Livestream bán hàng: Cơ hội hay điểm phát sinh vi phạm pháp luật?

Livestream bán hàng không chỉ là công cụ thương mại điện tử, mà còn là một dạng sáng tạo nội dung, sáng tạo mô hình kinh doanh và sáng tạo trong truyền thông. Tuy nhiên, sự bùng nổ này đang đặt ra câu hỏi lớn: Livestream bán hàng - cơ hội thúc đẩy đổi mới sáng tạo hay thách thức về quyền sở hữu trí tuệ trong môi trường số?

Livestream bán hàng giúp hàng triệu cá nhân, doanh nghiệp nhỏ tận dụng nền tảng số để thử nghiệm mô hình kinh doanh mới - Ảnh minh họa. (Nguồn Vietnamplus.vn)
Livestream bán hàng giúp hàng triệu cá nhân, doanh nghiệp nhỏ tận dụng nền tảng số để thử nghiệm mô hình kinh doanh mới - Ảnh minh họa. (Nguồn Vietnamplus.vn)

Thách thức đi kèm

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu bước vào giai đoạn chuyển đổi số toàn diện, Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển nhanh chóng của kinh tế sáng tạo - lĩnh vực kết hợp giữa tri thức, công nghệ, văn hóa và đổi mới. Đặc biệt, livestream bán hàng không chỉ là công cụ thương mại điện tử, mà còn là một dạng sáng tạo nội dung, sáng tạo mô hình kinh doanh.

Theo Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO), “kinh tế sáng tạo” là hệ thống hoạt động kinh tế dựa trên tri thức, tài năng, công nghệ và bản quyền trí tuệ. Tại Việt Nam, Nghị quyết số 23-NQ/TW (năm 2023) về phát triển công nghiệp văn hóa và Quyết định 1814/QĐ-TTg (năm 2021) đã xác định: “Kinh tế sáng tạo là động lực quan trọng của tăng trưởng kinh tế và xây dựng bản sắc quốc gia trong thời kỳ hội nhập”. Livestream bán hàng, khi được triển khai đúng hướng, chính là một phần của chuỗi giá trị sáng tạo, kết nối sản xuất – nội dung – tiêu dùng, giúp doanh nghiệp và người dân tham gia nền kinh tế tri thức một cách trực tiếp.

Nhận định về vấn đề này, Tiến sĩ Khổng Quốc Minh, chuyên gia Sở hữu trí tuệ & Đổi mới sáng tạo cho biết, livestream bán hàng giúp hàng triệu cá nhân, doanh nghiệp nhỏ tận dụng nền tảng số để thử nghiệm mô hình kinh doanh mới, trở thành “nhà sáng tạo nội dung” và “nhà bán hàng thông minh”. Thông qua livestream, các sản phẩm OCOP, làng nghề, đặc sản vùng miền, sản phẩm văn hóa - nghệ thuật truyền thống được đưa đến thị trường toàn cầu, góp phần thúc đẩy “xuất khẩu sáng tạo”. Việc ứng dụng AI phân tích hành vi khách hàng, tự động hóa tiếp thị, gợi ý sản phẩm đang tạo ra một chuỗi đổi mới công nghệ trong thương mại điện tử. Các nội dung livestream, thương hiệu cá nhân, hiệu ứng quảng bá có thể trở thành tài sản trí tuệ phi vật thể, góp phần hình thành thị trường bản quyền số và sở hữu nội dung sáng tạo.

Tuy nhiên, hoạt động này cũng đang đặt ra nhiều thách thức như xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và bản quyền nội dung, thiếu minh bạch trong thông tin và chất lượng hàng hóa, thiếu khung pháp lý điều chỉnh các hình thức sáng tạo thương mại mới, sáng tạo lệch chuẩn - văn hóa tiêu dùng bị thao túng…

Cho rằng gian lận thương mại trong bán hàng livestream là thách thức đi cùng cơ hội phát triển thương mại điện tử Việt Nam, ông Phạm Minh Hiếu Phó Tổng Giám đốc Công ty Activ, chuyên gia công nghệ truy xuất nguồn gốc TrueData cho biết: Để kiểm soát hiệu quả, cần kết hợp giữa hành lang pháp lý, công nghệ và truyền thông xã hội có trách nhiệm. Cần hoàn thiện pháp lý cho hoạt động livestream, phổ biến giải pháp truy xuất nguồn gốc, tăng cường hợp tác công - tư và nâng cao nhận thức người tiêu dùng. “Công nghệ minh bạch - Thị trường minh bạch - Niềm tin minh bạch” là nền tảng để thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững, công bằng và sáng tạo.

