Diễn viên Đỗ Thị Hải Yến:

Điện ảnh là hành trình không có điểm dừng

Sau một thập kỷ lặng tiếng trên màn ảnh để ưu tiên cho gia đình, Đỗ Thị Hải Yến trở lại với ba phim điện ảnh liên tiếp là Quán Kỳ Nam, 1982 và Hộ linh Tráng sĩ: Bí ẩn mộ vua Đinh, lần lượt ra mắt trong năm 2025 và 2026.

Diễn viên Đỗ Thị Hải Yến. Ảnh: Kim Bánh Trôi Nước
Diễn viên Đỗ Thị Hải Yến. Ảnh: Kim Bánh Trôi Nước

Đã qua một phần tư thế kỷ kể từ vai diễn đầu tiên trên màn ảnh rộng, nữ diễn viên được đánh giá cao về thực lực và vẻ đẹp thuần Việt chia sẻ, chị vẫn giữ nguyên “ngọn lửa” đam mê dành cho điện ảnh và sẵn sàng cống hiến trọn vẹn nếu có những vai diễn thật sự chạm đến trái tim.

Khoảng lặng gia đình giúp soi lại tình yêu với điện ảnh

- Cảm xúc đầu tiên của chị sau 10 năm mới trở lại phim trường thế nào?

- 10 năm là khoảng thời gian đủ dài để một người phụ nữ thay đổi nhiều, từ vị trí trong gia đình, nhịp sống hàng ngày, đến cả cách nhìn nhận về bản thân và thế giới chung quanh. Nhưng khi bước vào trường quay, đối diện ống kính, tôi nhận ra cảm giác quen thuộc ấy vẫn còn nguyên. Nó giống như gặp lại một người bạn rất thân, đã cùng mình đi qua nhiều cột mốc quan trọng của tuổi trẻ.

Điện ảnh Việt Nam bây giờ cũng khác rất nhiều nếu so với giai đoạn mà tôi tham gia phim Chuyện của Pao, Chơi vơi hay Cánh đồng bất tận. Thị trường sôi động hơn, số lượng phim ra rạp nhiều hơn, khán giả cập nhật điện ảnh thế giới qua nhiều nền tảng trực tuyến nên tiêu chuẩn thưởng thức cũng cao hơn. Trong bối cảnh ấy, việc trở lại không thể là một quyết định cảm tính hay nhất thời. Tôi chỉ muốn trở lại khi biết chắc, mình có những vai diễn đủ chiều sâu để sống cùng nó. Tôi cảm nhận được điều đó với Quán Kỳ Nam, 1982 hay Hộ linh Tráng sĩ: Bí ẩn mộ vua Đinh.

- Trong thời gian tạm rời xa màn bạc, có khi nào chị cân nhắc về một lựa chọn với điện ảnh?

- Khoảng lặng dành cho gia đình không phải “cuộc chia tay” với điện ảnh, mà giống như một hành trình đi vòng để soi lại tình yêu của mình với nghề. 10 năm qua, tôi dành nhiều thời gian hơn cho không gian riêng của gia đình, cho những chuyến đi chậm lại để nhìn ngắm nghệ thuật dưới nhiều dạng thức khác nhau, như hội họa, nhiếp ảnh, kiến trúc…

Khi đứng trước các tác phẩm hội họa, nhất là những bức tranh mang trong mình ký ức lịch sử và chiều sâu văn hóa, tôi nhận ra câu chuyện của từng nhân vật, dù trên toan hay trên màn ảnh, đều cần được lắng nghe cùng sự nhẫn nại từ phía người đối diện. Trải nghiệm đời sống gia đình qua thời gian giúp tôi lắng lại, biết cách nghe nhân vật kỹ hơn, mềm mại mà cũng kiên định hơn. Tôi hiểu rõ hơn mình là ai, mình có thể trao cho nhân vật điều gì và điều gì thì không nên nhận, ngay cả khi đó là một cơ hội rất hấp dẫn về mặt truyền thông.

