ĐẠO DIỄN, NSƯT TRỊNH LÂM TÙNG:

Giữ gìn bản sắc, hội nhập mạnh mẽ là cần thiết với phim hoạt hình

Miệt mài với phim hoạt hình, đạo diễn - NSƯT Trịnh Lâm Tùng (trong ảnh) dành nhiều khát khao, nhiệt huyết và cũng bắt nhịp đổi mới, sáng tạo không ngừng. Những năm qua, anh đã quy tụ được đội ngũ các nhà làm phim, nghệ sĩ trẻ cùng chinh phục khán giả và ghi dấu ấn chuyên môn, giải thưởng.
Giữ gìn bản sắc, hội nhập mạnh mẽ là cần thiết với phim hoạt hình

Phóng viên (PV): Hơn 20 năm gắn bó với phim hoạt hình, ngoài đam mê, còn những yếu tố nào lôi cuốn anh vào sự bền bỉ ấy?

NSƯT Trịnh Lâm Tùng: Có lẽ, khá khó để tôi tìm cho mình một lý do khác ngoài đam mê. Mọi việc tôi học, tôi làm đều chỉ phục vụ một mục đích duy nhất: trở thành nhà làm phim hoạt hình chuyên nghiệp. Tuy nhiên nó cũng là những cơ duyên nữa. Từ nhỏ, như bao trẻ em, tôi rất mê truyện tranh và phim hoạt hình. Khi học Sư phạm Mỹ thuật, trong các bài ký họa hay đi vẽ thực tế, thầy cô và bạn bè đều nói rằng khả năng quan sát “bắt dáng” của tôi rất nhanh nhạy, phù hợp với hoạt hình. Dù ngày đó khái niệm về họa sĩ hoạt hình khá mơ hồ. Những lời động viên tác động đến tôi một cách âm thầm nhưng mạnh mẽ để nỗ lực học tập mỗi ngày, có định hướng cá nhân riêng từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường.

Bên cạnh đó sự đón nhận của khán giả, sự ghi nhận đánh giá của giới chuyên môn cũng như sự kiên định đồng lòng giúp sức của các đồng nghiệp, niềm tin của đối tác đã góp phần lớn tạo dựng nên mạch ngầm bền bỉ cho tôi có được nền tảng vững chắc để tiếp tục theo đuổi sự nghiệp sáng tạo.

Và không thể không nhắc đến gia đình. Thuở khó khăn không có các họa phẩm đặc thù dù chỉ là cây chì hay tờ giấy trắng thẳng thớm, mẹ tôi, các anh chị, bạn bè thân thiết đã luôn dung dưỡng, khích lệ, coi tôi là một hoạ sĩ từ khi còn chăn trâu cắt cỏ.

PV: Nhiều kênh phương tiện giải trí có ảnh hưởng tới niềm yêu thích của khán giả dành cho phim hoạt hình không?

NSƯT Trịnh Lâm Tùng: Có một điều theo tôi sẽ không bao giờ thay đổi đó là nhu cầu giải trí, trong đó có phim hoạt hình. Bản chất rất đơn giản, nó nằm trong gien của con người. Nói cách khác thì từ trong mã gien của chúng ta đã có sự yêu thích đặc biệt với những hình vẽ mang tính biểu đạt cao tương tự như hoạt hình (thí dụ các hình chạm khắc trên hang động từ thời cổ đại, các họa tiết trên các đồ đồng, gốm…. của cả nhân loại). Mục đích ban đầu là truyền lại những kỹ năng sinh tồn cho đời sau, rồi đến những điệu múa ăn mừng hay thể hiện ước mơ… Đó là nhu cầu phát triển, tiến hóa của loài người. Ngày càng có nhiều kênh, phương tiện giải trí, đa dạng loại hình, chất liệu, chất lượng và khán giả có thêm nhiều sự lựa chọn. Tuy nhiên, niềm yêu thích vẫn vẹn nguyên, chỉ là các sản phẩm/tác phẩm có đủ sức cạnh tranh, đáp ứng được nhu cầu khán giả ngày càng cao hơn hay không mà thôi.

Ê-kíp Alpha Studio nhận Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam (VCA).

Ê-kíp Alpha Studio nhận Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam (VCA).

PV: Theo anh, chất lượng phim hoạt hình ở Việt Nam đã được đổi mới ra sao? Cách nào để tiếp cận, khai thác, thể hiện mới mẻ, sáng tạo?

