Dịch vụ chia sẻ ô

Dịch vụ chia sẻ ô có tên iKasa, theo mô hình kinh tế sẻ chia, đã trở thành một trong những tiện ích được đánh giá cao tại các thành phố lớn ở Nhật Bản.
0:00 / 0:00
0:00
Người dùng sử dụng dịch vụ iKasa tại Thủ đô Tokyo. Ảnh: NIKKEI
Người dùng sử dụng dịch vụ iKasa tại Thủ đô Tokyo. Ảnh: NIKKEI

iKasa, theo tiếng Nhật có nghĩa là “chiếc ô”, đã khởi động từ năm 2018 với 50 địa điểm lắp đặt các trạm ô ở Thủ đô Tokyo. iKasa đã giúp giải quyết được mối phiền toái mỗi khi trời mưa mà không phải ai cũng mang theo ô bên mình, hoặc bị mất do để nơi công cộng. Người sử dụng chỉ cần tải xuống ứng dụng giúp xác định vị trí một trạm ô ở gần nhất và đăng ký sử dụng dịch vụ. Khi cần, họ có thể mượn chiếc ô miễn phí trong vòng 24 giờ đầu và trả lại ở trạm bất kỳ thuận tiện nhất, hoặc trả một số tiền nhỏ nếu vượt quá thời gian sử dụng miễn phí.

Ngoài ra, người sử dụng cũng có thể đăng ký mức phí hằng tháng khoảng 420 yên (3,3 USD) để được mượn ô miễn phí dưới bảy ngày trong một tháng. Trong trường hợp làm thất lạc ô hoặc không hoàn trả, thẻ tín dụng sẽ tự động trừ khoản giá trị của chiếc ô. Ông Hiraki Marukawa, người phát triển dịch vụ này cho biết, iKasa đặc biệt phù hợp thị trường Nhật Bản do thường xuyên có mưa và cơn mưa kéo dài liên tục nhiều giờ. Do mật độ dân cư đô thị dày đặc và người dân có thói quen di chuyển bằng giao thông công cộng, nên dịch vụ này đã được triển khai khả thi ở nhiều thành phố lớn.

Sau bốn năm phát triển, Nikkei cho biết, iKasa hiện có khoảng 220 địa điểm ở 12 thành phố của Nhật Bản, với hơn 38.000 người dùng đã đăng ký và khoảng 270 trang web đối tác sử dụng dịch vụ iKasa. Ông Marukawa cũng cho rằng, sự phát triển của iKasa là nhờ người dân đã có nhận thức rõ hơn về khái niệm nền kinh tế chia sẻ và sự quan tâm tới các vấn đề môi trường, phát triển bền vững thông qua việc iKasa giúp hạn chế số lượng lớn ô dùng một lần.

Ước tính có khoảng 80 triệu chiếc ô dùng một lần được tiêu thụ ở Nhật Bản hằng năm. Công ty đường sắt Nhật Bản (JR) cho biết, các nhân viên nhà ga đã thu thập hàng chục triệu chiếc ô bị bỏ quên mỗi năm, kéo theo chi phí xử lý khá lớn.