Làng nghề mộc năm thế kỷ và người nghệ nhân đắm đuối với nghề

Trong chuyến về thăm đô thị cổ Hội An (Quảng Nam), tôi ghé làng Kim Bồng thuộc xã Cẩm Kim - làng nghề mộc truyền thống với lịch sử hơn 500 năm bên dòng sông Thu Bồn. Ở đây, tôi đã được chứng kiến một không gian sáng tạo, tiếp xúc với những người thợ tài hoa và lắng nghe những câu chuyện thú vị...
Nghệ nhân Ưu tú Huỳnh Sướng hướng dẫn các bạn sinh viên Hồng Công (Trung Quốc) trải nghiệm nghề mộc.
Nghệ nhân Ưu tú Huỳnh Sướng hướng dẫn các bạn sinh viên Hồng Công (Trung Quốc) trải nghiệm nghề mộc.

DẠO quanh những con đường rợp bóng cây xanh của làng Kim Bồng, tôi bị thu hút bởi những tiếng đục đẽo lốc cốc vui tai. Dòng âm thanh ấy phát ra từ những xưởng mộc, với những người thợ đang miệt mài hoàn thiện các tác phẩm của mình.

Bước chân tôi dừng lại, rẽ vào sân một ngôi nhà rường mang đậm nét hoài cổ đặc trưng của đô thị Hội An với những hàng cột gỗ nhẵn bóng, những chi tiết chạm khắc tinh xảo. Đây vừa là phân xưởng, vừa là phòng trưng bày những sản phẩm mỹ nghệ bằng gỗ, đồng thời là nơi đào tạo những nghệ nhân tương lai của cơ sở Huỳnh Ri - một trong bốn gia tộc gắn bó với nghề mộc truyền thống của làng. Ở đây, người trải nghiệm được thưởng lãm những tác phẩm điêu khắc gỗ hết sức ấn tượng, có cả những tác phẩm với niên đại hàng trăm năm đang được các nghệ nhân trân quý bảo tồn.

Chia sẻ cùng tôi không gian sáng tạo độc đáo ấy là những đoàn du khách nước ngoài. Cơ sở mộc Huỳnh Ri trở nên rộn ràng hơn bởi âm thanh đục đẽo của những người thợ, tiếng thuyết minh của hướng dẫn viên và cả những tiếng vỗ tay, trầm trồ thán phục. Được biết, cơ sở này thu hút rất nhiều du khách gần xa; họ tìm đến để thưởng lãm những tác phẩm mỹ nghệ, được nghe những câu chuyện lịch sử và trực tiếp cầm cưa, đục thể nghiệm cùng nghề mộc mới lạ. "Tôi đã cảm nhận được những điều tuyệt vời! Chỉ với một cơ sở nghề mộc mà tôi như thấy được hòa mình trong dòng chảy văn hóa Việt Nam. Được đến đây và chứng kiến không gian này là một trải nghiệm hết sức thú vị của tôi và các bạn tôi" - Ray, sinh viên ngành thời trang đến từ Hồng Công (Trung Quốc), hào hứng chia sẻ...

TRONG khi tôi say sưa ngắm nhìn, một người đàn ông trong bộ cánh nâu với nụ cười hiền khoan thai bước tới. Ông chính là Nghệ nhân Ưu tú Huỳnh Sướng - truyền nhân đời thứ 13 của thương hiệu Huỳnh Ri. Ông Sướng dẫn lại những chặng đường lịch sử của làng mộc Kim Bồng, ông cũng kể tên những công trình nổi tiếng, những di sản về nghề mà các thế hệ trước đã góp công sức, trí tuệ tạo dựng. Sau những lời chia sẻ, ông mời du khách trải nghiệm xưởng mộc, nơi họ có thể tự tay thiết kế và chế tác một sản phẩm cho chính mình.

Khi mọi người đang cặm cụi với dùi cui, mũi đục là lúc tôi có cơ hội được trò chuyện nhiều hơn với Nghệ nhân Ưu tú Huỳnh Sướng. Ông Sướng nói, từ thế kỷ 15, tổ tiên của ông đã di cư từ phía bắc vào bờ nam dòng Thu Bồn khai khẩn, dựng nên Kim Bồng Châu (làng Kim Bồng ngày nay) và cùng với các dòng họ Nguyễn, Phan, Trương phổ truyền nghề mộc. Đến thế kỷ 18 thì nghề mộc của làng đã phát triển cực thịnh, với những sản phẩm tinh hoa còn lưu truyền cho đến ngày nay. Trong đó, phải kể đến những cung điện, lăng tẩm triều Nguyễn, những công trình kiến trúc của thương cảng Hội An. Kế thừa và phát huy những di sản quý báu của tổ tiên là trách nhiệm hết sức khó khăn, tuy nhiên, ông Sướng cho rằng đây là một niềm vinh dự, một sứ mệnh rất đáng tự hào. "Ông bà mình đã gây dựng nên làng nghề này qua biết bao thế hệ. Mình là hậu nhân, phải làm sao để nghề tổ được giữ gìn và ngày càng phát triển".