NSƯT Trịnh Lâm Tùng: Gần đây, chất lượng phim hoạt hình trong nước đã được nâng cao lên đáng kể, có sự đột biến cả về số lượng và chất lượng. Các đề tài khai thác cũng phong phú hơn, ngoài các mảng chính có tính hệ thống, như: lịch sử, giáo dục thì các yếu tố về giải trí, gần gũi với đời sống, tính hiện thực cũng như xu hướng đều đáp ứng được một cách mạnh mẽ. Lấy khán giả làm lõi, phân tích tệp khán giả đích cộng với sử dụng hiệu quả nền tảng phát hành là một trong những mấu chốt quan trọng để thay đổi và sáng tạo. Dù hình thức thể hiện mới mẻ hay sáng tạo ở mức độ nào thì tác phẩm phải có giá trị thụ hưởng thật sự mới bền vững và làm nền tảng phát triển lâu bền được.

Bên cạnh đó cần bồi đắp mối quan hệ tương hỗ giữa những nhà làm phim và khán giả ngày càng chuyên nghiệp và bền chặt hơn thông qua các tác phẩm sáng tạo đổi mới; khai thác mạnh mẽ sự sáng tạo đến từ các bạn trẻ để có được những nguyên liệu tốt giảm sự già nua trong tư tưởng từ những khâu khởi đầu của một sản phẩm hay tác phẩm. Ngoài ra, ta cần học hỏi không ngừng từ những nền hoạt hình phát triển của thế giới, thậm chí là các sản phẩm giải trí khác đang cạnh tranh mạnh mẽ mỗi ngày.

PV: Anh nhìn nhận ra sao về việc vừa giữ gìn bản sắc Việt vừa hội nhập một cách mạnh mẽ với quốc tế?

NSƯT Trịnh Lâm Tùng: Đây là điều vô cùng cần thiết cho một dân tộc, một đất nước. Nhìn rộng ra, ta thấy dù các nền điện ảnh, cụ thể là hoạt hình trên thế giới rất phát triển nhưng khi phân tích kỹ các bộ phim chúng ta đều nhận thấy thấm đẫm văn hóa của đất nước đó từ câu chuyện, bối cảnh, tạo hình, phục trang hay lời thoại. Có thể kể đến một vài tác phẩm tiêu biểu, như: “Coco”, “Kungfu Panda”, “Natra”, “Masha and Bear”, “Mộ đom đóm”… Với tôi, cùng việc thúc đẩy sáng tạo, sáng tác luôn cần niềm đam mê nghiên cứu, gìn giữ văn hóa dân tộc. Đó là một sứ mệnh. Dù vậy, để tác phẩm đến được với số đông khán giả cũng như có tính quốc tế thì những nhà làm phim cần nghiên cứu, tìm hiểu rất kỹ các quy tắc cốt lõi như: Tính kế thừa, tính phổ quát, tính khám phá, tính trải nghiệm… và tính sáng tạo trong đó chiếm sự quan trọng nổi bật. Chúng ta cần kể một câu chuyện bằng hình ảnh hấp dẫn người xem nhưng vẫn gần gũi dễ hiểu, thôi thúc khán giả muốn tìm hiểu, khám phá thêm.

PV: Với anh, làm hoạt hình hiện nay khó khăn hay thuận lợi nhiều hơn?

NSƯT Trịnh Lâm Tùng: Quả thật, ngày nay thuận lợi hơn trước rất nhiều. Chúng ta có một thế hệ kế thừa tinh hoa đồng thời học tập, nghiên cứu rất nghiêm túc, chỉn chu, trân trọng từng thước phim nhựa hay từng trang giấy vẽ. Nhờ có công nghệ số, phần mềm làm phim đa dạng phong phú đáp ứng đủ các thể loại phim: 2D, 3D, Stop Motion, Frame by frame... Chất lượng thiết bị sản xuất ngày càng được nâng cao nên quy trình sản xuất phim đã được tinh giản. Các công ty ngoài quốc doanh đã ý thức chung tay xây dựng cộng đồng ngành ngày càng lớn mạnh hơn, hỗ trợ nhau cùng phát triển; các môi trường đào tạo nghệ thuật đánh giá trong tương lai đây cũng là một ngành nghề phát triển mạnh mẽ nên đã thực hiện đào tạo bài bản và kiến thức chuẩn mực. Việc phát hành đa nền tảng cũng giúp cho các sản phẩm đến được với công chúng nhanh hơn.