- Chị hoàn toàn không thấy tiếc về lựa chọn ít mà kỹ của mình?

- Nếu nói không tiếc thì có lẽ là không thật lòng. Nhưng tôi cũng không tham vọng trở thành gương mặt phủ sóng mọi nơi. Điều tôi mong muốn, đơn giản là mỗi khi mình xuất hiện, đó sẽ là lần khán giả tin được rằng, nhân vật này thật sự tồn tại trong bối cảnh, trong thời đại mà bộ phim kể lại. Sự “thiếu vắng” đôi khi cũng là một cách giữ gìn năng lượng, để khi trở lại, mình có thể trao hết cho vai diễn mà không bị mòn đi.

Mỗi khi xem lại những bộ phim mình từng tham gia, tôi đều tự hỏi: “Nếu mình làm khác đi một nhịp thở, một ánh nhìn thì nhân vật sẽ thay đổi thế nào?”. Nhưng nếu quay lại từ đầu, tôi vẫn sẽ chọn cách đi chậm, đi ít nhưng cố gắng đi sâu.

- Nhưng sự trở lại lần này không chỉ dừng ở Quán Kỳ Nam, mà còn nối tiếp với hai bộ phim điện ảnh khác, một nhịp xuất hiện nhanh hơn lệ thường của chị?

- Việc tôi nhận lời ba dự án liên tiếp không có nghĩa là tôi “dễ tính” hơn với kịch bản. Ngược lại, chính vì 10 năm đứng ngoài, tôi càng cẩn trọng. Nhưng khi đọc các kịch bản này, tôi cảm thấy mình buộc phải bước vào thế giới của họ: Mỗi nhân vật là một người phụ nữ tuy sống trong những không gian, thời đại rất khác nhau nhưng đều có những câu hỏi mà chính tôi, với tư cách một phụ nữ ngoài đời, cũng đang đi tìm lời giải.

Tôi nghĩ, mỗi giai đoạn trong đời đều có một “nhịp” riêng. Còn bây giờ, có lẽ là lúc mọi thứ đủ chín để tôi có thể mở thêm một cánh cửa cho điện ảnh.

copy-of-10.jpg
Hai diễn viên chính Đỗ Thị Hải Yến, vai Kỳ Nam và Liên Bỉnh Phát, vai Khang, trong một cảnh phim "Quán Kỳ Nam".

Luôn chờ những kịch bản đủ sức lay động

- Qua 25 năm gắn bó với điện ảnh, chị thử cùng tôi làm một phép so sánh giữa “ngọn lửa” dành cho điện ảnh trong chị lúc thanh xuân và nay, đã có gì đổi thay?

- Có lẽ, ngày xưa, “ngọn lửa” ấy giống như một đốm lửa rất trẻ, rất mạnh, muốn bùng lên thật nhanh. Còn bây giờ, nó giống một bếp than đã được ủ khá lâu, có thể không dữ dội nhưng rất bền và có thể âm ỉ sưởi ấm trong một thời gian dài.

Điện ảnh đã cho tôi gần như tất cả, một tuổi trẻ được đi nhiều nơi, gặp nhiều người, được làm việc với các đạo diễn Việt Nam và quốc tế, được thử sức ở những liên hoan phim lớn, được nhìn thấy những câu chuyện rất Việt Nam của chúng ta chạm tới khán giả nhiều châu lục. Ngược lại, tôi luôn cảm thấy mình vẫn còn “nợ” điện ảnh, nợ những vai diễn chưa kịp làm, những câu chuyện chưa kịp kể, những cảm xúc chưa kịp đào sâu đến tận cùng.

Chính vì thế, dù xuất hiện ít, đam mê của tôi không bao giờ vơi. Tôi chỉ chờ những kịch bản đủ sức lay động, những vai diễn buộc mình phải đặt câu hỏi, phải chuẩn bị lại từ đầu, phải đi vào vùng không an toàn. Khi gặp một vai như thế, tôi sẵn sàng quay lại phim trường, dành toàn bộ quãng thời gian ấy cho nhân vật.

