Nhà sản xuất phim Trần Thị Bích Ngọc:

CHĂM CHÚT CÂY LÀNH MỚI MONG TRÁI NGỌT

“Chỉ trong thời gian ngắn, 3 phim dài đầu tay của 3 đạo diễn trẻ Việt Nam đã gặt hái những giải thưởng đáng tự hào, tại 3 liên hoan phim quốc tế uy tín hàng đầu thế giới. Thành công ấn tượng của thế hệ trẻ tài năng này khiến tôi vừa mừng vừa lo. Mừng vì họ được bạn bè quốc tế hào hứng ghi nhận. Lo vì trên hành trình khó khăn trước mắt, cần làm gì để hỗ trợ các nhà làm phim trẻ giữ được sức bền sáng tạo khi vẫn chỉ trông chờ vào nỗ lực tự thân” - Nhà sản xuất phim (NSX) Trần Thị Bích Ngọc mở đầu cuộc trò chuyện bằng một lời chia sẻ nhiều ưu tư như thế.
NSX Trần Thị Bích Ngọc (bìa trái) cùng các đạo diễn trẻ Trần Thị Hà Trang - Đào Thu Uyên -Nguyễn Phạm Thành Đạt tại Festival Du Nouveau Cinema (RPCE).
NSX Trần Thị Bích Ngọc (bìa trái) cùng các đạo diễn trẻ Trần Thị Hà Trang - Đào Thu Uyên -Nguyễn Phạm Thành Đạt tại Festival Du Nouveau Cinema (RPCE).

Hai năm trở lại đây, Phạm Thiên Ân nhận Camera D’Or tại Liên hoan phim quốc tế (LHPQT) Cannes 2023 với Bên trong vỏ kén vàng, Best First Film tại LHPQT Berlin 2024 được trao cho Cu li không bao giờ khóc của Phạm Ngọc Lân. Mưa trên cánh bướm của Dương Diệu Linh được vinh danh tại Tuần lễ Phê bình phim của LHPQT Venice 2024 bằng giải thưởng cao nhất IWONDERFULL Grand Prize. Ngoài ba gương mặt kể trên, còn có Trần Thanh Huy, Vũ Minh Nghĩa, Phạm Hoàng Minh Thy, Hà Lệ Diễm, Nguyễn Trung Nghĩa, Lê Bình Giang, Lê Bảo, Đàm Quang Trung… với hàng loạt phim ngắn, phim dài đã gặt hái giải thưởng từ nhiều ngày hội điện ảnh uy tín. “Phải chăng điện ảnh Việt đã xuất hiện một làn sóng mới. Và nếu có, chúng ta cần làm gì để nâng đỡ và đẩy mạnh làn sóng này” là điều khiến NSX này luôn trăn trở.

Phác thảo chân dung “làn sóng mới”

Là người lặng lẽ đồng hành cùng phần lớn những cái tên nổi trội kể trên ngay từ những bước dò dẫm tìm đường, chân dung của thế hệ được coi là “làn sóng mới” của điện ảnh Việt Nam mà chị vừa đề cập có thể phác thảo đôi nét ra sao?

Dưới góc nhìn của tôi, ngoài những tố chất sáng tạo, năng động và văn minh, những bạn trẻ này sở hữu sự kiên nhẫn đáng nể cùng thái độ làm việc bền bỉ, nhẫn nại như những chú kiến vậy. Tôi nghĩ, sự bền chí ấy xuất phát từ thực tế họ đều là những nhà làm phim độc lập, chỉ có một con đường duy nhất để đi, một đích đến duy nhất để hướng về. Luôn nhìn thẳng, không một lần ngoảnh lại phía sau, gặp đá tảng chắn lối thì tìm cách vượt qua để đi tiếp chứ không cho phép mình dừng lại. Bởi thế, tôi nghĩ họ là những nghệ sĩ rất “chì” (cười).

“Chì” nhất, có lẽ nằm ở chỗ các bạn vẫn đam mê theo đuổi giấc mơ điện ảnh, “cho dù phim Việt làm nên chuyện tại các LHPQT lớn đều do các đạo diễn trẻ thực hiện, nhưng họ chưa bao giờ nhận được bất kỳ hỗ trợ nào từ ngân sách nhà nước” - như đạo diễn Phan Đăng Di từng buồn bã chia sẻ?