Còn khó khăn thì luôn hiện hữu bởi dù tuổi đời cả ngành hoạt hình đã 65 năm nhưng chưa thật sự được quan tâm, đánh giá đúng vai trò cũng như thế mạnh. Chúng ta có thể kể ra những thử thách trong: Đào tạo đội ngũ kế cận vì tính đặc thù của nghề cao; sự ổn định cần thiết về chất lượng đời sống của nghệ sĩ; chưa có được những bước ngoặt mạnh mẽ về chất lượng phim để có thể thuyết phục được khán giả trước mắt là trong nước tin tưởng và ủng hộ.

Đạo diễn Trịnh Lâm Tùng sinh năm 1981. Anh từng có thời gian làm việc tại Trung tâm phim truyền hình Việt Nam trước khi chuyển công tác. Các bộ phim hoạt hình do anh làm đạo diễn đã giành giải Cánh diều vàng, Bông sen bạc... cùng nhiều giải thưởng điện ảnh khác. Mới đây, ê-kíp Alpha Studio vinh dự nhận Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam (VCA) do Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) chủ trì, Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam (DCCA) điều hành tổ chức.

PV: Thời gian tới, anh có dự định gì sau loạt dự án gây tiếng vang, nhận nhiều giải thưởng?

NSƯT Trịnh Lâm Tùng: Tiếp sự thành công được đón nhận về Series “Trạng Quỳnh thời nhí nhố” phát hành trên nền tảng số, Alpha Animation Studio chúng tôi không “ngủ quên” trên chiếc gối êm ái đó mà bắt tay ngay vào sứ mệnh cao cả hơn cho ngành đó là: Alpha sẽ là đơn vị đầu tiên sản xuất phim hoạt hình 3D bản thương mại chiếu rạp. Hiện nay bộ phim: “Truyền thuyết Kim Ngưu” có độ dài 90 phút, sản xuất bằng công nghệ 3D hiện đại tiên tiến nhất trên thị trường, dự kiến sẽ khởi chiếu vào tháng 5/2025 và dự án phim đang ở giai đoạn nước rút về hình ảnh để kịp thời làm các công đoạn hậu kỳ phức tạp, kỹ lưỡng nâng cao chất lượng phim.

Chúng tôi luôn ý thức được sứ mệnh của mình, là cầu nối gắn kết các đơn vị sản xuất phim hoạt hình trong và ngoài nước cùng nhau hợp tác nâng cao vị thế ngành và ngày càng có nhiều tác phẩm hay tri ân khán giả Việt cũng như trong tương lai không xa sẽ chinh phục được khán giả trên thị trường quốc tế.

PV: Cảm ơn đạo diễn - NSƯT Trịnh Lâm Tùng về cuộc trò chuyện!

Có thể bạn quan tâm

Cần sớm xây dựng hành lang pháp lý về sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực công nghệ mới. Ảnh: VOV

Nuôi dưỡng văn hóa sáng tạo bằng pháp luật

Sự phát triển mạnh mẽ công nghệ số cùng sự lan tỏa các nền tảng mạng xã hội đặt ra thách thức lớn trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, kiểm soát thông tin và duy trì môi trường văn hóa lành mạnh.

Phòng vẽ của thầy Đỗ Kỳ Huy. Ảnh: NVCC

Vào trường nghệ thuật phải học tư duy và sáng tạo

Nhắc đến Đỗ Kỳ Huy, công chúng yêu nghệ thuật thường hình dung về một nghệ sĩ tài năng. Nhưng bên cạnh đó, anh còn là một giảng viên, một nhà giáo dục nghệ thuật, người dành nhiều tâm huyết cho việc phát triển giáo dục nghệ thuật đương đại của Huế.

Một cuốn sách đã được nhóm ra mắt công chúng.

Kiến trúc dân dụng, ký ức người dân vẫn là khoảng trống lớn

“Tản mạn kiến trúc” là nhóm các bạn trẻ hoạt động trong lĩnh vực di sản, kiến trúc ra đời năm 2019. Ngoài việc xuất bản, tổ chức dịch thuật một số công trình quan trọng, nhóm đang ngày càng chứng tỏ sự dấn thân và tình yêu của người trẻ đối với di sản văn hóa của đất nước thông qua nhiều dự án thu hút cộng đồng, giới nghiên cứu.

