- Xin ông cho biết, dưới góc nhìn của nhà quản lý, đâu là những thách thức của VBA trong việc tạo dựng cộng đồng khách hàng?
- Để chuyển đổi một người quan tâm đến thể thao trở thành khách hàng "ruột" phải trải qua năm bước: từ biết đến, quen thuộc, cân nhắc, thử xem, rồi mới tới yêu thích. Tương ứng mỗi bước đều có thách thức riêng, trong việc tạo dựng cộng đồng khách hàng nói chung và với tệp người hâm mộ trung thành. Mỗi khi đi hết chu kỳ, thay vì tỷ lệ chuyển đổi ước đạt 1,5-2% lượng khách hàng tiềm năng như hiện tại, VBA đặt mục tiêu đạt 6-7% trong tương lai.
Cụ thể, cần bảo đảm thông tin về giải đấu phải được phủ sóng rộng rãi, thường xuyên và thử nghiệm nhiều nội dung mới phù hợp thị hiếu người xem trên các nền tảng mạng xã hội. Hằng năm, VBA đều nghiên cứu tìm hiểu về sự thay đổi hành vi khách hàng, cũng như tính toán tỷ lệ chuyển đổi, để xác định chiến lược tiếp cận và tăng trưởng phù hợp. Với mức độ phổ biến còn nhiều hạn chế, cả Liên đoàn và VBA đều nỗ lực phổ cập kiến thức cơ bản tới người dân.
Bên cạnh đó, dù ý thức được yêu cầu phải liên tục sáng tạo, đổi mới mô hình để duy trì kết nối và giữ chân lượng fan "ruột", hạn chế về điều kiện cơ sở vật chất cũng khiến VBA chưa thể đáp ứng nhu cầu mở rộng số lượng khán giả. Thời lượng giải còn ngắn cũng là thách thức, trong khi quá trình xây dựng văn hóa và mở rộng lượng fan trung thành của mỗi đội bóng đòi hỏi thời gian dài. Đặc biệt, với lứa học sinh dưới 18 tuổi tại các thành phố lớn, việc giữ chân nhóm khách hàng tiềm năng này sau khi tốt nghiệp THPT vẫn là bài toán cần nỗ lực để tìm ra lời giải.
![]() |
| VBA 3x3 thu hút sự quan tâm của đông đảo người hâm mộ. Ảnh: MỸ HÀ |
- Vậy, làm thế nào để xây dựng cộng đồng người hâm mộ, đồng thời cải thiện nguồn thu nhằm phục vụ công tác phát triển giải đấu?
- Người hâm mộ có nhiều cách tiêu thụ thể thao, như tập luyện bộ môn, theo dõi qua truyền hình hoặc các ứng dụng trực tuyến, mua vật phẩm (merchandise), trực tiếp đến sân tham dự các sự kiện hay chương trình bên lề... Tất cả đều là những cơ hội tiếp cận, yêu cầu phải sáng tạo giải pháp xây dựng cộng đồng khách hàng và giúp họ hiểu được giải đấu không chỉ là nơi thi đấu thể thao đơn thuần.
Trong hai năm qua, VBA đã duy trì và mở rộng hệ thống giải đấu 3x3 ở các vị trí công cộng đắc địa tại nhiều thành phố lớn nhằm tối ưu cơ hội tiếp cận nhóm khách hàng mới. Giải đấu cũng chú trọng duy trì tương tác với người hâm mộ trên các nền tảng trực tuyến kể cả trong thời điểm không thi đấu, đồng thời không ngừng thu thập, phân tích dữ liệu khách hàng nhằm phục vụ cho công tác tiếp cận, chuyển đổi, truyền thông cũng như gia tăng giá trị cho nhà tài trợ trong tương lai.
Để nhân rộng phong trào, VBA cũng hỗ trợ phát triển các giải không chuyên, tổ chức các chương trình giao lưu và hoạt động vì cộng đồng. Bên cạnh đó, nhằm tiếp cận và kết nối đa dạng lượng khách hàng thuộc các cộng đồng khác nhau, VBA đã hợp tác cùng SpaceSpeakers Group hay TikTok, đưa những người nổi tiếng thuộc nhiều lĩnh vực trải nghiệm không khí VBA, qua đó tạo nên các nội dung mang hiệu ứng kép.
Còn với nhóm fan hiện tại, bên cạnh nguồn doanh thu truyền thống từ tài trợ hay bản quyền truyền hình, VBA luôn nỗ lực cung cấp nhiều sản phẩm đa dạng. Điển hình như việc xây dựng hệ thống bán vé tiện lợi; phát triển hệ thống merchandise; tạo nguồn thu từ lượt xem trên các nền tảng VOD hay mạng xã hội; sử dụng đội ngũ nhân sự chuyên môn thực hiện dịch vụ cố vấn; xây dựng hình ảnh cầu thủ nhằm quản lý và khai thác nguồn thu từ quảng cáo; chú trọng hợp tác đồng thương hiệu, nhượng quyền và khai thác bản quyền; tạo ra sản phẩm kết hợp giữa du lịch và thể thao; cá nhân hóa các hoạt động trên sân (như sinh nhật, cầu hôn…) hoặc tận dụng nhà thi đấu phục vụ nhu cầu giáo dục, xây dựng đội, nhóm…
Chúng tôi cũng nỗ lực xây dựng và củng cố văn hóa cho mỗi đội bóng, để chuyển dần các sự kiện thể thao thành dịp tụ họp bạn bè, gia đình. Năm nay, VBA dự kiến ra mắt Fan Zone, giúp kết nối người hâm mộ trung thành của các câu lạc bộ, đồng thời cũng góp phần tạo thêm nguồn thu từ các nhãn hàng tài trợ muốn tiếp cận trực tiếp nhóm khách hàng này.
- Cuối cùng, ông hãy bật mí một vài thay đổi của mùa giải VBA 5x5 năm 2023?
- Tại vòng bảng VBA 5x5 năm 2023, các đội sẽ gặp nhau tới ba trận thay vì hai lần. Tương ứng, số cuộc đọ sức sẽ tăng 50% so năm 2022 và nâng lên thành 63 trận. Trong đó, 21 trận tăng thêm sẽ được VBA tổ chức theo mô hình thi đấu tập trung tại Nhà thi đấu Cầu Giấy (Hà Nội). Những trận đấu còn lại vẫn diễn ra theo phương thức sân nhà-sân khách tại các địa phương của bảy câu lạc bộ. Cũng trong năm nay, độ tuổi xét duyệt vận động viên thuộc chương trình đào tạo trẻ (Homegrown) sẽ giảm từ U20 xuống U18 và giữ nguyên như vậy trong các năm tới.
- Xin cảm ơn ông đã dành thời gian cho cuộc trò chuyện!
