Ca sĩ Lê Việt Anh:

Hình tượng người cộng sản truyền cho tôi nguồn năng lượng đặc biệt

Bí thư Thành ủy Hà Nội đầu tiên Nguyễn Ngọc Vũ là nguyên mẫu của nhân vật chính trong vở nhạc kịch “Lửa từ đất”, do Nhà hát Tuổi trẻ thực hiện. Đây là một vai diễn đặc biệt bởi bao hàm ý nghĩa chính trị, giá trị lịch sử và sự sáng tạo trong xây dựng hình tượng nhân vật trên sân khấu nhạc kịch hiện đại. Ca sĩ Lê Việt Anh, người đảm nhận vai diễn ý nghĩa này, chia sẻ với chúng tôi về những áp lực, thử thách chưa từng trải qua.
Cảnh trong vở Lửa từ đất. Ảnh: NVCC
Cảnh trong vở Lửa từ đất. Ảnh: NVCC

Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ tham gia nhạc kịch

- Sau đêm diễn đầu tiên với nhiều dư âm ngọt ngào mà khán giả dành cho êkip thực hiện vở nhạc kịch Lửa từ đất, giờ là lúc anh có thể chia sẻ nhiều hơn với chúng tôi về những ấn tượng riêng khi đảm nhận vai diễn này?

- Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ tham gia nhạc kịch cho đến khi được mời tham gia vở Sóng, cách đây ba năm, cũng do Nhà hát Tuổi trẻ thực hiện. Tôi đã nhận thấy, khác hẳn việc làm một ca sĩ độc lập, khi tham gia một vở nhạc kịch, tất cả các kỹ năng của ca sĩ/diễn viên đều phải được tập luyện nhuần nhuyễn cùng tập thể, chứ không thể một mình một phách.

Vì vậy, đến vở diễn thứ hai này, tôi có một chút kinh nghiệm, nên thoạt đầu, bước vào vở diễn với phong thái tự tin lắm (cười). Không ngờ mọi sự lại cực như vậy, phải khổ luyện, gạt các dự án cá nhân đi để dành thời gian tập luyện. Đặc biệt hơn, vở diễn nói về một nhân vật chính trị cho nên mọi thứ rất cần sự cẩn trọng khi thử nghiệm. Thêm vào đó, thông tin về đồng chí Nguyễn Ngọc Vũ không nhiều, vì thời gian ông giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội quá ngắn và sớm hy sinh. Cả êkip đều phải căn cứ vào tài liệu gia đình cung cấp và tận dụng một cách sáng tạo các hình thức ước lệ sân khấu.

Riêng về hình thức, tôi đã phải tập luyện để giảm cân. Do nhân vật chính xuất hiện trong hầu hết các cảnh, tôi đã luyện tập miệt mài tại Nhà hát, đủ ba ca mỗi ngày, từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối. Tôi đã nghiên cứu rất kỹ về nhân vật và phối hợp chặt chẽ với đội ngũ sáng tạo để đáp ứng mọi yêu cầu của đạo diễn. Tôi cũng học hỏi cách sử dụng ngôn từ đặc trưng của người Hà Nội thời kỳ đó, đặc biệt là cách diễn đạt những chủ trương, đường lối của Đảng trong công cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp.

- Anh đã “nhập vai” rất ngọt trong những phân cảnh nhân vật chịu sự tra tấn dã man của mật thám Pháp.

- Cảm ơn chị. Đó cũng là những phần nội dung đã gây ấn tượng nhất đối với cá nhân tôi. Tổng biên đạo Trần Ly Ly và đạo diễn sân khấu Duy Anh yêu cầu phải diễn thật. Dù chỉ là hình tượng hóa, nhưng khi thể hiện cảnh bị gông cùm, tôi phải ngồi đúng tư thế của người tù bị còng tay chân, để cảm nhận rõ nét hơn về sự đau đớn. Những cảnh tôi bị lôi trên nền đất, bị ném lên bàn tra tấn, thậm chí có lúc bị tát thật để tạo cảm xúc chân thực cho vở diễn. Nhưng tôi không xem đó là khó khăn. Ngược lại, khi “sống” trong nhân vật, tôi càng hiểu sâu sắc hơn về những gian khổ mà thế hệ cha ông đã trải qua để giành lại độc lập tự do cho dân tộc. Chính vì thế, tôi tin là không phải riêng tôi, mà tất cả các bạn diễn viên luôn cảm thấy có một nguồn năng lượng đặc biệt thôi thúc, để hoàn thành mọi yêu cầu của đạo diễn, mang đến những cảm xúc chân thực nhất cho khán giả.