Ứng dụng công nghệ để giám sát, bảo vệ giá trị sáng tạo

Thực tế cho thấy, livestream đang trở thành một mô hình kinh doanh đổi mới, kết hợp linh hoạt giữa công nghệ truyền hình trực tiếp, marketing số và tương tác xã hội theo thời gian thực. Hình thức này mở ra kênh thương mại phi truyền thống, giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng không giới hạn về không gian và thời gian, đồng thời kiến tạo hệ sinh thái sáng tạo nội dung phong phú. Tuy nhiên, nếu “sáng tạo” thiếu trách nhiệm pháp lý và đạo đức nghề nghiệp, nó rất dễ bị biến tướng thành “tùy tiện sáng tạo” – khi lợi nhuận lấn át giá trị chân thực.

Để hoạt động này phát triển minh bạch và bền vững, cần phải hoàn thiện khung pháp lý, chính sách quản lý đổi mới sáng tạo trong thương mại điện tử; đẩy mạnh đào tạo về sáng tạo, sở hữu trí tuệ và kỹ năng số; tăng cường hợp tác giữa Nhà nước – hiệp hội – trung tâm nghề nghiệp; đồng thời ứng dụng công nghệ để giám sát và bảo vệ giá trị sáng tạo.

Phân tích ở góc độ pháp lý của mô hình kinh doanh này, ông Vũ Tuấn Cương, Trung tâm Giám sát Chất lượng và Phòng chống Hàng giả (CQSAC) cho biết: Livestream là một công nghệ có tiềm năng tạo giá trị, nhưng để phát triển và thực hiện an toàn, cần tránh các vi phạm pháp lý và đạo đức. Người có tầm ảnh hưởng, chuyên gia, người nổi tiếng cần tuân thủ quy tắc ứng xử, đạo đức kinh doanh, nguyên tắc cộng đồng và thượng tôn pháp luật. Để thực hiện, người có tầm ảnh hưởng, chuyên gia, người nổi tiếng cần công cụ hỗ trợ nhằm quản lý phân tích nội dung phát sóng trực tiếp, clip ngắn. Đồng thời được trang bị kiến thức pháp luật thông qua hoạt động tư vấn, đào tạo, bồi dưỡng nhằm đưa hoạt động phát sóng trực tiếp trở thành một nghề mới trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Ông cũng cho rằng, cần phát triển các giải pháp công nghệ nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử. Đồng thời cung cấp các giải pháp công nghệ ứng dụng quản lý giúp các cơ quan quản lý tăng cường năng lực, xử lý hiệu quả trong công tác phát hiện sớm, cảnh báo, phòng chống hàng giả hàng nhái và gian lận thương mại.

Các chuyên gia cũng cho rằng, livestream bán hàng là biểu hiện rõ nét của nền kinh tế sáng tạo – nơi tri thức, công nghệ và văn hóa hòa quyện để tạo ra giá trị mới. Nhưng “sáng tạo” chỉ thực sự mang ý nghĩa nếu nó được dẫn dắt bởi luật pháp, đạo đức và trách nhiệm xã hội. Dưới góc nhìn đổi mới sáng tạo, mỗi cá nhân, người có tầm ảnh hưởng trong xã hội không chỉ là người bán hàng, mà còn là “người sáng tạo giá trị văn hóa và niềm tin”.

Nếu biết tận dụng cơ hội, quản trị rủi ro và tuân thủ pháp luật, livestream bán hàng sẽ trở thành một động lực đổi mới sáng tạo tại Việt Nam, góp phần xây dựng nền kinh tế tri thức, thương hiệu quốc gia và văn hóa tiêu dùng chuẩn mực.

Có thể bạn quan tâm

Trung tướng, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Yêm - Viện trưởng An ninh Phi truyền thống, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Đối phó tội phạm mạng: Việt Nam cần một năng lực phòng thủ mới

Công ước Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng (Công ước Hà Nội) 2025 được đánh giá mở ra khuôn khổ hợp tác quốc tế toàn diện đầu tiên giúp Việt Nam củng cố chủ quyền số, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng lực lượng “chiến binh mạng” tinh nhuệ để ứng phó các mối đe dọa ngày càng tinh vi.

