Họa sĩ Bùi Tiến Tuấn:

Nghệ thuật là để chống lại sự lãng quên

Biệt danh “Tuấn lụa” như một lời tán thưởng dành cho họa sĩ Bùi Tiến Tuấn. Mới đây, anh vừa ra mắt triển lãm cá nhân Bùi Tiến Tuấn-một hành trình tại TP Hồ Chí Minh, đánh dấu chặng đường 30 năm gắn bó với hội họa. Triển lãm diễn ra đồng thời tại hai không gian trong hai tuần và được kéo dài thêm một tuần do nhận được sự quan tâm lớn từ công chúng và giới chuyên môn. Chúng tôi có dịp trò chuyện với anh sau những ngày bận rộn của sự kiện này.
Bùi Tiến Tuấn, Tuổi mộng mơ, mực và acrylic trên lụa, 140x84cm, 2024. Ảnh: NVCC
Bùi Tiến Tuấn, Tuổi mộng mơ, mực và acrylic trên lụa, 140x84cm, 2024. Ảnh: NVCC

Tác phẩm có đời sống riêng khi đến với công chúng

- Vì sao anh quyết định thực hiện triển lãm Một hành trình?

- Như bạn đã thấy, suốt nhiều năm qua, mọi người biết đến tranh lụa của tôi. Tôi rất vui, nhưng thật ra trên hành trình đã qua, song song với việc vẽ lụa, tôi cũng tạo nên một thế giới khác, có tranh giấy dó, những loạt tranh sơn dầu, acrylic khổ lớn… Thế giới ấy như lặng lẽ hơn nhiều so tranh lụa (cười). Vì vậy, với triển lãm này, tôi hy vọng, công chúng yêu nghệ thuật thấy được một Bùi Tiến Tuấn khác hơn Tuấn của “tân mỹ nhân” trên lụa. Đặc biệt, tôi hy vọng, người xem nhận thấy một hành trình suy tư và ngôn ngữ nghệ thuật nhất quán của tôi được thể hiện qua nhiều chất liệu khác nhau.

- Nhưng có vẻ như tranh lụa của anh vẫn là đối tượng được chú ý nhiều hơn . Tôi đã đọc các bài viết trên truyền thông, cả truyền thông xã hội, và nhận thấy phần lớn trong số đó tập trung vào mảng tranh lụa.

- Đó là góc nhìn của công chúng, giới phê bình và báo chí. Tôi vui và tôn trọng. Tác phẩm có đời sống riêng sau khi rời khỏi xưởng vẽ.

- Sự tập trung của anh dành cho tranh lụa nhiều năm qua hẳn cũng bởi không ít lý do?

- Thành thật mà nói, khi còn là sinh viên Trường đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, lúc mới bị xếp vào lớp chuyên ngành lụa, tôi cũng buồn lắm. Tôi mê học với chất liệu sơn dầu hơn. Nhưng dần dà, cũng thấy hứng thú với lụa vì phía sau, có biết bao điều mới mẻ, hấp dẫn. Kết quả, tôi có một bài tốt nghiệp hơi phá cách với lụa (cười).

Sau khi ra trường một thời gian, vì nhà trường cần giảng viên bộ môn lụa, các thầy đề xuất mời tôi tham gia giảng dạy. Tôi chỉ nhận lời dạy cho sinh viên các năm cuối, nghĩa là không phải dạy căn bản, để đỡ ảnh hưởng tâm lý sáng tác sơn dầu ở nhà.

Cũng thật thà “khai báo” luôn, triển lãm tranh sơn dầu của tôi lúc ấy không được thành công về nhiều lẽ, trong đó có cả khía cạnh thương mại. Một tiền bối trong nghề, sau khi xem tranh lụa của tôi, nói đại ý: nếu tôi vẽ lụa thì mọi sự sẽ khác. Về sau, tôi thấy nhận xét này khá đúng. Sau khi tôi bán được tranh lụa, tranh sơn dầu cũ cũng có nhiều người mua, rồi đến tranh với các chất liệu khác, như giấy dó, acrylic, sơn mài…, như một hiệu ứng.

- Kỹ thuật vẽ lụa của anh có gì khác biệt so với các đồng nghiệp và với thế hệ họa sĩ đi trước?