- Có lẽ, chỉ phần âm nhạc là nhiều thuận lợi hơn cả cho anh, trong quá trình tham gia vở diễn này?

- Nhạc sĩ Minh Đạo, Giám đốc âm nhạc của vở diễn, là người mà tôi đã nhiều lần cộng tác làm việc, nhất là từ vở Sóng. Anh hiểu phong cách của tôi, luôn tạo “đất” để tôi được tự do vẫy vùng. Anh viết bài hát như kiểu “đo ni đóng giày” cho tiếng hát của tôi.

Hướng đi rộng mở của nhạc kịch

- Hiện cũng có một số nhà hát khác dành nhiều hơn sự quan tâm đến thể loại nhạc kịch, cá nhân anh sau khi tham gia hai vở diễn, anh nhận thấy tiềm năng của loại hình này trong bối cảnh đời sống nghệ thuật biểu diễn hiện nay ở Việt Nam như thế nào?

- Khán giả phản hồi tốt về hai vở nhạc kịch Sóng và Lửa từ đất. Họ dễ xem, dễ hiểu nội dung và cảm nhận được chiều sâu tâm lý của nhân vật.

Hiện nay, Việt Nam đã có cộng đồng khán giả yêu thích nhạc kịch nhưng còn quá nhỏ nếu so số lượng khán giả nghe nhạc bình thường. Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long thực hiện vở nhạc kịch Giấc mơ Chí Phèo cũng rất thành công về mặt nghệ thuật và êkip đã tự tin đưa ra phát hành thương mại. Họ đều là những người tử tế với nghệ thuật. Đó là những ngọn lửa nhen nhóm mà người được thụ hưởng chính là khán giả.

Nhìn vào nhạc kịch Lửa từ đất, ta sẽ thấy, thông tin về đồng chí Nguyễn Ngọc Vũ vốn chưa nhiều người biết. Trong quá trình dựng vở, êkip đã đầu tư sáng tạo, chắt lọc và đưa vào nội dung những chi tiết để khán giả không cảm thấy khô cứng. Đây có thể là bước đi hiệu quả để các sáng tạo thuộc loại hình nghệ thuật biểu diễn đề tài về các nhân vật lịch sử trở nên sinh động hơn, thu hút khán giả hơn. Tôi cho rằng, nhạc kịch có tương lai rộng mở nếu chúng ta biết cách làm.

- Luyện tập vất vả hơn, cực nhọc hơn nhưng thù lao dành cho vai diễn của một diễn viên nhạc kịch lại thấp hơn rất nhiều so hoạt động biểu diễn của ca sĩ dòng nhạc nhẹ. Điều này gợi trong anh suy nghĩ gì chăng?

- Mức thù lao dành cho tôi so với các bạn diễn ở cả hai vở nhạc kịch Sóng và Lửa từ đất cũng là mơ ước của nhiều người, nhưng không thể bằng thù lao đi hát. Tất nhiên, mọi so sánh đều là khập khiễng, nhưng đúng là có sự chênh lệch rất lớn giữa ca sĩ hát nhạc nhẹ và các ca sĩ/diễn viên tham gia một vở diễn.

- Thời gian tới, liệu khán giả còn được gặp lại Việt Anh trong một vở nhạc kịch mới?

- Rất có thể sẽ là một nhân vật nữa tên Vũ trong một vở nhạc kịch tiếp theo (cười). Tôi có duyên với các nhân vật tên Vũ, Nguyễn Ngọc Vũ trong Lửa từ đất, Lưu Quang Vũ trong Sóng.

