Con sâu làm rầu nồi canh

Thị trường thực phẩm chức năng Nhật Bản đang lao đao do doanh thu từ các loại thực phẩm bổ sung đã giảm 7,7% so cùng kỳ năm trước, sau vụ bê bối của hãng dược Koyabashi liên quan các sản phẩm chứa gạo men đỏ.
0:00 / 0:00
0:00
Biếm họa: CHRISTOPH NIEMANN
Biếm họa: CHRISTOPH NIEMANN

Thực phẩm bổ sung men gạo đỏ Beni-koji Choleste Help của Kobayashi có liên quan 5 trường hợp tử vong do bệnh thận và hơn 100 người nhập viện. Kyodo News dẫn nguồn tin từ Bộ Y tế Nhật Bản cho hay, một thành phần có tên là acid puberulic, nguồn gốc từ nấm mốc xanh có thể gây độc, đã được phát hiện trong sản phẩm được sản xuất tại nhà máy của hãng tại Osaka.

Loại sản phẩm chứa gạo men đỏ độc hại của Kobayashi lập tức ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường thực phẩm chức năng Nhật Bản. Theo khảo sát mới đây do Công ty Intage Inc. (Nhật Bản) thực hiện và công bố, doanh thu từ các thực phẩm bổ sung được quảng cáo là tốt cho sức khỏe trong tuần từ ngày 25 đến 31/3 đã giảm lần đầu trong vòng 11 tuần qua, xuống còn 870 triệu yen (5,6 triệu USD). Những sản phẩm có doanh thu giảm nhiều nhất là những thực phẩm chức năng được quảng cáo là có công dụng giảm cholesterol, tương tự sản phẩm có chứa gạo men đỏ của Kobayashi.

Trước vụ bê bối này, thị trường thực phẩm bổ sung tăng cường sức khỏe đang phát triển rất mạnh mẽ, đặc biệt sau khi đại dịch Covid-19 làm tăng nhu cầu bồi bổ, nâng cao sức khỏe của mọi người. Riêng trong năm 2023, doanh thu của thị trường này tăng 16% so với năm trước đó và đạt 49,1 tỷ yen.

Theo quy định phân loại sản phẩm từ năm 2015, các công ty được phép dán nhãn các sản phẩm của mình là tốt cho sức khỏe dựa trên các bằng chứng khoa học được nộp lên cơ quan bảo vệ người tiêu dùng, tuy nhiên không cần phải qua quá trình kiểm tra độ an toàn và hiệu quả của cơ quan chính phủ. Theo một công ty sản xuất thực phẩm chức năng, mỗi ngày họ nhận được hàng trăm cuộc gọi hỏi xem liệu sản phẩm cụ thể nào đó có thật sự tốt hay không.

Không thể phủ nhận độ tin cậy của các sản phẩm tới từ “đất nước mặt trời mọc” suốt hàng chục năm qua, vì thế vụ bê bối của hãng Kobayashi, một hãng dược lớn, dù khiến người tiêu dùng mất niềm tin song đây chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh”, không phản ánh toàn bộ chất lượng của các loại thực phẩm bổ sung ở quốc gia Đông Bắc Á.