- Tôi nghĩ mỗi họa sĩ đều có vài “tuyệt chiêu”, dựa trên nền tảng chung của lụa. Do vẽ thường xuyên, lại phải soạn bài và dạy đại học trong khoảng 10 năm, nên việc rút tỉa kỹ thuật vẽ lụa và kinh nghiệm sáng tác với tôi cũng có nhiều thuận lợi. Hơn nữa, các vật liệu cho việc vẽ lụa về sau này cũng chuyên nghiệp hơn, cứ chịu khó đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và rèn luyện một chút là làm chủ được thôi.

Kỹ thuật vẽ lụa không quá phức tạp hay khó nắm bắt. Cái khó hơn là ở quan niệm khi vẽ. Phải vẽ giống như cũ hay là vẽ theo cách mới, hoặc theo cách của mình? Tôi vẽ theo cách mà bản thân thấy hấp dẫn và thoải mái nhất. Chủ đề chính của tôi có vẻ phi truyền thống, đó là phần tính nữ đô thị; họ chuộng thời trang, sự yểu điệu, làm dáng, phù phiếm…

Họa sĩ Bùi Tiến Tuấn sinh năm 1971, tại Hội An, Quảng Nam, hiện sống tại Thành phố Hồ Chí Minh. Anh đã có 12 triển lãm cá nhân và khoảng 30 triển lãm chung. Tác phẩm của anh có trong bộ sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh và hàng trăm bộ sưu tập tư nhân trong và ngoài nước.

Không ngừng suy tư về con đường đang đi

- Chủ đề chính trong tranh lụa đã chi phối ngôn ngữ tạo hình của anh ra sao?

- Tôi thích tự do “bóp hình”, như mấy câu thơ của thi sĩ Trần Dần: “… Em dài man dại/ Em dài quên che đậy/ Em dài tê tái/ Em dài quên cân đối/ Em dài bối rối/ Em dài vô tội/ Em dài-khổ tâm”.

Nói chung, tôi không cứng nhắc trong bố cục, tạo hình và cả môtip chủ đề. Là một người cầm cọ suốt mấy chục năm nay, tôi luôn muốn tìm cách làm sao để tác phẩm của mình đến được với công chúng yêu nghệ thuật. Đó là một trong những động lực để tôi không ngừng suy tư về con đường mình đang đi, đề tài mình đang tư duy.

Khi quay lại với lụa và tìm thấy khả năng làm mới lụa ở cả cách thể hiện cũng như đề tài, tôi thật sự rất hạnh phúc. Và còn hạnh phúc hơn bởi ngay từ triển lãm cá nhân tranh lụa đầu tiên của tôi năm 2009, các bức tranh đã được giới chuyên môn và công chúng đón nhận một cách nồng nhiệt ngoài sự mong đợi của bản thân.

Từ thành công ấy, tôi đi sâu hơn trên con đường khám phá những khía cạnh mới mẻ, hiện đại của cái đẹp mà chất liệu lụa có thể mang lại. Tính chất bóng bẩy, uyển chuyển, mỏng manh đầy quyến rũ của lụa tự thân đã đồng điệu với tính nữ tự nhiên của con người. Tôi vẽ trong một sự thống nhất về tư duy chủ đề của mình.

- Câu nói của anh khiến tôi muốn mường tượng lại “thế giới lặng lẽ hơn tranh lụa” của anh trong triển lãm vừa qua…

- Cảm ơn bạn. Bạn hẳn cũng thấy, ở đó đã có tôi của thời kỳ hậu sinh viên với sự trăn trở về hiện thực thị thành cùng những “hình nhân đường phố”. Có một Bùi Tiến Tuấn nhuộm thắm và lật trở suy tư trên chất liệu giấy dó, vừa trắc ẩn vừa phiêu bồng nơi “hội chợ phù hoa” với những bức tranh acrylic khổ lớn… Triển lãm đem lại một bức tranh rộng lớn, toàn cảnh hơn về hành trình sáng tạo của tôi. Đặc biệt, tôi hy vọng, qua triển lãm này, mọi người thấy một hành trình suy tư và ngôn ngữ nghệ thuật nhất quán của tôi được thể hiện qua nhiều loại vật liệu hội họa khác nhau.

- Có những đề tài nhất định trong hội họa từ xưa đến nay luôn là tâm điểm của các tranh luận đa chiều, trái chiều về sự dung tục hay tính thẩm mỹ. Đã có những lúc mà tác phẩm của anh cũng ở trong vòng xoáy đó. Thực tế ấy gợi những suy nghĩ gì trong anh?