- Trở lại phim trường cùng thế hệ các đạo diễn, diễn viên trẻ hiện nay, chắc hẳn, gợi trong chị nhiều suy nghĩ, nhất là giữa bối cảnh nhiều người trong số họ góp phần đưa phim Việt Nam đến gần hơn với các liên hoan phim quốc tế, hoặc liên tiếp phá kỷ lục phòng vé trong nước?

- Tôi cảm thấy biết ơn vì được chứng kiến giai đoạn chuyển mình rất thú vị của điện ảnh Việt Nam.

Thế hệ làm phim trẻ hiện nay rất tự tin và cập nhật. Họ xem nhiều, đọc nhiều, không ngại thử nghiệm nhưng đồng thời cũng ý thức rõ hơn về khán giả Việt Nam, về bối cảnh văn hóa, lịch sử, về những vấn đề mà xã hội đang quan tâm. Tôi nhìn thấy ở họ sự nghiêm túc đáng trân trọng, dù dự án đó là phim nghệ thuật kinh phí vừa phải hay một phim thương mại hướng đến số đông.

Tôi rất mong được làm việc với nhiều hơn các nhà làm phim trẻ, không phải để “dựa” vào thành công của họ (cười) mà để cùng nhau góp một phần nhỏ vào bức tranh chung. Tôi tin mỗi thế hệ đều mang đến một năng lượng mới và khi các thế hệ đối thoại được với nhau, điện ảnh Việt Nam càng đi xa hơn.

- Nhưng cũng trong bối cảnh phát triển mới của điện ảnh như hiện nay, cơ hội trở thành diễn viên được cho là dễ dàng hơn xưa. Chị nghĩ sao về điều này?

- Đối với tôi, một vai diễn điện ảnh được bắt đầu từ rất sớm, ngay từ lúc mình đọc kịch bản, nghiên cứu bối cảnh lịch sử, văn hóa, tâm lý nhân vật mà đôi khi thể hiện qua những thứ tưởng chừng nhỏ nhặt: Cách người ấy nâng một tách trà, bước qua một cánh cửa…

Tôi không xem đóng phim là một công việc thời vụ. Khi đã nhận lời, tôi có trách nhiệm sống trọn vẹn với vai diễn ấy trong suốt hành trình làm phim, rồi sau đó, mới đủ can đảm nói lời tạm biệt.

Có thể điều này hơi cực đoan nhưng tôi tin rằng, điện ảnh - với đặc trưng là những cận cảnh, là khả năng phóng đại từng cái chớp mắt - sẽ “bắt được” ngay khi mình không còn hoàn toàn trung thực với nhân vật. Nên, không có gì là “dễ dàng”, phải không…

Điện ảnh với tôi, cũng giống như đạo diễn phim, nhà biên kịch nổi tiếng người Tây Ban Nha Pedro Almodovar từng nói “Cinema can fill in the empty spaces of your life and your loneliness” (Điện ảnh có thể lấp đầy những khoảng trống trong cuộc đời và sự cô đơn của bạn). Nhưng có lẽ điện ảnh không chỉ lấp đầy những khoảng trống và sự cô đơn của đời người, mà còn là phép màu biến những khoảnh khắc thoáng qua thành vĩnh cửu. Mỗi bộ phim là một giấc mơ lơ lửng giữa thời gian, chờ đợi được sống lại hết lần này đến lần khác.

Tôi đến với điện ảnh năm 13 tuổi bởi một cơ duyên. Và giờ đây, khi nhìn lại, tôi càng thấm thía rằng, điện ảnh không chỉ là đam mê, mà còn là tri kỷ. Điện ảnh giống như thời gian, sẽ là một hành trình không có điểm dừng. Chúng ta, những người yêu điện ảnh, vẫn sẽ tiếp tục bước đi, giữ cho ánh sáng ấy không bao giờ tắt.

