Đề xuất mở đường rộng 60m nối cảng Cát Lái đến Vành đai 3 mở “nút thắt” giao thông khu vực cảng

Sở Xây dựng Thành phố vừa trình Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xem xét đầu tư dự án đường liên cảng Cát Lái-Phú Hữu đến nút giao cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây và Vành đai 3 bằng nguồn vốn ngân sách.

Phương tiện thường xuyên bị ùn tắc trên đường Nguyễn Thị Định, đoạn gần cảng Cát Lái. (Ảnh: VÕ LÊ)
Phương tiện thường xuyên bị ùn tắc trên đường Nguyễn Thị Định, đoạn gần cảng Cát Lái. (Ảnh: VÕ LÊ)

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tuyến đường dài 6km, rộng 60m, nối cảng Cát Lái đến Vành đai 3, nếu được đầu tư kỳ vọng giảm ùn tắc khu vực cửa ngõ, ra vào cảng hàng hoá lớn nhất Thành phố Hồ Chí Minh.

Điểm đầu tuyến nối vào đường Nguyễn Thị Định đoạn gần giao lộ Trương Văn Bang, điểm cuối tại nút giao Vành đai 3 và cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây.

Đồng thời dự án sẽ xây dựng cầu Bà Cua với quy mô 10 làn xe, gồm 6 làn tuyến chính và hai làn đường song hành, vận tốc thiết kế 60km/h. Riêng đoạn từ cảng Phú Hữu đến nút giao cao tốc và Vành đai 3 sẽ xây dựng cầu cạn quy mô 4 làn xe, bố trí 3 vị trí kết nối với phần đường đi thấp...

Dự án sử dụng vốn ngân sách thành phố với tổng mức đầu tư khoảng 8.782 tỷ đồng, dự kiến chia làm hai dự án thành phần. Thành phần một là bồi thường, hỗ trợ tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật, tổng vốn hơn 1.350 tỷ đồng. Thành phần hai gồm chi phí xây lắp, sơ bộ khoảng 7.431 tỷ đồng.

Theo tiến độ dự kiến, sau khi hoàn tất các thủ tục thẩm định, duyệt, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng sẽ triển khai từ quý I/2026, khởi công vào quý IV cùng năm và hoàn thành sau cuối năm 2028.

Để đáp ứng tiến độ này, Sở Xây dựng kiến nghị Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo các đơn vị liên quan làm việc với những doanh nghiệp có đất nằm trong phạm vi dự án sớm thực hiện bồi thường đối với phần diện tích thuộc trách nhiệm của đơn vị.

Cát Lái hiện là cảng có sản lượng hàng hóa và lưu lượng phương tiện vận chuyển đông đúc, chiếm 85% so với các cảng phía nam và 50% cả nước. Cách Cát Lái khoảng 3km là cảng Phú Hữu cũng có lượng hàng hóa rất lớn nên các tuyến đường xung quanh như Đồng Văn Cống, Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Thị Định, Võ Chí Công, .. thường xuyên ùn tắc. Do đó, việc đầu tư thực hiện dự án mang ý nghĩa cấp bách.

Có thể bạn quan tâm

Tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành thường xuyên quá tải nên Thành phố cần có các hình thức giao thông đa phương thức kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh, trong đó có Đồng Nai. (Ảnh: QUÝ HIỀN)

Thành phố Hồ Chí Minh trình bổ sung 5 dự án Metro thực hiện theo cơ chế đặc thù

Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa có tờ trình gửi Hội đồng nhân dân thành phố xem xét thông qua danh mục dự án Metro bổ sung vào phụ lục kèm theo nghị quyết 188 Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Các đại biểu tham quan sản phẩm công nghệ cao được trưng bày tại Triển lãm vi mạch do Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức.

Hệ sinh thái bán dẫn đang chuyển mình mạnh mẽ

Với lợi thế địa kinh tế độc đáo, khung pháp lý đột phá và sự quyết tâm, Thành phố Hồ Chí Minh có nhiều cơ hội phát triển ngành bán dẫn, hướng đến tự chủ công nghệ, đưa thành phố trở thành một mắt xích quan trọng, có giá trị cao trong chuỗi bán dẫn toàn cầu.

Liên kết sản xuất, thúc đẩy kinh tế tập thể

Liên kết sản xuất, thúc đẩy kinh tế tập thể

Những năm qua, các hợp tác xã nông nghiệp ở phía đông Thành phố Hồ Chí Minh mạnh dạn liên kết sản xuất, bao tiêu nông sản của nông dân, góp phần giải quyết việc làm thường xuyên, ổn định cho lao động địa phương, từ đó, hình thành nền kinh tế tập thể bền vững, phát triển kinh tế nông nghiệp cho khu vực.

Báo Nhân Dân, Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh và Công ty cổ phần xây dựng Coteccons họp báo thông tin lễ ký kết biên bản ghi nhớ, chung tay mở rộng quy mô chương trình “Xây Tết 2026” trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: THẾ ANH)

“Xây Tết 2026” chăm lo cho 8.000 người lao động Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 23/12, Báo Nhân Dân, Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh và Công ty cổ phần xây dựng Coteccons tổ chức Lễ ký kết biên bản ghi nhớ, chung tay mở rộng quy mô chương trình “Xây Tết 2026” trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, hướng đến chăm lo cho người lao động trong và ngoài ngành xây dựng.

Ê-kíp phẫu thuật chấn thương sọ não phức tạp tại Bệnh viện đa khoa Vũng Tàu.

Bệnh viện đa khoa Vũng Tàu lần đầu thực hiện phẫu thuật chấn thương sọ não phức tạp

Với sự hỗ trợ chuyên môn từ Bệnh viện Nhân dân Gia Định, ê-kíp bác sĩ tại Bệnh viện đa khoa Vũng Tàu lần đầu tiên thực hiện thành công ca phẫu thuật chấn thương sọ não phức tạp. Kết quả này khẳng định sự hiệu quả của mô hình hợp tác, hỗ trợ chuyên môn do Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh triển khai thời gian qua.

Phát huy vai trò trung tâm kiến tạo thể chế đưa Thành phố Hồ Chí Minh tăng tốc, bứt phá

Phát huy vai trò trung tâm kiến tạo thể chế đưa Thành phố Hồ Chí Minh tăng tốc, bứt phá

Với vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, thời gian qua, Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành nhiều chính sách kịp thời, nhân văn, được nhân dân đồng thuận và đánh giá cao, góp phần quan trọng vào sự phát triển của Thành phố.

Các em thiếu nhi Nhà Thiếu nhi thành phố biểu diễn trong chương trình Giao lưu nghệ thuật Không gian Bác Hồ với thiếu nhi. (Ảnh THÚY BÌNH)

Xây dựng môi trường âm nhạc lành mạnh cho thiếu nhi

Âm nhạc không chỉ là món ăn tinh thần mà còn là công cụ giáo dục có ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống tình cảm, tâm lý của trẻ em. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, trẻ em đang bị “bao vây” bởi nhiều ca khúc không phù hợp, thậm chí có ca từ độc hại ảnh hưởng đến quá trình hình thành nhân cách của trẻ.

Cảng Gemalink (phường Phước Hòa), nơi tiếp nhận chuyến vận tải container bằng sà-lan điện do Tập đoàn CMA CGM triển khai.

Hạ tầng “vàng” cho vận tải xanh

Khu vực phía đông Thành phố Hồ Chí Minh có lợi thế cảng biển và sông ngòi, tạo nên cơ hội dẫn dắt chuyển đổi xanh trong logistics. Khi chi phí xanh dần trở thành yếu tố cạnh tranh toàn cầu thì hạ tầng “vàng” chính là “lá bài chiến lược” để Thành phố Hồ Chí Minh vươn lên.

Lãnh đạo Thuế Thành phố Hồ Chí Minh hướng dẫn người nộp thuế các ứng dụng thuế.

Thúc đẩy chuyển đổi số hỗ trợ người nộp thuế

Trong bối cảnh quy mô quản lý ngày càng mở rộng, Thuế Thành phố Hồ Chí Minh xác định, chuyển đổi số toàn diện là giải pháp then chốt góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, tăng tính minh bạch, giảm thủ tục hành chính và nâng cao trải nghiệm, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Dù được đầu tư hiện đại với hệ thống thang máy, cầu bộ hành tại Bệnh viện Ung Bướu cơ sở 1 (đường Nơ Trang Long) vẫn thưa thớt người sử dụng do thang máy nằm “biệt lập” trong khuôn viên bệnh viện. (Ảnh HƯƠNG MỸ)

Lãng phí cầu bộ hành

Việc đầu tư hệ thống cầu bộ hành gần ga Metro, trường học, bệnh viện đã góp phần bảo đảm an toàn giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các phương tiện công cộng hay các nơi có mật độ giao thông đông đúc.

Kiến tạo xã hội học tập suốt đời trong kỷ nguyên mới

Kiến tạo xã hội học tập suốt đời trong kỷ nguyên mới

Với tầm nhìn chiến lược, Thành phố Hồ Chí Minh đang từng bước hiện thực hóa khát vọng xây dựng một thành phố học tập, nơi mọi công dân đều được trao cơ hội học tập bình đẳng, linh hoạt và hiện đại, để không ai bị bỏ lại phía sau trên con đường phát triển tri thức.

Điểm tựa tin cậy của đoàn viên, người lao động

Điểm tựa tin cậy của đoàn viên, người lao động

Công đoàn của Thành phố Hồ Chí Minh đã đạt được rất nhiều kết quả tích cực, là những điểm nhấn nổi bật, không chỉ thể hiện qua những con số biết nói mà còn là minh chứng cho sự đổi mới sáng tạo không ngừng, đưa hoạt động công đoàn phát triển theo chiều sâu và hòa cùng nhịp đập phát triển chung của Thành phố mang tên Bác.