KHI ÐIỆN ẢNH TỰA LƯNG VÀO VĂN HỌC

Theo thống kê của tờ nhật báo Le Figaro (Pháp), cứ trung bình 5 bộ phim trên thế giới được sản xuất thì có 1 được chuyển thể từ tác phẩm văn học. Có thể nói với điện ảnh, văn chương là “mỏ vàng” có trữ lượng vô tận để khai thác, là bức tường vững chắc để tựa lưng và cho ra đời những thước phim giá trị, trường tồn cùng lịch sử.
"Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” giúp độc giả yêu mến nhà văn Nguyễn Nhật Ánh được tiếp cận tác phẩm bằng ngôn ngữ điện ảnh hấp dẫn. Nguồn ảnh trong bài | ĐPCC
"Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” giúp độc giả yêu mến nhà văn Nguyễn Nhật Ánh được tiếp cận tác phẩm bằng ngôn ngữ điện ảnh hấp dẫn. Nguồn ảnh trong bài | ĐPCC

Cái bắt tay nồng ấm

Nhìn vào danh mục ngày một nối dài những sáng tác văn chương đã và đang đĩnh đạc “từ trang sách bước lên màn ảnh”, sẽ dễ hiểu tại sao Ban tổ chức Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII vừa qua chọn “phát triển sản xuất phim chuyển thể từ tác phẩm văn học” là chủ đề xuyên suốt cho buổi hội thảo - điểm nhấn quan trọng nhất trong chuỗi hoạt động nghề nghiệp dày đặc được tổ chức.

Và ở đó, câu chuyện làm thế nào để cái bắt tay giữa hai loại hình nghệ thuật trở nên nồng ấm, để phim ra đời có được sự đồng thuận tích cực giữa độc giả/khán giả, giữa nhà văn/đạo diễn khi chuyển thể/cải biên/lấy cảm hứng từ một sáng tác văn chương lại được xới xáo, mổ xẻ dưới đa chiều góc nhìn, thẳng thắn và đầy trách nhiệm.

“Phần lớn các nhà văn đều mong muốn tác phẩm được chuyển thể thành phim. Về mặt cốt truyện, văn học Việt Nam có rất nhiều tác phẩm hay và xứng đáng để bước lên màn ảnh lớn. Những câu chuyện đó đều giàu tiềm năng để vượt ra ngoài biên giới, để có thể tiếp cận và chinh phục khán giả toàn cầu”, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều khẳng định.

Để chứng minh nhận định ấy, có thể dẫn giải hàng loạt thí dụ về những tựa phim đương đại gặt hái thành công khi khôn ngoan xây dựng nền móng từ những trang văn lấp lánh vẻ đẹp câu từ. Những Thương nhớ đồng quê - Những người thợ xẻ - Tướng về hưu - Tâm hồn mẹ gặt hái biết bao giải thưởng trong và ngoài nước, nhờ điểm tựa truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp. Thời xa vắng, Mùa len trâu, Đời cát, Bến không chồng, Tuổi thơ dữ dội… mang sáng tác của những tên tuổi Lê Lựu - Sơn Nam - Hữu Phương - Dương Hướng - Phùng Quán lên phim. Rồi Đảo của dân ngụ cư, Chuyện của Pao đã đưa tác phẩm của Đỗ Phước Tiến - Đỗ Bích Thúy một lần nữa đến với độc giả yêu mến, thông qua một chiều kích khác.

Không chịu bó hẹp trong dòng phim tác giả/nghệ thuật, cái nền văn học vững chắc cũng trở thành bệ phóng để phim hành động Hương ga đạt 50 tỷ đồng ở thời điểm năm 2014, phim cho tuổi mới lớn Mắt biếc gặt hái tới 180 tỷ đồng doanh thu.