- Chân thành cảm ơn chị!

Có thể bạn quan tâm

Bức ảnh về ca sĩ Trang Nhung-một nhân vật trong sách "Huyền thoại áo dài Việt Nam" cùng hai con gái của chị. Ảnh: Đỗ Lan Hương

Vẻ đẹp thinh lặng bên trong là vô giá

Sau nhiều năm lặng lẽ chuẩn bị, nghệ sĩ nhiếp ảnh Đỗ Lan Hương đã hoàn thành dự án sách ảnh về vẻ đẹp của phụ nữ Việt Nam cùng tà áo dài, bao gồm câu chuyện về 50 nhân vật nữ, ở đa dạng độ tuổi, nghề nghiệp. Nhân Dân cuối tuần có cuộc trò chuyện cùng chị.

Đạo diễn Quốc Công.

Khao khát đi tìm cái mới

Thành công vượt trội về doanh thu bán vé kể từ đầu năm 2025 khiến vở diễn Vùng đất kỳ bí (Trung tâm nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh), được xem như là một hiện tượng ngoạn mục của sân khấu xiếc Thành phố trong suốt hàng chục năm qua.

Giáo sư Benjamin Verdery (bên phải ảnh) biểu diễn cùng An Trần, tại workshop năm 2025.

Cần nguồn lực giúp nghệ sĩ trẻ Việt Nam vươn tầm thế giới

Nghệ sĩ guitar An Trần từng đoạt giải Nhất-Cuộc thi Tài năng trẻ guitar Việt Nam năm 2004, khi mới 12 tuổi. Sau nhiều năm tu nghiệp về biểu diễn guitar tại Mỹ, anh nhận học vị Tiến sĩ và hiện giảng dạy bộ môn này tại Trường Nghệ thuật biểu diễn Chicago (CCPA) thuộc Đại học Roosevelt và một số đại học khác ở Mỹ.

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm trong vai Nguyễn Địa Lô (bên trái ảnh), vở cải lương Bức ngôn đồ Đại Việt, công diễn ngày 11/10/2025.

Cải lương phải chinh phục được người trẻ!

Giải Chuông vàng vọng cổ do Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức là cuộc thi dành riêng cho nghệ thuật cải lương uy tín, lâu đời nhất trên sóng truyền hình, góp phần cung cấp cho sân khấu cải lương nhiều ngôi sao trẻ.

Nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương.

Đừng nghĩ đèn lồng chỉ để chơi Trung thu

Vừa hoàn tất cuộc triển lãm “Lãm-Đèn Trung thu giấy dó cổ truyền Việt Nam” tại Hà Nội, nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương đang tất bật chuẩn bị đưa triển lãm vào Thành phố Hồ Chí Minh. Có thể “đọc” ngay được chất truyền thống trên những chiếc đèn theo mẫu mà ta thấy trong những bức ảnh hồi đầu thế kỷ 20. 

Nghệ sĩ Nhân dân Hoàng Yến đảm nhận vai nữ sĩ Hồ Xuân Hương, trong vở diễn cùng tên.

Hạnh phúc khi được soi trong mắt khán giả

Tạo điểm nhấn với vở kịch Yêu là thoát tội từ năm 2018, Nhà hát Thế giới trẻ (thuộc Trường đại học Sân khấu-Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh) đã và đang từng ngày khẳng định lối đi riêng cùng những vở kịch về đề tài lịch sử.

Biên đạo múa Bùi Ngọc Quân.

129BPM khám phá căn tính và những kết nối người-người

Lần đầu, một tác phẩm nghệ thuật biểu diễn của Việt Nam được giới thiệu tại George Town Festival 2025, bang Penang, Malaysia, từ ngày 4-10/8. Đây là một trong những lễ hội nghệ thuật quốc tế lớn diễn ra hằng năm kể từ năm 2010 tại George Town, thành phố được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa thế giới.