Ảnh minh họa. (Nguồn: VOV)

Hoàn thiện pháp lý, bảo vệ người dân trên không gian số

Làn sóng tấn công mạng và xâm phạm dữ liệu ngày càng phức tạp, việc hoàn thiện khung pháp lý về an ninh mạng trở thành yêu cầu cấp bách. Việc bổ sung đầy đủ các hành vi bị cấm trên không gian mạng giúp bảo vệ quyền lợi người dân, gắn an ninh mạng với an sinh xã hội và quyền con người.

Trung tâm điều hành an toàn, an ninh mạng SOC giúp phát hiện sớm và thực hiện các quy trình ứng phó (SOP - Standard Operating Procedures) để xử lý kịp thời các cuộc tấn công mạng. Ảnh: Báo Nhân Dân

An ninh mạng là “hạ tầng của lòng tin”

Bày tỏ tán thành sự cần thiết ban hành Luật An ninh mạng, đại biểu Quốc hội khẳng định, an ninh mạng chính là “hạ tầng của lòng tin”. Việc sửa Luật không chỉ hoàn thiện quy định hiện hành mà còn đặt nền tảng cho mô hình phát triển mới, nơi an ninh mạng vừa là lá chắn bảo vệ, vừa là động lực thúc đẩy kinh tế số.

 Ảnh minh họa

Không bỏ lỡ thời điểm vàng để giữ lại dòng tiền, bảo vệ quyền lợi khách hàng

Phần lớn cuộc lừa đảo đều có một mục tiêu duy nhất đó là chiếm đoạt tiền của bị hại. Khác với lừa đảo truyền thống, nơi tiền mặt được giao- nhận trực tiếp, các phi vụ lừa đảo qua mạng hiện nay đều kết thúc bằng thao tác chuyển khoản, rút tiền, “xoay vòng” qua hệ thống thương mại điện tử.

Cửa hàng nơi xảy ra sự việc.

Cảnh báo hành vi vu khống trên mạng xã hội

Trong thời đại số, chỉ vài chục giây video trên mạng xã hội cũng đủ đẩy một con người, một cửa hàng làm ăn chân chính vào “tâm bão” dư luận. Điều này cho thấy việc lợi dụng mạng xã hội để vu khống, bôi nhọ người khác có thể gây ra những tổn hại nặng nề.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Thiết lập không gian mạng an toàn, lành mạnh trong kỷ nguyên số

Công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) bùng nổ kéo theo nhiều chiêu thức vi phạm tinh vi, từ lừa đảo, giả mạo khuôn mặt, giọng nói đến thao túng hình ảnh đe dọa nghiêm trọng an toàn thông tin và quyền lợi người dân. Thực tế này đặt ra yêu cầu cấp bách về khung pháp lý chặt chẽ nhằm bảo vệ người dùng, củng cố an ninh mạng.

Hoa hậu Thùy Tiên, Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs bán hàng livestream quảng cáo sản phẩm giả đã bị cơ quan chức năng xử lý gần đây. (Ảnh nhandan.vn)

Nâng cao năng lực “kiểm chứng thông tin số”

Quảng cáo và bán hàng online qua người có ảnh hưởng chiếm khoảng hơn 30% giá trị giao dịch trực tuyến, phản ánh sức lan tỏa mạnh mẽ của nền kinh tế số. Tuy nhiên, đi cùng sự phát triển là thách thức về pháp lý và chất lượng nội dung, đòi hỏi cần sớm đào tạo và nâng cao năng lực “kiểm chứng thông tin số” hiện nay.

Nhân lực - điểm tựa của phòng thủ số quốc gia

Kỳ 3: Nhân lực - điểm tựa của phòng thủ số quốc gia

Trên phòng tuyến bảo vệ an ninh kinh tế số, nếu công nghệ là thành lũy thì con người chính là lực lượng xung kích quyết định khả năng ứng phó và phản công. Dù đã có nhiều chiến lược và đề án quy mô quốc gia, nguồn nhân lực an ninh mạng vẫn là mắt xích yếu nhất trong hệ sinh thái phòng thủ số hiện nay.

Liên kết "ba nhà" giúp quản lý, phát triển hoạt động thương mại điện tử minh bạch, trách nhiệm và bền vững hơn. (Ảnh minh họa. Nguồn: BÍCH LIÊN)

Liên kết “ba nhà” bảo vệ thị trường trực tuyến minh bạch

Trước sự gia tăng hành vi gian lận thương mại trên môi trường số, việc liên kết ba nhà: “Nhà nước - Doanh nghiệp - Hiệp hội” trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Sự phối hợp chặt chẽ này sẽ tạo lá chắn bảo vệ hoạt động thương mại điện tử, góp phần xây dựng thị trường trực tuyến minh bạch, an toàn, phát triển bền vững.

