Kỹ sư, nhiếp ảnh gia Trần Thành:

“Chạm” vào Trường Sa, phải sống có trách nhiệm hơn

Mười năm qua, kỹ sư, nhiếp ảnh gia Trần Thành đã 12 lần đến với quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1 trong nhiều vai trò khác nhau: kỹ sư chế tạo máy lọc nước biển thành nước ngọt, tham gia phong trào tuổi trẻ vì biển, đảo… Sau mỗi chuyến đi, từ sự tích lũy cảm xúc, kinh nghiệm, anh tiếp tục bồi đắp thêm nhiều ý nghĩa thiết thực cho hành trình tiếp theo. Tới đây, anh đang phối hợp NXB Thông tin và Truyền thông ra mắt bộ sách ảnh đồ sộ mang tên “Biển, đảo Việt Nam”. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng anh tại thời điểm tập 1 “Biển của lòng người” sắp ra mắt.
“Chạm” vào Trường Sa, phải sống có trách nhiệm hơn

Phóng viên (PV): Thưa anh, trong hành trình bền bỉ suốt 10 năm qua với biển, đảo Tổ quốc, những dấu ấn nào khiến anh nhớ nhất?

Kỹ sư, nhiếp ảnh gia Trần Thành: Lần đầu tiên tôi đi Trường Sa là tháng 5/2014, theo Hành trình Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương của Trung ương Đoàn. Đó là mùa sóng yên biển lặng. Từ đó đến nay, năm nào tôi cũng đi, có một số năm đi hai lần. Lần tôi đi biển lâu nhất là 45 ngày, vào tháng 8/2015, trong chuyến đi lắp máy lọc nước biển thành nước ngọt cho đảo Trường Sa Đông. Chuyến đó, tôi theo tàu cấp hàng quân nhu giữa năm mang máy lọc ra đảo, đúng vào mùa dông bão, tôi đã mất 15 ngày hải trình trên biển và ở lại trên đảo 30 ngày. Tôi cũng đã ba lần đi vào mùa sóng lừng cuối năm, ra tặng quà Tết các đảo. Những chuyến đi này rất khắc nghiệt, thời gian mỗi chuyến thường là 20-25 ngày.

Năm 2017 tôi cũng đã thực hiện một hành trình đặc biệt, theo tàu vận tải ra đảo triển khai công nghệ vi sinh xử lý rác thải hữu cơ trên đảo Trường Sa. Lần đó tôi đã ở lại đảo Trường Sa 10 ngày cho đến khi theo một chuyến tàu khác trở lại đất liền. 12 lần đến với Trường Sa, tôi trải nghiệm các chuyến đi vào tất cả các mùa trong năm (mùa tháng 4 sóng yên biển lặng, mùa tháng 8 mưa dông, mùa cuối năm sóng lừng); đã theo nhiều chuyến tàu (tàu khách chở đại biểu ra thăm đảo, tàu thay thu quân, tàu vận tải, cấp hàng); đã tiếp xúc với nhiều đối tượng (bộ đội hải quân, kiểm ngư, ngư dân, các nhà khoa học, văn nghệ sĩ, phóng viên, nhà báo…).

PV: Cảm xúc của anh trước và sau khi đến với Trường Sa có gì thay đổi?

Kỹ sư, nhiếp ảnh gia Trần Thành: Từ năm 1996, khi tôi còn công tác ở Công ty Lũng Lô - Bộ Quốc phòng, làm nhiệm vụ thi công âu tàu, bến cảng đảo Bạch Long Vĩ, tôi đã ước mơ được một lần đến với Trường Sa, được ra biển lớn. Ngày đó, tuổi đời mới ngoài 20, vì nhiệm vụ tôi thường ra đảo Bạch Long Vĩ (cách đất liền 110 km). Những chuyến hải trình cũng đối diện với sóng gió,

mưa dông, nhưng một sĩ quan hải quân đã tâm sự với tôi: “Em phải đi Trường Sa, những sóng gió này ở đây chưa là gì cả, đây mới là trong vịnh Bắc Bộ thôi. Muốn cảm nhận được biển lớn thì phải đi Trường Sa”. Từ đó tôi luôn khát khao được trải nghiệm sóng gió đại dương và đã phải mất tới 18 năm tôi mới thực hiện được ước mơ. Khi “chạm” được vào Trường Sa năm 2014, cảm xúc trong tôi đã có sự thay đổi. Thay vì khát khao chinh phục, đi để trải nghiệm cho riêng mình thì tôi thấy rằng mình cần sống có trách nhiệm hơn. Càng đi, càng chứng kiến những hy sinh, gian lao, vất vả của những người đang làm nhiệm vụ bảo vệ, gìn giữ biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc, trong tôi càng thôi thúc phải làm gì đó thật nhiều, thật nhiều, trong khả năng của mình và cả ngoài khả năng của mình, cần kết nối cộng đồng, xã hội cùng chung tay hướng về biển, đảo.