Mới đây nhất, thông điệp sâu sắc về sự trưởng thành, tình yêu, lòng bao dung và sự hy sinh trong tình bạn và tình yêu mà nhà văn Nguyễn Nhật Ánh gửi gắm trong truyện dài Ngày xưa có một chuyện tình đã được đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh bắc cầu đến với khán giả điện ảnh, trong bộ phim trong veo, đậm màu hoài niệm cùng tên. Phim - như những tác phẩm từng khai thác kho tàng văn học của tác giả “best - seller” trước kia (Mắt biếc, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Cô gái đến từ hôm qua…) đã nhanh chóng trở thành hiện tượng phòng vé khi ra mắt, đã thu hút một lượng lớn độc giả hâm mộ nhà văn và đạt doanh thu mở màn khả quan. Phim cũng đã trở thành đại diện Việt Nam duy nhất trên đường đua HANIFF 2024 và mang lại cho nữ diễn viên chính Ngọc Xuân giải “Diễn viên trẻ triển vọng”.

Năm 2024 này, khán giả cũng được buồn vui cùng Bà già đi bụi - bộ phim mới nhất đưa sáng tác của cây bút đất Mũi Nguyễn Ngọc Tư lên màn ảnh lớn, sau những Cánh đồng bất tận, Tro tàn rực rỡ, Biến mất ở Thư Viên… Giấc mơ hạnh phúc tuổi xế chiều cứ ngày một lớn dần lên trong trái tim bà già nơi miệt vườn sông nước Nam Bộ qua diễn xuất đầy thuyết phục của diễn viên gạo cội Minh Trang đã lấy được khá nhiều nước mắt của người xem. Có thể nói, một truyện ngắn nhỏ xinh với dung lượng chưa tới 2 nghìn chữ đã trở thành điểm tựa vững chãi để làm nên một bộ phim giàu tính nhân văn và thấm đẫm tình người.

Phim “Đảo của dân ngụ cư” đưa tác phẩm của Đỗ Phước Tiến đến với đông đảo công chúng.

Phim “Đảo của dân ngụ cư” đưa tác phẩm của Đỗ Phước Tiến đến với đông đảo công chúng.

Hướng tới sự đồng thuận tích cực giữa các bên

Bên cạnh những lợi thế tích cực mà người làm phim có thể khai thác từ hiệu ứng sẵn có của tác phẩm/tác giả văn chương, việc chuyển thể/cải biên/lấy cảm hứng từ tác phẩm văn học cũng tiềm ẩn khá nhiều rủi ro, khi những bên liên quan không tìm được tiếng nói chung.

Đất rừng phương Nam của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng từng làm dậy sóng dư luận tháng 10 năm 2023 là một thí dụ trực quan sinh động, khi nhận lại những chỉ trích gay gắt của người xem về những chi tiết sáng tạo quá đà, nội dung xuất hiện nhiều tình tiết “làm sai lệch lịch sử”. Dù khá thành công về doanh thu khi đạt tới hơn 140 tỷ đồng tiền vé nhưng lối đi “lấy cảm hứng từ tác phẩm của nhà văn Đoàn Giỏi và phiên bản truyền hình Đất phương Nam” vẫn là một bài học đắt giá cho ê- kíp làm phim nói riêng, giới điện ảnh nói chung khi dự định mang lại đời sống mới mẻ cho một tác phẩm được nhiều thế hệ nằm lòng.

Để tránh đi vào “vết xe đổ” kể trên, đạo diễn, NSƯT Bùi Trung Hải hiến kế, “chọn một tác phẩm văn học có nhiều yếu tố điện ảnh sẽ đem lại khả năng thành công nhiều hơn cho phim. Thêm vào đó, nhà làm phim cần chú ý nghiên cứu nghiêm túc, sâu sắc hoàn cảnh lịch sử, phục trang, đạo cụ, bối cảnh, tác phong sinh hoạt trong đời sống thường nhật... để tác phẩm chuyển thể đạt được độ thuyết phục cần thiết cho người xem”.