Bảo đảm an ninh kinh tế số: Từ ứng phó thách thức đến kiến tạo phát triển

Kỳ 1: Tội phạm mạng và thách thức an ninh kinh tế số

Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia xác định bảo đảm chủ quyền quốc gia trên không gian mạng, an ninh mạng, an ninh dữ liệu và an toàn thông tin.

Tài sản mã hoá và trận tuyến phòng, chống lừa đảo

Tài sản mã hoá và trận tuyến phòng, chống lừa đảo

Thời gian qua, cơ quan công an đã phát hiện, xử lý nhiều đối tượng lợi dụng việc phát hành, kêu gọi đầu tư các dự án tiền số để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Những vụ việc này làm dấy lên lo ngại về tính minh bạch, năng lực quản trị và các rủi ro tiềm ẩn trong hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa.

Ảnh chụp màn hình. (Nguồn: BÁO CÔNG AN NHÂN DÂN)

Ngăn chặn quảng cáo sai sự thật trên môi trường số

Từng được ví như “linh hồn của thị trường”, quảng cáo nay đang bị lợi dụng để lan truyền thông tin sai lệch trong kỷ nguyên mạng xã hội. Bởi vậy, nhận diện và ngăn chặn quảng cáo sai sự thật là bước đi cần thiết để giữ gìn một không gian mạng minh bạch, lành mạnh.

Người dân sử dụng điện thoại di động. (Ảnh minh hoạ)

Nhà mạng không thể đứng ngoài

Một đường dây lừa đảo qua mạng xuyên quốc gia vừa bị công an tỉnh Tuyên Quang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an triệt phá. Đáng chú ý, lần đầu tiên, cơ quan chức năng đã khởi tố hai đối tượng là nhân viên viễn thông là cộng tác viên của một nhà mạng.

Đại diện lãnh đạo Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an, thông báo về kết quả phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao 9 tháng năm 2025 và Quý III-2025

Không lơ là, chủ quan trước tội phạm sử dụng công nghệ cao

Bộ Công an cho biết: Tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong 09 tháng đầu năm 2025 và Quý III năm 2025 đều đã được kéo giảm sâu. Tuy nhiên, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng trong Quý III năm 2025 phức tạp hơn, tuy giảm về số vụ nhưng chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu tội phạm....

Các đại biểu tham dự sự kiện "Con đường tới Hà Nội: Lễ mở ký Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng - Tôn vinh chủ nghĩa đa phương vì một tương lai số an toàn" ngày 22/9/2025, tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York (Hoa Kỳ).

Khung pháp lý toàn cầu chống tội phạm mạng

Trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số đang diễn ra ở mọi lĩnh vực, dữ liệu và hạ tầng số đã trở thành tài sản chiến lược của mỗi tổ chức, mỗi quốc gia. Tội phạm mạng không chỉ gây thiệt hại kinh tế mà còn đe dọa an ninh-quốc phòng, ổn định chính trị-xã hội.

Tội phạm mạng có thể lợi dụng sự cố có liên quan đến thông tin tín dụng tại CIC để tung nhiều kịch bản lừa đảo

Khuyến cáo tăng cường cảnh giác sau sự cố tại CIC

Sự cố liên quan đến thông tin tín dụng tại CIC không ảnh hưởng đến hoạt động cung cấp dịch vụ của các tổ chức tín dụng hiện nay. Các hoạt động đang được thực hiện liên tục, an toàn. Tuy nhiên, các chuyên gia an ninh mạng cảnh báo tội phạm có thể lợi dụng vụ việc để tung nhiều kịch bản lừa đảo. Người dân cần hết sức cảnh giác.

Các thành viên trong nhóm kỹ thuật của Chongluadao bàn luận về giải pháp mới giúp người dùng được an toàn hơn. (Ảnh: DUY PHÚ)

Thiết lập kỹ năng phòng vệ cá nhân trong kỷ nguyên số

Bước vào kỷ nguyên số, lợi dụng sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), tội phạm liên tục tiến hành các hoạt động lừa đảo nhắm vào người sử dụng trên không gian mạng ở mọi góc độ từ giao dịch tài chính, mua sắm, tìm việc, học tập cho đến thực hiện các thủ tục hành chính...