- Việc tranh luận trong một vấn đề là điều không hề mới mẻ nhưng luôn cần thiết để hâm nóng bầu không khí nghệ thuật. Một đề tài gì đó, nếu không còn được tranh luận, nghĩa là nó đã cáo chung và sẽ đi vào quên lãng; mà nghệ thuật là để chống lại sự lãng quên.

Tôi vẫn nghĩ rằng, việc tranh luận về vấn đề nào đó trong mỹ thuật nên được bắt đầu với một tác phẩm cụ thể, không nên nói chung chung vì dễ bị rơi vào lối nói quy đồng, sẽ không cho ra một kết quả khả dĩ.

Họa sĩ, dù vẽ bất cứ đề tài nào, thì ý niệm đầu tiên là họ muốn thử thách và vượt qua những giới hạn của bản thân. Còn nhìn nhận về bức tranh này, kia “là nghệ thuật hay là dung tục” lại phụ thuộc rất lớn vào khiếu thẩm mỹ của mỗi cá nhân, quy chuẩn đạo đức của thời đại, các lề luật liên quan…

Nên như đã nói, để có được sự công nhận, công tâm của công chúng, họa sĩ vẫn sẽ như xưa nay: Họ suy tư về đẹp-xấu, cũ-mới, vẽ như thế nào…, chứ không dừng ở “đề tài”. Nan đề muôn thuở của người làm nghệ thuật là có đủ sức sáng tạo ra những tác phẩm đẹp, mới để chinh phục công chúng hay không.

- Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Có thể bạn quan tâm

Bức ảnh về ca sĩ Trang Nhung-một nhân vật trong sách "Huyền thoại áo dài Việt Nam" cùng hai con gái của chị. Ảnh: Đỗ Lan Hương

Vẻ đẹp thinh lặng bên trong là vô giá

Sau nhiều năm lặng lẽ chuẩn bị, nghệ sĩ nhiếp ảnh Đỗ Lan Hương đã hoàn thành dự án sách ảnh về vẻ đẹp của phụ nữ Việt Nam cùng tà áo dài, bao gồm câu chuyện về 50 nhân vật nữ, ở đa dạng độ tuổi, nghề nghiệp. Nhân Dân cuối tuần có cuộc trò chuyện cùng chị.

Đạo diễn Quốc Công.

Khao khát đi tìm cái mới

Thành công vượt trội về doanh thu bán vé kể từ đầu năm 2025 khiến vở diễn Vùng đất kỳ bí (Trung tâm nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh), được xem như là một hiện tượng ngoạn mục của sân khấu xiếc Thành phố trong suốt hàng chục năm qua.

Giáo sư Benjamin Verdery (bên phải ảnh) biểu diễn cùng An Trần, tại workshop năm 2025.

Cần nguồn lực giúp nghệ sĩ trẻ Việt Nam vươn tầm thế giới

Nghệ sĩ guitar An Trần từng đoạt giải Nhất-Cuộc thi Tài năng trẻ guitar Việt Nam năm 2004, khi mới 12 tuổi. Sau nhiều năm tu nghiệp về biểu diễn guitar tại Mỹ, anh nhận học vị Tiến sĩ và hiện giảng dạy bộ môn này tại Trường Nghệ thuật biểu diễn Chicago (CCPA) thuộc Đại học Roosevelt và một số đại học khác ở Mỹ.

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm trong vai Nguyễn Địa Lô (bên trái ảnh), vở cải lương Bức ngôn đồ Đại Việt, công diễn ngày 11/10/2025.

Cải lương phải chinh phục được người trẻ!

Giải Chuông vàng vọng cổ do Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức là cuộc thi dành riêng cho nghệ thuật cải lương uy tín, lâu đời nhất trên sóng truyền hình, góp phần cung cấp cho sân khấu cải lương nhiều ngôi sao trẻ.

Nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương.

Đừng nghĩ đèn lồng chỉ để chơi Trung thu

Vừa hoàn tất cuộc triển lãm “Lãm-Đèn Trung thu giấy dó cổ truyền Việt Nam” tại Hà Nội, nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương đang tất bật chuẩn bị đưa triển lãm vào Thành phố Hồ Chí Minh. Có thể “đọc” ngay được chất truyền thống trên những chiếc đèn theo mẫu mà ta thấy trong những bức ảnh hồi đầu thế kỷ 20. 