Nhà thơ Vũ Quần Phương trong một buổi trò chuyện văn chương. Ảnh: KHIẾU MINH

Tự học nhiều nhất khi gắn bó với sóng nhà đài

Thành lập ngay sau ngày Độc lập 2/9/1945, làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam đã đồng hành cùng đất nước. Với nhà thơ Vũ Quần Phương, 12 năm công tác tại Ban Văn nghệ của Đài đã cho ông nhiều bài học về cuộc sống, về nghệ thuật, càng cho ông nhận chân và theo đuổi đến cùng con đường thơ ca.

Ninh Đức Hoàng Long biểu diễn cùng các nghệ sĩ quốc tế.

“Muốn về gần hơn với khán giả quê hương”

Ở tuổi 34, anh được khán giả và truyền thông châu Âu ưu ái gọi là “sứ giả văn hóa Việt” bởi ngoài kỹ thuật chuẩn mực anh còn luôn tự hào mang theo tinh thần, bản sắc quê hương trong từng vai diễn.

NSƯT Bạch Vân trong một chương trình biểu diễn.

Một đời giữ nhịp ca trù

Ở ngưỡng tuổi 70, NSƯT Bạch Vân vẫn ngày ngày ngồi chỉnh dây đàn đáy, tay gõ phách, luyện thanh trong căn gác nhỏ ở Hà Nội.

Tác phẩm trong sách ảnh của kỹ sư Trần Thành.

"Mỗi bức ảnh đều là dấu mốc của yêu thương"

Hơn một thập kỷ rong ruổi Trường Sa và Nhà giàn DK1, kỹ sư - nhiếp ảnh gia Trần Thành mang theo trái tim lay động trước biển và người. Cuốn sách ảnh “Biển của lòng người” vừa được NXB Thông tin và Truyền thông chính thức ra mắt bạn đọc là kết tinh của những hành trình đầy xúc cảm ấy.

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Tôi rất may mắn là người được đi nước ngoài nhiều và có cơ hội học không mất tiền. Mình học và chuyển hóa những cái hay để thành Việt hóa. Rồi mình từ truyền thống lại quốc tế hóa và mang sang giới thiệu với các nước bạn”.

Hoàng Nhật Quang bên tác phẩm của mình.

Vẽ tranh, nghe những điều vô hình

Vẫn là cậu bé người Tày sinh năm 2012 đến từ Lạng Sơn từng gây ấn tượng với giải thưởng Khát vọng Dế Mèn năm 2023. Hoàng Nhật Quang tiếp tục khẳng định cá tính sáng tạo trong triển lãm cá nhân thứ hai tại TP Hồ Chí Minh mang tên “Những linh hồn ẩn giấu 2”.

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Việc bảo tồn và phát huy di sản tư liệu của Việt Nam, đặc biệt là những tài liệu cá nhân và gia đình của các nghệ sĩ, nhà khoa học, nhà văn, nhà báo… ngày càng nhận được sự quan tâm.

Nhà báo Lương Ái Vân.

“Thích những cái tên sách đọc lên mềm mại”

Nhà báo Lương Ái Vân đã hơn 20 năm công tác tại báo Phụ nữ Thủ đô, nhưng khi chị chuyển sang văn chương với bút danh Hồ Điệp Thanh Thanh thì độc giả vẫn có phần ngạc nhiên. Hai cuốn tiểu thuyết “Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh” và “Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi” được chị cho ra mắt liên tiếp trong hai năm liền (2023, 2024).

Nghệ nhân Bùi Minh Tự bên tác phẩm “Trang sử vàng”.

“Điêu khắc ánh sáng là nghệ thuật của niềm tin”

Nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), tác phẩm “Trang sử vàng” của Bùi Văn Tự được trưng bày trang trọng tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân.
“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

Ca sĩ, NSƯT Hoàng Tùng là cái tên đã quen thuộc với khán giả. So các đồng nghiệp, Hoàng Tùng là nghệ sĩ kín tiếng. Tuy nhiên gần đây Hoàng Tùng liên tục xuất hiện với những sản phẩm mới giàu tính nghệ thuật và chiêm nghiệm. Anh chia sẻ với Thời Nay.
Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Phụ san đặc biệt của Báo Nhân Dân, kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước đang thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc trên cả nước. Họa sĩ Kim Duẩn (ảnh), người tham gia thiết kế, vẽ phụ san chia sẻ với Thời Nay về sức hút đặc biệt này.
Kiến trúc sư Trịnh Việt A bên công trình đồ sộ do anh và cộng sự thiết kế.