Một tác phẩm của Trần Thành.

Một tác phẩm của Trần Thành.

PV: Trường Sa là một bối cảnh đặc biệt và điều đó chi phối thế nào tới cảm xúc của người chụp ảnh?

Kỹ sư, nhiếp ảnh gia Trần Thành: Việc chụp ảnh, ghi hình các hoạt động trên biển, đảo rất đặc biệt. Về bối cảnh: Các hoạt động trên biển, đảo diễn ra dồn dập, khẩn trương, dứt khoát. Cho dù là mùa nắng, hay mùa mưa dông, hay mùa sóng lừng thì điều kiện thời tiết lúc nào cũng rất khắc nghiệt, nguy hiểm. Về đối tượng, những người lính trẻ tuổi đời mới mười tám, đôi mươi hay những sĩ quan dày dạn kinh nghiệm, hay những người dân sinh sống trên đảo đều xuất hiện theo cách rất mới mẻ. Họ can trường trước bão dông, chịu đựng mọi thử thách, gian lao nhưng lại vô cùng tình cảm, mang đậm tình đồng chí, đồng đội, đồng bào. Về nội dung, có nhiều chủ đề sáng tác như con người, trang thiết bị, thiên nhiên, môi trường, các hoạt động của con người và sự vận hành của tự nhiên... Tôi đã phải chuẩn bị rất kỹ càng để có thể đón nhận mọi thứ, từ việc trang bị cho mình những thiết bị phù hợp nhất đến việc chuẩn bị sức khỏe, lên những kế hoạch tác nghiệp chi tiết, vạch ra những tuyến nội dung rõ ràng cho mỗi lần đi biển.

PV: Đã có nhiều người chụp ảnh tại đây, anh chọn cách tiếp cận thế nào để khác đi?

Kỹ sư, nhiếp ảnh gia Trần Thành: Đi sâu vào đời sống! Tôi chọn cách tĩnh lặng quan sát, thu thập các thông tin liên quan và đi sâu vào mỗi mặt hoạt động. Nhiều lúc tôi chờ rất lâu cho đến khi một ánh nhìn sâu thẳm xuất hiện, hay đợi chờ khoảnh khắc một cánh hạc giấy vươn mình trên sóng. Đôi khi sự may mắn cũng xuất hiện, lúc nào cũng chuẩn bị tâm thế, trang thiết bị sẵn sàng, mỗi khi khoảnh khắc đến thì không bỏ lỡ. Và một điều nữa là sự kiên nhẫn. Có những bức ảnh tôi phải chụp hàng nghìn kiểu chỉ để lấy một kiểu, như bức ảnh “Sóng An Bang”, tôi đã nằm trên bãi cát ẩm ướt, chụp gần 1.000 kiểu để bắt trọn vẹn khoảnh khắc sóng cuộn ngang con tàu. Hay khi chụp cá chuồn, tôi ngồi hàng giờ trước mũi tàu trong điều kiện sóng cấp 5, gió rít vù vù bên tai để bắt trọn một “vũ điệu sinh tồn”, chụp xong là chạy vào phòng để nôn do say sóng. Do đi nhiều, tiếp cận nhiều thân phận người lính nên tôi cũng thường chia sẻ nội dung tác nghiệp với anh em bạn bè phóng viên báo chí.

PV: Điều gì anh muốn truyền tải thông qua các tác phẩm?