May mắn có cơ hội tham dự nhiều hoạt động điện ảnh quốc tế, tôi thấy vui khi đồng nghiệp nước ngoài bày tỏ sự ngưỡng mộ với những thành tựu mà chúng ta đã và đang gặt hái. LHPQT Busan (Hàn Quốc) vừa rồi, hay Festival Du Nouveau Cinema (RPCE) mà Gặp Gỡ Mùa Thu trực tiếp giới thiệu chùm phim ngắn tuyển chọn của Trần Thị Hà Trang, Đào Thu Uyên, Nguyễn Phạm Thành Đạt (ba tác giả trưởng thành từ cái nôi Dự án phim ngắn CJ), đều tập trung phân tích hiện tượng Việt Nam. Theo đánh giá của họ, phim Việt chứa đựng tiếng nói riêng độc đáo cùng chiều sâu lịch sử, đậm tính triết lý nhưng vẫn ẩn giấu chất thơ, chất siêu thực khác biệt. Ngoài ra, người làm phim Việt có giọng điệu và cách kể chuyện thú vị, để lại dư vị sâu đậm sau khi xem phim.

Chúng ta đang sở hữu một thị trường phát triển nhanh và mạnh, một đội ngũ những nhà làm phim tuổi trẻ tài cao hừng hực tinh thần đi ra biển lớn. Bằng các dự án đầy tâm huyết của mình, những người trẻ đã gợi được sự tò mò và phấn khích cho bạn bè quốc tế khi tạo được dấu ấn tại những ngày hội điện ảnh uy tín một cách đều đặn. Làn sóng có dào dạt xô bờ liên tục, sóng sau đè sóng trước không ngừng nghỉ mới tạo nên được vị thế và tiếng vang cho phim ảnh nước nhà.

Có thể khẳng định, “làn sóng mới” kể trên sẽ là thế hệ tương lai của điện ảnh Việt trong 5-10 năm tới. Phải công nhận họ nhanh nhạy, thông minh và tài năng nhưng ngành nghệ thuật thứ bảy vẫn cần kinh phí lớn, cần rất nhiều sức người, cần nhiều nguồn lực hỗ trợ. Đây là thời điểm quá đẹp, quá lý tưởng để những chăm chút cần thiết ấy được bắt đầu. Để sau tác phẩm đầu tay, họ sẽ tiếp tục có cơ hội nối dài bảng thành tích, khi hành trình đi tiếp ngày một khó khăn, quá trình cạnh tranh ngày một khốc liệt.

NSX Trần Thị Bích Ngọc. Ảnh trong bài | NVCC

NSX Trần Thị Bích Ngọc. Ảnh trong bài | NVCC

Đất có tốt thì cây mới khỏe

Tôi cho rằng thành công ở ngay tác phẩm đầu tiên sẽ là bệ phóng giúp họ đi xa trên con đường sáng tạo nghệ thuật. Vậy điều gì đã khiến một NSX giàu kinh nghiệm nhìn thấy hành trình khó khăn trước mắt đang chờ đợi các bạn trẻ vậy, thưa chị?

Để trả lời câu hỏi này, phải quay về diễn giải nguyên tắc vận hành của các quỹ hỗ trợ điện ảnh trong khu vực và trên thế giới, nơi các bạn trẻ của chúng ta đang nhẫn nại gom góp từng đồng kinh phí giúp dự án thành hình.

Thứ nhất, họ chỉ dành sự ưu tiên cho phim đầu tay và phim thứ hai. Với số 1-2 còn có sự nâng niu, khuyến khích nhưng tới số 3 là cạnh tranh sòng phẳng với cả thế giới. Các tác phẩm làm rạng danh cho điện ảnh nước nhà mà chị vừa liệt kê đều là tác phẩm đầu tiên nên hành trình “xin tiền” còn khá bằng phẳng, dù không hề dễ dàng. Nhưng với Tro tàn rực rỡ - phim thứ 3 của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên thì mức độ cạnh tranh rất dữ dội.