Thiết kế bảo tàng quân sự là vinh dự lớn

Trịnh Việt A là kiến trúc sư trưởng, nhóm thiết kế Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, vừa đoạt Giải thưởng lớn, Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2024-2025. Anh chia sẻ, có lẽ bởi là người Việt Nam nên luôn có một khao khát tạo nên một công trình hiện đại, là dấu mốc của một thời đại, nhưng đồng thời phải có yếu tố truyền thống lồng ghép bên trong, để mỗi người khi bước chân vào cảm thấy sự thân thuộc, thoải mái, là kiến trúc của người Việt.
Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng bên tác phẩm điêu khắc “Cội nguồn hạnh phúc”.

Lớp trẻ đừng bao giờ lãng quên

Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng là tác giả của nhiều công trình tượng đài nổi tiếng, trong đó quần thể tượng đài “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2022. Khao khát thực hiện những tác phẩm mang đề tài gắn với lịch sử, dân tộc, ông chia sẻ với Thời Nay.
Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Viết như ngày nào cũng là ngày cuối cùng của mình, tác giả “Đất nước tình yêu” khiến công chúng kinh ngạc về số lượng tác phẩm chị đã sáng tác trong mấy năm trở lại đây. Dù sống xa Tổ quốc nhưng chị luôn hướng về quê nhà và muốn đóng góp ngày càng nhiều hơn cho đời sống âm nhạc.
Nhà văn Trầm Hương (cầm sách) gặp GS, dịch giả Fred Marchant (thứ hai từ trái sang) trong chuyến sang Mỹ năm 2024 để viết sách và làm phim “Giá của hòa bình”. Ảnh: NVCC

Tiền viết văn cũng ở trái tim mà ra

Tâm huyết dấn thân cho văn chương, nhà văn Trầm Hương đã gặt hái được nhiều thành công với những tác phẩm về đề tài chiến tranh cách mạng. Bà chia sẻ với Thời Nay về hành trình sáng tạo cũng như sự thôi thúc từ thực tiễn cuộc sống.
Nghệ nhân Hà Thị Vinh đón du khách nước ngoài thăm ngõ làng Bát Tràng.

“Yêu gốm, xin hãy dấn thân”

Kể về Bảo tàng gốm Bát Tràng (Trung tâm tinh hoa Làng nghề Việt), không thể không nhắc tới người phụ nữ chân chất mà kiên cường, giàu khát vọng: Nghệ nhân Hà Thị Vinh. Gắn bó máu thịt với nghề, bà trở thành một nhân tố truyền cảm hứng về tinh thần mạnh mẽ, luôn sẵn sàng đón nhận sự đổi mới để đưa tinh hoa gốm sứ Bát Tràng vươn xa. Bà đã góp phần quan trọng trong cải tiến công nghệ, tạo dựng thương hiệu, phát triển du lịch sinh thái làng nghề… Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân Hà Thị Vinh.
Một cảnh trong phim “1982”. Ảnh: MINH LÊ

Đi tìm hiện thực của cảm giác

Phim “1982” của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đang làm hậu kỳ và dự kiến ra rạp vào mùa thu năm nay. Không đơn thuần là một con số, tên phim còn mang tính biểu tượng, đánh dấu một thời điểm đặc biệt. Phóng viên Thời Nay vừa có cuộc trò chuyện riêng với đạo diễn khi tác phẩm lần này của chị vừa hé lộ những “rung cảm” đầu tiên.
Các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Việt Nam sau một màn diễn.

Cứ “ăn mày dĩ vãng” thì không được

Những năm gần đây, múa rối nước không chỉ hấp dẫn người xem trong nước mà còn chinh phục được khán giả quốc tế. Trong bối cảnh hiện đại, khi nhu cầu thưởng thức nghệ thuật, giải trí ngày càng đa dạng, việc làm mới nghệ thuật múa rối nước đã đặt ra thách thức không nhỏ. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng NSND Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam.