Ông Giang thông tin, theo kết quả số liệu thu thập và phần mềm mô phỏng của Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị, tình hình ùn tắc giao thông trong thời gian qua khá cao (tăng 24% so với cùng kỳ năm 2024).
Một số tuyến đường có mật độ phương tiện gia tăng đáng kể cho thấy tình hình giao thông vẫn còn xảy ra tình trạng ùn tắc tại nhiều khu vực. Trong đó, trục đường Võ Nguyên Giáp-Xa lộ Hà Nội, đặc biệt là các nút giao thông như Ngã tư Thủ Đức, Ngã tư Bình Thái, và khu vực gần Cảng Cát Lái, Cảng Phú Hữu thường xảy ra ùn ứ giao thông trong giờ cao điểm; tuyến Quốc lộ 13 là tuyến đường kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh Tây Nguyên nên có mật độ phương tiện lưu thông rất lớn trong khi mặt đường chưa được mở rộng theo đúng quy hoạch, đặc biệt tại thời điểm này đang triển khai thi công công trình nâng tĩnh không cầu Bình Triệu cũng đã ảnh hưởng đến tình hình giao thông trên tuyến.
Đối với các khu vực nút giao An Sương, đường Tô Ký đoạn từ đường Đông Bắc đến cầu vượt Quang Trung, nút giao Nguyễn Văn Quá-Quốc Lộ 1, Quốc Lộ 1 từ Tô Ngọc Vân đến Hà Huy Giáp do nằm trên trục Quốc lộ 1 giao với Quốc lộ 22 là cửa ngõ Thành phố nên phương tiện lưu thông qua khu vực này rất đông đúc, tình hình giao thông trong khu vực còn rất phức tạp.
Trong khu vực nội đô, các tuyến đường tại khu vực trung tâm Thành phố như Pasteur, Điện Biên Phủ, Nguyễn Thị Minh Khai, Võ Thị Sáu, Ba Tháng Hai,… có mật độ phương tiện gia tăng với mức độ phục vụ trung bình tại khu vực này là trên 50%, cũng là “điểm nóng” ùn tắc giao thông. Đồng thời theo thống kê, khu vực lõi trung tâm Thành phố có các điểm nguy cơ cao ùn tắc giao thông như đường Nguyễn Tất Thành, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (từ Bạch Đằng đến ngã 5 Đài Liệt sỹ), giao lộ Đinh Bộ Lĩnh-Bạch Đằng, ngã tư Hàng Xanh, khu vực Tôn Đức Thắng- Nguyễn Hữu Cảnh - Nguyễn Bỉnh Khiêm,…
Sở Xây dựng và các lực lượng liên quan đã đưa ra một số giải pháp giảm ùn tắc giao thông trước mắt nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hoá gia tăng trong dịp cuối năm.
Trong đó, Sở phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể về phối hợp thực hiện các giải pháp kéo giảm ùn tắc giao thông giai đoạn từ nay đến Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026 tại các khu vực có nguy cơ cao như Trung tâm Thành phố; cảng Cát Lái; sân bay Tân Sơn Nhất; Quốc lộ 51; Quốc lộ 13, đường Mỹ Phước - Tân Vạn, ĐT.747, ĐT.743 (khu vực Bình Dương cũ).
Rà soát, kịp thời điều chỉnh phân luồng giao thông tại các khu vực điểm nóng như trung tâm Thành phố, cảng Cát Lái,...; khu vực thi công dự án trọng điểm như nút giao An Phú, Mỹ Thủy, Tân Vạn - Vành đai 3, metro 2,… bảo đảm phân luồng hợp lý và an toàn cho người dân. Phối hợp với Công an Thành phố tổ chức giao thông phục vụ lễ hội, sự kiện diễn ra tại khu vực trung tâm Thành phố vào dịp cuối năm.
Rà soát, điều chỉnh, bổ sung đầy đủ hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ; cải tạo kích thước hình học; bổ sung hệ thống camera, kết nối đồng bộ hệ thống đèn tín hiệu giao thông chuyển về trung tâm điều khiển.
Kiểm tra, chấn chỉnh công tác thi công trên đường bộ đang khai thác, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ, thu gọn rào chắn, tái lập hoàn trả mặt đường,…
Thường xuyên cung cấp thông tin, về tình hình giao thông khu vực cảng (Cát Lái, Bình Dương, Phú Hữu…) lên hệ thống bảng thông tin giao thông, cổng thông tin giao thông và trên phương tiện thông tin đại chúng.
Đồng thời rà soát, đánh giá, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ; nhân rộng các mô hình ứng dụng công nghệ kỹ thuật số, giao thông thông minh (AI) trong giám sát, điều khiển giao thông.