Khi tham gia các dự án dài hơi như nhạc kịch, tôi hứng thú vì có cơ hội được khám phá lại chính bản thân mình. Thú thật, lúc mới bắt tay vào vở Sóng, có nhiều lúc, tôi nản khủng khiếp, bởi cái cảm giác vỡ hoang; sân khấu trong lúc tập không có cảnh trí, chỉ toàn là tưởng tượng, nên rất khó đẩy cảm xúc. Thế rồi, tôi cũng làm được và đã vượt qua nên rất hạnh phúc.

- Chân thành cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Lê Việt Anh từng đoạt giải Nhì-dòng nhạc nhẹ tại Liên hoan Tiếng hát truyền hình toàn quốc Sao Mai, năm 2011, giải Ca sĩ xuất sắc nhất do khán giả bình chọn ở cuộc thi Sao Mai điểm hẹn, năm 2012. Lê Việt Anh thể hiện thành công nhiều ca khúc trữ tình, có sự phức tạp trong xử lý chuyên môn thanh nhạc. Album Khung trời khác, với những tác phẩm của nhạc sĩ Đỗ Bảo được anh làm mới, thêm phần sâu lắng và tinh tế.

Ca sĩ Lê Việt Anh

Có thể bạn quan tâm

Đạo diễn Quốc Công.

Khao khát đi tìm cái mới

Thành công vượt trội về doanh thu bán vé kể từ đầu năm 2025 khiến vở diễn Vùng đất kỳ bí (Trung tâm nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh), được xem như là một hiện tượng ngoạn mục của sân khấu xiếc Thành phố trong suốt hàng chục năm qua.

Giáo sư Benjamin Verdery (bên phải ảnh) biểu diễn cùng An Trần, tại workshop năm 2025.

Cần nguồn lực giúp nghệ sĩ trẻ Việt Nam vươn tầm thế giới

Nghệ sĩ guitar An Trần từng đoạt giải Nhất-Cuộc thi Tài năng trẻ guitar Việt Nam năm 2004, khi mới 12 tuổi. Sau nhiều năm tu nghiệp về biểu diễn guitar tại Mỹ, anh nhận học vị Tiến sĩ và hiện giảng dạy bộ môn này tại Trường Nghệ thuật biểu diễn Chicago (CCPA) thuộc Đại học Roosevelt và một số đại học khác ở Mỹ.

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm trong vai Nguyễn Địa Lô (bên trái ảnh), vở cải lương Bức ngôn đồ Đại Việt, công diễn ngày 11/10/2025.

Cải lương phải chinh phục được người trẻ!

Giải Chuông vàng vọng cổ do Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức là cuộc thi dành riêng cho nghệ thuật cải lương uy tín, lâu đời nhất trên sóng truyền hình, góp phần cung cấp cho sân khấu cải lương nhiều ngôi sao trẻ.

Nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương.

Đừng nghĩ đèn lồng chỉ để chơi Trung thu

Vừa hoàn tất cuộc triển lãm “Lãm-Đèn Trung thu giấy dó cổ truyền Việt Nam” tại Hà Nội, nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương đang tất bật chuẩn bị đưa triển lãm vào Thành phố Hồ Chí Minh. Có thể “đọc” ngay được chất truyền thống trên những chiếc đèn theo mẫu mà ta thấy trong những bức ảnh hồi đầu thế kỷ 20. 

Nghệ sĩ Nhân dân Hoàng Yến đảm nhận vai nữ sĩ Hồ Xuân Hương, trong vở diễn cùng tên.

Hạnh phúc khi được soi trong mắt khán giả

Tạo điểm nhấn với vở kịch Yêu là thoát tội từ năm 2018, Nhà hát Thế giới trẻ (thuộc Trường đại học Sân khấu-Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh) đã và đang từng ngày khẳng định lối đi riêng cùng những vở kịch về đề tài lịch sử.

Biên đạo múa Bùi Ngọc Quân.

129BPM khám phá căn tính và những kết nối người-người

Lần đầu, một tác phẩm nghệ thuật biểu diễn của Việt Nam được giới thiệu tại George Town Festival 2025, bang Penang, Malaysia, từ ngày 4-10/8. Đây là một trong những lễ hội nghệ thuật quốc tế lớn diễn ra hằng năm kể từ năm 2010 tại George Town, thành phố được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa thế giới.