Đam mê nghề mộc từ trong huyết quản, ông Sướng cùng cha là Nghệ nhân Nhân dân Huỳnh Ri đã góp sức trùng tu các di tích phố cổ Hội An. Những thành công của cha con ông giúp lan tỏa cảm hứng, khơi gợi tình yêu nghề với các truyền nhân tương lai của làng mộc. Suốt nhiều năm qua, cha con ông đã đào tạo thành công hơn 200 nghệ nhân lành nghề với mong muốn bảo tồn, phát triển và tiếp nối nghề mộc cho thế hệ trẻ. Ông Sướng đúc kết: "Để trở thành một người thợ lành nghề cần ít nhất ba năm. Còn muốn trở thành nghệ nhân thực thụ thì không chỉ riêng nghề mộc, nghề nào cũng cần có cái tâm, niềm đam mê và sự sáng tạo". Ông tỏ ra lạc quan, khi hiện nay ở làng vẫn có nhiều bạn trẻ theo nghề…

Ông Sướng cũng chia sẻ: Việc phát triển không chỉ ở làm nghề giỏi, sản phẩm tốt mà còn phải biết cách quảng bá, truyền tải những giá trị riêng có đến với mọi người. Từ các hoạt động du lịch cho đến những sản phẩm được chế tác, ông mong muốn gửi gắm thông điệp thể hiện bản sắc và tinh hoa của làng mộc Kim Bồng: "Sản phẩm của mình không ảnh hưởng nhiều từ nghề mộc nước ngoài; mà cốt lõi là giữ tính dân tộc, sự mộc mạc với những hình ảnh gần gũi với đời sống con người Việt Nam". Tuy nhiên, ông cũng gợi ý: "Tổ tiên chúng tôi đã học tập và chắt lọc những tinh hoa của văn hóa Nhật Bản, Trung Hoa, phương Tây trong việc tạo nên đô thị cổ Hội An. Ngày nay, thế hệ trẻ cũng có thể học tập những giá trị của các nước, nhất là tính ứng dụng cao trong sản phẩm, vào nghề mộc". Để chứng minh, ông giới thiệu nhiều sản phẩm mới của Kim Bồng như những chiếc ghế, khay trà hay chiếc ống cắm bút vừa có thể dùng làm đèn ngủ, vừa làm vật trang trí...

"Với người ta, cành cây, khúc gỗ ven đường để lâu thì thành gỗ mục, nấu nồi cơm có khi không chín; nhưng qua óc sáng tạo và bàn tay khéo léo của người thợ giỏi sẽ biến thành tác phẩm mỹ nghệ giá trị. Đó mới là sự thể hiện cái hồn, cái chất của người nghệ nhân", ông Sướng tâm đắc. Ông đề cao giá trị của bản sắc: "Mình phải làm sao để người ta nhìn vào tác phẩm là thấy ngay nét riêng của mộc Kim Bồng. Hiện nay, ở Hội An mình mới thấy chỉ có làng gốm Thanh Hà làm được điều này". Ông cũng hé lộ, "mình đang cố gắng xây dựng một trung tâm thiết kế để phục vụ cho cả làng nghề", nhằm khơi dậy thêm nữa tinh thần sáng tạo. Hiện các con của ông đang theo học tại các trường mỹ thuật, với mong muốn tiếp thu nhiều kiến thức, ý tưởng và chất liệu mới. "Mình không thể đi sao chép các sản phẩm của người ta rồi thương mại hóa. Như vậy là không bền vững, không thể thành công được!", ông khẳng định.

LẠI có thêm một đoàn khách nữa đến, ông Sướng chào tôi, rồi tiếp tục công việc giới thiệu. Ẩn sau vẻ ngoài hiền lành chất phác của người đàn ông nhỏ nhắn, tinh anh ấy là một ước mơ lớn, mà ông đang cống hiến trọn vẹn từng ngày. Ước mơ ấy, tôi tin, nhất định sẽ trở thành hiện thực.

Ngày 31/10/2023, Hội An chính thức gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO (UCCN), mở ra rất nhiều cơ hội để các làng nghề nơi đây giao lưu, kết nối, hội nhập với các thành phố, các quốc gia trên thế giới. Để quê hương được công nhận danh hiệu cao quý và có thêm cơ hội tuyệt vời đó, có sự góp sức của rất nhiều người dân ở đô thị cổ này, trong đó có những nghệ nhân, những thợ mộc tài hoa làng Kim Bồng.

Có thể bạn quan tâm

Để tạo nên đội ngũ lao động chất lượng cao, cần đổi mới căn bản công tác đào tạo nghề. (Trong ảnh: Lớp học nghề Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa của Trường cao đẳng nghề Bắc khoa Hà Nội). Ảnh: Thành Đạt

Bước chuyển đổi về chất

Lời tòa soạn: Sau hơn 40 năm, hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài đã đạt được nhiều kết quả. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày một gay gắt, Việt Nam có những chuyển dịch từ trong chính sách cũng như sự chủ động của doanh nghiệp vì mục tiêu hướng đến sự chuyển đổi về chất trong xuất khẩu lao động.

Cơ quan chức năng Việt Nam họp với đối tác Hàn Quốc nhằm thúc đẩy hợp tác song phương trong lĩnh vực lao động, việc làm.

Đồng bộ giải pháp mở rộng thị trường thu nhập cao

Ông Đặng Đức Thuận, Phó Cục trưởng Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Nội vụ, chia sẻ với Nhân Dân cuối tuần, về những giải pháp trong quản lý nhà nước để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực xuất khẩu lao động. Đi đôi với đó là giảm khâu trung gian, chống lừa đảo, bảo vệ người lao động.

Các hình thái thời tiết ngày càng cực đoan buộc các đô thị phải sớm thay đổi cách ứng phó, tăng khả năng chống chịu. (Ảnh THÀNH ĐẠT)

Quy hoạch đô thị và sức đề kháng với thiên tai

Liên tiếp những đợt thiên tai bất thường xảy ra trong hai tháng qua đã khiến nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước gánh chịu những hậu quả khôn lường, và làm bộc lộ nhiều bất cập, đặc biệt là hiện tượng ngập lụt tại các đô thị lớn.

Ứng phó ngập lụt đô thị không chỉ là nhiệm vụ kỹ thuật, mà còn là thước đo năng lực quản trị và tầm nhìn phát triển quốc gia. (Ảnh: Xuân Ngọc)

Chuyển đổi tư duy để chủ động thích ứng

Ngập lụt đô thị đã và đang trở thành vấn đề nổi cộm, kéo dài và khó giải quyết ở hầu hết các thành phố lớn của Việt Nam. Thời gian qua, dù hàng loạt dự án chống ngập được triển khai với vốn đầu tư lớn, nhưng tình trạng nước dâng ngập đường, nhà cửa, khiến giao thông tê liệt và đời sống người dân bị đảo lộn... vẫn tiếp diễn.

Ao Hoàng Giáp trong ngõ 99 Định Công Hạ (phường Định Công, Hà Nội) bị lấn chiếm, dựng nhà tạm và tập kết vật liệu xây dựng. (Ảnh VĂN HỌC)

Khi mặt nước vẫn đang bị thu hẹp

Tình trạng lấn chiếm, lấp ao, hồ, sông, kênh dẫn nước trái phép, không chỉ gây thất thoát tài sản công, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng thoát nước, thấm nước của Thủ đô Hà Nội.

Công viên trữ nước Chulalongkorn Centenary ở trung tâm thủ đô Bangkok (Thái Lan) có khả năng lưu trữ hơn 1 triệu lít nước nhờ hệ thống hồ chứa liên hoàn. (Nguồn QUYHOACHDOTHI.VN)

Gợi mở từ thế giới

Trải qua hàng thập kỷ gồng mình chống chịu các hiện tượng thời tiết cực đoan, nhiều mô hình đô thị tích hợp khả năng chống chịu biến đổi khi hậu được triển khai ở các quốc gia như: Hà Lan, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc hay Đức là minh chứng tiêu biểu cho tư duy "sống chung với nước" bằng khoa học, quy hoạch và quản trị hiện đại.