Cũng trong khuôn khổ cuộc hội thảo nói trên, đạo diễn trẻ Võ Thanh Hòa, người dành tới hơn ba năm triển khai dự án phim điện ảnh Kính vạn hoa bộc bạch, “sau khi nhận phim, tôi tìm hiểu và được biết 6/10 tác phẩm được cộng đồng chấm điểm cao nhất trên MTV chọn hướng chuyển thể từ văn học. Nhưng một khảo sát uy tín khác cũng cho thấy, nếu khán giả xem phim không cảm nhận được tinh thần cùng thái độ trung thành với tác phẩm văn học gốc, họ sẽ thấy bị phản bội. Bởi thế, có thể nói người làm phim chuyển thể bị đẩy vào tình thế trên đe dưới búa, khi vừa phải giữ trọn được hơi thở đời sống thập kỷ 90 nhưng vẫn phải thổi một làn gió đương đại hấp dẫn, thú vị của vài chục năm sau đó”.

Không chỉ đối mặt với những hệ lụy khó lường từ phản ứng độc giả/khán giả, chuyện “cơm không lành, canh không ngọt” sau lần hợp tác, thậm chí có thể “từ mặt nhau” giữa nhà văn/đạo diễn đã xảy ra không ít. Ông Nguyễn Quang Thiều bày tỏ quan điểm: “nhà văn và đạo diễn phải có sự chia sẻ, người viết phải hiểu rõ khoảng cách và sự khác nhau giữa hai thế giới văn chương - điện ảnh để có thể cùng nhà làm phim nhìn về một hướng”. Còn nhà nghiên cứu Nhật Chiêu thì quyết liệt hơn, “một bên dùng ngôn từ, một bên dùng hình ảnh, hai phương tiện khác nhau sẽ cho ra những tác phẩm khác nhau, so sánh phim hay/dở hơn sách là vô cùng khiên cưỡng”.

"Tro tàn rực rỡ” đưa hai truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư lên phim và gặt hái rất nhiều giải thưởng uy tín.

"Tro tàn rực rỡ” đưa hai truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư lên phim và gặt hái rất nhiều giải thưởng uy tín.

Với tốc độ phát triển như vũ bão, ngành công nghiệp điện ảnh luôn đối mặt với tình trạng khan hiếm nguồn kịch bản độc đáo, hấp dẫn, sáng tạo và nhân văn. Cái bắt tay với văn chương, đặc biệt là với những tác phẩm/tác giả được xếp vào hàng kinh điển hoặc lưu dấu thành công nhất định sẽ giúp phim ảnh có sẵn nền móng đầy hứa hẹn ngay từ bước khởi đầu. Một đội ngũ người hâm mộ sáng tác văn học vô cùng đông đảo, những đám đông coi nhà văn như thần tượng sẽ là điểm cộng giúp tối ưu hóa bài toán doanh thu khi phim ra rạp. Sức hấp dẫn từ trang viết sẽ thôi thúc độc giả mua vé, để xem sách lên phim thế nào? Thậm chí, những chê bai, bức xúc của họ sau khi xem phim cũng trở thành chiêu PR hữu hiệu kích thích trí tò mò của đám đông còn lại, lợi cả đôi đường.

Thêm vào đó, những tên tuổi văn chương sẽ giúp bài toán đề tài nhà làm phim hướng tới (như văn hóa vùng miền, đặc trưng tộc người, tinh hoa một vùng đất) trở nên dễ giải. Hướng tới tình yêu đầu đời tuổi mới lớn ư, cứ chọn Nguyễn Nhật Ánh là chắc thắng. Khắc họa đất và người nơi miệt vườn sông nước, đặc biệt nơi đất Mũi Cà Mau có ai hơn Nguyễn Ngọc Tư. Văn hóa Nam Bộ thì cứ chọn cây đại thụ Sơn Nam. Lùi về Bắc Bộ giai đoạn trước 1945, ai qua mặt nổi tác phẩm của Nam Cao - Ngô Tất Tố - Vũ Trọng Phụng… Tái hiện đời sống tộc người thiểu số nơi địa đầu biên giới Tây Bắc ư, cứ tìm trong tác phẩm Đỗ Bích Thúy…

Tóm lại, mối kết giao này mang lại lợi ích cho cả đôi bên. Điện ảnh có thêm chất liệu quý giá để làm phim, văn chương có thêm một nhịp cầu kết nối với độc giả. Và đối tượng lớn nhất được hưởng lợi, tất nhiên, chính là công chúng!