Thứ hai, nếu các quỹ dành cho thế hệ đi trước (như Phan Đăng Di, Nguyễn Hoàng Điệp, Bùi Kim Quy…) những khoản đầu tư rộng rãi hơn thì số tiền hiện tại mà lớp hậu sinh nhận được khiêm tốn hơn rất nhiều. Để một tác phẩm độc lập có thể chính thức bấm máy, nếu trước đây chỉ cần huy động nguồn tiền từ 2-3 quỹ thì giờ phải thuyết phục 7-8 hội đồng. Bởi thế, Cu li không bao giờ khóc quy tụ tới 7 quốc gia hợp tác, phim mang 6 “quốc tịch” giờ cũng là chuyện bình thường.

Thứ ba là thời đại internet khiến thông tin phủ sóng toàn cầu giúp ai cũng có thể tiếp cận. Cánh cửa nào vừa mở là hồ sơ gửi tới ào ào, cơ hội dàn đều cho quá nhiều người, lượng ý tưởng tiềm năng tăng lên thì số tiền hỗ trợ cho từng dự án sẽ bị san ra, giảm xuống.

Ở mặt tích cực, các quỹ thường hỗ trợ nguồn kinh phí không phải hoàn lại nhưng nhìn theo chiều ngược lại thì rất mất thời gian và công sức. Để có được cái gật đầu của chừng ấy “nhà đầu tư”, ê kíp phải mất trung bình 5-7 năm, với lộ trình trước-sau phải tính toán, hoạch định rất kỳ công. Nếu chỉ trông chờ vào các quỹ, thời điểm để các bạn ra mắt những phim sau là rất khó đoán định.

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp từng buồn bã tâm sự, rằng “câu hỏi thường xuyên nhận được khi trình bày dự án khiến tôi đặc biệt xấu hổ là: tại sao trong kế hoạch tài chính của bạn không hề có một đồng vốn đầu tư nào từ trong nước”. Chẳng nhẽ các Mạnh Thường Quân yêu phim nghệ thuật của chúng ta hiếm đến thế ư?

Hiếm lắm và nếu có thì cũng chỉ quyết định đầu tư vì niềm tin đặt vào cá nhân NSX hoặc đạo diễn, vào từng dự án cụ thể mà thôi. Bởi thế, muốn cùng nhau đi xa và kết thành làn sóng mạnh mẽ thì vẫn phải trông chờ vào bàn tay hoạch định chiến lược mang tầm nhìn quốc gia. Tôi cứ nghĩ, giá mà có sự chung tay của Quỹ hỗ trợ phát triển điện ảnh (mà sự cần thiết đã từng được đưa vào Luật Điện ảnh từ năm 2006) thì tốt biết bao.

Có vẻ như Quỹ hỗ trợ phát triển điện ảnh nếu ra đời sẽ trở thành “một khu đất tốt” (như tên một bộ phim của Phạm Ngọc Lân), nơi “những hạt mầm chắc khỏe” mong chờ được ươm trồng, tạo điều kiện tối đa để phát triển, và dâng hiến cho đời những mùa quả ngọt?

Thông tin Thái Lan vừa thành lập Quỹ hỗ trợ điện ảnh, với định hướng thúc đẩy các ngành công nghiệp sáng tạo như các quốc gia Đông Nam Á đi trước (Philippines, Singapore, Indonesia) khiến giới làm phim trong nước thêm phần sốt ruột. Bao giờ cái quỹ với mục đích “hỗ trợ cho dự án sản xuất phim thể nghiệm, phim đầu tay, phim của tác giả trẻ” ấy mới thành hình?

Lý do chưa thể thành lập có thể vì người ta thường mặc định, quỹ phải rất nhiều tiền, phải hỗ trợ dự án bằng những thứ rất to tát, vĩ mô. Nhưng nhìn niềm vui trong ánh mắt của một bạn trẻ Thái Lan được Cục Điện ảnh hỗ trợ tấm vé máy bay sang dự LHPQT Locarno, hay nhận khoản tiền khiêm tốn 10 nghìn USD mà LHPQT Busan hỗ trợ cho một dự án, tôi nghĩ sự hỗ trợ từ chính đất nước mình - dù nhỏ bé cũng mang lại giá trị tinh thần rất lớn. Thiết nghĩ Quỹ điện ảnh của ta có thể khởi đầu bằng những hỗ trợ khiêm tốn và cụ thể như vậy.