Trao quà cứu trợ đến với người dân vùng lũ tỉnh Đắk Lắk. (Ảnh TTXVN)

Cần chính sách đặc biệt

Hơn một tuần qua, sau đợt mưa lũ lịch sử, các tỉnh Lâm Đồng, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Gia Lai vẫn oằn mình nỗ lực vượt qua những tổn thất nặng nề do thiên tai.

Công nhân EVNHANOI sử dụng máy đo nhiệt kiểm tra tình trạng thiết bị điện tại trạm biến áp vận hành không người trực. Ảnh: Thành Đạt

Từ ứng dụng tới làm chủ công nghệ chiến lược

Xuất phát từ chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, và trên tinh thần cụ thể hóa Nghị quyết số 57-NQ/TW; Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo, Việt Nam xác định tập trung nguồn lực phát triển các công nghệ chiến lược.

Quang cảnh Hội nghị Cấp cao ASEAN+3 lần thứ 28. (Ảnh VGP/Nhật Bắc)

Cải thiện môi trường kinh doanh nhờ hiện đại hóa quản lý

Một số ngành nghề như kinh doanh "tạm nhập, tái xuất" thực phẩm đông lạnh, xuất khẩu gạo hay dịch vụ kế toán… vốn được xác định là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Doanh nghiệp hoạt động trong các ngành nghề này thường khá chật vật, chạy đôn chạy đáo để lo hoàn thiện hồ sơ xin giấy phép kinh doanh.

Phó Tổng Giám đốc Qualcomm Gerardo Giaretta nhận định, kỹ sư Việt Nam có trình độ đẳng cấp thế giới.

Cú huých đủ mạnh

Một doanh nghiệp Việt Nam lọt vào báo cáo của Gartner, hệ quy chiếu khắt khe bậc nhất thế giới, có thể chỉ là một lát cắt nhỏ của ngành công nghệ. Nhưng đằng sau đó là tương lai đầy hứa hẹn: Người Việt đủ khả năng bước vào sân chơi công nghệ lõi, song cần có một cú huých đủ mạnh.

Công nhân EVNHANOI kiểm tra vận hành Hệ thống thiết bị đóng cắt hợp bộ. Ảnh: Thành Đạt

Hợp tác ba bên trong phát huy giá trị cốt lõi

Từ một hệ thống chủ yếu vận hành bằng thiết bị nhập khẩu, ngành điện Việt Nam đang bước vào giai đoạn vươn mình, nỗ lực làm chủ các công nghệ lõi, để không bị tụt lại trong xu thế chuyển dịch năng lượng toàn cầu.

Kiểm tra thông số thiết bị điện tại trạm biến áp. (Ảnh Thành Đạt)

Nền tảng quản lý, vận hành tối ưu lưới điện

Với yêu cầu ngày càng cao về chất lượng và độ tin cậy cung cấp điện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) không ngừng cải thiện nền tảng hạ tầng, ứng dụng các giải pháp công nghệ hiện đại. Trong đó, việc làm chủ nhiều bộ khung công nghệ cốt lõi giúp quá trình quản lý và vận hành lưới điện ngày càng hiệu quả.

Tòa nhà PECC2 Innovation Hub tại Thành phố Hồ Chí Minh đã vận hành BESS công suất 750 kW.

BESS - Gỡ nút thắt cho năng lượng tái tạo

Những năm gần đây, Việt Nam đã vươn lên nhóm quốc gia tăng trưởng năng lượng tái tạo nhanh nhất khu vực. Tuy nhiên, tình trạng nguồn điện sạch vẫn bị bỏ phí cần được ngành điện nhận diện và tìm lời giải.

Trung tâm Điều khiển số tại Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Thành phố Hà Nội được xây dựng trên nền tảng hệ thống SCADA. (Ảnh Thành Đạt)

Đo độ phát triển công nghệ, đếm lợi thế cạnh tranh

Công nghệ lõi là những công nghệ nền tảng, có khả năng chi phối chuỗi sản xuất công nghiệp, tạo ra hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ có giá trị gia tăng cao. Làm chủ công nghệ lõi đồng nghĩa với việc nắm quyền thiết kế, tích hợp và sản xuất hệ thống, từ đó giảm phụ thuộc bên ngoài và nâng cao năng lực tự chủ công nghệ.

Đoàn đánh giá ngoài thuộc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục Thăng Long tiến hành kiểm định chất lượng một số chương trình đào tạo của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội).

Triết lý giáo dục trong thời đại thời AI

Triết lý giáo dục là nền tảng định hướng cho bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục. Nó không chỉ là khẩu hiệu hay niềm tin chung, mà là hệ quy chiếu giá trị chi phối mọi hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập.