Kỹ sư, nhiếp ảnh gia Trần Thành: Tính chất đối lập luôn tồn tại trong mỗi bức hình tôi chụp. Có những bức rất đẹp về thiên nhiên, cảnh quan nhưng đằng sau đó là cả một mùa khô khốc liệt. Trông ảnh thì chan hòa mầu sắc, ánh sáng, nhưng đằng sau đó bộ đội đang chia sẻ với nhau cuộc sống 5 lít nước ngọt/ngày. Hay có những bức ảnh sóng gió dập vùi, nhưng đằng sau đó là bản lĩnh can trường của những người lính biển luôn làm chủ mọi tình huống. Hay một cánh tay vẫy, nhưng sâu trong đó là sự chia ly phải chờ tới cả năm sau mới có thể gặp lại. Thông qua các tác phẩm, tôi luôn muốn truyền tải những giá trị chân thật, đẹp đẽ, ý chí vươn lên làm chủ cuộc sống của những người giữ biển, một tinh thần trách nhiệm cao cả, hy sinh đi những lợi ích cá nhân, sống trách nhiệm với đồng đội, với

Tổ quốc. Giờ đây, tôi thấy hồi hộp nhưng cũng rất sâu lắng. Trong khi chọn ảnh làm sách, các ký ức ùa về đầy đủ, tôi nhớ từng thời điểm bấm máy, từng cái tên, từng gương mặt, vẫn còn nghe cả tiếng sóng, tiếng gió rít chạm mạn tàu. Hầu hết những người tôi chụp đều không biết mình đã được chụp, mọi thứ đều diễn ra tự nhiên.

PV: Theo anh, ngoài kỹ thuật thì điều gì quan trọng nhất với nhiếp ảnh gia?

Kỹ sư, nhiếp ảnh gia Trần Thành: Đó là tâm hồn! Đối tượng của người chụp ảnh dù là vật thể, động vật, cỏ cây hay con người đều có tâm hồn ở bên trong. Ta cần có khoảng tĩnh tại để có thể cảm nhận được cái hồn của đối tượng chụp, như vậy bức hình sẽ có câu chuyện ở bên trong.

PV: Anh được tạo điều kiện thế nào khi tác nghiệp?

Kỹ sư, nhiếp ảnh gia Trần Thành: Quân chủng Hải quân, Thủ trưởng Quân chủng đã tạo điều kiện cho cá nhân tôi tham gia nhiều hành trình tới Trường Sa. Anh em thủy thủ tàu luôn ưu ái mỗi khi tôi đề xuất có được vị trí tác nghiệp tốt, chỉ dẫn an toàn. Cán bộ chỉ huy các đảo, anh em chiến sĩ... luôn hỗ trợ thân thiện. Tôi còn nhớ cảnh chụp ảnh hoa bàng vuông nở trên đảo, chỉ huy đảo đã cho chiến sĩ nghỉ giờ sinh hoạt tối, đứng chiếu đèn pin cho tôi chụp ảnh hoa nở trong đêm. Mọi thứ thật thân thương. Qua những tác phẩm tôi xin tri ân tất cả các lực lượng đang làm nhiệm vụ trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc và muốn chia sẻ với mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ thêm yêu Tổ quốc mình, sống có trách nhiệm, có động lực vươn lên làm chủ cuộc sống, qua đó đóng góp vào sự nghiệp phát triển đất nước và làm nhiều điều thiết thực cho biển, đảo quê hương.

PV: Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Kỹ sư Trần Thành sinh năm 1973 tại Hà Nội, là Chủ tịch Hội biển đảo Việt Nam; tác giả công trình Máy lọc nước biển thành nước ngọt, lắp đặt thành công tại các đảo Trường Sa - công trình đoạt Giải thưởng Sáng tạo Khoa học - công nghệ Việt Nam - VIFOTEC năm 2017. Bộ sách “Biển, đảo Việt Nam” ứng dụng công nghệ QR code và có phiên bản sách điện tử.

Có thể bạn quan tâm

Cần sớm xây dựng hành lang pháp lý về sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực công nghệ mới. Ảnh: VOV

Nuôi dưỡng văn hóa sáng tạo bằng pháp luật

Sự phát triển mạnh mẽ công nghệ số cùng sự lan tỏa các nền tảng mạng xã hội đặt ra thách thức lớn trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, kiểm soát thông tin và duy trì môi trường văn hóa lành mạnh.

Phòng vẽ của thầy Đỗ Kỳ Huy. Ảnh: NVCC

Vào trường nghệ thuật phải học tư duy và sáng tạo

Nhắc đến Đỗ Kỳ Huy, công chúng yêu nghệ thuật thường hình dung về một nghệ sĩ tài năng. Nhưng bên cạnh đó, anh còn là một giảng viên, một nhà giáo dục nghệ thuật, người dành nhiều tâm huyết cho việc phát triển giáo dục nghệ thuật đương đại của Huế.

Một cuốn sách đã được nhóm ra mắt công chúng.