Trường hợp "Đất rừng phương Nam" là một bài học đắt giá khi dự định mang lại đời sống mới mẻ cho một tác phẩm được nhiều thế hệ nằm lòng.

Trường hợp "Đất rừng phương Nam" là một bài học đắt giá khi dự định mang lại đời sống mới mẻ cho một tác phẩm được nhiều thế hệ nằm lòng.

Có thể bạn quan tâm

Danh hiệu Quán quân Intervision 2025 của Đức Phúc có điểm xuất phát từ quyết tâm đưa nhạc Việt bước ra thế giới.

Nhạc Việt tự tin bước ra thế giới

Ngắm Đức Phúc - Phương Mỹ Chi tự tin gặt hái thành công trong các cuộc thi âm nhạc quốc tế, nhìn Hà Anh Tuấn cùng các Anh trai “say hi” tự tin tỏa sáng tại nhiều sân khấu danh giá, công chúng yêu nhạc hết sức vui mừng, khi được chứng kiến những bước khởi đầu đầy lạc quan của nhạc Việt, trên lộ trình vươn mình ra ngoài biên giới.

Thị trường short drama toàn cầu dự báo sẽ đạt hơn 8,4 tỷ USD vào năm 2031.

Short drama: Từ cơn sốt màn hình dọc đến thách thức văn hóa

Nếu năm 2024 là cuộc bùng nổ của các nền tảng video trực tuyến, thì năm 2025 là cuộc đua về nội dung ngắn trên toàn cầu. Có thể nhận diện sự thay đổi xu hướng giải trí ở bất cứ đâu, trên chuyến metro đông nghịt ở Thành phố Hồ Chí Minh, trong quán cafe đông đúc giữa Thượng Hải (Trung Quốc) hay ngay sạp chợ ở Bangkok (Thái Lan).

Các tác giả đoạt giải chụp ảnh lưu niệm tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba. Ảnh | KHIẾU MINH

Chạm vào ký ức yêu thương

Cuối tuần qua, Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba do Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức đã gợi lên những ký ức dịu dàng về tình cảm cha và con gái. Từ gần 1.000 bài dự thi, Ban Tổ chức trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 7 giải Khuyến khích và 4 giải Chuyên đề.

Hàng ghế danh dự dành riêng cho các liệt sĩ Thành cổ. Ảnh | HUYỀN NGA

“Buổi xem phim góp mặt mấy sư đoàn”

Xin được mượn một câu trong bài thơ Xem phim cùng liệt sĩ của tác giả Nguyễn Hữu Thắng để làm tựa đề cho bài viết này. Với mong muốn ghi lại những xúc cảm không thể nào quên, về một suất chiếu Mưa đỏ đặc biệt, cho những khán giả cũng vô cùng đặc biệt ngay giữa không gian Thành cổ Quảng Trị linh thiêng.

Đào Thành Dzuy, Chân dung tự họa, sơn dầu, 30 x 50 cm.

Một sự khiêm nhường trong hội họa

Ấn tượng nguyên vẹn trong tôi về hội họa Đào Thành Dzuy, kể từ khi còn là sinh viên lang thang qua phòng tranh Sông Hồng một thời... là những tấm lưng phái nữ như đang thủ thỉ dịu dàng về một khoảng bình yên trong ngày.

Ảnh tạo từ Gemini.

“Kinh tế người hâm mộ” và công nghiệp bán cảm xúc

Từ hiện tượng “Ninh Dương Story” đến làn sóng người hâm mộ các nghệ sĩ trẻ, kinh tế dựa vào người hâm mộ đang manh nha tại Việt Nam. Tuy nhiên, để biến nó thành động lực văn hóa lâu dài, cần nhiều hơn những hiệu ứng nhất thời trên mạng xã hội.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền.