Là con gái nhà quay phim- NSƯT Trần Trung Nhàn, NSX Trần Thị Bích Ngọc theo học chuyên ngành đạo diễn tại Trường ĐH Sân khấu điện ảnh Hà Nội nhưng lại chọn theo đuổi công việc sản xuất phim.

Từng là trợ lý đạo diễn, trợ lý sản xuất cho nhiều bộ phim nổi tiếng như Người Mỹ trầm lặng, Miền đất hứa, Mùa hè chiều thẳng đứng... Trần Thị Bích Ngọc trở thành NSX phim độc lập uy tín hàng đầu tại Việt Nam hiện nay, trong cả dòng phim thương mại (Scandal - Bí mật thảm đỏ, Quả tim máu, Người bất tử, Mỹ nhân kế...) lẫn dòng phim art house (Cha và con và..., Thưa mẹ con đi, Tro tàn rực rỡ, Người vợ ba, Mưa trên cánh bướm...) và gặt hái nhiều giải thưởng uy tín ở cả trong, ngoài nước. Ngoài vai trò đồng sáng lập workshop thường niên Gặp Gỡ Mùa Thu, chị cũng đồng hành cùng Dự án phim ngắn CJ từ mùa thứ 3, trong vai trò thành viên Hội đồng thẩm định.

Có thể bạn quan tâm

Danh hiệu Quán quân Intervision 2025 của Đức Phúc có điểm xuất phát từ quyết tâm đưa nhạc Việt bước ra thế giới.

Nhạc Việt tự tin bước ra thế giới

Ngắm Đức Phúc - Phương Mỹ Chi tự tin gặt hái thành công trong các cuộc thi âm nhạc quốc tế, nhìn Hà Anh Tuấn cùng các Anh trai “say hi” tự tin tỏa sáng tại nhiều sân khấu danh giá, công chúng yêu nhạc hết sức vui mừng, khi được chứng kiến những bước khởi đầu đầy lạc quan của nhạc Việt, trên lộ trình vươn mình ra ngoài biên giới.

Thị trường short drama toàn cầu dự báo sẽ đạt hơn 8,4 tỷ USD vào năm 2031.

Short drama: Từ cơn sốt màn hình dọc đến thách thức văn hóa

Nếu năm 2024 là cuộc bùng nổ của các nền tảng video trực tuyến, thì năm 2025 là cuộc đua về nội dung ngắn trên toàn cầu. Có thể nhận diện sự thay đổi xu hướng giải trí ở bất cứ đâu, trên chuyến metro đông nghịt ở Thành phố Hồ Chí Minh, trong quán cafe đông đúc giữa Thượng Hải (Trung Quốc) hay ngay sạp chợ ở Bangkok (Thái Lan).

Các tác giả đoạt giải chụp ảnh lưu niệm tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba. Ảnh | KHIẾU MINH

Chạm vào ký ức yêu thương

Cuối tuần qua, Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba do Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức đã gợi lên những ký ức dịu dàng về tình cảm cha và con gái. Từ gần 1.000 bài dự thi, Ban Tổ chức trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 7 giải Khuyến khích và 4 giải Chuyên đề.

Hàng ghế danh dự dành riêng cho các liệt sĩ Thành cổ. Ảnh | HUYỀN NGA

“Buổi xem phim góp mặt mấy sư đoàn”

Xin được mượn một câu trong bài thơ Xem phim cùng liệt sĩ của tác giả Nguyễn Hữu Thắng để làm tựa đề cho bài viết này. Với mong muốn ghi lại những xúc cảm không thể nào quên, về một suất chiếu Mưa đỏ đặc biệt, cho những khán giả cũng vô cùng đặc biệt ngay giữa không gian Thành cổ Quảng Trị linh thiêng.

Đào Thành Dzuy, Chân dung tự họa, sơn dầu, 30 x 50 cm.

Một sự khiêm nhường trong hội họa

Ấn tượng nguyên vẹn trong tôi về hội họa Đào Thành Dzuy, kể từ khi còn là sinh viên lang thang qua phòng tranh Sông Hồng một thời... là những tấm lưng phái nữ như đang thủ thỉ dịu dàng về một khoảng bình yên trong ngày.

Ảnh tạo từ Gemini.