Cảnh trong vở nhạc kịch "Café bánh mì". (Ảnh Nhà hát Kịch Việt Nam)

Đây là tác phẩm về nhân dân Việt Nam anh hùng

Những ngày tháng 8 này, Nhà hát Kịch Việt Nam gấp rút hoàn thiện công trình giàu ý nghĩa: Vở nhạc kịch Café bánh mì, phản ánh không khí sôi sục trong những ngày trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945 của cả dân tộc Việt Nam.

Đạo diễn, Nghệ sĩ Ưu tú Đặng Thái Huyền

Tôi không muốn chỉ kể về chiến tranh bằng bom đạn

Mưa đỏ là tác phẩm của Điện ảnh Quân đội nhân dân hướng đến Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Bộ phim lấy cảm hứng từ sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng, kiên cường của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, năm 1972.

Hai nhạc sĩ Nguyễn Quốc Trung (bên trái ảnh) và Nguyễn Xinh Xô trình diễn Cánh đồng di sản tại Monsoon 2023.

Tái hiện di sản bằng “ngôn ngữ” mới

Sau hai năm kể từ lần trình diễn đầu tiên tại Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió mùa-Monsoon Festival 2023, mới đây, hai nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất Nguyễn Quốc Trung và Nguyễn Xinh Xô đã chính thức phát hành bộ đôi album Cánh đồng di sản, kể câu chuyện của những người trẻ Tây Bắc “bỏ rừng về phố” bằng âm nhạc điện tử.

Nghệ sĩ Nguyễn Quang Sự

Góp phần truyền tình yêu văn hóa dân tộc tới khán giả

Nhóm Đàn Đó vừa giới thiệu tới công chúng ở Hà Nội một chương trình mới mang tên GOm Show-Âm thanh từ gốm. Chương trình nhận được rất nhiều sự quan tâm từ công chúng và giới chuyên môn bởi những thanh âm tuyệt vời đến từ những nghệ sĩ trẻ đầy sáng tạo chơi các nhạc cụ độc đáo từ sành, gốm.

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương trong một cuộc trò chuyện về cuộc đời và những vai diễn viễn của mình.

Sống trọn lòng với đời, với nghề!

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương là một trong bảy văn nghệ sĩ cùng 53 tên tuổi thuộc các lĩnh vực khác được vinh danh tại Lễ tôn vinh các cá nhân tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (1975-2025).

Hoa Ngọc Hà trong một chương trình ghi hình mới đây với trang phục áo dài chất liệu thổ cẩm của đồng bào Bru-Vân Kiều cùng cây đàn piano, tại quê nhà Khe Sanh. (Ảnh TRẦN TIẾN ĐẠT)

Phiêu lưu với giấc mơ âm nhạc cổ điển

Có một sự cuốn hút nhẹ nhàng từ hình ảnh cô gái trong trang phục với họa tiết thổ cẩm duyên dáng bên cây đàn piano, ngân lên thanh âm trong trẻo giữa mênh mông núi rừng. Nhất là khi tiếng đàn thể hiện giai điệu ca khúc sâu lắng, tươi đẹp mang tên Mùa xuân đầu tiên của nhạc sĩ Văn Cao, được chuyển soạn cho piano.

Cảnh trong phim Lật mặt 8.

Phim chủ đề gia đình đòi hỏi cách kể chuyện tinh tế, chân thật

"Lật mặt 8: Vòng tay nắng"- phim thứ tư vượt cột mốc 200 tỉ doanh thu phòng vé tính từ đầu năm đến nay, là tác phẩm đánh dấu mốc 10 năm tay ngang bước sang làm phim của Lý Hải. Trong cuộc trò chuyện với phóng viên, người đứng sau thương hiệu phim đáng gờm này, dành nhiều thời gian nói về con đường hạnh phúc của mình.