Mong Mưa đỏ được giới trẻ nhiệt tình đón nhận

Mưa đỏ - bộ phim lấy cảm hứng từ cuộc chiến kéo dài 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng bảo vệ Thành cổ Quảng Trị trong “mùa hè đỏ lửa” năm 1972 sẽ ra mắt công chúng yêu điện ảnh toàn quốc vào đúng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Họa sĩ Lê Thiết Cương.

Tài hoa độc bản

Hôm rồi tôi viết một bài tưởng nhớ họa sĩ Lê Thiết Cương trên Nhân Dân điện tử, xong rồi tự nghĩ: Nếu còn sống, đọc bài viết này, chắc anh ấy sẽ thích. Xong rồi cứ bần thần mãi. Kiểu trong đời từng có lúc, muốn nói điều này điều kia với người này người kia mà vĩnh viễn không còn cơ hội.

Ký họa chân dung nhạc sĩ Phạm Tuyên của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Như có Bác trong ngày đại thắng

"Tôi xin được tặng lại Như có Bác trong ngày đại thắng - một bài hát đã trở thành phần ký ức thiêng liêng gắn với niềm vui chiến thắng của toàn dân tộc cho Báo Nhân Dân, để phổ biến, lan tỏa tác phẩm này phục vụ nhân dân và Tổ quốc Việt Nam”.

Bức ảnh chụp nghệ sĩ Trà Giang tặng hoa cho Bác Hồ tại Đại hội Văn nghệ toàn quốc năm 1962. Ảnh trong bài | NVCC

Người nghệ sĩ mang tên một dòng sông

Ðó là NSND Trà Giang, tuổi Nhâm Ngọ (1942). Quê nội chị ở Quảng Ngãi, với núi Ấn, sông Trà, miền đất có nhiều bậc danh nhân nổi tiếng gắn liền với lịch sử hào hùng của dân tộc.

Người cha của các lực lượng vũ trang, 1984, tượng thạch cao của Nguyễn Minh Đỉnh.

Một tình yêu bao la

Trong dòng chảy các sáng tác văn học nghệ thuật về Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỹ thuật là lĩnh vực đặc biệt bởi chỉ mấy tháng sau ngày Quốc khánh 2/9/1945, nhiều họa sĩ, nhà điêu khắc đã có cơ hội được gặp Bác, được tạo điều kiện ở bên Bác trong khoảng thời gian nhất định, để thấy, cảm, hiểu về Người.

Nhạc sĩ Đỗ Bảo.

Mọi ca khúc đều là “thư tình” cho cuộc sống

Ngay cả lúc nói, lúc cười, Ðỗ Bảo vẫn mang đến cho người đối diện một cảm giác lặng lẽ, tĩnh tại. Dường như dưới đáy sâu con người anh là một khoảng bí mật ít ai có thể chạm tới, để nhạc sĩ cất giữ gia tài của mình, chỉ có thể sẻ chia khi ngồi trước khuông nhạc, trong không gian trong suốt bao la của riêng anh.

Tân binh toàn năng được hy vọng sẽ cung cấp cho thị trường nhạc Việt những gương mặt toàn diện được đào tạo bài bản.

Thời của nghệ sĩ toàn năng

Không phải ngẫu nhiên mà All-rounder (Toàn năng) được Soobin Hoàng Sơn chọn làm tên của solo concert đầu tiên trong sự nghiệp.

Chân dung nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo. Ảnh trong bài | NGUYỄN ĐÌNH TOÁN

Nguyễn Trọng Tạo - Anh là ai?

Tôi thật sự không biết gọi Nguyễn Trọng Tạo thế nào cho chính xác bởi anh như một “liên hiệp văn học nghệ thuật” với rất nhiều “nhà”. Nhà thơ, nhà văn, nhà lý luận hay họa sĩ, nhạc sĩ, nhà báo?

Tác phẩm cổ phục của nhóm Kinh Bắc Legacy và họa sĩ Cao Việt Nguyễn trưng bày trong Hội thảo khoa học về Trang phục - Cổ phục Thời Đinh. Nguồn ảnh | BHD

Nhen nhóm lại giấc mơ phim dã sử Việt

Không hẹn mà nên, chỉ trong khoảng một năm, hàng loạt phim dã sử tầm vóc với quy mô đầu tư lớn, với ê-kíp sản xuất hùng hậu cùng rầm rộ công bố khởi động dự án, cùng nhanh chóng bắt tay triển khai những bước đi tiền kỳ đầu tiên.