“Kinh tế người hâm mộ” và công nghiệp bán cảm xúc

Từ hiện tượng “Ninh Dương Story” đến làn sóng người hâm mộ các nghệ sĩ trẻ, kinh tế dựa vào người hâm mộ đang manh nha tại Việt Nam. Tuy nhiên, để biến nó thành động lực văn hóa lâu dài, cần nhiều hơn những hiệu ứng nhất thời trên mạng xã hội.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền.

Mong Mưa đỏ được giới trẻ nhiệt tình đón nhận

Mưa đỏ - bộ phim lấy cảm hứng từ cuộc chiến kéo dài 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng bảo vệ Thành cổ Quảng Trị trong “mùa hè đỏ lửa” năm 1972 sẽ ra mắt công chúng yêu điện ảnh toàn quốc vào đúng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Họa sĩ Lê Thiết Cương.

Tài hoa độc bản

Hôm rồi tôi viết một bài tưởng nhớ họa sĩ Lê Thiết Cương trên Nhân Dân điện tử, xong rồi tự nghĩ: Nếu còn sống, đọc bài viết này, chắc anh ấy sẽ thích. Xong rồi cứ bần thần mãi. Kiểu trong đời từng có lúc, muốn nói điều này điều kia với người này người kia mà vĩnh viễn không còn cơ hội.

Ký họa chân dung nhạc sĩ Phạm Tuyên của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Như có Bác trong ngày đại thắng

"Tôi xin được tặng lại Như có Bác trong ngày đại thắng - một bài hát đã trở thành phần ký ức thiêng liêng gắn với niềm vui chiến thắng của toàn dân tộc cho Báo Nhân Dân, để phổ biến, lan tỏa tác phẩm này phục vụ nhân dân và Tổ quốc Việt Nam”.

Bức ảnh chụp nghệ sĩ Trà Giang tặng hoa cho Bác Hồ tại Đại hội Văn nghệ toàn quốc năm 1962. Ảnh trong bài | NVCC

Người nghệ sĩ mang tên một dòng sông

Ðó là NSND Trà Giang, tuổi Nhâm Ngọ (1942). Quê nội chị ở Quảng Ngãi, với núi Ấn, sông Trà, miền đất có nhiều bậc danh nhân nổi tiếng gắn liền với lịch sử hào hùng của dân tộc.

Người cha của các lực lượng vũ trang, 1984, tượng thạch cao của Nguyễn Minh Đỉnh.

Một tình yêu bao la

Trong dòng chảy các sáng tác văn học nghệ thuật về Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỹ thuật là lĩnh vực đặc biệt bởi chỉ mấy tháng sau ngày Quốc khánh 2/9/1945, nhiều họa sĩ, nhà điêu khắc đã có cơ hội được gặp Bác, được tạo điều kiện ở bên Bác trong khoảng thời gian nhất định, để thấy, cảm, hiểu về Người.

Nhạc sĩ Đỗ Bảo.

Mọi ca khúc đều là “thư tình” cho cuộc sống

Ngay cả lúc nói, lúc cười, Ðỗ Bảo vẫn mang đến cho người đối diện một cảm giác lặng lẽ, tĩnh tại. Dường như dưới đáy sâu con người anh là một khoảng bí mật ít ai có thể chạm tới, để nhạc sĩ cất giữ gia tài của mình, chỉ có thể sẻ chia khi ngồi trước khuông nhạc, trong không gian trong suốt bao la của riêng anh.

Tân binh toàn năng được hy vọng sẽ cung cấp cho thị trường nhạc Việt những gương mặt toàn diện được đào tạo bài bản.

Thời của nghệ sĩ toàn năng

Không phải ngẫu nhiên mà All-rounder (Toàn năng) được Soobin Hoàng Sơn chọn làm tên của solo concert đầu tiên trong sự nghiệp.

Chân dung nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo. Ảnh trong bài | NGUYỄN ĐÌNH TOÁN

Nguyễn Trọng Tạo - Anh là ai?

Tôi thật sự không biết gọi Nguyễn Trọng Tạo thế nào cho chính xác bởi anh như một “liên hiệp văn học nghệ thuật” với rất nhiều “nhà”. Nhà thơ, nhà văn, nhà lý luận hay họa sĩ, nhạc sĩ, nhà báo?