Cảnh trong vở nhạc kịch "Café bánh mì". (Ảnh Nhà hát Kịch Việt Nam)

Đây là tác phẩm về nhân dân Việt Nam anh hùng

Những ngày tháng 8 này, Nhà hát Kịch Việt Nam gấp rút hoàn thiện công trình giàu ý nghĩa: Vở nhạc kịch Café bánh mì, phản ánh không khí sôi sục trong những ngày trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945 của cả dân tộc Việt Nam.

Đạo diễn, Nghệ sĩ Ưu tú Đặng Thái Huyền

Tôi không muốn chỉ kể về chiến tranh bằng bom đạn

Mưa đỏ là tác phẩm của Điện ảnh Quân đội nhân dân hướng đến Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Bộ phim lấy cảm hứng từ sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng, kiên cường của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, năm 1972.

Hai nhạc sĩ Nguyễn Quốc Trung (bên trái ảnh) và Nguyễn Xinh Xô trình diễn Cánh đồng di sản tại Monsoon 2023.

Tái hiện di sản bằng “ngôn ngữ” mới

Sau hai năm kể từ lần trình diễn đầu tiên tại Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió mùa-Monsoon Festival 2023, mới đây, hai nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất Nguyễn Quốc Trung và Nguyễn Xinh Xô đã chính thức phát hành bộ đôi album Cánh đồng di sản, kể câu chuyện của những người trẻ Tây Bắc “bỏ rừng về phố” bằng âm nhạc điện tử.

Nghệ sĩ Nguyễn Quang Sự

Góp phần truyền tình yêu văn hóa dân tộc tới khán giả

Nhóm Đàn Đó vừa giới thiệu tới công chúng ở Hà Nội một chương trình mới mang tên GOm Show-Âm thanh từ gốm. Chương trình nhận được rất nhiều sự quan tâm từ công chúng và giới chuyên môn bởi những thanh âm tuyệt vời đến từ những nghệ sĩ trẻ đầy sáng tạo chơi các nhạc cụ độc đáo từ sành, gốm.

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương trong một cuộc trò chuyện về cuộc đời và những vai diễn viễn của mình.

Sống trọn lòng với đời, với nghề!

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương là một trong bảy văn nghệ sĩ cùng 53 tên tuổi thuộc các lĩnh vực khác được vinh danh tại Lễ tôn vinh các cá nhân tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (1975-2025).

Hoa Ngọc Hà trong một chương trình ghi hình mới đây với trang phục áo dài chất liệu thổ cẩm của đồng bào Bru-Vân Kiều cùng cây đàn piano, tại quê nhà Khe Sanh. (Ảnh TRẦN TIẾN ĐẠT)

Phiêu lưu với giấc mơ âm nhạc cổ điển

Có một sự cuốn hút nhẹ nhàng từ hình ảnh cô gái trong trang phục với họa tiết thổ cẩm duyên dáng bên cây đàn piano, ngân lên thanh âm trong trẻo giữa mênh mông núi rừng. Nhất là khi tiếng đàn thể hiện giai điệu ca khúc sâu lắng, tươi đẹp mang tên Mùa xuân đầu tiên của nhạc sĩ Văn Cao, được chuyển soạn cho piano.

Cảnh trong phim Lật mặt 8.

Phim chủ đề gia đình đòi hỏi cách kể chuyện tinh tế, chân thật

"Lật mặt 8: Vòng tay nắng"- phim thứ tư vượt cột mốc 200 tỉ doanh thu phòng vé tính từ đầu năm đến nay, là tác phẩm đánh dấu mốc 10 năm tay ngang bước sang làm phim của Lý Hải. Trong cuộc trò chuyện với phóng viên, người đứng sau thương hiệu phim đáng gờm này, dành nhiều thời gian nói về con đường hạnh phúc của mình.

