Hơn 1 tuần qua, trạm thu phí BOT Phú Hữu (TP Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh) trở thành một trong những “điểm nóng” giao thông tại TP Hồ Chí Minh khi trạm này chính thức tổ chức thu phí từ ngày 17/9.
Khổ vì “phí chồng phí”
Theo đó, xe đi qua BOT Phú Hữu (trên đường Nguyễn Thị Tư, cách đường Nguyễn Duy Trinh khoảng 100 m) được Công ty cổ phần xi-măng Vicem Hà Tiên (chủ đầu tư) thu phí giá vé lượt từ 14 nghìn đến 110 nghìn đồng/lượt (giá áp dụng từ hiện tại đến hết năm 2024).
Mức giá trên đã khiến người dân, doanh nghiệp phản ứng. Những ngày gần đây, các phương tiện đồng loạt chuyển hướng chạy về đường Nguyễn Thị Định, vào đường Nguyễn Thị Tư, dồn sức ép lên những tuyến đường dân sinh vốn đã quá tải. Ngược lại, trạm BOT Phú Hữu nhiều thời điểm ghi nhận vắng hoe, rất ít xe lớn qua lại.
Anh Uông Xuân Tài, lái xe container cho một doanh nghiệp vận tải trên địa bàn TP Thủ Đức phản ánh, xe lấy hàng cách trạm thu phí vài trăm mét, trong khi quãng đường di chuyển để lấy hàng về công ty cũng chỉ chưa đầy 5 km nhưng mỗi lần đi qua trạm BOT Phú Hữu lại phải đóng 220 nghìn đồng (cho 2 lượt ra/vào). Chi phí này là quá cao.
Chưa dừng lại ở đó, những hộ dân sống gần trạm đăng ký xe đưa con đi học, ra vào trạm phải tốn thêm 42 nghìn đồng/lượt; nhiều lái xe taxi sinh sống bên trong khu vực trạm thu phí bán kính chỉ 200 m cũng phải đóng thêm phí BOT ít nhất 2 lần mỗi ngày. Trong khi đường vào BOT Phú Hữu đã xuống cấp, mùa mưa ngập nước, mùa nắng thì bụi, ùn tắc giao thông diễn ra thường xuyên.
Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Văn Quản dẫn chứng, hàng hóa khi vận chuyển trên khu vực TP Thủ Đức, Quận 7, huyện Bình Chánh, đã phải gánh quá nhiều phí. Cụ thể, phí cầu đường tại trạm BOT Xa lộ Hà Nội (160 nghìn đồng/lượt xe, không phân loại container), trạm thu phí Long Phước trên cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (163 nghìn đồng/lượt/container rỗng, 342 nghìn đồng/lượt/container hàng), trạm BOT cầu Phú Mỹ (80 nghìn đồng/lượt xe) và BOT đường Nguyễn Văn Linh (35 nghìn đồng/lượt xe). Ngoài ra, doanh nghiệp phải đóng phí cơ sở hạ tầng cảng biển cho Thành phố Hồ Chí Minh (250 nghìn đồng/container loại 20 feet, 500 nghìn đồng/container 40 feet) và các chi phí phát sinh khác do hoạt động vận hành sản xuất.
Cũng theo phản ánh của các doanh nghiệp vận tải hàng hóa, mức thu phí BOT Phú Hữu quá cao, chưa hợp lý. Theo đó, nếu tính theo giá tiền/km thì đoạn đường dài 2,6 km của đường Nguyễn Thị Tư (tính từ trạm BOT Phú Hữu vào khu công nghiệp Phú Hữu) là 51.550 đồng/km/container 40 feet, cao gấp 10 lần so phí dịch vụ đường bộ trên các tuyến cao tốc hiện nay là 5.000-7.000 đồng/km/container loại tương tự.
Cần chính sách phù hợp
Công ty cổ phần xi-măng Vicem Hà Tiên đã kiến nghị miễn thu phí đối với xe đưa rước học sinh, xe thu gom rác, ô-tô dưới 12 ghế sử dụng cho mục đích kinh doanh của hộ dân thường trú hoặc tạm trú trên 6 tháng trong phạm vi tuyến đường Nguyễn Thị Tư, Đặng Thanh Hiếu; giảm 50% mức thu đối với ô-tô của cán bộ nhân viên thuộc các doanh nghiệp có trụ sở trên tuyến đường Nguyễn Thị Tư, Đặng Thanh Hiếu và ô-tô không sử dụng để kinh doanh của doanh nghiệp có trụ sở cách trạm BOT Phú Hữu trong phạm vi 500 m tính từ nơi đặt trạm.
Phía chủ đầu tư cũng kiến nghị UBND phường Phú Hữu sớm tổ chức đối thoại với người dân và doanh nghiệp, có sự tham dự của Sở Giao thông vận tải (GTVT) và Xí nghiệp quản lý đường BOT Phú Hữu, để trao đổi các ý kiến, kiến nghị liên quan việc thu phí tại trạm BOT Phú Hữu.
Phó giám đốc Sở GTVT Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Hòa An cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân, đã kiểm tra và nhận thấy còn một số bất cập. Sở đề nghị Công ty cổ phần xi-măng Vicem Hà Tiên khẩn trương khắc phục toàn bộ các bất cập hạ tầng trên tuyến đường Nguyễn Thị Tư.
Để hỗ trợ doanh nghiệp vận tải, Công ty cổ phần Vận tải và thương mại quốc tế (ITC Corp), đơn vị khai thác cảng container quốc tế SP-ITC trong cụm cảng Phú Hữu vừa thông báo việc hỗ trợ phí qua BOT Phú Hữu đối với khách hàng. Cụ thể, đối với hàng container xuất nhập khẩu và container hàng nội địa, cảng SP-ITC sẽ hỗ trợ chi phí tương đương 150% tổng mức phí đóng tại trạm BOT Phú Hữu. Trong đó, xe vào được hỗ trợ 100% và 50% cho xe ra. Ước tính mỗi ngày có 1.500 xe ra vào cảng này (tương đương với phí hỗ trợ 170 triệu đồng/ngày). Theo cảng SP-ITC, việc hỗ trợ này để giảm chi phí cho các doanh nghiệp khi đi qua BOT Phú Hữu.
Đối với hàng đóng rút tại bãi cảng bằng đường bộ, cảng SP-ITC hỗ trợ chung cho hai chiều 75 nghìn đồng/container 20 feet và 152 nghìn đồng/container loại 40 feet. Việc này sẽ khấu trừ trực tiếp vào hóa đơn sử dụng dịch vụ tại cảng.
Từ 0 giờ ngày 17/9, trạm BOT Phú Hữu bắt đầu thu phí hoàn vốn cho dự án đầu tư đường nối Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu. Dự án được Thành phố Hồ Chí Minh ký hợp đồng với nhà đầu tư thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) vào năm 2012. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 460 tỷ đồng, với quy mô xây tuyến đường dài khoảng 2,6 km, rộng 30 m.