Tác phẩm cổ phục của nhóm Kinh Bắc Legacy và họa sĩ Cao Việt Nguyễn trưng bày trong Hội thảo khoa học về Trang phục - Cổ phục Thời Đinh. Nguồn ảnh | BHD

Nhen nhóm lại giấc mơ phim dã sử Việt

Không hẹn mà nên, chỉ trong khoảng một năm, hàng loạt phim dã sử tầm vóc với quy mô đầu tư lớn, với ê-kíp sản xuất hùng hậu cùng rầm rộ công bố khởi động dự án, cùng nhanh chóng bắt tay triển khai những bước đi tiền kỳ đầu tiên.

Thám tử Kiên - Kỳ án không đầu nhận được phản hồi rất tích cực từ thị trường nhờ đạt chất lượng nội dung và nghệ thuật cao.

Phim kinh dị thống lĩnh rạp chiếu: NÊN MỪNG HAY LO?

Chứng kiến phim kinh dị Việt Nam ra rạp quanh năm thay vì chỉ đợi đến dịp lễ Halloween, chứng kiến phim kinh dị tự tin song hành cùng các thương hiệu bảo chứng phòng vé trong những thời điểm vàng mà không hề lép vế cả về lượng suất chiếu lẫn con số doanh thu, số đông người yêu điện ảnh nước nhà đều có chung một nhận định lạc quan “thời của dòng phim kinh dị thuần Việt đã đến”!
Biên đạo múa Tuyết Minh.

Biên đạo múa Tuyết Minh: Trải nghiệm quý giá trong cuộc đời làm nghệ thuật của tôi

Biên đạo múa Tuyết Minh chia sẻ, vở nhạc kịch Người cầm lái về hình tượng Bác Hồ đánh dấu chặng đường đưa Nhạc kịch - một thể loại nghệ thuật của phương Tây mang đậm màu sắc Việt tới Việt Nam từ năm 2021 và mang lại cảm hứng cho những vở nhạc kịch sau này của chị như: “Dế mèn phiêu lưu ký”; “Bỉ Vỏ”; “Sân khấu 24H”; “Ký ức để lại”. Ðây cũng là vở diễn nhận được những Giải thưởng lớn, những phản hồi tích cực của khán giả và giới chuyên môn trong nhiều năm qua.
Minh họa | HẢI KIÊN

Giấc mơ thiên nga

Tôi được xem ballet lần đầu tiên năm sáu tuổi, trên ti-vi đen trắng nhà hàng xóm.
Tác phẩm Ánh sáng ở bên trong – Họa sĩ Đặng Xuân Hòa – Chất liệu sơn dầu – Khổ 75x200cm – Năm sáng tác 2025

Bữa tiệc thị giác

Triển lãm "Gặp gỡ Hải Phòng 2025" quy tụ hàng loạt họa sĩ, nhà điêu khắc danh tiếng từ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hải Phòng, trở thành cuộc hội ngộ lớn của mỹ thuật đương đại Việt Nam. Không chỉ là điểm hẹn của sắc màu và sáng tạo, Hải Phòng - thành phố cảng sôi nổi và quảng giao - lại một lần nữa trở thành nơi kết nối nghệ thuật và tình bằng hữu, như một lời chào mùa hè tha thiết gửi đến công chúng yêu hội họa.
Họa sĩ Mai Đại Lưu

"Hoàng tử bé" trong khu "vườn mộng tưởng"

Giữa bạn bè đồng nghiệp đang rôm rả chuyện trò, Mai Ðại Lưu xăm xắn soạn sửa bàn ăn, sắp đặt bày biện, dáng vẻ thuần thục như đã quen thuộc với các công việc nội trợ kiểu này, tạo nên một tương phản khác xa những hình dung về các nam nghệ sĩ vốn được mặc định vụng về bê trễ chuyện sinh hoạt đời thường. Có thể, những lăn lộn mưu sinh xa nhà nhiều năm trước khi dấn bước vào con đường nghệ thuật đã tích tụ thành nếp, để Mai Ðại Lưu - mặc cuộc đời ầm ào sôi động - vẫn né sang bên, nhẩn nha gặm nhấm cái lựa chọn của chính mình.
Nhạc sĩ Lan Phong (đứng) chỉ huy anh chị em Đoàn Văn công giải phóng hòa tấu bài nhạc “Giải phóng miền Nam”. Ảnh: Tư liệu

