Làm quen với thương mại điện tử

Lần đầu được Hội Sinh viên Trường đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng, Khoa Thương mại điện tử cùng Câu lạc bộ C-RES phối hợp tổ chức, cuộc thi “Sóng Thương mại” là tín hiệu mạnh về quyết tâm gắn kết giữa giảng đường với môi trường kinh doanh thực tế. Qua đây, sinh viên được áp dụng, thực hành các kiến thức và kỹ năng đã học vào những dự án kinh doanh chuyên nghiệp.
0:00 / 0:00
0:00
Tiến sĩ Lê Đức Tiến (giữa) đồng hành cùng các nhóm dự thi.
Tiến sĩ Lê Đức Tiến (giữa) đồng hành cùng các nhóm dự thi.

Khơi gợi tính sáng tạo

Đà Nẵng là thành phố có dân số trẻ, năng động, vì thế xu hướng kinh doanh sẽ tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch. Trong đó, các lĩnh vực có xu hướng liên quan đến việc áp dụng các tiến bộ công nghệ để nâng cao hiệu suất kinh doanh của người bán, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người mua như thương mại điện tử đang rất được quan tâm. Thực tế hiện nay cho thấy, học sinh và sinh viên dành niềm đam mê nhất định cho lĩnh vực kinh doanh thương mại. Với chủ đề cuộc thi, Ban tổ chức mong muốn lan tỏa đến xã hội những định hướng, sự bùng nổ của ngành kinh doanh thương mại điện tử trong thời gian tới.

Nguyễn Thị Ngọc Lan (sinh viên năm 3, Trường đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng, Trưởng ban tổ chức) cho biết: “Ngành thương mại điện tử hiện nay đang dần bắt kịp với xu thế phát triển chung của xã hội. Các kênh bán hàng trên các nền tảng Facebook, TikTok, Shopee… đều hoạt động rất hiệu quả. Đó chính là những kiến thức thực tế giúp cho sinh viên trẻ hình dung được hiệu quả của việc kinh doanh trực tuyến”.

Nét thú vị của cuộc thi nằm ở vòng gọi vốn. Những năm qua, sinh viên trong nhà trường đã quen thuộc với các chương trình kêu gọi vốn đầu tư, khởi nghiệp trên truyền hình. Ban tổ chức đã lồng ghép yếu tố khởi nghiệp bằng việc cho các nhóm dự thi trình bày bảng kế hoạch kinh doanh, chiến lược kinh doanh và thuyết phục Ban giám khảo đồng ý đầu tư vào từng dự án.

Theo đó, xuyên suốt các vòng thi, đội ngũ cố vấn sẽ tổ chức các buổi đào tạo kiến thức về quản trị vận hành, kiến thức về quản trị kinh doanh thương mại điện tử. Việc tạo lập kế hoạch marketing hiệu quả, e-marketing và marketing trong kinh doanh thương mại điện tử và cách xây dựng TVC quảng cáo sản phẩm hiệu quả trong thời đại ngày nay.

Mục tiêu kinh doanh hiệu quả

Theo sinh viên Nguyễn Ngọc Phương Nhi (Khoa Ngân hàng), không chỉ riêng sinh viên mà học sinh bậc THPT cũng dành sự quan tâm đến cuộc thi. Những bạn trẻ thể hiện được nhiệt huyết, sự năng động bằng ý tưởng khởi nghiệp của riêng mình. “Nhìn thấy thành quả của những người chung quanh chính là động lực tạo ra nguồn năng lượng tích cực cho mỗi cá nhân. Thông qua những buổi đào tạo, mỗi nhóm dự thi được cập nhật những kiến thức, kỹ năng cần thiết để tự bổ sung cho mình. Có những cố vấn luôn sẵn sàng hỗ trợ về mặt chuyên môn cho các nhóm tham gia cuộc thi”, Phương Nhi chia sẻ.

Tính tương tác và phản biện được Ban tổ chức quan tâm trong suốt cuộc thi. Mỗi nhóm sinh viên tham gia đều đặt tâm huyết vào sản phẩm để nó mang đậm dấu ấn riêng. Cùng với các kế hoạch kinh doanh, các nhóm dự thi còn có tư duy phản biện sắc sảo cùng thái độ học hỏi và hiểu biết thấu đáo. Từ đó, sau cuộc thi, sinh viên có điều kiện nâng cao khả năng thực chiến đúng với lĩnh vực kinh doanh thương mại trong tương lai.

TS Lê Đức Tiến, giảng viên Khoa Thương mại điện tử cho rằng, nguồn năng lượng trẻ sẽ giúp tạo ra những ý tưởng mới mẻ, sáng tạo và độc đáo. Song song đó là khả năng hoạch định, triển khai và hiện thực hóa các ý tưởng vào thực tiễn kinh doanh. Những người làm kinh doanh trong tương lai rất cần sự dũng cảm cùng tính kiên nhẫn để mạo hiểm thử nghiệm những ý tưởng, chấp nhận trả giá để thành công. Điều đó sẽ tạo ra cảm hứng giúp cho người trẻ dấn thân vào con đường kinh doanh vốn đầy thử thách nhưng cũng có nhiều phần thưởng xứng đáng dành cho những người không bỏ cuộc. “Một thách thức đối với sinh viên chuẩn bị và vừa mới ra trường là khả năng làm việc hiệu quả và hòa nhập vào môi trường chung. Đặc biệt, xu hướng cắt giảm nhân sự để tăng cường ứng dụng công nghệ thay thế cho con người cũng đang diễn ra khiến cho yêu cầu về năng suất lao động và kỹ năng mềm của các bạn cần phải cao hơn để có thể trụ lại trong thị trường lao động”, TS Tiến chia sẻ.