Đoàn chuyên gia của Hiệp hội Kiểm định các Trường đại học Nhật Bản kiểm định chất lượng tại Trường đại học Việt Nhật. (Ảnh VJU)

Phép thử với năng lực tự đổi mới

Nếu như kiểm định chất lượng bên ngoài là "tấm gương phản chiếu" khách quan, thì bảo đảm chất lượng bên trong chính là "nội lực" duy trì và phát triển bền vững của chính mỗi trường đại học.

GS, TS Huỳnh Văn Chương (ảnh bên), Cục trưởng Quản lý Chất lượng - Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Chuyển hóa từ công cụ thành động lực

Đánh giá hiện trạng công tác bảo đảm chất lượng giáo dục đại học và nêu định hướng một số giải pháp là nội dung cuộc phỏng vấn của phóng viên Nhân Dân cuối tuần với GS, TS Huỳnh Văn Chương (ảnh bên), Cục trưởng Quản lý Chất lượng - Bộ Giáo dục và Đào tạo.

PGS, TS Lê Văn Hảo.

Lan tỏa văn hóa chất lượng

Theo PGS, TS Lê Văn Hảo, Ủy viên Hội đồng Kiểm định chất lượng giáo dục của Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục Thăng Long và Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục Sài Gòn, các cơ sở giáo dục đại học cần có chiến lược và giải pháp cụ thể để hình thành và phát triển bền vững văn hóa chất lượng của nhà trường.

Sinh viên học tập tại Thư viện Trường đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh. (Nguồn: Website nhà trường)

Tâm tư "người trong cuộc"

Những năm qua, công tác kiểm định chất lượng giáo dục đại học đã được triển khai đồng bộ, có chiều sâu và đạt kết quả tích cực. Tuy nhiên, công tác tự đánh giá và bảo đảm chất lượng giáo dục đại học vẫn còn nhiều khó khăn.

Thiết kế: Khiếu Minh; ảnh: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Thành Đạt

Tinh thần khai phóng và khát vọng sáng tạo

Tháng 11/1925, khóa khai giảng đầu tiên của ngôi trường Mỹ thuật Đông Dương, tiền thân của Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam, đã đặt dấu mốc đặc biệt mang tính bước ngoặt cho một cuộc cách mạng thẩm mỹ lớn trong xã hội Việt Nam đương thời.  

Lê Anh Vân, Chiến lũy, sơn dầu, 100 x 129,5cm, 1984. trong Sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Chủ động thay đổi để phát triển

Nhân Dân cuối tuần ghi nhận ý kiến của một số nhà giáo, nghệ sĩ, nhà sưu tập trong và ngoài nước về sự chuyển dịch của vị thế mỹ thuật Việt Nam trong đời sống văn hóa tinh thần của người Việt Nam nói riêng, trên bình diện quốc tế nói chung. 

Tô Ngọc Vân, Hai thiếu nữ và em bé, sơn dầu, 100,2 x 75cm, sáng tác năm 1944, trong danh mục Bảo vật quốc gia, thuộc sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Những cơn sóng trào của khát vọng sáng tạo

Việc thành lập và nhanh chóng đi vào hoạt động của Trường Mỹ thuật Đông Dương đã góp phần quan trọng tạo nên bước ngoặt nhận thức của một lớp người Việt Nam về tính cá nhân và giá trị của sáng tạo cá nhân trong xã hội.

Triển lãm các bài nghiên cứu hình hoạ của nhiều thế hệ sinh viên nhà trường, tháng 9/2025, thu hút sự quan tâm của đông đảo giới chuyên môn. Ảnh: Mai Loan

Dưỡng chất cho mầm xanh nghệ thuật

Suốt hành trình 100 năm qua, Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam, tiền thân là Trường Mỹ thuật Đông Dương, dù trải qua nhiều biến động lịch sử lớn lao nhưng luôn giữ vững mục tiêu đào tạo nghệ sĩ-người sáng tạo trong lĩnh vực mỹ thuật.

Đại diện hậu duệ danh hoạ Nguyễn Phan Chánh trao những suất học bổng đầu tiên của Quỹ mang tên ông cho sinh viên Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam, tháng 10/2025.

Tự tin vượt qua nhiều giới hạn

Đông Nam Á vốn luôn được xem là một vùng ngoại vi của nghệ thuật đương đại thế giới, cho dù trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày một sâu rộng. Những định chế nghệ thuật lớn vẫn “cư ngụ” ở châu Âu và Bắc Mỹ.