Gắn kết trong bản hòa ca thống nhất

Như một chỉ dấu ý nghĩa của thời khắc hòa bình thống nhất đất nước, ca khúc đầu tiên vang lên trên Ðài phát thanh Sài Gòn ngày 30/4/1975 là “Nối vòng tay lớn” của Trịnh Công Sơn: “... Mặt đất bao la, anh em ta về/Gặp nhau mừng như bão cát quay cuồng trời rộng/Bàn tay ta nắm nối tròn một vòng Việt Nam...”.
Ban nhạc Ngũ Cung

Ngũ Cung mở con đường Rock màu Ðỏ

Làm mới nhạc dân tộc; làm mới những bản tình ca đã có tuổi; làm mới những bài hits của nhiều thập niên trước…, tất cả đều đã và vẫn là xu hướng mà những nghệ sĩ trẻ đang khai thác, tìm tòi. Nhưng có một lãnh địa mà dường như sự làm mới vẫn còn chưa xuất hiện phổ biến. Ðó chính là nhạc cách mạng, nhạc đỏ. Nhưng hôm nay, xu hướng ấy có thể sẽ bắt đầu, với ngọn cờ đầu là ban nhạc rock gạo cội Ngũ Cung, cùng dự án Red Rock đang được ấp ủ của mình.
Đạo diễn Hoàng Quân Tạo.

Người nghệ sĩ, chiến sĩ

Chúng tôi hẹn ông một cuộc viếng thăm, để cùng trò chuyện với người nghệ sĩ lớp đầu tiên của Nhà hát Kịch Hà Nội, cũng là người chiến sĩ của đội cảm tử quân - Trung đoàn Thủ đô năm xưa. Ông xin lỗi vì thấy trong người không khỏe, nhưng ông vẫn ưu tiên dành thời gian cho chúng tôi một cuộc trao đổi qua điện thoại. Bởi, nhắc đến ngày 30/4 lòng ông lại trào dâng niềm xúc động, nhớ về tuổi thanh xuân sống trong bom đạn, quyết chiến đấu để bảo vệ Thủ đô, đóng góp vào chiến thắng cuối cùng của dân tộc.
Bộ phim Mưa đỏ (đạo diễn Đặng Thái Huyền) là dự án có quy mô lớn nhất của điện ảnh Quân đội nhân dân trong 10 năm trở lại đây với diện tích bối cảnh phim trường gần 50 ha. Ảnh | ĐPCC

Kể chuyện quá khứ bằng những thước phim hôm nay

50 năm qua kể từ ngày đất nước thống nhất, những tác phẩm điện ảnh về đề tài chiến tranh cách mạng đã góp phần khơi dậy lòng biết ơn và niềm tự hào trong các thế hệ người Việt Nam đối với lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc. Làm thế nào để câu chuyện của quá khứ vẫn tiếp tục được tái hiện sinh động, có chỗ đứng xứng đáng trong đời sống hôm nay là niềm trăn trở không chỉ của các nghệ sĩ mà còn là mong mỏi của nhiều khán giả.
Với 60 triệu views sau 15 ngày phát hành, Bắc Bling làm bùng nổ mọi bảng xếp hạng trong và ngoài nước.

“Bắc Bling”- khi âm nhạc bùng nổ trên bản đồ trending

Bắc Bling (Bắc Ninh) trở thành hiện tượng mạng ngay sau thời điểm ra mắt và kịp cán mốc 60 triệu lượt xem sau 15 ngày. Bắc Bling cũng chỉ cần hai ngày, để đứng đầu bảng xếp hạng Music Video Trending in Vietnam và vươn lên vị trí số 1 toàn cầu, chỉ sau 10 ngày kế tiếp. Sức lan tỏa mạnh mẽ của MV đậm sắc màu quan họ cho thấy, mạch nguồn nghệ thuật truyền thống đã trở thành nguồn năng lượng dồi dào vô tận giúp người trẻ hôm nay thăng hoa. Và cũng chính họ, với nỗ lực không ngừng làm mới tinh hoa vốn cổ cha ông đang bắc những nhịp cầu dẫn lối giới trẻ tìm về nguồn cội.