Hậu duệ Thần Mặt Trời là vở diễn mới ra mắt khán giả nhỏ tuổi, nhân dịp kỷ niệm 25 năm-chương trình Ngày xửa ngày xưa. Ảnh: Việt Đắc

Khán giả chính là “chủ nợ” của Ngày xửa ngày xưa

Có thể nói, hiếm có đơn vị nghệ thuật xã hội hóa nào ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng như cả nước có thể duy trì một chương trình kịch thiếu nhi kéo dài đến 25 năm như Ngày xửa ngày xưa của Nhà hát kịch IDECAF. Chúng tôi có cuộc trò chuyện với Giám đốc Nhà hát Huỳnh Anh Tuấn, người khởi xướng và duy trì chương trình này.

NSƯT Song Thao (bên phải) vẫn giữ mãi ngọn lửa nghệ thuật từ những lần được Bác Hồ động viên, khích lệ.

“Ba lần gặp Bác Hồ là duyên phận đặc biệt của đời tôi”

Được gặp Bác Hồ ba lần, được hát cho Bác nghe và lắng nghe Bác chỉnh sửa từng câu hát, với NSƯT Song Thao - nghệ sĩ gắn bó trọn đời với dân ca xứ Nghệ - đó là một đặc ân không gì sánh được. Ở tuổi 84, bà vẫn nhớ từng ánh mắt, câu nói của Người như mới hôm qua. Mỗi lần gặp Bác là một lần thăng hoa trong đời nghệ sĩ, để từ đó, bà coi âm nhạc là sứ mệnh và Bác Hồ là ngọn lửa soi đường. Trong cuộc trò chuyện, bà kể lại những ký ức đặc biệt ấy bằng một giọng đầy xúc động, pha lẫn niềm tự hào và biết ơn.
Nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn

Sáng tác ca khúc về Đảng, Bác Hồ là lựa chọn từ trái tim

Lựa chọn sáng tác về chủ đề cách mạng, Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước là mạch cảm xúc chủ đạo trong sự nghiệp của mình, Tạ Duy Tuấn luôn nỗ lực để mỗi ca khúc vừa mang hơi thở cuộc sống với ngôn ngữ âm nhạc mới mẻ, vừa có nội dung lắng đọng, phù hợp đề tài- nhạc sĩ thế hệ 8X chia sẻ trong cuộc trò chuyện với chúng tôi. Nhiều giải thưởng âm nhạc mà anh giành được trong thời gian qua đã minh chứng cho thành công bước đầu của hành trình ấy.
Bức điêu khắc chân dung nhà thơ Phùng Quán, trong triên lãm "Nghịch đất". Ảnh: TRƯƠNG TRÀ

Tôi muốn hồi đáp những ân tình được nhận từ cuộc đời

Triển lãm cá nhân Nghịch đất , bao gồm 43 tác phẩm điêu khắc chân dung một số văn nghệ sĩ, nghệ nhân dân gian nổi tiếng được xem là một sự kiện mỹ thuật thu hút sự chú ý trong tháng tư vừa qua tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tác giả của triển lãm là họa sĩ Nguyễn Thế Cường, với nghệ danh quen thuộc trong giới hội họa: Cường Tuse. Những suy ngẫm thú vị và sâu sắc chung quanh bước chuyển sáng tạo này được ông chia sẻ cùng chúng tôi, bên lề sự kiện.
Những cô gái mở đường Trường Sơn đẹp như trong "Bài ca mở đường". Ảnh: Hoàng Kim Đáng

Tôi sẽ tiếp tục viết và làm sách về Đường Trường Sơn

Chín năm, 10 tháng và bảy ngày là thời gian ở trong quân ngũ, chiến đấu và làm báo trên đường Trường Sơn của ông, những con số mà ông không thể quên. Đó cũng là quãng thời gian ông tự học về nhiếp ảnh để vừa viết báo vừa ghi lại những hình ảnh lịch sử trên con đường huyền thoại ấy…