Nghệ sĩ Nhân dân Hoàng Yến đảm nhận vai nữ sĩ Hồ Xuân Hương, trong vở diễn cùng tên.

Hạnh phúc khi được soi trong mắt khán giả

Tạo điểm nhấn với vở kịch Yêu là thoát tội từ năm 2018, Nhà hát Thế giới trẻ (thuộc Trường đại học Sân khấu-Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh) đã và đang từng ngày khẳng định lối đi riêng cùng những vở kịch về đề tài lịch sử.

Biên đạo múa Bùi Ngọc Quân.

129BPM khám phá căn tính và những kết nối người-người

Lần đầu, một tác phẩm nghệ thuật biểu diễn của Việt Nam được giới thiệu tại George Town Festival 2025, bang Penang, Malaysia, từ ngày 4-10/8. Đây là một trong những lễ hội nghệ thuật quốc tế lớn diễn ra hằng năm kể từ năm 2010 tại George Town, thành phố được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa thế giới.

Cảnh trong vở nhạc kịch "Café bánh mì". (Ảnh Nhà hát Kịch Việt Nam)

Đây là tác phẩm về nhân dân Việt Nam anh hùng

Những ngày tháng 8 này, Nhà hát Kịch Việt Nam gấp rút hoàn thiện công trình giàu ý nghĩa: Vở nhạc kịch Café bánh mì, phản ánh không khí sôi sục trong những ngày trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945 của cả dân tộc Việt Nam.

Đạo diễn, Nghệ sĩ Ưu tú Đặng Thái Huyền

Tôi không muốn chỉ kể về chiến tranh bằng bom đạn

Mưa đỏ là tác phẩm của Điện ảnh Quân đội nhân dân hướng đến Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Bộ phim lấy cảm hứng từ sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng, kiên cường của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, năm 1972.

Hai nhạc sĩ Nguyễn Quốc Trung (bên trái ảnh) và Nguyễn Xinh Xô trình diễn Cánh đồng di sản tại Monsoon 2023.

Tái hiện di sản bằng “ngôn ngữ” mới

Sau hai năm kể từ lần trình diễn đầu tiên tại Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió mùa-Monsoon Festival 2023, mới đây, hai nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất Nguyễn Quốc Trung và Nguyễn Xinh Xô đã chính thức phát hành bộ đôi album Cánh đồng di sản, kể câu chuyện của những người trẻ Tây Bắc “bỏ rừng về phố” bằng âm nhạc điện tử.

Nghệ sĩ Nguyễn Quang Sự

Góp phần truyền tình yêu văn hóa dân tộc tới khán giả

Nhóm Đàn Đó vừa giới thiệu tới công chúng ở Hà Nội một chương trình mới mang tên GOm Show-Âm thanh từ gốm. Chương trình nhận được rất nhiều sự quan tâm từ công chúng và giới chuyên môn bởi những thanh âm tuyệt vời đến từ những nghệ sĩ trẻ đầy sáng tạo chơi các nhạc cụ độc đáo từ sành, gốm.

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương trong một cuộc trò chuyện về cuộc đời và những vai diễn viễn của mình.

Sống trọn lòng với đời, với nghề!

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương là một trong bảy văn nghệ sĩ cùng 53 tên tuổi thuộc các lĩnh vực khác được vinh danh tại Lễ tôn vinh các cá nhân tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (1975-2025).

Hoa Ngọc Hà trong một chương trình ghi hình mới đây với trang phục áo dài chất liệu thổ cẩm của đồng bào Bru-Vân Kiều cùng cây đàn piano, tại quê nhà Khe Sanh. (Ảnh TRẦN TIẾN ĐẠT)

Phiêu lưu với giấc mơ âm nhạc cổ điển

Có một sự cuốn hút nhẹ nhàng từ hình ảnh cô gái trong trang phục với họa tiết thổ cẩm duyên dáng bên cây đàn piano, ngân lên thanh âm trong trẻo giữa mênh mông núi rừng. Nhất là khi tiếng đàn thể hiện giai điệu ca khúc sâu lắng, tươi đẹp mang tên Mùa xuân đầu tiên của nhạc sĩ Văn Cao, được chuyển soạn cho piano.

Cảnh trong phim Lật mặt 8.

