Đầu tư cho vận tải đường thủy

Dù đã có nhiều cố gắng, cơ cấu ngành vận tải vẫn đang nghiêng về đường bộ. Hiện nay, gần 80% lượng hàng hóa và gần 100% hành khách do đường bộ, đường hàng không và đường sắt đảm nhiệm. Hệ thống giao thông thủy nội địa, hàng hải với rất nhiều lợi thế sẵn có chưa có cơ hội phát triển tương xứng tiềm năng.
0:00 / 0:00
0:00

Nếu chỉ tính riêng vận tải thủy nội địa khu vực miền bắc, chúng ta đang có 4 tuyến, luồng quan trọng. Những tuyến này bao gồm: Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; Hà Nội - Việt Trì - Lào Cai; Quảng Ninh - Hải Phòng - Ninh Bình; Hà Nội - Nam Định - Ninh Bình. Lượng hàng hóa vận chuyển còn xa mới đáp ứng nhu cầu cũng như tiềm năng. Hầu hết các tuyến luồng chưa thể đón tàu container 3 lớp trở lên. Duy nhất tuyến Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh đang vận hành tương đối hiệu quả. Trong tương lai, đây sẽ là tuyến kiểu mẫu, xây dựng thành mô hình để nhân rộng.

Hiện tại, gần 80% chi tiêu công của Việt Nam vẫn dành cho đường bộ. Mực nước các tuyến, luồng thủy nội địa càng ngày càng giảm do một số nguyên nhân. Chỉ riêng việc nâng tĩnh không cầu sông Đuống, có những đề xuất từ thập niên 90 thế kỷ trước, nhưng phải đến năm 2023, công trình mới có thể khởi công. Sau khi cải tạo, tĩnh không của cầu được nâng lên 7m, đủ điều kiện cho các tàu container 3 lớp có thể đi qua.

Do đặc thù điều kiện tự nhiên, hầu hết các tuyến giao thông thủy nội địa đều chạy theo trục đông - tây. Chiều dài các đoạn tuyến bị hạn chế. Theo một tài liệu nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới, chiều dài trung bình các tuyến đường thủy nội địa chỉ khoảng 112 km. Việc sử dụng xe tải vận chuyển cơ bản vẫn có lợi thế trên các tuyến ngắn.

Dù còn nhiều bất cập, vẫn không thể phủ nhận được hiệu quả của giao thông vận tải thủy nếu được đầu tư đúng mức. Đây là giải pháp chiến lược để phát triển hệ thống vận tải ít carbon. Những con tàu trọng tải ngày càng lớn vận tải hàng hóa giúp tăng quy mô, hiệu quả của cả nền kinh tế. Hy vọng trong thời gian tới, Nhà nước có những giải pháp đầu tư phù hợp để khai thác những lợi thế, tiềm năng của vận tải thủy nội địa miền bắc nói riêng và vận tải thủy cả nước nói chung.