Thám tử Kiên - Kỳ án không đầu nhận được phản hồi rất tích cực từ thị trường nhờ đạt chất lượng nội dung và nghệ thuật cao.

Phim kinh dị thống lĩnh rạp chiếu: NÊN MỪNG HAY LO?

Chứng kiến phim kinh dị Việt Nam ra rạp quanh năm thay vì chỉ đợi đến dịp lễ Halloween, chứng kiến phim kinh dị tự tin song hành cùng các thương hiệu bảo chứng phòng vé trong những thời điểm vàng mà không hề lép vế cả về lượng suất chiếu lẫn con số doanh thu, số đông người yêu điện ảnh nước nhà đều có chung một nhận định lạc quan “thời của dòng phim kinh dị thuần Việt đã đến”!
Biên đạo múa Tuyết Minh.

Biên đạo múa Tuyết Minh: Trải nghiệm quý giá trong cuộc đời làm nghệ thuật của tôi

Biên đạo múa Tuyết Minh chia sẻ, vở nhạc kịch Người cầm lái về hình tượng Bác Hồ đánh dấu chặng đường đưa Nhạc kịch - một thể loại nghệ thuật của phương Tây mang đậm màu sắc Việt tới Việt Nam từ năm 2021 và mang lại cảm hứng cho những vở nhạc kịch sau này của chị như: “Dế mèn phiêu lưu ký”; “Bỉ Vỏ”; “Sân khấu 24H”; “Ký ức để lại”. Ðây cũng là vở diễn nhận được những Giải thưởng lớn, những phản hồi tích cực của khán giả và giới chuyên môn trong nhiều năm qua.
Minh họa | HẢI KIÊN

Giấc mơ thiên nga

Tôi được xem ballet lần đầu tiên năm sáu tuổi, trên ti-vi đen trắng nhà hàng xóm.
Tác phẩm Ánh sáng ở bên trong – Họa sĩ Đặng Xuân Hòa – Chất liệu sơn dầu – Khổ 75x200cm – Năm sáng tác 2025

Bữa tiệc thị giác

Triển lãm "Gặp gỡ Hải Phòng 2025" quy tụ hàng loạt họa sĩ, nhà điêu khắc danh tiếng từ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hải Phòng, trở thành cuộc hội ngộ lớn của mỹ thuật đương đại Việt Nam. Không chỉ là điểm hẹn của sắc màu và sáng tạo, Hải Phòng - thành phố cảng sôi nổi và quảng giao - lại một lần nữa trở thành nơi kết nối nghệ thuật và tình bằng hữu, như một lời chào mùa hè tha thiết gửi đến công chúng yêu hội họa.
Họa sĩ Mai Đại Lưu

"Hoàng tử bé" trong khu "vườn mộng tưởng"

Giữa bạn bè đồng nghiệp đang rôm rả chuyện trò, Mai Ðại Lưu xăm xắn soạn sửa bàn ăn, sắp đặt bày biện, dáng vẻ thuần thục như đã quen thuộc với các công việc nội trợ kiểu này, tạo nên một tương phản khác xa những hình dung về các nam nghệ sĩ vốn được mặc định vụng về bê trễ chuyện sinh hoạt đời thường. Có thể, những lăn lộn mưu sinh xa nhà nhiều năm trước khi dấn bước vào con đường nghệ thuật đã tích tụ thành nếp, để Mai Ðại Lưu - mặc cuộc đời ầm ào sôi động - vẫn né sang bên, nhẩn nha gặm nhấm cái lựa chọn của chính mình.
Nhạc sĩ Lan Phong (đứng) chỉ huy anh chị em Đoàn Văn công giải phóng hòa tấu bài nhạc “Giải phóng miền Nam”. Ảnh: Tư liệu