Phim chủ đề gia đình đòi hỏi cách kể chuyện tinh tế, chân thật

"Lật mặt 8: Vòng tay nắng"- phim thứ tư vượt cột mốc 200 tỉ doanh thu phòng vé tính từ đầu năm đến nay, là tác phẩm đánh dấu mốc 10 năm tay ngang bước sang làm phim của Lý Hải. Trong cuộc trò chuyện với phóng viên, người đứng sau thương hiệu phim đáng gờm này, dành nhiều thời gian nói về con đường hạnh phúc của mình.

Hậu duệ Thần Mặt Trời là vở diễn mới ra mắt khán giả nhỏ tuổi, nhân dịp kỷ niệm 25 năm-chương trình Ngày xửa ngày xưa. Ảnh: Việt Đắc

Khán giả chính là “chủ nợ” của Ngày xửa ngày xưa

Có thể nói, hiếm có đơn vị nghệ thuật xã hội hóa nào ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng như cả nước có thể duy trì một chương trình kịch thiếu nhi kéo dài đến 25 năm như Ngày xửa ngày xưa của Nhà hát kịch IDECAF. Chúng tôi có cuộc trò chuyện với Giám đốc Nhà hát Huỳnh Anh Tuấn, người khởi xướng và duy trì chương trình này.

NSƯT Song Thao (bên phải) vẫn giữ mãi ngọn lửa nghệ thuật từ những lần được Bác Hồ động viên, khích lệ.

“Ba lần gặp Bác Hồ là duyên phận đặc biệt của đời tôi”

Được gặp Bác Hồ ba lần, được hát cho Bác nghe và lắng nghe Bác chỉnh sửa từng câu hát, với NSƯT Song Thao - nghệ sĩ gắn bó trọn đời với dân ca xứ Nghệ - đó là một đặc ân không gì sánh được. Ở tuổi 84, bà vẫn nhớ từng ánh mắt, câu nói của Người như mới hôm qua. Mỗi lần gặp Bác là một lần thăng hoa trong đời nghệ sĩ, để từ đó, bà coi âm nhạc là sứ mệnh và Bác Hồ là ngọn lửa soi đường. Trong cuộc trò chuyện, bà kể lại những ký ức đặc biệt ấy bằng một giọng đầy xúc động, pha lẫn niềm tự hào và biết ơn.
Nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn

Sáng tác ca khúc về Đảng, Bác Hồ là lựa chọn từ trái tim

Lựa chọn sáng tác về chủ đề cách mạng, Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước là mạch cảm xúc chủ đạo trong sự nghiệp của mình, Tạ Duy Tuấn luôn nỗ lực để mỗi ca khúc vừa mang hơi thở cuộc sống với ngôn ngữ âm nhạc mới mẻ, vừa có nội dung lắng đọng, phù hợp đề tài- nhạc sĩ thế hệ 8X chia sẻ trong cuộc trò chuyện với chúng tôi. Nhiều giải thưởng âm nhạc mà anh giành được trong thời gian qua đã minh chứng cho thành công bước đầu của hành trình ấy.
Bức điêu khắc chân dung nhà thơ Phùng Quán, trong triên lãm "Nghịch đất". Ảnh: TRƯƠNG TRÀ

Tôi muốn hồi đáp những ân tình được nhận từ cuộc đời

Triển lãm cá nhân Nghịch đất , bao gồm 43 tác phẩm điêu khắc chân dung một số văn nghệ sĩ, nghệ nhân dân gian nổi tiếng được xem là một sự kiện mỹ thuật thu hút sự chú ý trong tháng tư vừa qua tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tác giả của triển lãm là họa sĩ Nguyễn Thế Cường, với nghệ danh quen thuộc trong giới hội họa: Cường Tuse. Những suy ngẫm thú vị và sâu sắc chung quanh bước chuyển sáng tạo này được ông chia sẻ cùng chúng tôi, bên lề sự kiện.
Những cô gái mở đường Trường Sơn đẹp như trong "Bài ca mở đường". Ảnh: Hoàng Kim Đáng

Tôi sẽ tiếp tục viết và làm sách về Đường Trường Sơn

Chín năm, 10 tháng và bảy ngày là thời gian ở trong quân ngũ, chiến đấu và làm báo trên đường Trường Sơn của ông, những con số mà ông không thể quên. Đó cũng là quãng thời gian ông tự học về nhiếp ảnh để vừa viết báo vừa ghi lại những hình ảnh lịch sử trên con đường huyền thoại ấy…