Cư dân ở nhiều vùng ngoại ô của quốc gia này đã phải chịu ô nhiễm không khí nghiêm trọng trong thời gian dài do việc đốt cao-su và lốp xe ở các bãi rác. Trước đây, biện pháp duy nhất để tiêu hủy loại rác thải này là đốt, song việc đốt lốp xe tạo ra khói đen chứa nhiều chất độc hại với môi trường và ảnh hưởng lớn sức khỏe người dân. Đây còn là loại rác cồng kềnh và chiếm nhiều diện tích, việc tích tụ lốp xe lâu năm đã tạo thành những “núi” lốp ở các bãi rác và là nguồn gây ra ô nhiễm đại dương nghiêm trọng, do việc phân hủy lốp xe tạo ra các hạt vi nhựa trôi theo dòng nước ra biển.
Trong hơn tám tháng qua, hàng triệu lốp xe đã được di dời khỏi các “núi lốp xe” đến địa điểm tập kết của nhà máy tái chế EPSCO tại Al-Salmi, gần biên giới Saudi Arabia. Khoảng 500 xe tải được huy động mỗi ngày để vận chuyển toàn bộ 42 triệu lốp tới nhà máy. Tại đây, dây chuyền sẽ cắt nhỏ từng chiếc lốp, sau đó đưa vào máy ép và trải qua quá trình được gọi là nhiệt phân để tạo thành tấm lát sàn và trải sân chơi. Nhà máy tái chế đang lên kế hoạch xuất khẩu sản phẩm tái chế sang các nước trong khu vực. Công suất dự kiến có thể đạt đến ba triệu lốp xe được tái chế mỗi năm.
Giám đốc điều hành của EPSCO, Alaa Hassan cho biết: “Nhà máy tái chế lốp xe đã chứng minh lợi ích cho xã hội. Chỉ cần làm sạch những chiếc lốp xe cũ và ứng dụng công nghệ cắt, ép, nhiệt phân là chúng tôi có thể biến chúng thành sản phẩm tiêu dùng”. Trước tiềm năng to lớn của việc tái chế lốp xe, giới chức Kuwait cũng đặt mục tiêu đưa Al-Salmi trở thành trung tâm tái chế lốp hàng đầu của khu vực.
Các chuyên gia cũng đánh giá nhà máy tái chế này làm giảm áp lực với môi trường, đồng thời giúp giải phóng mặt bằng để sử dụng cho các mục đích khác ý nghĩa hơn. Một khu vực rộng lớn trước đây là các núi lốp xe đã được giải phóng và chuyển đổi thành dự án xây dựng thành phố thông minh.