Gắn kết trong bản hòa ca thống nhất

Như một chỉ dấu ý nghĩa của thời khắc hòa bình thống nhất đất nước, ca khúc đầu tiên vang lên trên Ðài phát thanh Sài Gòn ngày 30/4/1975 là “Nối vòng tay lớn” của Trịnh Công Sơn: “... Mặt đất bao la, anh em ta về/Gặp nhau mừng như bão cát quay cuồng trời rộng/Bàn tay ta nắm nối tròn một vòng Việt Nam...”.
Ban nhạc Ngũ Cung

Ngũ Cung mở con đường Rock màu Ðỏ

Làm mới nhạc dân tộc; làm mới những bản tình ca đã có tuổi; làm mới những bài hits của nhiều thập niên trước…, tất cả đều đã và vẫn là xu hướng mà những nghệ sĩ trẻ đang khai thác, tìm tòi. Nhưng có một lãnh địa mà dường như sự làm mới vẫn còn chưa xuất hiện phổ biến. Ðó chính là nhạc cách mạng, nhạc đỏ. Nhưng hôm nay, xu hướng ấy có thể sẽ bắt đầu, với ngọn cờ đầu là ban nhạc rock gạo cội Ngũ Cung, cùng dự án Red Rock đang được ấp ủ của mình.
Đạo diễn Hoàng Quân Tạo.

Người nghệ sĩ, chiến sĩ

Chúng tôi hẹn ông một cuộc viếng thăm, để cùng trò chuyện với người nghệ sĩ lớp đầu tiên của Nhà hát Kịch Hà Nội, cũng là người chiến sĩ của đội cảm tử quân - Trung đoàn Thủ đô năm xưa. Ông xin lỗi vì thấy trong người không khỏe, nhưng ông vẫn ưu tiên dành thời gian cho chúng tôi một cuộc trao đổi qua điện thoại. Bởi, nhắc đến ngày 30/4 lòng ông lại trào dâng niềm xúc động, nhớ về tuổi thanh xuân sống trong bom đạn, quyết chiến đấu để bảo vệ Thủ đô, đóng góp vào chiến thắng cuối cùng của dân tộc.
Bộ phim Mưa đỏ (đạo diễn Đặng Thái Huyền) là dự án có quy mô lớn nhất của điện ảnh Quân đội nhân dân trong 10 năm trở lại đây với diện tích bối cảnh phim trường gần 50 ha. Ảnh | ĐPCC

Kể chuyện quá khứ bằng những thước phim hôm nay

50 năm qua kể từ ngày đất nước thống nhất, những tác phẩm điện ảnh về đề tài chiến tranh cách mạng đã góp phần khơi dậy lòng biết ơn và niềm tự hào trong các thế hệ người Việt Nam đối với lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc. Làm thế nào để câu chuyện của quá khứ vẫn tiếp tục được tái hiện sinh động, có chỗ đứng xứng đáng trong đời sống hôm nay là niềm trăn trở không chỉ của các nghệ sĩ mà còn là mong mỏi của nhiều khán giả.
Với 60 triệu views sau 15 ngày phát hành, Bắc Bling làm bùng nổ mọi bảng xếp hạng trong và ngoài nước.

“Bắc Bling”- khi âm nhạc bùng nổ trên bản đồ trending

Bắc Bling (Bắc Ninh) trở thành hiện tượng mạng ngay sau thời điểm ra mắt và kịp cán mốc 60 triệu lượt xem sau 15 ngày. Bắc Bling cũng chỉ cần hai ngày, để đứng đầu bảng xếp hạng Music Video Trending in Vietnam và vươn lên vị trí số 1 toàn cầu, chỉ sau 10 ngày kế tiếp. Sức lan tỏa mạnh mẽ của MV đậm sắc màu quan họ cho thấy, mạch nguồn nghệ thuật truyền thống đã trở thành nguồn năng lượng dồi dào vô tận giúp người trẻ hôm nay thăng hoa. Và cũng chính họ, với nỗ lực không ngừng làm mới tinh hoa vốn cổ cha ông đang bắc những nhịp cầu dẫn lối giới trẻ tìm về nguồn cội.