục đến hàng trăm năm, chúng không chỉ là chứng nhân của thời gian mà còn là báu vật vô giá, kết tinh hương vị ngọt ngào của mảnh đất và con người nơi đây.

Chị Lê Thị Hà tạo phôi trên thân gỗ trắc đen.

Tài hoa đặc biệt của cô gái Gò Nổi

Ngày trước, xã Gò Nổi (thành phố Đà Nẵng) từng là vùng ươm tơ dệt lụa nổi tiếng. Con gái Gò Nổi siêng năng, chăm chỉ với câu ca dao: “Tiếng đồn con gái Bảo An (Gò Nổi). Sáng thời dệt cửi, chiều đan mành mành”.

Học viên trao đổi bài học.

Những lớp học đặc biệt giữa đại ngàn

Khi ánh nắng cuối ngày buông dần sau núi, những “học viên đặc biệt” ở tuổi xế chiều tại các thôn, bản vùng cao lại rời nương rẫy về nhà để chuẩn bị đến lớp học cái chữ. Những học trò ấy đã bước qua nửa đời người, mái tóc đã bạc, đôi tay chai sạn, nay cầm bút với khao khát viết tiếp giấc mơ con chữ còn dang dở.

Ông Hùng hướng dẫn học trò làm mã cổ.

Bạc vàng hàng mã (kỳ 1)

Hàng mã vốn không xa lạ trong đời sống thường ngày của người dân Việt Nam. Hàng mã mang tính chất “thế” cho đồ vật, con vật, thậm chí cả người, nhằm “hiến” về cõi xa xăm, qua đó thỏa mãn nhu cầu tâm linh, tín ngưỡng một cách bức thiết mà bớt đi sự tốn kém.

Hải sản tươi ngon tại chợ Gú. Ảnh: LƯƠNG HÀ

Người về chợ Gú

Chợ Gú nằm ngay bên đường Hổ Đội, xã Thái Thụy, tỉnh Hưng Yên, sát bờ tả của sông Diêm Điền. Từ xưa, chợ Gú vốn là cảng cá của tàu thuyền mỗi chiều về neo đậu. Chợ họp cả ngày. Buổi sáng, hàng hóa là các thứ thu hoạch được trong đồng, ngoài bãi.

Lò làm sợi cao lầu của gia đình ông Trái đang hoàn thiện những khâu cuối cùng.

Thương sợi cao lầu

Nhìn chiếc đồng hồ ám khói treo trên tường, thấy điểm 5 giờ 15 phút, anh Tạ Ngọc Hồng (xã Cẩm Châu, TP Hội An, nay là phường Hội An Đông, TP Đà Nẵng) nhẹ nhàng mở xửng hấp trên bếp củi bập bùng. Khói tỏa nghi ngút, mùi gạo và nước tro quyện vào nhau, thơm ngát.

Già Hoàng Văn Cầu chế tác mặt nạ Ka Đong.

Huyền bí mặt nạ Ka Đong

Giữa bản làng dân tộc Sán Chỉ, dưới mái nhà sàn luôn lưu giữ những chiếc mặt nạ mang ý nghĩa tâm linh với tên Ka Đong. Những chiếc mặt nạ gỗ, nhiều mầu sắc, thậm chí khá dữ tợn lại ẩn sâu giá trị tốt đẹp về bản sắc văn hóa và ước mơ, mong mỏi về cuộc sống yên bình, no ấm.