Kiến trúc dân dụng, ký ức người dân vẫn là khoảng trống lớn

“Tản mạn kiến trúc” là nhóm các bạn trẻ hoạt động trong lĩnh vực di sản, kiến trúc ra đời năm 2019. Ngoài việc xuất bản, tổ chức dịch thuật một số công trình quan trọng, nhóm đang ngày càng chứng tỏ sự dấn thân và tình yêu của người trẻ đối với di sản văn hóa của đất nước thông qua nhiều dự án thu hút cộng đồng, giới nghiên cứu.

Nhà thơ Vũ Quần Phương trong một buổi trò chuyện văn chương. Ảnh: KHIẾU MINH

Tự học nhiều nhất khi gắn bó với sóng nhà đài

Thành lập ngay sau ngày Độc lập 2/9/1945, làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam đã đồng hành cùng đất nước. Với nhà thơ Vũ Quần Phương, 12 năm công tác tại Ban Văn nghệ của Đài đã cho ông nhiều bài học về cuộc sống, về nghệ thuật, càng cho ông nhận chân và theo đuổi đến cùng con đường thơ ca.

Ninh Đức Hoàng Long biểu diễn cùng các nghệ sĩ quốc tế.

“Muốn về gần hơn với khán giả quê hương”

Ở tuổi 34, anh được khán giả và truyền thông châu Âu ưu ái gọi là “sứ giả văn hóa Việt” bởi ngoài kỹ thuật chuẩn mực anh còn luôn tự hào mang theo tinh thần, bản sắc quê hương trong từng vai diễn.

NSƯT Bạch Vân trong một chương trình biểu diễn.

Một đời giữ nhịp ca trù

Ở ngưỡng tuổi 70, NSƯT Bạch Vân vẫn ngày ngày ngồi chỉnh dây đàn đáy, tay gõ phách, luyện thanh trong căn gác nhỏ ở Hà Nội.

Tác phẩm trong sách ảnh của kỹ sư Trần Thành.

"Mỗi bức ảnh đều là dấu mốc của yêu thương"

Hơn một thập kỷ rong ruổi Trường Sa và Nhà giàn DK1, kỹ sư - nhiếp ảnh gia Trần Thành mang theo trái tim lay động trước biển và người. Cuốn sách ảnh “Biển của lòng người” vừa được NXB Thông tin và Truyền thông chính thức ra mắt bạn đọc là kết tinh của những hành trình đầy xúc cảm ấy.

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Tôi rất may mắn là người được đi nước ngoài nhiều và có cơ hội học không mất tiền. Mình học và chuyển hóa những cái hay để thành Việt hóa. Rồi mình từ truyền thống lại quốc tế hóa và mang sang giới thiệu với các nước bạn”.

Hoàng Nhật Quang bên tác phẩm của mình.

Vẽ tranh, nghe những điều vô hình

Vẫn là cậu bé người Tày sinh năm 2012 đến từ Lạng Sơn từng gây ấn tượng với giải thưởng Khát vọng Dế Mèn năm 2023. Hoàng Nhật Quang tiếp tục khẳng định cá tính sáng tạo trong triển lãm cá nhân thứ hai tại TP Hồ Chí Minh mang tên “Những linh hồn ẩn giấu 2”.

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Việc bảo tồn và phát huy di sản tư liệu của Việt Nam, đặc biệt là những tài liệu cá nhân và gia đình của các nghệ sĩ, nhà khoa học, nhà văn, nhà báo… ngày càng nhận được sự quan tâm.

Nhà báo Lương Ái Vân.

“Thích những cái tên sách đọc lên mềm mại”

Nhà báo Lương Ái Vân đã hơn 20 năm công tác tại báo Phụ nữ Thủ đô, nhưng khi chị chuyển sang văn chương với bút danh Hồ Điệp Thanh Thanh thì độc giả vẫn có phần ngạc nhiên. Hai cuốn tiểu thuyết “Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh” và “Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi” được chị cho ra mắt liên tiếp trong hai năm liền (2023, 2024).

Nghệ nhân Bùi Minh Tự bên tác phẩm “Trang sử vàng”.

