Bảng xếp hạng dựa theo các tiêu chí như nhận thức, tỷ lệ mua hàng, chất lượng, trải nghiệm mua sắm, dịch vụ khách hàng, độ tin cậy, sự đổi mới, các điểm tiếp xúc thương hiệu (tính dễ sử dụng trong tất cả các tương tác kỹ thuật số và ngoại tuyến) và mức độ ủng hộ (mức độ giới thiệu). Ngoài 2 thương hiệu của Việt Nam, năm nay, bảng xếp hạng còn vinh danh nhiều thương hiệu thời trang lâu đời tại Đông Nam Á khác như Bench (Philippines) hay Padini (Malaysia).
Được thành lập vào năm 1975, Viettien (Tổng công ty cổ phần may Việt Tiến) là một trong những thương hiệu thời trang nam hàng đầu, nổi tiếng với các dòng sản phẩm như Việt Tiến, Viettien Smart Casual, San Sciaro, T-up. Thương hiệu có hơn 1.300 cửa hàng, đại lý trải dài khắp các tỉnh, thành. Trong suốt 5 thập kỷ hình thành và phát triển, Việt Tiến trở thành thương hiệu thời trang Việt được nhiều thế hệ tin dùng, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng với nhiều dòng sản phẩm mới, đa dạng theo mùa, có tính ứng dụng cao và giá thành hợp lý.
Còn Yody (Công ty cổ phần thời trang Yody) được thành lập vào năm 2014 hiện có hơn 270 cửa hàng trên khắp cả nước. Tập trung vào dòng thời trang thường ngày dành cho nam, nữ và gia đình, Yody hướng tới các phương pháp tiếp cận bền vững hơn xu hướng thời trang nhanh. Thương hiệu ưu tiên sử dụng vải S’Cafe (có nguồn gốc từ hạt cà-phê) cũng như vải pique coolmax, airycool và birdseye để sản xuất trang phục. Gần đây, Yody đã mở rộng ra thị trường nước ngoài bằng cách mở cửa hàng đầu tiên tại Thailand và đang có kế hoạch mở rộng sang Malaysia và Hoa Kỳ.
Trong bối cảnh ngành thời trang đang phát triển mạnh, việc Viettien và Yody cùng có tên trong top 10 thương hiệu thời trang hàng đầu Đông Nam Á là minh chứng rõ rệt cho sự phát triển và nâng cao chất lượng của ngành thời trang Việt Nam. Cùng với đó, sự ủng hộ từ thị trường nội địa, người Việt ưu tiên sử dụng hàng Việt cũng là yếu tố chính giúp doanh nghiệp thêm vững mạnh. Điều này không chỉ khẳng định vị thế của thời trang Việt Nam trên thị trường khu vực mà còn mở ra nhiều cơ hội để các thương hiệu nội địa phát triển và hội nhập quốc tế.
Bạn có biết?
- Thời gian gần đây, các thiết kế thời trang do doanh nghiệp Việt Nam sáng tạo không chỉ xuất hiện tại các sàn diễn, sân khấu lớn mà còn hiện diện tại thị trường thế giới thông qua hoạt động xuất khẩu, huy động vốn. Một số nhãn hàng may mặc khác như Tổng công ty May Nhà Bè, Tổng công ty CP Dệt may Hòa Thọ cũng đã liên tục đưa thời trang Việt ra thế giới và được người tiêu dùng các nước chấp nhận tiêu thụ.
- Ngày 30/10 vừa qua, một thương hiệu Việt khác là Coolmate cũng vừa huy động thành công 6 triệu USD cho vòng gọi vốn Series B do Quỹ đầu tư Vertex Ventures SEA & India dẫn dắt. Là một công ty khởi nghiệp về thời trang, thay vì chú trọng cho các chiến dịch quảng cáo và marketing ồn ào, Coolmate đã quyết định lựa chọn mô hình kinh doanh bền vững. Đại diện nhãn hàng cho biết, khoản đầu tư mới này sẽ thúc đẩy Coolmate mở rộng ra thị trường quốc tế và tăng cường sự hiện diện bán lẻ đa kênh tại khu vực Đông Nam Á trong 2 năm tới.
- Thị trường rộng mở đi kèm với sự cạnh tranh khốc liệt là thách thức lớn nhất với mọi doanh nghiệp thời trang nội địa. Vì vậy theo các chuyên gia, các thương hiệu Việt cần tập trung tạo bản sắc riêng, tăng độ nhận diện đồng thời tìm lối đi riêng khi mở rộng thị trường xuất khẩu.