Điểm tựa làm nên lịch sử

Bước vào vòng chung kết World Cup với tấm vé vớt, Đội tuyển futsal Việt Nam vốn bị đánh giá yếu hơn so phần lớn các đối thủ. Bởi lẽ đó, thành tích giành quyền chơi ở vòng 1/8 chính là kết quả đáng tự hào sau những nỗ lực không biết mệt mỏi của các cầu thủ. Trong số đó, không thể không kể đến những pha đổ người xuất sắc của thủ thành Hồ Văn Ý (trong ảnh).

Điểm tựa làm nên lịch sử

Liên tiếp trong hai trận đấu sống còn gặp Đội tuyển futsal Panama và Cộng hòa Czech, thủ môn sinh năm 1997 đã có gần 20 pha cứu thua ngoạn mục trước những cú dứt điểm trái phá của đối thủ. Đặc biệt hơn cả, Hồ Văn Ý suýt chút nữa còn... ghi bàn. Cú sút như búa bổ của anh từ giữa sân đã làm rung chuyển khung thành Panama và phải nhờ đến cả xà ngang lẫn cột dọc mới có thể từ chối “siêu phẩm” này.

Màn trình diễn của Hồ Văn Ý không chỉ khiến người hâm mộ nước nhà mê mẩn, mà còn thuyết phục được cả những chuyên gia futsal của đối thủ. “Đội tuyển Việt Nam chủ động chơi phòng ngự phản công bởi họ có một thủ môn quá xuất sắc. Panama và ngay cả Cộng hòa Czech dù sở hữu rất nhiều cơ hội ghi bàn nhưng đã chịu khuất phục trước “người nhện” này. Thủ thành 24 tuổi đã góp công lớn giúp Việt Nam đi tiếp tại vòng chung kết World Cup”, chuyên gia người Panama Victor Barcenas nhận định.

Quay về thời điểm sáu năm trước, Hồ Văn Ý tình cờ bén duyên với futsal, khi đang theo đuổi bộ môn bóng chuyền tại Trường đại học Thể dục - Thể thao Đà Nẵng. Bước ngoặt đến khi huấn luyện viên Bruno Garcia - ông thầy đưa Việt Nam lần đầu tham dự sân chơi World Cup 2016, cũng là người phát hiện ra tài năng của Văn Ý. Chính những cái duyên không ngờ ấy đã tạo nên “người gác đền” xuất chúng ở thời điểm hiện tại.

Hồ Văn Ý có ba năm liền vô địch quốc gia, giành danh hiệu Quả bóng bạc futsal 2018 và 2020 và lọt top 10 thủ thành xuất sắc nhất thế giới. Tại kỳ World Cup lần này, Hồ Văn Ý được đánh giá cao với khả năng phán đoán chính xác, sở hữu các tình huống ra vào hợp lý và đặc biệt anh không hề bị áp lực tâm lý khi đối mặt những tiền đạo cao to.

Sau những pha cứu thua xuất thần ở vòng bảng, nhiều chuyên gia và ngay cả đồng đội của Hồ Văn Ý đều khẳng định thủ thành này nắm giữ phân nửa sức mạnh của Đội tuyển futsal Việt Nam. Dẫu vậy, “người nhện” xứ Quảng luôn biết cách giữ đôi chân mình trên mặt đất: “Tôi chỉ biết cố gắng, giữ vững tinh thần và khả năng tập trung cao độ để hạn chế tối đa những sai lầm. Dù rất vui khi nhận được những lời khen của mọi người và cũng thật tự hào khi Việt Nam giành tấm vé đi tiếp, nhưng đó là công sức của cả tập thể chứ không phải bất kỳ cá nhân nào”.