“Điêu khắc ánh sáng là nghệ thuật của niềm tin”

Nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), tác phẩm “Trang sử vàng” của Bùi Văn Tự được trưng bày trang trọng tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân.
“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

Ca sĩ, NSƯT Hoàng Tùng là cái tên đã quen thuộc với khán giả. So các đồng nghiệp, Hoàng Tùng là nghệ sĩ kín tiếng. Tuy nhiên gần đây Hoàng Tùng liên tục xuất hiện với những sản phẩm mới giàu tính nghệ thuật và chiêm nghiệm. Anh chia sẻ với Thời Nay.
Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Phụ san đặc biệt của Báo Nhân Dân, kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước đang thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc trên cả nước. Họa sĩ Kim Duẩn (ảnh), người tham gia thiết kế, vẽ phụ san chia sẻ với Thời Nay về sức hút đặc biệt này.
Kiến trúc sư Trịnh Việt A bên công trình đồ sộ do anh và cộng sự thiết kế.

Thiết kế bảo tàng quân sự là vinh dự lớn

Trịnh Việt A là kiến trúc sư trưởng, nhóm thiết kế Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, vừa đoạt Giải thưởng lớn, Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2024-2025. Anh chia sẻ, có lẽ bởi là người Việt Nam nên luôn có một khao khát tạo nên một công trình hiện đại, là dấu mốc của một thời đại, nhưng đồng thời phải có yếu tố truyền thống lồng ghép bên trong, để mỗi người khi bước chân vào cảm thấy sự thân thuộc, thoải mái, là kiến trúc của người Việt.
Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng bên tác phẩm điêu khắc “Cội nguồn hạnh phúc”.

Lớp trẻ đừng bao giờ lãng quên

Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng là tác giả của nhiều công trình tượng đài nổi tiếng, trong đó quần thể tượng đài “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2022. Khao khát thực hiện những tác phẩm mang đề tài gắn với lịch sử, dân tộc, ông chia sẻ với Thời Nay.
Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Viết như ngày nào cũng là ngày cuối cùng của mình, tác giả “Đất nước tình yêu” khiến công chúng kinh ngạc về số lượng tác phẩm chị đã sáng tác trong mấy năm trở lại đây. Dù sống xa Tổ quốc nhưng chị luôn hướng về quê nhà và muốn đóng góp ngày càng nhiều hơn cho đời sống âm nhạc.
Nhà văn Trầm Hương (cầm sách) gặp GS, dịch giả Fred Marchant (thứ hai từ trái sang) trong chuyến sang Mỹ năm 2024 để viết sách và làm phim “Giá của hòa bình”. Ảnh: NVCC

Tiền viết văn cũng ở trái tim mà ra

Tâm huyết dấn thân cho văn chương, nhà văn Trầm Hương đã gặt hái được nhiều thành công với những tác phẩm về đề tài chiến tranh cách mạng. Bà chia sẻ với Thời Nay về hành trình sáng tạo cũng như sự thôi thúc từ thực tiễn cuộc sống.
Nghệ nhân Hà Thị Vinh đón du khách nước ngoài thăm ngõ làng Bát Tràng.

“Yêu gốm, xin hãy dấn thân”

Kể về Bảo tàng gốm Bát Tràng (Trung tâm tinh hoa Làng nghề Việt), không thể không nhắc tới người phụ nữ chân chất mà kiên cường, giàu khát vọng: Nghệ nhân Hà Thị Vinh. Gắn bó máu thịt với nghề, bà trở thành một nhân tố truyền cảm hứng về tinh thần mạnh mẽ, luôn sẵn sàng đón nhận sự đổi mới để đưa tinh hoa gốm sứ Bát Tràng vươn xa. Bà đã góp phần quan trọng trong cải tiến công nghệ, tạo dựng thương hiệu, phát triển du lịch sinh thái làng nghề… Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân Hà Thị Vinh.
Một cảnh trong phim “1982”. Ảnh: MINH LÊ

Đi tìm hiện thực của cảm giác

Phim “1982” của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đang làm hậu kỳ và dự kiến ra rạp vào mùa thu năm nay. Không đơn thuần là một con số, tên phim còn mang tính biểu tượng, đánh dấu một thời điểm đặc biệt. Phóng viên Thời Nay vừa có cuộc trò chuyện riêng với đạo diễn khi tác phẩm lần này của chị vừa hé lộ những “rung cảm” đầu tiên.
Các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Việt Nam sau một màn diễn.

Cứ “ăn mày dĩ vãng” thì không được

Những năm gần đây, múa rối nước không chỉ hấp dẫn người xem trong nước mà còn chinh phục được khán giả quốc tế. Trong bối cảnh hiện đại, khi nhu cầu thưởng thức nghệ thuật, giải trí ngày càng đa dạng, việc làm mới nghệ thuật múa rối nước đã đặt ra thách thức không nhỏ. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng NSND Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam.