Không còn ranh giới

Trước đây, các ngân hàng (NH) nước ngoài thường được một số khách hàng định vị với sự chuyên nghiệp, hiện đại và có tính lựa chọn khách hàng cao.
0:00 / 0:00
0:00

Đại loại, tài khoản phải có bao nhiêu đó thì mới hợp trong việc mở tại một số NH nước ngoài. Nhưng trong thực tế, ranh giới hay đẳng cấp giữa NH trong và ngoài nước từ lâu đã không còn khi mà năng lực, đẳng cấp của NH trong nước đã phát triển rất nhanh. Không dễ để xác định khung thời gian mà các NH trong nước có sự bùng nổ, nhưng có thể lấy một nghiệp vụ quan trọng là thời điểm việc chuyển tiền nhanh liên NH được phủ ở hầu hết các ứng dụng NH (app).

Trước đây, chỉ một số NH đi đầu về công nghệ mới có chức năng chuyển tiền nhanh liên NH thuận tiện, nhưng dần dần chức năng này được triển khai ở tất cả các app. Các app này ban đầu cũng chỉ ở dạng phổ thông, nhưng dần dần đã được nâng cấp lên ở mức hiện đại, bắt mắt… Trong cuộc đua về mặt công nghệ, có thể thấy sự quyết liệt của các NH đã chiến thắng. Chưa kể, các ý tưởng thiết kế liên quan bộ nhận diện thương hiệu, hay các quầy giao dịch của NH trong nước cũng được nâng cao liên tục. Hệ quả là rất rõ ràng, có những người trước đây vốn quen dùng dịch vụ của NH ngoại, có thể di chuyển sang các app NH trong nước, hoặc mở thêm tài khoản ở NH trong nước để sử dụng, vì cần nhấn mạnh, tính năng chuyển tiền, nhất là chuyển tiền nhanh liên NH là cực kỳ quan trọng vì nó đi kèm với sự phát triển của thương mại điện tử.

Cách đây ít ngày, Ngân hàng Kasikorn (KBank) của Thailand đã khai trương chi nhánh tại TP Hồ Chí Minh và ra mắt một loạt giải pháp kỹ thuật số mới dành cho khách hàng Việt Nam. Thực tế thì vào tháng 11/2021, KBank chi nhánh TP Hồ Chí Minh đã bắt đầu hoạt động với mục tiêu hỗ trợ tất cả các nhóm khách hàng thông qua nền tảng ngân hàng số. Điểm đáng chú ý trong buổi khai trương của Kbank là có một màn hình cảm ứng cỡ lớn, mô phỏng chiếc điện thoại thông minh, trên đó có app của KBank và được các người mẫu, MC liên tục thao tác giới thiệu. Hình ảnh này cho thấy cuộc cạnh tranh trên thị trường NH hiện nay cũng không còn ranh giới trong hay ngoài nước nữa mà quyết định sẽ thuộc về năng lực cốt lõi, trong đó có công nghệ và sự am hiểu của thị trường.

NH nước ngoài có năng lực và kinh nghiệm sẽ có lợi thế nếu có thể chuyển hóa những mặt mạnh của mình thành những tính năng hữu ích để phục vụ khách hàng. Nhưng khi một thành viên trên thị trường “tiến hóa” hoặc có lợi thế cũng sẽ kéo theo những thành viên khác nỗ lực hơn nữa để bảo đảm giữ chân được khách hàng của mình.