Hiệu quả từ Zalo phường

Ngày càng có nhiều địa phương tại TP Đà Nẵng sử dụng hiệu quả ứng dụng Zalo trong công tác cải cách hành chính. Thông qua trang thông tin, địa phương đã tiếp nhận, trả lời trực tiếp các thắc mắc, kiến nghị, phản ánh của công dân, đồng thời tích hợp tiện ích về thủ tục hành chính (TTHC), kết nối với Cổng dịch vụ công trực tuyến thành phố, phục vụ việc nộp, theo dõi hồ sơ một cách nhanh chóng, tiện lợi.
0:00 / 0:00
0:00
Phường An Khê ra mắt trang điện tử trên ứng dụng Zalo.
Phường An Khê ra mắt trang điện tử trên ứng dụng Zalo.

1/Mới đây, ông Phạm Ngọc Thành (tổ 60, phường An Khê, quận Thanh Khê) gửi tin nhắn đến trang Zalo “Phường An Khê” phản ánh đường dây điện dân sinh tại khu dân cư bị bong tróc, xảy ra chập điện, cháy nổ gây nguy hiểm, đề nghị phường báo cáo đơn vị phụ trách có kế hoạch sửa chữa, nâng cấp trước mùa mưa bão. Sau khi tiếp nhận thông tin từ công dân, công chức phường An Khê đã phản ánh đến Điện lực quận Thanh Khê để xử lý. Chỉ sau năm ngày làm việc, ngành chức năng đã xuống hiện trường, thay thế đường dây cũ, đem lại sự yên tâm cho người dân.

Tương tự, chị Nguyễn Hương Giang (trú phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) gửi tin nhắn đến trang Zalo “Phường Hòa Minh” thắc mắc về việc vợ chồng chị làm căn cước công dân từ tháng 3/2021 nhưng đến nay chưa nhận được. Sau 20 phút, chị Giang nhận được số điện thoại của đồng chí cảnh sát khu vực để liên hệ giải quyết. “Trước đây, nếu tôi muốn được giải đáp thắc mắc về thủ tục hành chính phải trực tiếp đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường, gặp cán bộ công chức hoặc gọi điện thoại đến đường dây nóng của phường. Từ khi có trang Zalo “Phường Hòa Minh”, tôi chỉ cần gửi tin nhắn, sẽ có người trả lời ngay, rất thuận tiện và nhanh chóng”, chị Giang đánh giá.

Đầu tháng 10 vừa qua, chị Trần Mai Hương (phường An Khê) cần làm thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để chuẩn bị đăng ký kết hôn nhưng do bận công tác ở xa không thể đến trực tiếp bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường. Sau khi biết có thể nộp hồ sơ trực tuyến qua trang Zalo của phường, chị Hương bấm chọn tiện ích “Tra cứu TTHC”, hệ thống tự động kết nối đến Cổng dịch vụ công trực tuyến thành phố. Tại đây, chị Hương nộp hồ sơ theo hướng dẫn và chọn nhận kết quả tại nhà qua dịch vụ bưu điện. “Thay vì phải vào Cổng dịch vụ công trực tuyến thành phố và tìm kiếm một loạt thủ tục như trước, tôi chỉ cần vào Zalo chọn tiện ích cần sử dụng, hệ thống sẽ tự động kết nối đến đúng thủ tục cần, đơn giản và thuận tiện hơn rất nhiều”, chị Hương nhận xét.

2/Chủ tịch UBND phường Hòa Minh Đinh Hữu Phúc cho biết, đầu năm 2022, trang Zalo “Phường Hòa Minh” chính thức vận hành và là mô hình cải cách hành chính mới, hoạt động với phương châm “Dân hỏi - Chính quyền trả lời”. Theo ông Phúc, phường có dân số đông, diện tích rộng nên việc mở rộng, đa dạng các kênh tiếp nhận, giải đáp thắc mắc, phản ánh của người dân cũng như hướng dẫn tổ chức, công dân thực hiện các dịch vụ hành chính công trực tuyến là rất cần thiết. Mặt khác, việc ứng dụng Zalo trong tuyên truyền, chuyển tải thông tin đến người dân đang là xu hướng, mang lại hiệu quả tích cực. Để bảo đảm hiệu quả, UBND phường đã thành lập tổ quản trị, ban hành quy chế hoạt động; đồng thời giao từng cán bộ, công chức thường xuyên cập nhập, trả lời tin nhắn trong thời hạn không quá 4 giờ từ khi công dân nhắn tin. Nhờ sự thuận tiện, nhanh chóng, gần gũi, sau gần 10 tháng vận hành, trang Zalo đã có hơn 1.000 lượt quan tâm, tương ứng với hơn 1.000 hộ dân trên địa bàn phường theo dõi. Điều này giúp việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của địa phương, thành phố đến với người dân một cách nhanh chóng, hiệu quả, ít tốn kém, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Mới đây, anh Bùi Công Khanh (phường Hòa Khê, quận Thanh Khê) làm thủ tục cấp giấy phép sử dụng tạm thời vỉa hè ngoài mục đích giao thông để kinh doanh buôn bán và được hẹn trả kết quả sau bốn ngày làm việc. Vì muốn biết hồ sơ của mình đang được giải quyết đến đâu, anh Khanh bấm vào tiện ích tra cứu hồ sơ của trang Zalo “Phường Hòa Khê”. Sau khi nhập mã số hồ sơ, anh Khanh biết được tiến độ giải quyết hồ sơ của mình và tỏ ra khá hài lòng khi hồ sơ được giải quyết đúng tiến độ. Theo đại diện phường Hòa Khê, việc xây dựng các trang chính quyền điện tử trên ứng dụng Zalo và tích hợp các tiện ích về TTHC thể hiện quyết tâm không đứng ngoài xu thế chuyển đổi số của địa phương. Việc này sẽ đa dạng hóa cách thức nộp hồ sơ để người dân, doanh nghiệp lựa chọn, giúp giảm công sức, thời gian đi lại, tránh phiền hà cho người dân.

Thay vì hỏi hàng xóm, anh Nguyễn Quốc gửi tin nhắn đến trang Zalo “Phường An Khê” đặt câu hỏi về cách thức mua bảo hiểm xã hội tự nguyện. Ngay lập tức, công chức phường có phản hồi, mời công dân đến gặp cán bộ phụ trách tại UBND phường, đồng thời mang theo sổ hộ khẩu để đăng ký tham gia bảo hiểm.