Hậu duệ Thần Mặt Trời là vở diễn mới ra mắt khán giả nhỏ tuổi, nhân dịp kỷ niệm 25 năm-chương trình Ngày xửa ngày xưa. Ảnh: Việt Đắc

Khán giả chính là “chủ nợ” của Ngày xửa ngày xưa

Có thể nói, hiếm có đơn vị nghệ thuật xã hội hóa nào ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng như cả nước có thể duy trì một chương trình kịch thiếu nhi kéo dài đến 25 năm như Ngày xửa ngày xưa của Nhà hát kịch IDECAF. Chúng tôi có cuộc trò chuyện với Giám đốc Nhà hát Huỳnh Anh Tuấn, người khởi xướng và duy trì chương trình này.

NSƯT Song Thao (bên phải) vẫn giữ mãi ngọn lửa nghệ thuật từ những lần được Bác Hồ động viên, khích lệ.

“Ba lần gặp Bác Hồ là duyên phận đặc biệt của đời tôi”

Được gặp Bác Hồ ba lần, được hát cho Bác nghe và lắng nghe Bác chỉnh sửa từng câu hát, với NSƯT Song Thao - nghệ sĩ gắn bó trọn đời với dân ca xứ Nghệ - đó là một đặc ân không gì sánh được. Ở tuổi 84, bà vẫn nhớ từng ánh mắt, câu nói của Người như mới hôm qua. Mỗi lần gặp Bác là một lần thăng hoa trong đời nghệ sĩ, để từ đó, bà coi âm nhạc là sứ mệnh và Bác Hồ là ngọn lửa soi đường. Trong cuộc trò chuyện, bà kể lại những ký ức đặc biệt ấy bằng một giọng đầy xúc động, pha lẫn niềm tự hào và biết ơn.
Nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn

Sáng tác ca khúc về Đảng, Bác Hồ là lựa chọn từ trái tim

Lựa chọn sáng tác về chủ đề cách mạng, Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước là mạch cảm xúc chủ đạo trong sự nghiệp của mình, Tạ Duy Tuấn luôn nỗ lực để mỗi ca khúc vừa mang hơi thở cuộc sống với ngôn ngữ âm nhạc mới mẻ, vừa có nội dung lắng đọng, phù hợp đề tài- nhạc sĩ thế hệ 8X chia sẻ trong cuộc trò chuyện với chúng tôi. Nhiều giải thưởng âm nhạc mà anh giành được trong thời gian qua đã minh chứng cho thành công bước đầu của hành trình ấy.
Bức điêu khắc chân dung nhà thơ Phùng Quán, trong triên lãm "Nghịch đất". Ảnh: TRƯƠNG TRÀ

Tôi muốn hồi đáp những ân tình được nhận từ cuộc đời

Triển lãm cá nhân Nghịch đất , bao gồm 43 tác phẩm điêu khắc chân dung một số văn nghệ sĩ, nghệ nhân dân gian nổi tiếng được xem là một sự kiện mỹ thuật thu hút sự chú ý trong tháng tư vừa qua tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tác giả của triển lãm là họa sĩ Nguyễn Thế Cường, với nghệ danh quen thuộc trong giới hội họa: Cường Tuse. Những suy ngẫm thú vị và sâu sắc chung quanh bước chuyển sáng tạo này được ông chia sẻ cùng chúng tôi, bên lề sự kiện.
Những cô gái mở đường Trường Sơn đẹp như trong "Bài ca mở đường". Ảnh: Hoàng Kim Đáng

Tôi sẽ tiếp tục viết và làm sách về Đường Trường Sơn

Chín năm, 10 tháng và bảy ngày là thời gian ở trong quân ngũ, chiến đấu và làm báo trên đường Trường Sơn của ông, những con số mà ông không thể quên. Đó cũng là quãng thời gian ông tự học về nhiếp ảnh để vừa viết báo vừa ghi lại những hình ảnh lịch sử trên con đường huyền thoại ấy…
Nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên

Có nhiều hơn một Đà Lạt trong “cuộn phim tâm trí tôi”

Suốt 10 năm qua, những tác phẩm viết về Đà Lạt mà nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên đã dành nhiều tâm sức thực hiện luôn thu hút sự chú ý của công chúng. Sau khi ra mắt ấn phẩm mà anh cho là cuối cùng trong bộ sách chuyên khảo về thành phố này, anh trò chuyện cùng chúng tôi về quá trình thực hiện cũng như về những giá trị của tư liệu trong việc giúp con người hiểu biết hơn về một nơi chốn.